Đề kiểm tra cuối học kì II Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Mỹ Đức (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Mỹ Đức (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghie.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Mỹ Đức (Có đáp án + Ma trận)
- UBND HUYỆN AN LÃO KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: HĐTN – HN 6 A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ % Biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao tổng Chủ đề Số điểm Số Số câu Thời Số câu Thời Thời Thời câu câu gian hỏi gian hỏi gian gian hỏi hỏi Chủ đề 5: Em 1 3 5 với gia đình Chủ đề 6: Em 2 6 10 với cộng đồng Chủ đề 7: Em 1 3 1 3 1 10 20 với thiên nhiên và môi trường Chủ đề 8: 3 9 2 13 1 10 60 Khám phá thế giới nghề nghiệp Chủ đề 9: 1 3 5 Hiểu bản thân – Chọn đúng nghề 10 10 100 8 24 3 16 1 1 Tổng Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 (%)
- UBND HUYỆN AN LÃO BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: HĐTN – HN 6 TT Nội Đơn vị Mức độ kiến thức, kĩ năng Số câu hỏi theo mức độ nhận dung kiến cần kiểm tra, đánh giá thức kiến thức Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Chủ 1.1 Em Nhận biết: 1 đề 5: làm việc - Nhận biết được việc nhà, Em nhà cách thức, yêu cầu khi thực với gia hiện việc nhà đình Thông hiểu: - Giải thích lý do phải làm việc nhà Vận dụng: - Đề xuất một số cách thức, kinh nghiệm để thực hiện tốt việc nhà 2 Chủ đề 2.1 . Nhận biết: 1 6: Em Thiết - Thái độ, việc làm, ý nghĩa với lập khi thiết lập quan hệ cộng cộng quan hệ đồng đồng cộng Thông hiểu: đồng - Hiểu rõ được những cách thức để thiết lập quan hệ cộng đồng Vận dụng: - Thực hiện được những việc làm để thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng 2.2. Em Nhận biết: tham gia - Khái niệm, biểu hiện, ý hoạt nghĩa của hoạt động thiện động nguyện thiện Thông hiểu: nguyện - Giải thích ý nghĩa của việc tham gia hoạt động thiện nguyện Vận dụng: - Kể những hoạt động thiện nguyện đã tham gia.
- Vận dụng cao: - Đánh giá bản thân và mọi người khi tham gia hoạt động thiện nguyện - Lập được kế hoạch tham gia hoạt động thiện nguyện. 2.3. Nhận biết: 1 Hành vi - Nêu được những hành vi có có văn văn hóa nơi công cộng hóa nơi Thông hiểu: công - Giải thích ý nghĩa của việc thực cộng hiện hành vi có văn hóa nơi công cộng. - Nêu rõ những biểu hiện của hành vi có văn hóa nơi công cộng. Vận dụng: - Thực hiện được hành vi có văn hóa nơi cộng cộng Vận dụng cao: - Đánh giá được hành vi có văn hóa nơi công cộng của bản thân và mọi người. 2.4. Nhận biết: 2 Truyền - Nêu được những truyền thống thống tốt đẹp của quê hương quê em Thông hiểu: 1 - Giới thiệu được một số truyền thống của địa phương Vận dụng: - Có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống của địa phương 3 Chủ 3.1. Nhận biết: 1 đề 37: Khám - Biết được một số cảnh quan Em phá thiên nhiên ở địa phương và với cảnh nước ta thiên quan Thông hiểu: nhiên thiên - Mô tả được vẻ đẹp của một và môi nhiên cảnh quan thiên nhiên ở quê trường hương qua tranh vẽ hoặc bài viết. Vận dụng: - Thể hiện được cảm xúc, hứng thú của việc khám phá cảnh quan thiên nhiên
- 3.2. Bảo Nhận biết: tồn - Xác định được việc làm cụ cảnh thể để bảo tồn cảnh quan quan thiên nhiên thiên Thông hiểu: 1 nhiên - Thực hiện được việc làm cụ thể để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên Vận dụng: - Vận động người thân, bạn bè không sử dụng đồ dùng có nguồn gốc từ động vật quý hiếm 3.3. Nhận biết: Ứng - Nêu được những tác động phó với của biến đổi khí hậu đến sức biến đổi khỏe con người khí hậu Thông hiểu: - Xác định được những việc nên làm để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu Vận dụng: 1 - Vận động người thân, bạn bè có ý thức thực hiện các việc làm giảm thiểu biến đổi khí hậu. 4 Chủ 4.1. Thế Nhận biết: 2 đề 8: giới - Nêu được tên một số nghề Khám nghề phổ biến trong xã hội và các phá nghiệp nghề đang có trong địa thế quanh phương. giới ta Thông hiểu: 1 nghề - Trình bày được lợi ích, giá nghiệp trị của nghề truyền thống Vận dụng: 1 - Thái độ tôn trọng đối với các hoạt động lao động nghề nghiệp. 4.2. Nhận biết: 1 Khám - Nêu được tên một số nghề phá truyền thống ở Việt Nam và nghề địa phương truyền Thông hiểu: 1 thống ở - Nêu được hoạt động đặc nước ta trưng và lợi ích của nghề
- truyền thống Vận dụng: - Lập được kế hoạch lập được các nghề truyền thống 4.3. Nhận biết: Trải - Mô tả được hoạt động đặc nghiệm trưng của nghề truyền thống nghề địa phương truyền Thông hiểu: thống - Nêu được những yêu cầu cơ bản, trang thiết bị, dụng cụ lao động của nghề truyền thống địa phương. Vận dụng: - Nêu được yêu cầu về an toàn khi sử dụng công cụ lao động của nghề truyền thống 5 Chủ 5.1. Em Nhận biết: đề 9: với - Xác định được sở thích, khả Hiểu nghề năng nghề nghiệp của bản bản truyền thân. thân – thống Thông hiểu: 1 Chọn - Có cơ sở cho việc nhận biết đúng những đặc điểm của bản thân nghề phù hợp hoặc chưa phù hợp với nghề em yêu thích. Vận dụng: - Đánh giá được một số đặc điểm của bản thân phù hợp hoặc chưa phù hợp với yêu cầu của nghề truyền thống. 5.2. Em Nhận biết: tập làm - Biết cách làm sản phẩm của nghề một nghề truyền thống truyền Thông hiểu: thống - Đánh giá sự phù hợp giữa năng lực, phẩm chất của bản thân với yêu cầu công việc của một nghề truyền thống cụ thể Vận dụng: - Làm được sản phẩm của nghề truyền thống.
- UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: HĐTN - HN 6 Thời gian: 60 phút I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước đáp án đúng Câu 1: Khi có vấn đề nảy sinh trong gia đình em không nên làm gì? A. Nhẹ nhàng khuyên bảo nhau. B. Thờ ơ trước những tình huống nảy sinh trong gia đình. C. Kìm chế tức giận khi gặp vấn đề cần giải quyết. D. Trao đổi góp ý khi người thân có thói quen chưa tốt. Câu 2: Việc làm nào sau đây không phải để thiết lập mối quan hệ cộng đồng? A. Không quan tâm đến các sự kiện diễn ra ở địa phương. B. Tham gia các câu lạc bộ tình nguyện. C. Chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. D. Tham gia các hoạt động tập thể ở trường lớp, thôn xã nơi em sống. Câu 3: Đâu là hành vi chưa có văn hóa nơi công cộng? A. Chào hỏi, thể hiện sự vui vẻ thân thiện. B. Cãi vã, ẩu đả khi có va chạm giao thông. C. Nhường chỗ cho người già, em nhỏ. D. Nói lời lễ phép, khiêm tốn. Câu 4: Phong cảnh thiên nhiên có ở quê hương em là: A. Rừng nguyên sinh với nhiều động vật hoang dã. B. Sông Đa Độ và núi Voi C. Đồi núi và ruộng bậc thang. D. Hang động và thác nước. Câu 5: Trong những hành động sau, hành động nào góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên? A. Bảo vệ các loài động vật, thực vật sống trong các khu rừng. B. Nuôi nhốt gấu để lấy mật. C. Xả nước thải chưa qua xử lí ra sông, biển. D. Khai thác những cây gỗ quí, cây cổ thụ trong rừng nguyên sinh. Câu 6: Địa danh nào nổi tiếng và thể hiện truyền thống gì của quê hương An Lão? A. Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm – truyền thống hiếu học B. Bạch Đằng Giang – truyền thống đánh giặc, bảo vệ đất nước C. Văn miếu Quốc Tử Giám – truyền thống hiếu học
- D. Đền Trạng nguyên Trần Tất Văn – truyền thống hiếu học Câu 7: Giữ gìn trật tự an ninh cho xã hội được thực hiện bởi những người làm nghề gì? A. Nghề tàu thủy. B. Nghề dệt lụa. C. Nghề công an. D. Nghề lái xe khách. Câu 8: Ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng có nghề truyền thống nào sau đây? A. Nghề đúc đồng. B. Nghề làm đá mĩ nghệ. C. Nghề làm bánh cáy. D. Nghề dệt chiếu cói. Câu 9: Khi chọn nghề nghiệp trong tương lai, em cần: A. Phù hợp với sở thích, khả năng, đặc điểm của bản thân B. Nghề nào cũng đều được C. Chưa có suy nghĩ vì còn ít tuổi. D. Bất kỳ nghề nào có thu nhập cao Câu 10: Vai trò của nghề truyền thống đối với xã hội: A. Giải quyết công ăn, việc làm cho người lao động B. Góp phần xóa đói, giảm nghèo C. Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc D. Tất cả các đáp án trên đều đúng II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (4.0 điểm). Bình rất tự hào về nghề làm lồng đèn trung thu truyền thống do ông nội là “nghệ nhân làm lồng đèn” đã truyền lại cho con cháu trong gia đình. Bình kể với các bạn rằng, để làm được một chiếc lồng đèn đòi hỏi nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ và sự khéo léo của đôi bàn tay. Nghe kể, một số bạn tỏ vẻ coi thường nói: Nghề làm lồng đèn thì có gì cao siêu mà tự hào, phải học giỏi, đỗ đạt cao hay phát minh ra cái gì đó thì mới đáng kể chứ! a. Theo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? Tại sao? b. Em có thể học tập được điều gì ở Bình? Câu 2(1.0 điểm). Trên địa phương em đang sinh sống có nhiều hệ thống chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của người dân không được xử lí làm mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khó chịu. Vậy em cần làm gì để góp phần giảm thiểu tình trạng này?
- UBND HUYỆN AN LÃO ĐÁP ÁN & BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS MỸ CUỐI KỲ II ĐỨC NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: HĐTN – HN 6 Thời gian: 60 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A B B A D C B A D Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 1,0 (4 điểm) a. Theo em, suy nghĩ của các bạn là không đúng Vì nghề làm lồng đèn cũng là một nghề truyền thống và là truyền thống tốt đẹp của gia đình nhà bạn Bình. Vì vậy, việc bạn Bình yêu và tự hào về nghề làm lồng đèn là đúng đắn. Các 1,0 bạn khác không được phép chế giễu, coi thường nghề truyền thống của gia đình bạn. b. Điều em học tập được ở bạn Bình: Luôn giữ gìn, kế thừa và phát huy nghề truyền thống của gia đình, quê hương mình. 2,0 2 Hoạt động của con người, cụ thể là xả các chất thải không qua (1 điểm) xử lí trực tiếp ra môi trường là tác nhân chủ yếu làm tăng hàm lượng các chất khí nhà kính ( khí cacbonic) và một số khí chất độc hại khác. Vì vậy: - Cần tuyên truyền, vận động mọi người cần nghiêm chỉnh, 0,5 tuyệt đối xử lí các chất thải trước khi thải ra môi trường. - Tham gia dọn dẹp rác thải ngoài đường, nơi công cộng, ao, 0,5 hồ, BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Tuấn Cường Hoàng Thị Thùy Linh



