Bài thu hoạch mầm non - Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ 3-6 tuổi - Nguyễn Thị Duyên

doc 2 trang thungat 5180
Bạn đang xem tài liệu "Bài thu hoạch mầm non - Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ 3-6 tuổi - Nguyễn Thị Duyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thu_hoach_mam_non_xay_dung_moi_truong_giao_duc_cho_tre_3.doc

Nội dung text: Bài thu hoạch mầm non - Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ 3-6 tuổi - Nguyễn Thị Duyên

  1. BÀI THU HOẠCH Module 9: XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC CHO TRẺ 3- 6 TUỔI. Họ và tên: Nguyễn Thị Duyên Đơn vị: Trường Mầm non Duyên Hải Thời gian học: Từ ngày 3/9 đến 26/9/2018 Thời gian báo cáo: Từ ngày 27 - 29/9/2018 Điểm Tiếp thu kiến thức Áp dụng thực tế Qua thời gian thời gian học tập, nghiên cứu module 9 “Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ 3 - 6 tuổi” tôi đã nắm được những vấn đề sau: 1. Những nội dung tôi đã tiêp thu được: * Khái niệm về môi trường giáo dục: là nơi có các nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính độc lập và tích cực của trẻ. Có hai loại MT giáo dục: MTGD trong lớp học và MTGD ngoài lớp học. * Vai trò của môi trường giáo dục. - Giúp trẻ 3 - 6 tuổi thích tìm tòi, khám phá, phát hiện những điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống. - Góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện tự tin giữa giáo viên với trẻ, giữa những trẻ cùng lớp với nhau. - Góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. - Góp phần hình thành tính chủ định cho trẻ. - Giúp trẻ phát triển tư duy và trí tưởng tượng. - Góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Góp phần làm nảy sinh hoạt động mới cho trẻ. * Nắm được mục tiêu cụ thể gồm: + Về kiến thức: Xác định các đặc điểm, quy luật phát triển tâm sinh lý trẻ từ 3 - 6 tuổi. Nêu được vai trò, nguyên tắc xây dựng MTGD, biết cách xây dựng MTGD tích cực cho trẻ hoạt động. + Về kĩ năng: Biết cách tổ chức sắp xếp MTGD cho trẻ hoạt động, Sử dụng các NVL có sẵn ở địa phương để xây dựng MTGD, sử dụng MTGD có sẵn để giúp giúp trẻ phát triển toàn diện. 1
  2. + Về thái độ: Rèn luyện các kỹ năng tự học để có những kỹ năng trong việc xây dựng MTGD, có ý thức tự giác sưu tầm, tận dụng và sử dụng các nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động. * Nguyên tắc khi xây dựng MTGD: - Đảm bảo an toàn về thể chất và tâm lý. - Môi trường giáo dục được xây dựng trong quá trình triển khai chủ đề. - MTGD cầnđa dạng, phong phú, kích thích sự phát triển của trẻ. - MTGD phải là nơi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ. * Quy trình xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ 3 - 6 tuổi. - Bước 1: Xác định nôi dung và lập sơ đồ. - Bước 2: Mua sắm, sưu tầm trang thiết bị, tranh ảnh, nguyên VL, phế liệu, - Bước 3: tổ chức làm tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi. - Bước 4: Sắp xếp, trang trí. - Bước 5: Sử dụng môt trường giáo dục. * Một số yêu cầu sư phạm đối với ĐDDH, ĐCTT - Góc hoạt động là nơi được thiết kế, che chắn, trang trí, để thực hiện cách tiếp cận theo chủ đề nhằm mục đích giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và củng cố các khái niệm, các kiến thức đã học ở hoạt động chung. * Một số yêu cầu khi xây dựng các góc. - Số lượng góc tùy thuộc vào diện tích phòng, số lượng trẻ. - Phù hợp với mục tiêu và yêu cầu giáo dục của chủ điểm. - Vị trí góc phải hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động, góc tĩnh phải tránh xa góc động. - Có chỗ hoạt động chung và hoạt động cá nhân. - Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động. - Thay đổi, “ Làm mới lại” môi trường các góc để tạo hứng thú kích thích trẻ. - Tên góc đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với nội dung chủ điểm. - Đồ dùng đồ chơi trong góc phải dễ thấy, dễ lấy, dễ cất. - Đối với đồ dùng, đồ chơi dễ làm thì khuyến khích cho trẻ cùng làm với cô để phát huy tính tích cực của trẻ. * Tại sao phải lôi cuốn, thu hút trẻ tham gia xây dựng MT giáo dục? - Vì: + Nó có tác dụng tích hợp giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. + Tạo cho trẻ 1 tâm thế tích cực để đưa ra những ý tưởng sáng tạo trong qua trình thực hiện. 2. Áp dụng nội dung học tập vào thực tế Qua học tập module 9 bản thân tôi đã hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của MT giáo dục đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 3 - 6 tuổi. Hơn nữa còn giúp tôi xác định rõ các nguyên tắc để XD các góc hoạt động cho trẻ. Từ đó làm tốt công tác tham mưu với BGH trong việc hướng dẫn, kiểm tra các nhóm lớp trong công tác xây dựng môi trường GD và bố trí các góc hoạt động của trẻ được phong phú và đa dạng hơn để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc GD trẻ trong năm học này và các năm học tiếp theo ngày một hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 2