Đề cương ôn tập môn Tin học Lớp 6 - Học kỳ II - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phúc Đồng

doc 6 trang thungat 3350
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập môn Tin học Lớp 6 - Học kỳ II - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_mon_tin_hoc_lop_6_hoc_ky_ii_nam_hoc_2016_201.doc

Nội dung text: Đề cương ôn tập môn Tin học Lớp 6 - Học kỳ II - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Phúc Đồng

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG MÔN TIN HỌC – LỚP 6 Năm học 2016 – 2017 Câu 1: Hãy ghi ra bài làm tác dụng của các nút lệnh sau đây: a) Nút và dùng để b) Nút và dùng để c) Nút và ; dùng để d) Nút dùng để e) Nút dùng để f) Nút và dùng để g) Nút dùng để h) Nút dùng để Câu 2 a. Có những loại phần mềm nào? Phần mềm loại nào là phần mềm hệ điều hành. Phần mềm Microsft Word thuộc loại phần mềm nào? Em sử dụng phần mềm đó để làm gì? Hệ điều hành là gì? Kể tên 3 hệ điều hành mà em biết. b. Khi em nháy đúp chuột vào một tệp tin trong máy tính thì hệ điều hành sẽ làm gì? Khi một tệp đó được mở ra em soạn thêm một đoạn văn bản, máy đột ngột bị khởi động lại, sau đó mở tệp đó ra thì đoạn văn bản vừa thêm có trong văn bản đó không? Vì sao? Hãy nêu cách khắc phục để đoạn văn bản đó vẫn có trong văn bản. c. Khi soạn văn bản em thấy có nhiều đoạn văn bản giống nhau thì em sẽ làm gì? Hãy nêu các bước thực hiện. d. Khi các đoạn văn bản đặt sai vị trí thì em làm thế nào? Hãy nêu các bước thực hiện. Câu 3 Thông tin là gì? Hãy nêu ba thông tin mới nhất. Có những dạng thông tin nào? Máy tính hiểu và xử lý được dạng thông tin nào? Cách đặt tên tệp tin như thế nào? Câu 4 Giả sử em muốn lập danh sách các bạn trong lớp cùng với điểm kiểm tra các môn học của các bạn thì em sẽ làm như thế nào? Hãy nêu các bước để thực hiện. Muốn tìm tên một học sinh và thay bởi tên khác thì em làm thế nào? Hãy nêu các bước thực hiện. Câu 5 Phần mềm Microsoft Excel, pascal, Powerpoint, Androi, Internet là loại phần mềm nào? Em thường sử dụng phần mềm đó để làm công việc gì? 1
  2. CHƯƠNG TRÌNH ÔN TẬP KỲ II – LÝ 6 I – LÝ THUYẾT: 1- Nêu đặc điểm của lực khi dùng: ròng rọc cố định, ròng rọc động, mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy? 2- Nêu đặc điểm của sự nở vì nhiệt của: chất rắn, chất lỏng, chất khí? 3- Nêu cách sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ của 1 vật? 4- Định nghĩa: sự nóng chảy, sự đông đặc? sự nóng chảy, sự đông đặc có những đặc điểm gì? 5- Định nghĩa: sự bay hơi, sự ngưng tụ? tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc những yếu tố nào? muốn cho hơi nước ngưng tụ thành nước ta làm thế nào? hơi nước càng ngưng tụ nhiều khi nhiệt độ của hơi nước càng giảm mạnh có đúng không? 6- Định nghĩa sự sôi? đặc điểm của sự sôi? II – BÀI TẬP: 1- Loại bài tập về máy cơ đơn giản: Bài 1: Để đưa xe máy từ sân vào nhà ( nhà cao hơn sân) tốt nhất là dùng cách nào? giải thích tại sao lại dùng cách đó? tại sao đường dốc cầu Long Biên, cầu Chương Dương phải làm dài? Bài 2: Tại sao người ta phải đặt ròng rọc cố định trên đỉnh cột cờ? Bài 3: Tại sao kéo cắt tôn thì phần tay cầm lại dài hơn phần lưới kéo? còn kéo cắt giấy thì phần tay cầm lại ngắn hơn phần lưỡi kéo? 2- Loại bài tập về sự nở vì nhiệt của các chất: Bài 4: Tại sao khi ghép thanh ray đường tàu người ta phải để khoảng hở vài cm giữa 2 thanh ray? Bài 5- Tại sao khi đun nước không nên đổ đầy ấm? Bài 6: Những hôm đi đường trời nắng to không nên bơm xe đạp, xe máy quá căng, tại sao vậy? 3- Loại bài tập về sự nóng chảy, sự đông đặc: Bài 7: Tại sao người ta không dùng nước mà dùng rượu để chế tạo các nhiệt kế dùng để đo nhiệt độ của không khí? Bài 8: Pho tượng đồng đen, chuông đồng được tạo ra nhờ quá trình vật lý nào? 4- Loại bài tập về sự bay hơi, sự ngưng tụ: Bài 9: Trong hơi thở của người bao giờ cũng có hơi nước. Tại sao ta có thể nhìn thấy hơi thở của người vào những ngày trời rất lạnh? Bài 10: Tại sao sấy tóc lại làm cho tóc nhanh khô? Bài 11: Tại sao buổi sáng sớm ta thường thấy sương đọng trên lá cây, ngọn cỏ? khi mặt trời lên một lúc sương lại tan? Nội dung ôn tập học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 Bài: Vệ sinh an toàn thực phẩm Bài: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn Bài: Các phương pháp chế biến thực phẩm Bài: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình Bài: Quy trình tổ chức bữa ăn 2
  3. UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ĐỊA LÝ 6- HKII Năm học 2016- 2017 I. Trắc nghiệm và tự luận. Câu 1: a. Phân biệt thời tiết và khí hậu? b. Thời tiết nước ta năm nay có biến động gì khác thường so với những năm trước không? Lấy ví dụ minh họa? Câu 2: a. Nhiệt độ không khí là gì? b. Những năm gần đây Trái đất đang dần nóng lên. Điều này có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chúng ta hay không? Ảnh hưởng như thế nào? Chúng ta cần làm gì để khắc phục tình trạng nóng lên của khí hậu toàn cầu? Câu 3: a. Khí áp là gì? Hãy vẽ hình thể hiện sự phân bố các đai khí áp trên trái đất. b. Gió là gì? Nêu tên, phạm vi hoạt động, hướng của các loại gió thổi thường xuyên trên Trái đất. Câu 4. Sông và hồ khác nhau như thế nào? Câu 5. Nêu các khái niệm: phụ lưu, chi lưu, hệ thống sông, lưu vực sông? Câu 6. a. Cho biết nước biển và đại dương có mấy hình thức vận động? Kể tên. b. Nêu khái niệm các hình thức vận động và nguyên nhân hình thành? Câu 7. Vì sao độ muối của các biển và đại dương lại khác nhau? Câu 8. a. Hãy cho biết đất là gì? b. Nêu những nhân tố hình thành đất và nguồn gốc của chúng? II. Thực hành. - Đọc biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa của một khu vực. - Tính nhiệt độ trung bình, lượng mưa trung bình của năm. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TOÁN LỚP 6 – HỌC KÌ II Năm học 2016 - 2017 A. LÝ THUYẾT I. Số học - Ôn tập các quy tắc: thứ tự thực hiện phép tính, chuyển vế, cộng – trừ - nhân – chia phân số. - Ôn tập các tính chất cơ bản của phép cộng phân số, phép nhân phân số, các phép tính với hỗn số - số thập phân – phần trăm. - Ôn tập 3 bài toán cơ bản về phân số. II. Hình học - Ôn tập về góc, số đo góc, khi nào thì x· Oy y· Oz x· Oz , thế nào là tia phân giác của góc, đường tròn, tam giác. - Ôn tập các kí hiệu hình học: góc, số đo góc, đường tròn, tam giác. - Luyện tập kĩ năng vẽ hình: vẽ góc biết số đo, vẽ tia phân giác của góc, đường tròn, tam giác. 3
  4. B. BÀI TẬP I. Số học Luyện tập các dạng toán: Thực hiện phép tính, tính nhanh, tìm x, bài toán cơ bản về phân số, một số dạng toán nâng cao. Một số bài toán tham khảo 1. Dạng 1: Thực hiện phép tính (hợp lí nếu có thể) 5 4 9 2 2 1 1) ( ). 7) 5 (4 3 ) 2 3 14 7 9 7 2 2 1 1 3 5 4 3 3 2) .( ) 8) . . 2. 5 3 4 2 7 9 9 7 7 7 5 1 1 1 1 1 13 7 3) (140. 138. ) :18 9) 4 . 4 . . 3 12 6 3 6 3 2 3 15 11 4 8 12 4 1 7 1 9 1 3 4) . .2,75 : 10) . . . 4 10 5 10 11 2 13 2 13 2 13 3 8 19 23 1 1 5 5) 1 .(0,5)2.3 ( 1 ) :1 11) : 6 .( 2)2 5 15 60 24 4 4 13 15 3 13 1 1 9 2 6) 1,4. ( ) : 2 12) .13 0,25.6 49 5 5 5 4 11 11 2. Dạng 2: Tìm x. 1 1 2 1 5 1) x :3 1 8) x x 15 2 3 2 12 4 1 1 2) 5 : x 13 9) 2 . x 7 1,5 7 4 3 3) 7x – 3x = 3,2 3 19 2 4 10) 1 x : 1 1 10 10 5 5 2 2 1 2 4) 2 .x 8 3 11) (2,8x - 32): = - 90 3 3 3 3 2 1 3 5) 3 .x 2 4 11 7 8 4 12) (4,5 – 2x).1 = x 5 4 7 14 6) . 3 1 126 9 7 13) 2 x 2 x 5 19 4 2 7) 1 5 6 30 14) x 5 :3 0,25 4 3. Dạng 3: Các bài toán cơ bản về phân số. Bài 1: Một lớp có 45 học sinh. Khi cô giáo trả bài kiểm tra toán, số bài đạt điểm giỏi bằng 1 tổng số bài. Số bài đạt điểm khá bằng số9 bài còn lại. Tính số bài 3 10 đạt điểm trung bình cần phải phấn đấu hơn trong các bài kiểm tra sau này? Bài 2: Học sinh lớp 6B đã trồng được 56 cây trong ba ngày. Ngày thứ nhất trồng được 3 số cây. Ngày thứ hai trồng được số4 cây. Tính số cây lớp 6B 8 7 trồng được trong ngày thứ ba. Bài 3: Bạn Lan đọc một cuốn sách trong ba ngày. Ngày thứ nhất đọc 1 số 4 trang. Ngày thứ hai đọc 60% số trang còn lại. Ngày thứ ba đọc nốt 60 trang còn lại. Tính xem quyển sách đó có bao nhiêu trang? 4
  5. Bài 4: Một đội công nhân phải sửa một quãng đường trong ba ngày. Ngày đầu sửa được 20% quãng đường, ngày thứ 2 sửa được 5 quãng đường còn lại. 12 Ngày thứ ba sửa nốt 105m. Hỏi chiều dài quãng đường cần sửa? Bài 5: Khi trả tiền một cuốn sách theo đúng giá bìa bạn An được trả lại 1200đ vì đã được khuyến mại 10%. Vậy An đã mua cuốn sách với giá bao nhiêu tiền? Bài 6: Số học sinh lớp 6A bằng 4 số học sinh lớp 6B. Nếu chuyển 6 bạn lớp 5 6B sang lớp 6A thì số học sinh lớp 6A bằng 14 số học sinh lớp 6B. Tính số học 13 sinh lúc đầu ở mỗi lớp. Bài 7: Một cửa hàng bán 340kg ngô, khoai, sắn. Khối lượng ngô bằng 75% khối lượng sắn, khối lượng khoai bằng 3 khối lượng sắn. Hỏi: 5 a) Cửa hàng đã bán bao nhiêu kg mỗi loại? b)Khối lượng khoai bán bằng bao nhiêu phần trăm khối lượng ngô đã bán? 4. Một số bài toán nâng cao Bài 1: Tính nhanh: 3 3 3 3 1 1 1 1 A B 5.7 7.9 9.11 59.61 2 6 342 380 8n 2 Bài 2: Tìm n Z để phân số có giá trị là số nguyên. 4n 2 1 1 1 1 Bài 3: Chứng minh rằng: 1 22 32 42 1002 1 1 1 1 1 Bài 4: Chứng minh rằng: 1< 2 5 6 7 16 17 Bài 5: Chứng minh các phân sau tối giản với mọi số tự nhiên n a)n 1 b)2n 3 c) 3n 2 2n 3 4n 8 5n 3 II. Hình học Bài 1: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ hai tia Oy và Oz sao cho x· Oy 30o , x· Oz 110o . a) Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? b) Tính góc yOz? c) Vẽ tia Ot là phân giác của góc yOz. Tính số đo các góc zOt và tOx. Bài 2: Cho điểm O trên đường thẳng xy. Trên nửa mặt phẳng bờ xy lấy tia Oa, Ob sao cho y· Ob 50o , x· Oa 30o a) Tính a·Oy ? b) Tính góc kề bù với b· Oy ? c) Tính a·Ob ? Bài 3: Cho tam giác ABC có Aµ 65o , AB = 3cm, AC = 4cm. a) Vẽ tam giác ABC theo các số đo trên. b) Trên nửa mặt phẳng chứa điểm B có bờ là AC vẽ tia Ax sao cho C· Ax 30o . Tính góc BAx. c) Vẽ tia Ay là tia đối của tia AC. Tính góc BAy. d) Kể tên các cặp góc kề bù trong hình? 5
  6. Bài 4: Cho A· OB 70o . Tia phân giác OD. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia OD vẽ tia OE sao cho A· OE 105o . a) Tính số đo các góc AOD, DOB? b) Chứng minh OB là phân giác DOE? c) Vẽ OM là tia đối của tia OA. Kể tên các cặp góc kề bù trên hình vẽ? Bài 5: Hình vẽ bên cho 4 tia, trong đó hai tia t z Ox và Oy đối nhau, tia Oz nằm giữa hai tia Oy, Ot. a) Hãy liệt kê các cặp góc kề bù trên hình vẽ? b) Tính góc tOz nếu biết xOt = 600 và yOz = y O 450 x Duyệt đề cương BGH: Tổ trưởng: Trần Thụy Phương Nguyễn Thị Thanh Hằng 6