Đề kiểm tra cuối học kì II Hoạt động trai nghiệm hướng nghiệp 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trường Thọ (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II Hoạt động trai nghiệm hướng nghiệp 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trường Thọ (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghie.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II Hoạt động trai nghiệm hướng nghiệp 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trường Thọ (Có đáp án + Ma trận)
- UBND HUYỆN AN LÃO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG THỌ NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (Thời gian: 60 phút) MA TRẬN ĐỀ Mức độ nhận thức Tổng số Điểm Nội dung/chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng câu Số cao TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN CHỦ ĐỀ: EM VỚI GIA ĐÌNH - Kĩ năng chăm sóc 3 2 3 2 người thân khi bị mệt, ốm 1 1 - Lập kế hoạch lao động tại nhà CHỦ ĐỀ: EM VỚI CỘNG ĐỒNG - Giao tiếp, ứng xử 2 1 1 4 có văn hóa và tôn 2 trọng sự khác biệt 1 1 - Tham gia hoạt động thiện nguyện Số câu 3 4 3 2 4 7 10 Điểm số 1,5 1,5 3,0 1,0 3,0 6,0 4,0 10 Tổng số điểm 1,5 điểm 1,5 điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 10 điểm 10 điểm BẢNG ĐẶC TẢ Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN CHỦ ĐỀ: EM VỚI GIA ĐÌNH - Kĩ năng Nhận biết Biết cách chăm sóc người thân 3 C1,2 chăm sóc khi bị ốm, mệt người thân khi bị mệt, ốm - Lập kế Vận dụng Trình bày kế hoạch tham gia 1 hoạch lao một số hoạt động dọn vệ sinh, động tại nhà sắp xếp lại đồ đạc trong gia đình CHỦ ĐỀ: EM VỚI CỘNG ĐỒNG - Giao tiếp, Nhận biết ứng xử có văn Thông Thể hiện được hành vi giao tiếp, 2 C3 hóa và tôn hiểu ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người 1
- trọng sự khác biệt - Hoạt động Vận dụng - Tham gia hoạt động thiện 2 thiện nguyện nguyện, nhân đạo 2
- UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG THỌ NĂM HỌC 2022- 2023 Môn : Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7 (Thời gian làm bài: 60 phút) PHẦN I: TRẮC NGHIỆM ( 4 điểm) Câu 1: Chọn chữ cái trước đáp án đúng 1: Đâu là điểm yếu của bản thân về kĩ năng chăm sóc người thân khi ốm, mệt? A. Biết giải quyết vấn đề. B. Kiên trì, biết quan tâm chăm sóc người thân. C. Chăm sóc chưa chú đáo và chưa biết thể hiện thái độ yêu thương. D. Tính kỷ luật cao. 2: Một ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng sẽ mang lại lợi ích gì? A. Mang lại cảm giác thoải mái, sự hứng khởi, phòng trừ dịch bệnh. B. Phòng trừ dịch bệnh C. Để được thoải mái hơn khi ngủ. D. Để được mọi người khen Câu 2 : Điền từ "Nên" hoặc "Không nên" vào các tình huống sau Tình huống Từ Tình huống Từ điền điền Cho người thân uống thuốc theo chỉ Chăm sóc phải phù hợp với từng loại định của bác sĩ. bệnh. Cho uống nước chanh lúc đói. Lựa chọn cách chăm sóc phù hợp với từng trường hợp. Cân nhắc ,lựa chọn để đáp ứng với Tùy tiện chăm sóc người thân theo ý chủ nhu cầu tình trạng sức khỏe, bối quan, cho người thân uống thuốc tùy tiện. cảnh cụ thể. Làm theo mọi yêu cầu của người Áp dụng một cách chăm sóc chung cho thân lúc mệt,dù điều đó có thể gây tất cả các biểu hiện bệnh. ra hậu quả khó lường. Thường xuyên theo dõi sức khỏe Lơ là theo dõi sức khỏe của người mệt, của người bệnh. ốm. Câu 3 : Em hãy sắp xếp các bước theo đúng Quy trình chăm sóc em gái bị đau bụng do ngộ độc thực phẩm Các bước Sắp xếp thứ tự - Kêu em nằm xuống và xoa bụng cho em. - Chườm nóng vùng bụng và dỗ dành em. - Pha một cốc nước gừng ấm. - Nếu tình trạng không đã gọi điện báo cho người nhà hoặc gọi số điện thoại khẩn cấp 115. - Hỏi em gái đã ăn gì để tìm nguyên nhân gây khó chịu PHẦN II: TỰ LUẬN ( 6 điểm) 3
- Câu 1(3 điểm): Lập kế hoạch chăm sóc người thân khi bị ốm mệt? Câu 2(1 điểm) : Giao tiếp, ứng xử có văn hóa là gì? Câu 3(2 điểm) : Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện mà em đã từng tham gia? Nêu cảm xúc của em và ý nghĩa của hành động thiện nguyện đó? 4
- BIỂU ĐIỂM - ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7 Phần I - Trắc nghiệm (4 điểm) Câu 1 (1điểm) : Mỗi đáp án đúng được 0,5điểm Câu 1 2 Đáp án C A Câu 2 (2điểm) : Mỗi đáp án đúng được 0,2điểm Tình huống Từ Tình huống Từ điền điền Cho người thân uống thuốc theo chỉ Nên Chăm sóc phải phù hợp với từng loại Nên định của bác sĩ. bệnh. Cho uống nước chanh lúc đói. Không Lựa chọn cách chăm sóc phù hợp với Nên nên từng trường hợp. Cân nhắc ,lựa chọn để đáp ứng với Nên Tùy tiện chăm sóc người thân theo ý chủ Không nhu cầu tình trạng sức khỏe, bối quan, cho người thân uống thuốc tùy tiện. nên cảnh cụ thể. Làm theo mọi yêu cầu của người Không Áp dụng một cách chăm sóc chung cho Không thân lúc mệt,dù điều đó có thể gây nên tất cả các biểu hiện bệnh. nên ra hậu quả khó lường. Thường xuyên theo dõi sức khỏe Nên Lơ là theo dõi sức khỏe của người mệt, Không của người bệnh. ốm. nên Câu 3 (1điểm) : Các bước Sắp xếp thứ tự - Kêu em nằm xuống và xoa bụng cho em. 3 - Chườm nóng vùng bụng và dỗ dành em. 4 - Pha một cốc nước gừng ấm. 2 - Nếu tình trạng không đã gọi điện báo cho người nhà 5 hoặc gọi số điện thoại khẩn cấp 115. - Hỏi em gái đã ăn gì để tìm nguyên nhân gây khó chịu 1 Phần II - Tự luận( 6 điểm) Câu 1 (3điểm) Gợi ý một số tình huống : Người thân ốm, mệt Kĩ năng chăm sóc Mệt mỏi Rót nước, bóp vai, tay chân Sốt Cặp nhiệt độ, lấy thuốc, nước, đắp khăn 5
- Đau chân Bóp chân, xoa dầu cao Câu 2 (1đ) : Giao tiếp,ứng xử có văn hóa là thể hiện sự hiểu biết về các phong tục,tập quán của đời sống xã hội nơi mình sinh sống.Cá nhân ứng xử có văn hóa sẽ tuân theo những chuẩn mực nhất định, hành động theo một số quy ước và yêu cầu đã được mọi người coi là thích hợp nhất. Câu 3 (2 điểm) - HS nêu được những hoạt động thiện nguyện mà em đã từng tham gia (ở trường, ở nơi ở) - HS nêu được cảm xúc của chính bản thân mình và ý nghĩa của hành động thiện nguyện đó Lưu ý : Quá trình đánh giá học sinh sẽ được quy đổi như sau: Kết quả Tổng hợp Đạt Tổng điểm trắc nghiệm và từ luận :Từ 5 đến 10 điểm Chưa -Tổng điểm trắc nghiệm và từ luận dưới 5, 0 đạt XÁC NHẬN CỦA BGH NGƯỜI THẨM ĐỊNH NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Thị Quyên 6



