Đề kiểm tra cuối học kì II Tin học 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tân Dân (Có đáp án + Ma trận)

docx 6 trang giahan2 15/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II Tin học 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tân Dân (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_tin_hoc_6_nam_hoc_2022_2023_truon.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II Tin học 6 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Tân Dân (Có đáp án + Ma trận)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TÂN DÂN NĂM HỌC 2022-2023 MÔN : TIN HỌC 6 Thời gian làm bài : 45 phút A. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu hỏi Chương % Tổng TT Đơn vị /Chủ đề Thời Thời Thời Thời Thời điểm kiến thức Số Số Số Số gian gian gian gian TN TL gian CH CH CH CH (phút) (phút) (phút) (phút) Chủ đề D. Đề Đạo đức, phòng pháp một số luật và 30% 1 tác hại 2TN 4’ 2TN ’4’ 1TL 5 13 4 1 13 văn hóa (3.0 đ) khi trong tham gia môi Internet trường số Chủ đề Soạn E. thảo 70% 2 Ứng văn 10TN 20’ 1TL 6’ 1TL 6’ 10 2 32 (7,0 đ) dụng Tin bản cơ học bản Tổng 12TN 2TN 2 1 14 45’ 10đ Tỉ lệ % điểm 60% 10% 20% 10% 70% 30% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% B. BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
  2. Nội Số CH theo mức độ nhận thức dung T Chương/ Vận /Đơn vị Mức độ của yêu cầu cần đạt Nhận Thôn Vận T Chủ đề dụng kiến biết g hiểu dụng thức cao Nhận biết - Nêu được một số tác hại và nguy cơ bị hại khi tham gia Internet. - Nêu được một vài cách thông dụng để bảo vệ, chia sẻ thông tin của bản thân và tập thể sao cho an toàn và hợp pháp. Chủ đề 2TN - Nêu được một số biện pháp cơ bản để phòng D. Đề ngừa tác hại khi tham gia Internet. Đạo đức, phòng Thông hiểu pháp một số - Trình bày được tầm quan trọng của sự an luật và tác hại 1 toàn và hợp pháp của thông tin cá nhân và tập văn hoá khi thể, nêu được ví dụ minh hoạ. trong tham 2TN - Nhận diện được một số thông điệp (chẳng môi gia hạn email, yêu cầu kết bạn, lời mời tham gia trường Internet câu lạc bộ...) lừa đảo hoặc mang nội dung xấu. số Vận dụng - Thực hiện được một số biện pháp cơ bản để 1TL phòng ngừa tác hại khi tham gia Internet. - Thực hiện được các thao tác để bảo vệ thông tin và tài khoản cá nhân. 2 Nhận biết. - Nhận biết được tác dụng của công cụ căn lề, 10TN định dạng, tìm kiếm, thay thế trong phần mềm soạn thảo văn bản. - Nêu được các chức năng đặc trưng của những phần mềm soạn thảo văn bản. Soạn Vận dụng. Chủ đề E. thảo - Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình Ứng dụng văn bày trang văn bản và in. Tin học bản cơ - Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của bản phần mềm soạn thảo. - Trình bày được thông tin ở dạng bảng Vận dụng cao: - Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày. Giải Nhận biết quyết - được thuật toán rất thông dụng, có vấn đề nhiều việc thường ngày ta vẫn thực với sự hiện theo thuật toán Chủ đề F trợ Vận dụng giúp - Diễn tả sơ lược thuật toán là gì, nêu được ví của dụ minh họa thuật toán máy Vận dụng cao thuật toán trong hàng ngày 1TL tính Tổng 12TN 2TN 2TL 1TL Tỉ lệ % 60% 10% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  3. C.ĐỀ KIỂM TRA PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1. Em hãy cho biết trường hợp nào sau đây bị ảnh hưởng bởi tác hại từ internet? A. Dễ bị nghiện INTERNET B. Có nhiều bạn bè, kết giao mọi nơi C. Ham học hỏi, tích cực học tập. D. Tất cả các ý trên. Câu 2. Bạn của em nói cho em biết một số thông tin riêng tư không tốt về một bạn khác cùng lớp. Em nên làm gì? A. Đăng thông tin đó lên mạng để mọi người đều đọc được B. Bỏ qua không để ý vì thông tin đó có thể không đúng, nếu đúng thì cũng không nên xâm phạm vào những thông tin riêng tư của bạn C. Đi hỏi thêm thông tin, nếu đúng thì sẽ đăng lên mạng cho mọi người biết D. Đăng thông tin đó lên mạng nhưng giới hạn chỉ để bạn bè đọc được Câu 3. Khi truy cập Internet, em nhận được một mẫu điền thông tin cá nhân để nhận thưởng không rõ nguồn gốc, em sẽ làm gì? A. Chia sẻ cho bạn bè để cùng nhận thưởng B. Im lặng, điền thông tin nhận thưởng một mình C. Không quan tâm D. Không điền thông tin và thoát ra luôn. Câu 4. Em nhận được tin nhắn và lời mời kết bạn trên Facebook từ một người mà em không biết. Em sẽ làm gì? A. Vào Facebook của họ đọc thông tin, xem ảnh xem có phải người quen không, nếu phải thì chấp nhận kết bạn, không phải thì thôi B. Nhắn tin hỏi người đó là ai, để xem mình có quen không, nếu quen mới kết bạn C. Chấp nhận yêu cầu kết bạn và trả lời tin nhắn ngay D. Không chấp nhận kết bạn và không trả lời tin nhắn. Câu 5. Đâu là biểu tượng của công cụ Tìm kiếm? A. B. C. D. Câu 6. Đâu là biểu tượng của công cụ Thay thế? A. B. C. D. Câu 7. Bạn An đang viết về đặc sản cốm Làng Vòng để giới thiệu Ầm thực Hà Nội cho các bạn ở Tuyên Quang. Tuy nhiên, bạn muốn sửa lại văn bản, thay thế tất cả các từ “món ngon” bằng từ “đặc sản”. Bạn sẽ sử dụng lệnh nào trong hộp thoại “Find and Replace"? A. Replace. B. Find Next. C. Cancel. D. Replace All. Câu 8: Để tìm nhanh 1 từ hay 1 dãy các kí tự, ta thực hiện như sau: Vào dải lệnh Home , nhóm lệnh Editing→ chọn lệnh Find→ xuất hiện hộp thoại. Em cần nhập từ cần tìm vào hộp thoại nào sau đây? A. Navigation B. Find Next. C. Find. D. Replace with Câu 9: Để thay thế từ “Tý” bằng cụm từ “Bạn Tý” thì ta gõ từ “Bạn Tý” vào khung nào của hộp thoại Find and Replace? A. Find what B. Replace with C. Go to D. Find Câu 10. Nút lệnh dùng để: A. Giảm mức thụt lề trái cả đoạn 1cm B. Chèn hình vẽ vào văn bản. C. Chèn chữ nghệ thuật. D. Tăng mức thụt lề trái cả đoạn 1cm
  4. Câu 11. Nút lệnh này dùng để: A. Tăng/giảm khoảng cách đoạn có con trỏ soạn thảo với đoạn dưới nó. B. Tăng/giảm khoảng cách đoạn có con trỏ soạn thảo với đoạn trên nó. C. Định dạng cỡ chữ. D. Định dạng kiểu chữ Câu 12: Để định dạng chữ đậm cho một nhóm kí tự đã chọn, ta cần dùng tổ hợp phím nào dưới đây? A. Ctrl + I B. Ctrl + L C. Ctrl + B D. Ctrl + E Câu 13: Để định dạng đoạn văn bản em sử dụng các lệnh nào? A. Format/Font B. Home /Paragraph C. Page Layout/Page Setup D. Format/Paragraph Câu 14: Thao tác nào không phải là thao tác định dạng văn bản? A. Thay đổi kiểu chữ thành chữ nghiêng. B. Chọn chữ màu xanh. C. Căn giữa đoạn văn bản. D. Chèn thêm hình ảnh vào văn bản. PHẦN II. TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm): Trước các tác hại mà internet gây ra, em hãy đề xuất một số biện pháp để sử dụng internet một cách khoa học và hiệu quả nhất trong thời đại công nghệ số hiện nay. Câu 2 (1,0 điểm). Em hãy trình bày thao tác tạo bảng gồm 5 cột, 4 hàng. Muốn tách bảng ra làm hai bảng riêng biệt, trong đó mỗi bảng gồm 2 hàng, ta làm thế nào? Câu 3 (1,0 điểm):Khi có một nhiệm vụ cần hoàn thành, một vấn đề cần giải quyết, em hãy tập thói quen lên kế hoạch cụ thể như thế nào? --------------Hết---------------- D. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án A B D A A C D A B D A C B D
  5. PHẦN II : TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung đáp án Điểm Học sinh đề xuất được ít nhất 4 biện pháp đúng sẽ được 1,0 điểm: - Sử dụng internet thời gian vừa phải, để giải trí lành mạnh, hoặc để tham gia học tập, tham khảo kiến thức, không ỷ lại vào nó. - Không cung cấp những thông tin cá nhân cho người khác. Câu 1 - Khi sử dụng và chia sẻ thông tin, cần kiểm chứng kĩ lưỡng để tránh thông 1,0 điểm tin sai sự thật, chứa nội dung xấu, lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật. - Chỉ truy cập vào những trang web lành mạnh, nghiêm túc. - Không cung cấp những thông tin cá nhân của mình cho người khác. - Sử dụng phần mềm diệt virus...) 1,0 - Các bước tạo bảng: + Đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí cần tạo bảng. 1,0 Câu 2 + Vào dải lệnh Insert, chọn lệnh Table, kéo thả chuột chọn 5 cột, 4 hàng. 1,0 điểm - Muốn tách bảng ra thành hai bảng, ta làm như sau: Đưa còn trỏ chuột vào một ô bất kì trong hàng 2 của bảng, vào dải lệnh Table Tools, chọn dải lệnh Layout, chọn lệnh Split Table. - Xác định nó như một bài toán: đầu vào có những gì, đầu ra cần đạt được là gì Câu 3 - Chia bài toán làm nhiều phần, mỗi phần là một bài toán con nhỏ hơn, nếu 1,0 1,0 điểm phải làm để giải quyết từng bài toán con. - Sắp xếp lại trình tự các việc làm cho hợp lí, việc nào làm trước, việc nào làm sau Xác nhận của BGH Tổ chuyên môn Giáo viên ra đề Phạm Văn Hùng Nguyễn Đình Phòng