Đề kiểm tra cuối học kì I Giáo dục địa phương 7 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)

docx 7 trang giahan2 14/10/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì I Giáo dục địa phương 7 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_giao_duc_dia_phuong_7_truong_thcs.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì I Giáo dục địa phương 7 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)

  1. TRƯỜNG THCS THÁI SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN: Giáo dục địa phương 7 Thời gian: 45 phút Năm học 2022-2023 I.MA TRẬN: Mức độ nhận thức Tổng Mạch Nhận Thông Vận Vận dụng TT nội Chủ đề Tỉ lệ biết hiểu dụng cao Tổng dung điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG Giáo TỪ NĂM dục 938 ĐẾN 1 đạo NĂM đức 1427 VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG THỜI LÊ SƠ TỪ NĂM 1428 ĐẾN NĂM 1527 TỤC NGỮ, CA DAO 2 2 1 16% 20% 3,6 đ HẢI PHÒNG
  2. BẢO TỒN DI SẢN VĂN 2 4 1 1 24% 40% 6,4đ HÁO HẢI PHÒNG Tổng 4 6 2 1 10 3 Tỉ lệ % 16% 24% 40% 20% 40% 60% Tỉ lệ chung 10 40% 60% 100% điểm II. BẢN ĐẶC TẢ: Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Thông Vận TT Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Vận hiểu dụng biết dụng cao Nhận biết: - Biết được những nét chính về địa giới hành chính, đời sống kinh tế, văn hóa và giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ năm 938 đến năm 1407. 1 - Những đóng góp của nhân dân vùng đất Hải Phòng trong chiến thắng Chủ đề 1 : Bạch Đằng năm 981 và VÙNG 1288; kể tên được một số ĐẤT HẢI di tích lịch sử ở Hải Phòng
  3. PHÒNG gắn liền với hai chiến thắng TỪ NĂM đó. 938 ĐẾN Thông hiểu: NĂM - Trình bày, suy luận, 1427 phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử. Vận dụng : Liên hệ bản thân Biết ơn tổ tiên, tự hào về quê hương đất nước. Nhận biết: - Địa giới hành chính và vị thế chính trị, quốc phòng của vùng đất Hải Phòng thời Lê Sơ (1428 - Chủ đề 2: 1527). 2 VÙNG -Sự phát triển về kinh tế, ĐẤT HẢI văn hóa và giáo dục của PHÒNG vùng đất Hải Phòng thời THỜI LÊ Lê sơ. SƠ Thông Hiểu: TỪ NĂM Trình bày, suy luận, 1428 phản biện, tranh luận về ĐẾN một vấn để lịch sử, NĂM Vận dụng: 1527 Tự hào, biết ơn về lịch sử hào hùng dân tộc . Yêu thương, giúp đỡ đồng bào. Giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Chủ đê 3: Nhận biết: TỤC - Học sinh nhận biết được NGỮ, CA một số yếu tố về nội dung DAO và nghệ thuật của tục ngữ,
  4. HẢI ca dao Hải Phòng 2TN 2 TN 1TL PHÒNG Thông Hiểu: -Trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về tục ngữ, ca dao Hải Phòng Vận dụng: - Yêu mến, tự hào về tục ngữ cao dao Hải Phòng. Phân tích được cái hay, cái đẹp về nội dung và nghệ thuật của tục ngữ, ca dao Hải Phòng. Chủ đề 4: Nhận biết: BẢO - Nhận biết được một số di TỒN DI sản văn hoá của Hải SẢN Phóng. VĂN HÁO Thông Hiểu: HẢI - Phân loại được một số di PHÒNG sản văn hóa tiêu biểu trên địa bàn thành phố Hải Phòng 2TN 4TN 1TL 1TL - Hiểu được ý nghĩa của di sản văn hóa Hải Phòng và trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa. Vận dụng: - Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo
  5. vệ di sản văn hóa tại địa phương. Tổng 4 TN 6TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 16 24 40 20 Tỉ lệ chung 40 60 C. ĐỀ KIỂM TRA I - TRẮC NGHIỆM ( 4,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Đâu không phải là nội dung chính của ca dao Hải Phòng: A. Những khúc ca về cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, sầm uất, trù phú thời viễn cổ B. Những câu hát than thân, trách phận C. Những khúc ca về cuộc sống tươi đẹp, những khúc hát giao duyên. D. Những khúc ca về cuộc sống vất vả cần lao của người lao động. Câu 2. Nét đặc sắc về nghệ thuật của các câu tục ngữ Hải Phòng là: A. cách ngắt nhịp, gieo vần linh hoạt, tự do. B. sử dụng thành công nhiều biện pháp tu từ. C. sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật; có vần, có điệu; hình ảnh về sản vật, văn hóa...gắn liền với tên địa danh. D. hình ảnh về sản vật, văn hóa...gắn liền với tên địa danh Câu 3. Qua những câu tục ngữ Hải Phòng ta thấy người dân Hải Phòng là những con người mang đậm cá tính nào nhất của người miền biển? A. Mạnh mẽ, khảng khái và lạc quan. B. Hiền lành, chịu thương, chịu khó C. Cần cù lao động D. Thật thà, hiền lành Câu 4. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu tục ngữ: Sấm động biển Đồ Sơn Mang nồi rang thóc Sấm động bên Sóc Đổ thóc ra phơi A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Điệp ngữ Câu 5. Đâu không phải là di sản văn hóa vật thể của Hải Phòng A. Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm B. Quần thể đảo Cát Bà C. Vịnh Hạ Long
  6. D. Đền Nghè Câu 6: Hiện nay ở Hải Phòng có khoảng bao nhiêu lễ hội? A.Trên 500 lễ hội D. Trên 400 lễ hội C. Gần 300 lễ hội D. Gần 1000 lễ hội Câu 7:Đền Nghè ( Quận Lê Chân), chùa Mõ( huyện Kiến Thuỵ) thuộc loại di sản: A. Danh lam thắng cảnh B. Di tích lịch sử, văn hoá C. Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia D.Di sản văn hoá phi vật thể Câu 8. Di tích quốc gia đền thờ Trạng nguyên Trần Tất Văn nằm trên địa phận nào của Hải Phòng? A. Quận Hải An B. Huyện Vĩnh Bảo C. Huyện An Lão D. Huyện Tiên Lãng Câu 9: Đâu là di tích quốc gia đặc biệt của Hải Phòng? A. Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm B. Nhà thờ đá B. Tháp Chàm D. Lăng Bác Câu 10: Điền từ thích hợp vào sau dấu ba chấm: “ Các di sản văn hoá góp phần quan trọng vào sự phát triển...của thành phố Hải Phòng” A. mạnh mẽ B. bền vững C. nhanh chóng D. lâu dài II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 ĐIỂM) Câu 1 (2 điểm). Hãy viết ít nhất 4 câu ca dao hoặc tục ngữ của Hải Phòng mà em biết. Câu 2 (2 điểm). Hãy kể một số di sản văn hóa của Hải Phòng. Hệ thống di sản văn hóa đó có ý nghĩa như thế nào với con người thành phố Cảng? Câu 3 (2 điểm). Là học sinh, em sẽ làm gì để giữ gìn, bảo tồn các di sản văn hoá của thành phố Hải Phòng thân yêu? D.ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM I - TRẮC NGHIỆM ( 40 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,4 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án B C A D C A B Câu 8 9 10 Đáp án C A B Phần II: Tự luận (6 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 -Học sinh viết được 4 câu cao dao hoặc tục ngữ của Hải 2,0 Phòng trở lên được điểm tối đa. - Được ½ số điểm khi viết được 2 câu cao dao hoặc hoặc tục ngữ của Hải Phòng Được 0,5 điểm khi viết được 1 câu cao dao hoặc hoặc tục ngữ của Hải Phòng
  7. 2 - Một số di sản Hải Phòng: 1,0 Đền Nghè Chùa Mõ Bãi cọc Cao Quỳ Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm Hát Đúm Hát ca trù ở Đông Môn- Hòa Bình Quần thể đảo Cát Bà ( Học sinh kể được 05 ví dụ là cho điểm tối đa) 1,0 - Ý nghĩa di sản văn hóa HP: -Góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của thành phố. -Tạo được sức lan tỏa, gắn kết cộng đồng. -Làm phong phú, dày dặn kho tàng di sản văn hóa dân tộc và nhân loại. 3 HS kể những việc làm để góp phần giữ gìn và bảo tồn di 2,0 sản văn hoá quê hương mình: - Tiếp tục tham quan, học tập, tìm hiểu về các di sản văn hoá của Hải Phòng - Không có những hàn động làm tổn hại đến các di sản văn hoá . - Giữ gìn bảo bệ môi trường, không vất rác bừa bài tại các khu di tích, danh lam thắng cảnh . - Giới thiệu,tuyên truyền, quảng bá các di sản văn hoá của thành phố tới bạn bè, người thân . PHÊ DUYỆT CỦA BGH PHÊ DUYỆT CỦA NGƯỜI RA ĐỀ TỔ CHUYÊN MÔN Ngô Thị Thu Dư Thị Khiến