Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn Khối 11 - Học kỳ II - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Ngô Thì Nhậm

doc 3 trang thungat 2540
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn Khối 11 - Học kỳ II - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Ngô Thì Nhậm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_doi_tuyen_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_k.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn Khối 11 - Học kỳ II - Năm học 2016-2017 - Trường THPT Ngô Thì Nhậm

  1. SỞ GD&ĐT NINH BÌNH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐỘI TUYỂN HSG TRƯỜNG THPT NGÔ THÌ NHẬM MÔN NGỮ VĂN KHỐI 11 – HỌC KỲ II NĂM HỌC 2016 - 2017 Thời gian làm bài 180 phút Đề thi gồm 02 phần trong 02 trang I. Phần đọc hiểu văn bản (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới: Phiên tòa xét xử một vụ ăn trộm bánh mì ở New York năm 1935 Vào giữa thời kỳ Đại suy thoái ở Mỹ (kéo dài từ năm 1929 tới nửa sau thập niên 30), tại một nơi nghèo nhất trong thành phố New York, có diễn ra vụ xét xử một phụ nữ ăn trộm bánh mì vì đói. Một buổi tối lạnh lẽo tháng 1/1935, phiên tòa ban đêm đang được tiến hành tại một phường khó khăn nhất thuộc thành phố New York. Một phụ nữ già và rách rưới được đưa đến, bà bị buộc tội ăn trộm một ổ bánh mì. Khuôn mặt bà u sầu, ẩn trong vẻ u sầu đó là một sự xấu hổ. Quan tòa hỏi: “Bị cáo, có đúng là bà đã ăn trộm bánh mì không?”. Người phụ nữ cúi đầu và lúng túng trả lời: “Đúng vậy! Thưa quan tòa, tôi thực sự đã ăn trộm bánh mì!”. Quan tòa lại hỏi: “Động cơ ăn trộm bánh mì của bà là gì? Có phải vì đói khát không?” “Đúng ạ!” Người phụ nữ ngẩng đầu lên, đôi mắt nhìn vị thẩm phán và nói: “Đúng là tôi đói. Con rể đã bỏ rơi gia đình, con gái tôi thì bị bệnh còn 2 đứa cháu nhỏ đang chết đói. Chúng đã mấy ngày hôm nay không được ăn rồi. Tôi không thể trơ mắt nhìn chúng chết đói được, chúng vẫn còn quá nhỏ!”. Nghe người phụ nữ nói xong, mọi người xung quanh bắt đầu lầm rầm những tiếng bàn tán. Tuy nhiên, người chủ cửa hàng nơi bị trộm bánh mì thì không đồng ý tha thứ. “Đây là một vùng kém an ninh, thưa Ngài,” ông nói. “Bà ấy phải bị trừng phạt để làm gương cho những người khác”. Vị thẩm phán thở dài, nhìn về phía người phụ nữ và nói: “Bị cáo, tôi phải làm việc theo lẽ công bằng, chấp hành theo pháp luật. Bà có hai lựa chọn: nộp phạt 10 đô la hoặc chấp nhận bị giam 10 ngày”. Thị trưởng của thành phố New York khi đó – ông Fiorello La Guardia cũng có mặt và ông chính là vị thẩm phán trong buổi tối hôm đó. Khi đọc tuyên án trên, ông đồng thời cũng đưa tay vào túi, lấy ra một tờ tiền và thả vào chiếc mũ của mình. Ông nói lớn, “Đây là 10 đô la mà tôi sẽ trả cho án phạt này. Ngoài ra tôi phạt mỗi người trong phòng xét xử này 50 cent, đó là số tiền phạt cho sự thờ ơ của chúng ta khi ở cùng khu phố mà lại để cho một người phụ nữ phải đi ăn trộm bánh mì về nuôi cháu. Ông Baliff, hãy đi thu tiền và đưa tặng cho bị cáo”. Ngày hôm sau, tờ báo thành phố New York đưa tin đã có 47,5 đô la được gửi đến cho người phụ nữ khốn khó kia. 50 cent trong đó là do người chủ cửa hàng tạp hóa đóng
  2. góp, ngoài ra còn có khoảng vài chục bị cáo khác đang chờ xét xử, và các cảnh sát có mặt khi đó, họ đều vinh hạnh được đóng góp 50 cent và đứng dậy vỗ tay nhiệt liệt. Nguồn Internet Câu 1(0,5): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2 (1,5): Anh/chị có suy nghĩ gì về nguyên nhân ăn cắp ổ bánh mì của người phụ nữ trong câu chuyện trên? Câu 3 (2,0): Câu chuyện trên gợi cho anh/chị nhớ tới vụ ăn cắp bánh mì trong tiểu thuyết văn học nước ngoài nào đã học trong chương trình? So sánh cách xử hai vụ án đó? Câu 4 (2,0): Có người bình luận rằng: Hành động của ông thị trưởng và sau đó là của các bị cáo khác và cảnh sát trong phiên tòa là thể hiện văn hóa ứng xử của một xã hội văn minh? Anh chị hãy phát biểu quan điểm của mình về bình luận này? II. Phần nghị luận (14,0 điểm) Câu 1(6,0 điểm): Anh/chị nhận được gì từ những lời chia sẻ sau: “ Giữa con người với con người không phải là không có mối quan hệ. Con người đến thế gian này, với tư cách là một phần tử trong xã hội, là đã có khế ước (hợp đồng), tương tự như trong quan hệ lợi ích vật chất là có khế ước pháp lý, về giao lưu chia sẻ trong cuộc sống cũng có khế ước tinh thần. Lương thiện (lòng tốt) không phải chỉ là một loại phẩm chất đối lập với sự lạnh lùng, gian trá, tàn nhẫn và tư lợi, mà còn là một loại khế ước về tinh thần. Nhà văn Mỹ - Mark Twain đã viết: “Lòng tốt là một loại ngôn ngữ phổ quát của thế giới, nó có thể khiến cho người mù cảm nhận được và người điếc nghe thấy được”. Nguồn Internet Câu 2 (8,0 điểm): “Hãy nghĩ các vị thầy sẽ về đọc thơ anh Đó là Nguyễn Du, Nguyễn Trãi Các vị thích gì? Thích anh không nhai lại các thầy xưa Thích anh có văn phong thời anh, các vị chưa biết bao giờ Thích biết chuyện thời anh Tâm hồn anh không có gì giống như tâm hồn các vị”. Những câu thơ trên của Chế Lan Viên đem đến cho anh/chị hiểu biết gì về thơ ca? Bằng những hiểu biết về Thơ mới 30 - 45, anh/chị hãy làm rõ nhận thức của mình. Hết