Đề ôn thi học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 12 - Năm học 2015-2016

docx 2 trang thungat 2870
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn thi học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 12 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_on_thi_hoc_sinh_gioi_mon_sinh_hoc_lop_12_nam_hoc_2015_201.docx

Nội dung text: Đề ôn thi học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 12 - Năm học 2015-2016

  1. KÌ THI HSG LỚP 12 CẤP TP_TPHCM Khóa ngày 09.03.2016 Thời gian: 150 phút Câu 1 (5 điểm) 1. Trong hoạt động của operon Lac ở vi khuẩn E.coli, nếu đột biến xảy ra ở gen điều hòa R thì có thể dẫn đến những hậu quả gì liên quan đến sự biểu hiện của gen cấu trúc? 2. Trong 1 tế bào sinh tinh, xét 2 cặp NST chứa 2 cặp gen dị hợp được kí hiệu là Aa và Bb. Khi tế bào này giảm phân, cặp Aa phân li bình thường, cặp Bb không phân li trong giảm phân I, giảm phân II diễn ra bình thường. a. Các loại giao tử có thể tạo ra từ tế bào trên? b. Số lượng từng loại nuclêôtit của hợp tử do thụ tinh giữa các giao tử của tế bào sinh tinh nói trên với tế bào trứng bình thường của cơ thể aabb? Biết cặp alen Aa dài 510 nanomet, alen A có 3600 liên kết hidrô, alen a có tỉ lệ ađênin và loại nuclêôtit khác chiếm 40%. Cặp alen Bb, mỗi alen đều dài 306 nanomet, alen B có timin bằng 20%, alen b có tỉ lệ các loại nuclêôtit bằng nhau. G=X=900.2+450=2250 3. Một đoạn trình tự nuclêôtit trên một mạch (DNA strand) của một phân tử ADN sợi kép và trình tự axit amin (amino acid) tương ứng với nó được vẽ dưới đây Codon position a b c d DNA strand 5’ TTT AAG TTA AGC 3’ Polypeptide Phe Lys Leu Ser Codon Amino acid UUU Phe UUA Leu AAG Lys AGX Ser Hãy cho biết các phát biểu dưới đây là Đúng hay Sai. Giả thiết là chiều dài ADN đúng bằng chiều dài bản phiên mã của nó a. Mạch ADN ở trên là mạch làm khuôn để phiên mã. b. Nếu lượng G+X trên mạch ADNở trên là 40% thì lượng A+T trên mạch ADN bổ sung với nó sẽ là 60%. c. Nếu lượng G+X trên mạch ADNở trên là 40% thì lượng A+T trên bản phiên mã nguyên thủy của gen này sẽ là 60%. d. Trình tự nuclêôtit của mARN sẽ là 5’ UUU AAG UUA AGX 3’ 4. Một cơ thể thực vật có kiểu gen AaBb, khi quan sát quá trình giảm phân hình thành giao tử có 10% tế bào rối loạn phân li trong giảm phân I ở cặp Aa và 20% tế bào khác rối loạn phân li giảm phân II ở cặp Bb. Các sự kiện khác diễn ra bình thường, các tế bào còn lại giảm phân bình thường. Theo lí thuyết, giao tử (n+1) chiếm tỉ lệ bao nhiêu? Câu 2: (4đ) 1. Khi thực hiện kĩ thuật di truyền ở thực vật, bạn hãy cho biết các phát biểu dưới đây khi nói về vectơ biểu hiện gen ở thực vật nói chung là đúng hoặc sai? Nó thường phải mang gen đánh dấu hay chỉ thị chọn để nhận ra các tế bào đã được A chuyển gen thành công. Nó thường phải mang một promoter giúp gen biến nạp có thể biểu hiện được trong B tế bào thực vật. Nó thường phải chứa một vị trí đa nhân dòng để có thể cài được gen ngoại lai vào C thể truyền.
  2. Nó phải chứa trình tự nuclêôtit giống hệt một phần đặc hiệu của hệ gen thực vật D và gen đích luôn được cài vào hệ gen tế bào chủ bởi cơ chế tái tổ hợp tương đồng. Nó thường phải chứa một vị trí khởi đầu tái bản để có thể được nhân lên thành E nhiều bản sao trong quá trình tạo vectơ tái tổ hợp. 2. “Khi nhân bản cây cà rốt, tất cả các cây con thu được đều giống nhau”. Nhận định trên đúng hay sai? Giải thích. 3. Cần cho cônsixin tác động ở giai đoạn nào của chu kì tế bào để tạo đa bội thể? Giải thích. Câu 3: (3đ) 1. Trong một quần thể người, có tới 84% dân số có khả năng nhận biết mùi vị của chất hóa học phenyltiocarbamide, số còn lại thì không. Khả năng nhận biết mùi vị của chất này là do alen trội A nằm trên NST thường quy định; không có khả năng này là do alen a quy định. a. Quần thể này cần có những điều kiện nào để tính được tần số tương đối alen A và a? Giải thích. b. Trong quần thể nêu trên, một người đàn ông có khả năng nhận biết được mùi vị chất phenyltiocarbamide lấy người vợ không có quan hệ họ hàng với anh ta và cũng có khả năng nhân biết chất hóa học trên. Hãy tính xác suất cặp vợ chồng này sinh con trai đầu lòng không có khả năng nhận biết chất phenyltiocarbamide, nếu quần thể này cân bằng di truyền. Câu 4: (4đ) 1. Ở bướm tằm, alen A quy định tính trạng kén tròn là trội so với alen a quy định tính trạng kén bầu dục. Alen B quy định tính trạng kén trắng là trội so với alen b quy định tính trạng kén vàng. Biết các gen nằm trên cùng một cặp NST thường và hoán vị gen chỉ xảy ra ở tằm đực. Ab Xét 500 tế bào sinh tinh có kiểu gen tham gia quá trình giảm phân trong đó có 150 tế bào xảy ra aB hiện tượng hoán vị gen. a. Xác định tần số hoán vị gen. b. Cho tằm đực có kiểu gen dị hợp như trên lai phân tích thì kết quả thu được như thế nào? 2. Hãy dùng tiêu chuẩn X 2 (khi bình phương) để kiểm định sự phù hợp hay không phù hợp giữa số liệu thực tế với số liệu lí thuyết trong trường hợp sau: Khi lai hai thứ lúa mì thuần chủng hạt đỏ và hạt trắng với nhau được F1 toàn hạt đỏ. Cho F1 giao phấn với nhau được F2 có 760 hạt đỏ và 40 hạt trắng. Tỉ lệ phân tính ở F2 có phù hợp với quy luật tương tác cộng gộp không? Cho biết: với (n-1)=1, p=0,05 thì X 2 lí thuyết = 3,841. 3. Những trường hợp nào gen không tạo thành cặp alen? Câu 5: (4đ) 1. Từ quần thể sống trên đất liền, một số cá thể di cư đến một đảo và thiết lập nên quần thể mới. Hãy mô tả diễn biến quá trình tiến hóa nhỏ xảy ra khiến quần thể mới này trở nên một loài mới và nêu rõ các nhân tố tiến hóa nào đóng vai trò chính trong quá trình hình thành loài này. 2. Trong tiến hóa, tại sao chọn lọc tự nhiên không thể hình thành nên những sinh vật hoàn hảo? 3. Từ một loài sinh vật, không có sự cách li về mặt địa lí có thể hình thành nên các loài khác nhau được hay không? Giải thích.