Đề kiểm tra cuối học kì I Âm nhạc 6 - Ngô Thị Thủy (Có đáp án + Ma trận)

docx 6 trang giahan2 14/10/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì I Âm nhạc 6 - Ngô Thị Thủy (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_am_nhac_6_ngo_thi_thuy_co_dap_an_m.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì I Âm nhạc 6 - Ngô Thị Thủy (Có đáp án + Ma trận)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRACUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS THÁI SƠN MÔN: NGHỆ THUẬT 6 (ÂM NHẠC) Thời gian làm bài: 45 phút Người ra đề : Ngô Thị Thủy ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRA CUỐI KÌ I – LỚP 6( CÁNH DIỀU) MÔN: NGHỆ THUẬT (NỘI DUNG ÂM NHẠC) A:ĐẶC TẢ NỘI DUNG ÂM NHẠC LỚP 6-CÁNH DIỀU TT Mạch Hình thức đánh giá nội Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá dung Thường xuyên Định kì 1 Hát 1.1 Học hát bài: Nhận biết x Em yêu giờ học - Nêu được tên bài hát, tên hát tác giả và nội dung của bài 1.2 Học hát bài: Lí hát. cây đa Thông hiểu x 1.3 Học hát bài: Bụi phấn - Cảm nhận được sắc thái và tình cảm của bài 1.4 Học hát bài: hát. tình bạn bốn phương - Biết nhận xét về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác. Vận dụng x x - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. - Hát rõ lời và thuộclời;biết chủđộng lấyhơi;duytrìđượctốcđộổ nđịnh, - Biết hát đơn ca, song ca, tốp ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm; biết điều chỉnh
  2. giọng hát để tạo nên sự hài hoà Vận dụng cao x x - Biết hát đồng ca với 2 bè đơngiản. - Biết hát kết hợp vận động hoặc đánh nhịp. - Biết biểu diễn bài hát ở trong và ngoài nhà trường với hình thức phù hợp. - Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các câu hát. Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng. 2 Đọc 2.1 Đọc nhạc: Bài Nhận biết x x nhạc đọc nhạc số 1 - Đọc đúng tên nốt trong 2.2 Đọc nhạc: Bài bài đọc nhạc. đọc nhạc số 2 Thông hiểu x 2.3 Đọc nhạc: Bài - Giải thích được ý đọc nhạc số 3 nghĩa của các kí hiệu 2.4 Đọc nhạc: Bài trong bài đọc nhạc; phân đọc nhạc số 4 biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nétnhạc. Vận dụng x x - Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng. - Đọc đúng cao độ và trường độ bài đọcnhạc. - Cảm nhận được tính chất âm nhạc của bài đọcnhạc.
  3. Vận dụng cao x x - Biết đọc nhạc kết hợp gõđệm hoặc đánh nhịp. 3 Nhạc 3.1 Nhạc cụ: thể Thông hiểu x x cụ hiện tiết tấu hòa - Biết nhận xét về cách tấu chơi nhạc cụ của bản 3.2 Nhạc cụ: hể thân hoặc người khác. hiện tiết tấu hòa Vận dụng x x tấu - Biết chơi nhạc cụ đúng 3.3 Nhạc cụ: hể tư thế và đúng kĩ thuật. hiện tiết tấu : thế - Thể hiện đúng cao độ, bấm các hợp âm trường độ, sắc thái các bài C,F,G trên kèn tập tiết tấu, giai điệu, hoà phím, thể hiện hợp âm; duy trì được tốc độ ổn âm. định. - Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu. - Tự làm được nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có Vận dụng cao x - Biết điều chỉnh cường độ để tạo nên sự hài hoà ;biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc. - Biết chơi nhạc cụ với hình thức hoàtấu. - Biết kết hợp các loại nhạc cụ để đệm cho bài hát. - Biết biểu diễn nhạc cụ ở trong và ngoài nhà trường với hình thức phù hợp.
  4. B: Đề bài Em hãy chọn một trong ba nội dung sau để kiểm tra, đánh giá 1. Hát: Trình bày 1 trong 4 bài hát Em yêu giờ học hát, Lí cây đa ,Bụi phấn, Tình bạn bốn phương theo hình thức tự chọn. 2. Đọc nhạc: Trình bày Bài đọc nhạc số 1 hoặc Bài đọc nhạc số 2 ,3,4 theo nhóm. 3.Nhạc cụ: Trình bày một trong các bài tập tiết tấu hoặc bài tập giai điệu đã học theo hình thức cá nhân/nhóm
  5. C:BẢNG TIÊU CHÍ,HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – LỚP 6 MÔN: NGHỆ THUẬT (NỘI DUNG ÂM NHẠC) Mạch Đơn vị kiến Hướng dẫn đánh giá TT Tiêu chí đánh giá nội dung thức Đạt Chưa đạt 1 Hát 1.1 Em yêu 1. Hát rõ lời và thuộc lời. HS đạt 2 HS đạt dưới 2 giờ học hát 2. Hát đúng cao độ, trường trong 5 tiêu tiêu chí trong 1.2 Lí cây đa độ. chí trong bảng Tiêu chí 1.3 Bụi phấn 3. Hát đúng sắc thái, tính chất bảng Tiêu chí đánh giá. 1.4 Tình bạn âm nhạc của bài hát. đánh giá. bốn phương 4. Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động hoặc đánh nhịp. 5. Biết thể hiện bài hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, hoặc hát 2 bè đơn giản. 2 Đọc nhạc 2.1 Bài đọc 1. Đọc đúng cao độ gam Đô HS đạt 2 HS đạt dưới 2 nhạc số 1 trưởng. trong 5 tiêu tiêu chí trong 2.2 Bài đọc 2. Đọc đúng tên nốt nhạc, chí trong bảng Tiêu chí nhạc số 2 nhận biết và hiểu được các bảng Tiêu chí đánh giá. 2.3 Bài đọc kí hiệu trong bài đọc nhạc. đánh giá. nhạc số 3 3. Thể hiện đúng cao độ và 2.3 Bài đọc trường độ bài đọc nhạc. nhạc số 4 4. Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm (theo phách, theo nhịp, ) hoặc đánh nhịp. 5. Biết thể hiện đúng tính chất âm nhạcbài đọc nhạc. 3 Nhạc cụ Học sinh tự I. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu HS đạt 2 HS đạt dưới 2 chọn và trình 1. Biết chơi nhạc cụ đúng tư trong 5 tiêu tiêu chí trong bày một bài thế. chí ở bảng bảng Tiêu chí tập tiết tấu. 2. Thể hiện đúng bài tập tiết tấu tiêu chí đánh đánh giá. bằng nhạc cụ gõ giá 3. Biết sử dụng nhạc cụđể đệm cho bài hát. 4. Biết sử dụng nhạc cụđể hoà tấu. 5. Biết tự làm được nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có.
  6. Học sinh tự II. Nhạc cụ thể hiện giai HS đạt 2 HS đạt dưới 2 chọn và trình điệu trong 5 tiêu tiêu chí trong bày một bài 1. Biết chơi nhạc cụ đúng tư chí ở bảng bảng Tiêu chí giai điệu đã thế. tiêu chí đánh đánh giá. học (theo 2. Thể hiện đúng cao độ bài giá hình thức cá thực hành nhạc cụ. nhân, nhóm). 3. Thể hiện đúng trường độ bài thực hành mẫu âm 4. Thể hiện được sắc thái bài thực hành mẫu âm. 5. Biết chơi nhạc cụ với hình thức hòa tấu Xác nhận của BGH: Tổ chuyên môn: Người ra đề: Lê Văn Triển Dư Thị Khiến Ngô Thị Thủy