Đề kiểm tra cuối học kì II Tin học 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Tiến (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II Tin học 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Tiến (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_tin_hoc_6_nam_hoc_2022_2023_truon.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II Tin học 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Tiến (Có đáp án + Ma trận)
- UBND HUYỆN AN LÃO MA TRẬN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG THCS AN TIẾN Năm học 2022 - 2023 Môn: Tin học lớp 6 Thời gian 45’ Tuần: 35 - Tiết: 35 A. MA TRẬN Nội Mức độ nhận thức Tổng Chương/ TT dung/đơn vị chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 4 Đạo đức Đề phòng pháp luật một số tác hại 10% 1 1 1 và văn hóa khi tham gia 1,0 điểm trong môi Internet trường số 1. Soạn thảo 25% văn bản cơ 3 1 2,5 điểm bản Chủ đề 5. 2 Ứng dụng 2. Sơ đồ tư Tin học duy và phần 20% 2 1 mềm tư duy 2,0 điểm Chủ đề 6. Khái niệm Giải quyết thuật toán vấn đề với và biểu diễn 45% 3 5 2 1 sự giúp thuật toán 4,5 điểm đỡ của máy tính Tổng 9 5 2 1 25 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% B. ĐẶC TẢ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơn TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Chủ đề vị kiến thức biết hiểu dụng dụng cao Chủ đề 4 Nhận biết – Nêu được một số tác hại và Đạo đức Đề phòng nguy cơ bị hại khi tham gia pháp luật một số tác Internet. (Câu 1) và văn 1 1 1 hại khi Vận dụng hóa (TN) (TN) tham gia – Thực hiện được các thao tác trong Internet để bảo vệ thông tin và tài môi khoản cá nhân. trường số Nhận biết 3 1 Chủ đề Soạn thảo – Nhận biết được tác dụng 2 (TN) (TN) 5. Ứng văn bản cơ của công cụ căn lề, định
- dụng tin bản dạng, tìm kiếm, thay thế trong học phần mềm soạn thảo văn bản. (Câu 2,3,4) Vận dụng – Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in. – Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo. (Câu 16 ) – Trình bày được thông tin ở dạng bảng. Vận dụng cao – Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày. Thông hiểu – Giải thích được lợi ích của sơ đồ tư duy, nêu được nhu cầu sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin. (Câu 10,11) Sơ đồ tư Vận dụng duy và – Sắp xếp được một cách 2 1 phần mềm logic và trình bày được dưới (TN) (TL) sơ đồ tư dạng sơ đồ tư duy các ý duy tưởng, khái niệm. Vận dụng cao – Sử dụng được phần mềm để tạo sơ đồ tư duy đơn giản phục vụ học tập và trao đổi thông tin. (Câu 16) Nhận biết – Nêu được khái niệm thuật toán. (Câu 5) – Biết được chương trình là Chủ đề 6 mô tả một thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện Giải Khái niệm quyết được. (Câu 6,7) thuật toán Thông hiểu 3 vấn đề và biểu 5 2 1 với sự – Nêu được một vài ví dụ diễn thuật minh hoạ về thuật toán. (Câu hợp tác toán của máy 13,14) tính Vận dụng – Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. (Câu 17) Tổng 9TN 5 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% C. ĐỀ KIỂM TRA
- I. TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng 0,5 đ Câu 1. Việc sử dụng Internet thiếu hiểu biết dẫn đến nhiều tác hại: A. Lười suy nghĩ, giảm khả năng sáng tạo B. Bị ảnh hưởng bởi những nội dung xấu C. Gây cận thị và các bệnh về mắt. ... D. Ảnh hưởng đến sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần Câu 2. Ý nghĩa của các nội dung được khoanh trong hình dưới đây là: A. Cho biết lề trên và lề dưới là 2.0cm, lề trái và lề phải là 3.0cm B. Cho biết lề trên và lề dưới là 3.0cm, lề trái và lề phải là 2.0cm C. Cho biết lề trên và lề dưới là 3.0cm, lề trái và lề phải là 3.0cm D. Cho biết lề trên và lề dưới là 2.0cm, lề trái và lề phải là 2.0cm Câu 3: Để sử dụng công cụ Tìm kiếm và Thay thế ta sử dụng hộp thoại nào? A. Open B. Find and Replace. C. Insert Picture D. Clipboard Câu 4. Thao tác nào không phải là thao tác định dạng văn bản? A. Thay đổi kiểu chữ thành chữ nghiêng B. Chọn chữ màu xanh C. Căn giữa đoạn văn bản D. Thêm hình ảnh vào văn bản Câu 5. Trong các công việc hàng ngày chúng ta cần làm gì để có hiệu quả? A. Cần có kế hoạch cụ thể cho từng công việc B. Nhờ người khác làm giúp công việc C. Thuê người khác làm thay công việc của mình D. Gặp công việc nào làm công việc đó Câu 6: Phát biểu nào sau đây đúng: A. Bài toán là bản mô tả thuật toán cho máy tính bằng ngôn ngữ lập trình. B. Chỉ có một ngôn ngữ lập trình được tạo ra để viết chương trình dành cho máy tính. C. Mỗi chương trình máy tính là một bản mô tả các việc cần làm mà máy tính có thể làm được theo từng bước để giải quyết một bài toán cụ thể. D. Hiện nay máy tính đã trực tiếp hiểu được ngôn ngữ của con người Câu 7. Thuật toán có thể được mô tả bằng: A. Ngôn ngữ viết C. Ngôn ngữ logic toán học B. Ngôn ngữ kí hiệu D. Ngôn ngữ tự nhiên (liệt kê các bước) và sơ đồ khối Câu 8 Output là gì? A. Thông tin ra B. Thông tin vào C. Thuật toán D. Chương trình Câu 9. Cấu trúc tuần tự là gì? A. Là cấu trúc xác định thứ tự dữ liệu được lưu trữ. B. Là cấu trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện. C. Là cấu trúc lựa chọn bước thực hiện tiếp theo. D. Là cấu trúc xác định số lần lặp lại một số bước của thuật toán. Câu 10: Phát biểu nào sai về việc tạo sơ đồ tư duy tốt? A. Các đường kẻ ở gần trung tâm thì nên tô màu đậm hơn và kích thước dày hơn. B. Nên bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm
- C. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng D. Không nên sử dụng màu sắc trong sơ đồ tư duy làm mất tập trung vào vấn đề chính Câu 11: Phát biểu nào không phải là ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính? A. Có thể sắp xếp, bố trí với không gian rộng mở, dễ sửa chữa, thêm bớt nội dung B. Có thể chia sẻ được cho nhiều người C. Có thể làm ở bất cứ đâu, không cần công cụ hỗ trợ D. Có thể kết hợp và chia sẻ để sử dụng cho các phần mềm máy tính khác Câu 12. Cho bài toán: Tính điểm trung bình ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng anh”. Hãy cho biết đầu ra của bài toán là gì? A. Tổng điểm Toán, Ngữ văn, Tiếng anh B. Điểm ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng anh C. Điểm trung bình cộng môn Toán và Ngữ văn D. Điểm trung bình cộng ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng anh Câu 13 : Trong các ví dụ sau, đâu là thuật toán: A. Một dãy các bước hướng dẫn tính diện tích của hình thang cân B. Một bài văn tả cảnh hoàng hôn ở biển C. một bài hát mang âm điệu dân gian D. một bản nhạc tình ca Câu 14: “Tính giá trị tổng của a và b” có chứa cấu trúc nào? A. Cấu trúc nhánh dạng thiếu B. Cấu trúc tuần tự C. Cấu trúc nhánh dạng đủ D. Cấu trúc lặp II. TỰ LUẬN (3.0 điểm) Câu 15: (1.0 điểm) Em muốn tìm một từ khóa bất kì trong văn bản em sẽ làm như thế nào, em hãy hướng dẫn các bạn cách tìm kiếm từ khóa đó ? Câu 16. (1.0 điểm) Hãy lập sơ đồ tư duy bằng tay về kế hoạch về kì nghỉ hè của em? Câu17. (1.0 điểm) Em hãy mô tả thuật toán trung bình ba môn Toán, Ngữ Văn, Anh theo hai cách liệt kê các bước và sơ đồ khối?
- D. HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM: (7.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án C A B D A C D A D B C C A B II. TỰ LUẬN: (3.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm - Trên dải lệnh Home/Find (F5); Câu 1 - Gõ từ cần tìm kiếm vào mục Navigation 1.0 điểm - Nhấn Enter - Sơ đồ tư duy kế hoạch đi tha quan, du lịch trong đợt nghỉ hè 1.0 điểm Câu 2 1.0 điểm Câu 3 An Tiến, ngày 15 tháng 9 năm 2022 TM. BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Hoàng Thị Yến Nguyễn Thị Thu Hương



