Đề kiểm tra cuối học kỳ II Khoa học tự nhiên 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Thắng (Có đáp án + Ma trận)

docx 14 trang giahan2 16/10/2025 30
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II Khoa học tự nhiên 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Thắng (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_khoa_hoc_tu_nhien_7_nam_hoc_2022.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kỳ II Khoa học tự nhiên 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS An Thắng (Có đáp án + Ma trận)

  1. PGD VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS AN THẮNG MÔN KHTN LỚP 7 Thời gian làm bài: 60 phút I. Khung ma trận 1. Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối học kì II 2. Thời gian làm bài: 60 phút. 3. Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). 4. Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, (gồm 16 câu hỏi: nhận biết: 8 câu, thông hiểu: 6 câu; vận dụng: 2 câu ), mỗi câu 0,25 điểm; - Phần tự luận: 6,0 điểm (Nhận biết: 2,0 điểm; Thông hiểu: 1,5 điểm; Vận dụng: 1,5 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm). - Nội dung nửa đầu học kì II: 20% (2,0 điểm) - Nội dung nửa học kì sau: 80% (8,0 điểm) 5. Chi tiết khung ma trận
  2. I. KHUNG MA TRẬN Tổng số Điểm Chủ đề MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ ý/câu số NB TH VD VDC TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 14. Nam châm 1 1 0,25 15. Từ trường 1 1 0,25 16. Từ trường Trái 1 1 0,25 đất 17. Vai trò của trao 1 1 0,25 đổi chất 18. Quang hợp ở thực 2 2 0,5 vật 19. Các yếu tố ảnh 1 1 0,25 hưởng đến quang hợp 20. Thực hành về 1 1 0,25 quang hợp ở cây xanh 21. Hô hấp tế bào 1 1 0,25 22. Các yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế 1 1 2,0 bào 23. Trao đổi khí ở 1 1 0,25 sinh vật 24. Vai trò của nước và các chất dinh 1 1 0,25 dưỡng trong cơ thể sinh vật 26.Trao đổi nước và dinh dưỡng ở động 1 1 0,25 vật 27. Khái quát về cảm ứng và cảm ứng ở 1 1 0,25 thực vật 28. Cảm ứng ở động 1 1 0,25 vật 29. Khái quát về sinh trưởng vầ phát triển ở 1,5 1 1,5 sinh vật 30. Sinh trưởng và 1 1 0,25 phát triển ở thực vật 31. Sinh trưởng và 1 1 0,25 phát triển ở động vật 32. Khái quát về sinh sản vô tính và sinh 1 1 1,5 sản ở sinh vật
  3. 2 Tổng số Điểm Chủ đề MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ ý/câu số NB TH VD VDC TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 33. Sinh sản hữu tính 1 1 1,0 ở sinh vật Tổng số ý/câu 1 8 1 6 1 2 1 0 4 16 10,00 Điểm số 2 2 1,5 1,5 1,5 0,5 1 0 6,0 4,0 10 Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 10
  4. II. BẢN ĐẶC TẢ Số câu hỏi Câu hỏi Nội Mức Yêu cầu cần đạt TL(Số TN(Số dung độ TL(câu) TN(câu) ý) câu) Chủ đề 7: Tính chất từ của chất Nhận Biết được: 1 C1 14. biết - Tác dụng của nam châm đến các Nam vật liệu khác nhau; châm - Sự định hướng của thanh nam châm (kim nam châm). - Cực Bắc và cực Nam của một thanh nam châm. Thông - Hiểu để vẽ được đường sức từ hiểu quanh một thanh nam châm. Vận - Chế tạo được nam châm điện dụng đơn giản và làm thay đổi được từ trường của nó bằng thay đổi dòng điện. 15. Từ Nhận - Nêu được vùng không gian bao 1 C2 trường biết quanh một nam châm (hoặc dây dẫn mang dòng điện), mà vật liệu có tính chất từ đặt trong nó chịu tác dụng lực từ, được gọi là từ trường. Thông - Dựa vào ảnh (hoặc hình vẽ, đoạn hiểu phim khoa học) để giải thích được Trái Đất có từ trường. Vận - Chế tạo được nam châm điện dụng đơn giản và làm thay đổi được từ trường của nó bằng thay đổi dòng điện. 16. Từ Nhận - Biết được thế nào là từ trường 1 C3 trường biết Trái đất Trái Thông - Dựa vào ảnh (hoặc hình vẽ, đoạn đất hiểu phim khoa học) để giải thích được Trái Đất có từ trường. Vận Vận dụng giải thích một số hiện dụng tượng thực tế Chủ đề 8: Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật 17. Vai Nhận - Nhận biết khái niệm trao đổi 1 C4 trò của biết chất và chuyển hoá năng lượng. trao đổi - Nêu được vai trò trao đổi chất
  5. 2 Số câu hỏi Câu hỏi Nội Mức Yêu cầu cần đạt TL(Số TN(Số dung độ TL(câu) TN(câu) ý) câu) chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ thể. Thông - Hiểu được sự trao đổi chất và hiểu chuyển hoá năng lượng trong cơ thể thông qua tranh vẽ. Vận - Vận dụng giải thích một số hiện dụng tượng thực tế 18. Nhận - Nêu được khái niệm, nguyên 2 C5,6 Quang biết liệu, sản phẩm của quang hợp. hợp ở Thông - Viết được phương trình quang thực hiểu hợp (dạng chữ). Vẽ được sơ đồ vật diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, qua đó nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Vận - Vận dụng hiểu biết về quang dụng hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. 19. Nhận - Biết được các yếu tố ảnh hưởng 1 C7 Các biết đến quá trình quang hợp yếu tố Thông - Phân tích yếu tố ảnh hưởng ảnh hiểu nhiều nhất đến quá trình quang hưởng hợp của cây đến Vận - Vận dụng hiểu biết về quang quang dụng hợp trong thực tiễn để giải thích hợp một số hiện tượng 20. Nhận Thực biết hành về Thông - Tiến hành được thí nghiệm 1 C8 quang hiểu chứng minh quang hợp ở cây hợp ở xanh thông qua sắp xếp tranh vẽ cây Vận xanh dụng 21. Hô Nhận - Nêu được khái niệm hô hấp hấp tế biết bào Thông - Hiểu được một cách tổng quát hiểu quá trình hô hấp ở tế bào (ở thực vật và động vật): viết được
  6. 3 Số câu hỏi Câu hỏi Nội Mức Yêu cầu cần đạt TL(Số TN(Số dung độ TL(câu) TN(câu) ý) câu) phương trình hô hấp dạng chữ thể hiện hai chiều tổng hợp và phân giải. Vận Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế 1 C9 dụng bào trong thực tiễn (ví dụ: bảo quản hạt cần phơi khô,...). 22. Nhận - Biết được các yếu tố ảnh hưởng 1 C17 Các biết đến quá trình hô hấp của tế bào yếu tố Thông - Phân tích yếu tố ảnh hưởng ảnh hiểu nhiều nhất đến quá trình hô hấp hưởng của tế bào đến hô Vận hấp tế dụng - Vận dụng giải thích một số hiện bào tượng thực tế 23. Nhận - Mô tả được cấu tạo khí khổng, Trao biết nêu được chức năng của khí đổi khí khổng. ở sinh Thông - Sử dụng hình ảnh để mô tả được 1 C10 vật hiểu quá trình trao đổi khí qua khí khổng của lá. Vận - Vận dụng kiến thức để giải dụng thích: con đường đi của khí qua các cơ quan hệ hô hấp ở người 24. Vai Nhận - Nêu được vai trò của nước và trò của biết các chất dinh dưỡng đối với cơ thể nước sinh vật. và các Thông - Dựa vào sơ đồ, hình ảnh, phân 1 C11 chất hiểu biệt được sự vận chuyển các dinh chất trong mạch gỗ từ rễ lên lá dưỡng cây (dòng đi lên) và từ lá xuống trong các cơ quan trong mạch rây cơ thể (dòng đi xuống); sinh vật Vận - Vận dụng được những hiểu dụng biết về trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở thực vật vào thực tiễn (ví dụ giải thích việc tưới nước và bón phân hợp lí cho cây). 26.Trao Nhận - Nêu được vai trò của nước và đổi biết các chất dinh dưỡng đối với cơ
  7. 4 Số câu hỏi Câu hỏi Nội Mức Yêu cầu cần đạt TL(Số TN(Số dung độ TL(câu) TN(câu) ý) câu) nước thể động vật và dinh dưỡng Thông - Mô tả được quá trình vận 1 C12 ở động hiểu chuyển các chất ở động vật (thông vật qua quan sát tranh, ảnh, mô hình, học liệu điện tử), lấy ví dụ cụ thể ở hai vòng tuần hoàn ở người. Vận - Vận dụng được những hiểu biết dụng về trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở động vật vào thực tiễn (ví dụ về dinh dưỡng và vệ sinh ăn uống, ...). Chủ đề 9: Cảm ứng ở sinh vật 27. Nhận - Phát biểu được khái niệm cảm 1 C13 Khái biết ứng ở sinh vật. quát về - Nêu được vai trò cảm ứng đối cảm với thực vật. ứng và Thông - Lấy được ví dụ về các hiện cảm hiểu tượng cảm ứng ở sinh vật (ở ứng ở thực vật và động vật). thực - Trình bày được cách làm thí vật nghiệm chứng minh tính cảm ứng ở thực vật (ví dụ hướng sáng, hướng nước, hướng tiếp xúc). Vận - Vận dụng được các kiến thức dụng cảm ứng vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn (trồng trọt). 28. Nhận - Nêu được vai trò cảm ứng đối với Cảm biết động vật. ứng ở Thông - Phân tích một số tập tính của động hiểu động vật. vật Vận - Vận dụng được các kiến thức 1 C14 dụng cảm ứng vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn (ví dụ trong học tập, chăn nuôi). Chủ đề 10: Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật 29. Nhận - Phát biểu được khái niệm sinh Khái biết trưởng và phát triển ở sinh vật. quát về Thông - Phân tích được mối quan hệ 1 C18
  8. 5 Số câu hỏi Câu hỏi Nội Mức Yêu cầu cần đạt TL(Số TN(Số dung độ TL(câu) TN(câu) ý) câu) sinh hiểu giữa sinh trưởng và phát triển. trưởng Vận - Vận dụng được những hiểu biết vầ phát dụng về sinh trưởng và phát triển sinh triển ở vật giải thích một số hiện tượng sinh vật thực tiễn (tiêu diệt muỗi ở giai đoạn ấu trùng, phòng trừ sâu bệnh, chăn nuôi). 30. Nhận Sinh biết trưởng Thông - Dựa vào hình vẽ vòng đời của 1 C15 và phát hiểu cây Đậu để phân tích được các triển ở giai đoạn sinh trưởng và phát thực triển của nó vật Vận - Vận dụng được những hiểu biết dụng về sinh trưởng và phát triển sinh vật giải thích một số hiện tượng thực tiễn 31. Nhận Sinh biết trưởng Thông - Dựa vào hình vẽ vòng đời của 1 C16 và phát hiểu Muỗi để phân tích được các triển ở giai đoạn sinh trưởng và phát động triển của nó vật Vận - Dựa vào hình vẽ vòng đời của dụng một sinh vật (một ví dụ về thực vật và một ví dụ về động vật) để phân tích được các giai đoạn sinh trưởng và phát triển của sinh vật đó. Chủ đề 11: Sinh sản ở sinh vật 32. Nhận - Phát biểu được khái niệm sinh Khái biết sản ở sinh vật. quát về - Nêu được khái niệm sinh sản sinh vô tính ở sinh vật. sản vô Thông - Dựa vào hình ảnh hoặc mẫu tính và hiểu vật, phân biệt được các hình sinh thức sinh sản sinh dưỡng ở thực sản ở vật. Lấy được ví dụ minh hoạ. sinh vật - Dựa vào hình ảnh, phân biệt được các hình thức sinh sản vô tính ở động vật. Lấy được
  9. 6 Số câu hỏi Câu hỏi Nội Mức Yêu cầu cần đạt TL(Số TN(Số dung độ TL(câu) TN(câu) ý) câu) ví dụ minh hoạ. Vận - Vận dụng được những hiểu biết 1 C19 dụng về sinh sản vô tính trong thực tiễn đời sống như giâm, chiết, ghép từ đó nêu cách thực hiện hiệu quả 33. Nhận - Nêu được khái niêm sinh sản Sinh biết hữu tính sản hữu Thông - Dựa vào sơ đồ (hoặc hình ảnh) tính ở hiểu mô tả được khái quát quá trình sinh vật sinh sản hữu tính ở động vật (lấy ví dụ ở động vật đẻ con và đẻ trứng).. - So sánh sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính Vận - Vận dụng được những hiểu biết 1 C20 dụng về sinh sản hữu tính trong thực tiễn đời sống và chăn nuôi (thụ phấn nhân tạo, điều khiển số con, giới tính). Giải thích được vì sao phải bảo vệ một số loài côn trùng thụ phấn cho cây.
  10. III. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II Phần I./ Trắc nghiệm ( 4,0 điểm) Câu 1. Từ trường là không gian xung quanh A. điện tích đứng yên và dòng điện có khả năng tác dụng lên kim nam châm đặt trong nó. B. nam châm và dòng điện có khả năng tác dụng lên kim nam châm đặt trong nó. C. điện tích có khả năng tác dụng lực điện lên kim nam châm đặt trong nó. D. dòng điện có khả năng tác dụng lực từ lên điện tíc đặt trong nó. Câu 2. Vai trò của trao đổi chất của cơ thể là A. cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống. B. xây dựng duy trì, không sửa chữa các tế bào. C. không xây dựng duy trì nhưng sửa chữa các tế bào. D. xây dựng mô, cơ quan và không loại bỏ các chất thải ra cơ thể. Câu 3. Cơ quan quan trọng nhất tham gia quá trình quang hợp của cây xanh là. A. rễ. B. Thân. C. Lá. D. quả. Câu 4. Quang hợp là quá trình sử dụng khí A. cacbonic. B. oxigen. C. hidrô. D. cacbon đioxide. Câu 5. Yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quang hợp nhiều nhất là A. ánh sáng . B. nhiệt độ. C. độ ẩm. D. chăm sóc. Câu 6. Nam châm có đặc tính hút các vật làm từ A. đồng. B. nhôm. C. sắt. D. kẽm. Câu 7. Từ trường không tồn tại ở đâu? A. Xung quanh Nam châm. B. Xung quanh dòng điện. C. Xung quanh trái đất. D. Xung quanh điện tích đứng yên. Câu 8. Một học sinh thực hiện các bước tiến hành quang hợp của cây xanh như sau: (1) Lấy hai tấm kính đổ nước lên toàn bộ bề mặt tấm kính. Sau đó đặt mỗi chậu cây lên một tấm kính ướt, dùng hai chuông thủy tinh úp vào mỗi chậu cây. (2) Sau 4- 6 h, ngắt lá của mỗi cây để thử tinh bột bằng dung dịch iốt. (3) Đặt hai chậu cây khoai lang vào chỗ tối trong 3-4 ngày. (4) Trong chuông A đặt thêm một cốc nước vôi trong. Đặt cả hai chuông thí nghiệm ra chô ánh sáng. Các bước tiến hành thí nghiệm lần lượt là A. (1), (2), (3), (4) B.(3), (1), (4), (2) C. (2), (3), (4), (1) D. (1), (2), (4), (3) Câu 9. Cây nào dưới đây chỉ có lỗ khí ở mặt trên của lá? (H) A. Súng. B. Dừa. C. Mác. D. Mít. Câu 10. Cho hình vẽ sau: Quan sát hình vẽ trên và cho biết sự vận chuyển các chất diễn ra là A. các chất trong mạch rây từ rễ lên lá cây (dòng đi lên) và từ lá xuống các cơ quan trong mạch gỗ (dòng đi xuống). B. nước, muối khoáng trong mạch rây từ rễ lên lá cây (dòng đi lên) và từ lá xuống các cơ quan trong mạch gỗ (dòng đi xuống).
  11. 2 C. các chất trong mạch gỗ từ rễ lên lá cây (dòng đi lên) và từ lá xuống các cơ quan trong mạch rây (dòng đi xuống). D. chất hữu cơ từ mạch gỗ rễ lên lá cây (dòng đi lên) và từ lá xuống các cơ quan trong mạch rây (dòng đi xuống). Câu 11. Quy trình bảo quản hạt giống mà bà con nông dân thực hiện phổ biến theo quy mô gia đình được làm theo thứ tự là A. thu hoạch- Tách hạt- Làm khô- Phân loại - Xử lí bảo quản- Đóng gói - Bảo quản- Sử dụng. B. thu hoạch -Tách hạt - Phân loại làm sạch -Làm khô - Xử lí bảo quản - Đóng gói- Bảo quản - Sử dụng. C. thu hoạch -Làm khô - Tách hạt - Phân loại làm sạch - Xử lí bảo quản - Đóng gói - Bảo quản - Sử dụng. D. thu hoạch - Phân loại- Làm khô- Tách hạt- Xử lí bảo quản - Đóng gói- Bảo quản- Sử dụng. Câu 12. Trật tự đúng về đường đi của máu trong hệ tuần hoàn kín ở người là A. tim động mạch tĩnh mạch mao mạch tim. B. tim động mạch mao mạch tĩnh mạch tim. C. tim mao mạch động mạch tĩnh mạch tim. D. tim động mạch mao mạch động mạch tim. Câu 13. Đặt hạt đậu mới nảy mầm vị trí nằm ngang, sau một thời gian thân cây cong lên, còn rễ cây cong xuống. Hiện tượng này là A. thân cây có tính hướng đất dương, rễ cây có tính hướng đất âm. B. thân cây và rễ cây đều có tính hướng đất dương. C. thân cây và rễ cây có tính hướng đất âm. D. thân cây có tính hướng đất âm, rễ cây có tính hướng đất dương. Câu 14. Cho các loài sau đây: Cá chép, Gà, Thỏ , Muỗi, Cánh cam, Khỉ, Bọ ngựa, Cào cào, Bọ rùa, Ruồi. Có bao nhiều loài trên sinh trưởng và phát triển qua biến thái hoàn toàn? A. 6 B. 5 C. 4 D. 7 Câu 15. Cảm ứng thực vật là A. khả năng tiếp nhận, xử lý các kích thích của môi trường. B. sự biến đổi cơ thể thích nghi với đời sống. C. quá trình hô hấp, trao đổi chất. D. khả năng tiếp nhận và phản ứng thích hợp với các kích thích từ môi tường. Câu 16. Giả sử em đang đi chơi bất ngờ gặp một con rắn to ngay trước mặt, em có thể phản ứng như thế nào? A. Bỏ chạy. B. Tìm gậy hoặc đá để đánh hoặc ném. C. Đúng im. D. Một trong các hành động trên. Phần II./ Tự luận . (6,0 điểm) Câu 18. (1,5 điểm) Phân tích mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển. Câu 19. ( 1,5 điểm) Bạn Hùng đã tiến hành ghép hai giống bưởi Diễn với nhau. Tuy nhiên sau một tuần, bạn ấy kiểm tra mắt ghép không phát triển, nguy cơ bị hỏng rất cao. Bạn Hùng nói với em rằng “ Mình đã làm đúng các bước tiến hành, nhưng không hiểu tại sao lại như vậy”
  12. 3 Em hãy giải quyết giúp bạn những thắc mắc trên? Câu 17. ( 2,0 điểm) Nêu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hô hấp của tế bào? Hô hấp tế bào giảm khi nào? Câu 20. (1,0 điểm) Theo nghiên cứu, khoảng 75% cây trồng thụ phấn nhờ các loài côn trùng như ong, ruồi, bướm, chim hoặc thậm chí là dơi. Hoạt động thụ phấn của côn trùng cho hoa màu đã mang lại 14,6 tỷ USD/năm cho Hoa Kỳ và 440 triệu bảng/năm cho Vương quốc Anh. Tại Anh, 1/3 cây trồng được thụ phấn nhờ ong mật, phần còn lại được thực hiện bởi một số loài côn trùng hoang dã khác.Tuy nhiên, số lượng các loài ong đang giảm rõ rệt ở các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Theo em tại sao dẫn đến hiện tượng trên? Cách khắc phục? PHÊ DUYỆT CỦA BGH TỔ TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Nhóm KHTN
  13. 4 PGD VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG THỌ MÔN KHTN LỚP 7 Thời gian làm bài: 60 phút HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Phần I./ Trắc nghiệm (4,0 điểm) (Mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án B A C A A C D B A C B A A C D D Phần II./ Tự luận (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 17 Mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển: (1,5điểm) - Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật có mối quan hệ mật thiết với 0,5 nhau, nối tiếp và xen kẽ nhau. Sinh trưởng là cơ sở cho phát triển. Phát triển thúc đẩy sinh trưởng và làm xuất hiện hình thaí mới. * Thực vật: + Sự biến đổi về số lượng ở rễ, thân, lá dẫn đến sự thay đổi về chất 0.25 lượng ở hoa, quả và hạt. Hai quá trình này gọi là pha sinh trưởng phát triển sinh dưỡng và pha sinh trưởng phát triển sinh sản (đánh dấu là sự ra hoa) 0,25 + Một cơ quan hay bộ phận của cây có thể sinh trưởng nhanh nhưng phát triển chậm hay ngược lại, có thể cả hai quá trình đều nhanh hay đều chậm. Ví dụ : hạt nảy mầm lớn lên thành cây mầm, cây mầm lớn lên thành cây con, cây con đạt được mức độ sinh trưởng nhất định thì ra nụ, nụ lớn lên hình thành hoa và kết quả. 0,25 * Động vật: Sinh trưởng là quá trình gia tăng về kích thước còn phát triển là quá trình biến đổi theo thời gian của động vật. Sự sinh trưởng gia tăng số lượng tế bào và kích thước cơ thể mà cơ thể có 0,25 thể phát triển trưởng thành, biến đổi về hình thái và tổ chức. Ví dụ: Ở người sinh trưởng nhanh nhất ở giai đoạn thai nhi 4 tháng và giai đoạn dậy thì 18 Em hãy giải quyết giúp bạn những thắc mắc trên? (1,5điểm) * Đầu tiên, em yêu cầu bạn trình bày lại các bước tiến hành ghép 0,25 mắt bưởi Diễn và yêu cầu cần đạt của từng bước: - Bước 1: Rạch mắt trên gốc ghép: Ưu tiên những cành ngoài tán 0,25 thuộc nhánh chính của cây. Đầu tiên ta cắt ngang1 đường dài 1cm, thêm 1 đường dọc vuông với đường ngang vừa tạo thành hình T ( độ rộng 2 đường chừng 0,5 cm), lấy hết phần vỏ ngoài đi. 0,25 - Bước 2: Lấy mắt ghép: Dùng dao sắc vòng quanh mắt bưởi Diễn chiều dài 2cm. 0,25
  14. 5 - Bước 3: Đưa mắt ghép vào gốc ghép: Dùng tay nhẹ nhàng mở rộng miệng vết rạch trên gốc ghép rồi đưa mắt ghép vào. 0,25 - Bước 4: Buộc chặt 2 đầu mắt bằng dây mềm ( buộc phải thật chặt và khít) 0,25 * Tìm nguyên nhân không thành công: Mấu chốt để thành công của ghép mắt bưởi là dây buộc phải thật chặt và khít. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hô hấp của tế bào? - Nhiệt độ, độ ẩm và nước; nồng độ khí oxigen, cacbon dioxide 1,0 19 Hô hấp tế bào giảm khi: (2 điểm) - Hô hấp tế bào giảm ở nhiệt độ thấp, hàm lượng nước trong tế bào 1,0 giảm, nồng độ khí oxigen trong tế bào thấp và nồng độ khí cacbon dioxide cao. * Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên: - Do chuyển đổi nông nghiệp, quá trình đô thị hóa nên mất môi 0,25 trường sống cho nhiều loài côn trùng có ích. - Ô nhiễm môi trường. - Sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học không hợp lý. 0,25 20 - Mầm bệnh lây lan giũa các côn trùng (1 điểm) * Cách khắc phục: - Tăng cường sự bảo vệ và chăm sóc cho côn trùng có ích. 0,25 - Tạo môi trường sống thuận lợi cho côn trùng có ích phát triển: Trồng nhiều loài cây thu hút côn trùng. - Bảo vệ môi trường sống. 0,25 - Sử dụng hợp lý thuốc trừ sâu, phân bón hóa học. PHÊ DUYỆT CỦA BGH TỔ TRƯỞNG NGƯỜI RA ĐỀ Phạm Văn Trọng