Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Năm học 2017-2018 - Đặng Thành Long

doc 8 trang thungat 2390
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Năm học 2017-2018 - Đặng Thành Long", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_the_duc_lop_11_nam_hoc_2017_2018_dang_thanh_long.doc

Nội dung text: Giáo án môn Thể dục Lớp 11 - Năm học 2017-2018 - Đặng Thành Long

  1. Tiết theo PPCT: 53 Tuần dạy: 28 Ngày dạy: 27/3/2018 CẦU LÔNG - ĐẨY TẠ - CHẠY BỀN I . MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Cầu lông: + Ôn tập đánh cầu cao thuận tay. + Học kỹ thuật đập cầu chính diện. - Đẩy tạ vai hướng ném: Hoàn chỉnh bốn giai đoạn: Chuẩn bị, trượt đà, ra sức cuối cùng, giữ thăng bằng. - Chạy bền: Chạy bền trên địa hình tự nhiên. b. Kỹ năng: - Cầu lông: + Học sinh thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay. + Học sinh thực hiện cơ bản được kỹ thuật đập cầu chính diện. - Đẩy tạ: Học sinh thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kỹ thuật của bài đẩy tạ vai hướng ném. - Chạy bền: Học sinh biết cách thở và cách phân phối sức để hoàn thành được cự li của bài tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. c. Thái độ: Học sinh có thái độ tập luyện tự giác, tích cực và có tinh thần thể thao đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. 2. Năng lực có thể hình thành: - Năng lực tự học: Tự tập luyện, tự nghiên cứu những động tác khó. - Năng lực thẩm mỹ: Hình thành nên vẻ đẹp hình thể cho bản thân. - Năng lực thể chất: Phát triển các tố chất thể lực như sức nhanh, mạnh, bền, khéo léo - Năng lực hợp tác: Hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong học tập. II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Giáo viên: Hồ sơ dạy học, còi, vợt, cầu, lưới, tạ mô hình (bóng nhựa), sân bãi sạch sẽ, đảm bảo an toàn. - Học sinh: Mặc đồng phục thể dục, mang giầy thể thao, mổi em tự trang bị một quả cầu lông và nghiên cứu trước bài học III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH Trang 1
  2. Tiết theo PPCT: 53 Tuần dạy: 28 Ngày dạy: 27/3/2018 CẦU LÔNG - ĐẨY TẠ - CHẠY BỀN I . MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Cầu lông: + Ôn tập đánh cầu cao thuận tay. + Học kỹ thuật đập cầu chính diện. - Đẩy tạ vai hướng ném: Hoàn chỉnh bốn giai đoạn: Chuẩn bị, trượt đà, ra sức cuối cùng, giữ thăng bằng. - Chạy bền: Chạy bền trên địa hình tự nhiên. b. Kỹ năng: - Cầu lông: + Học sinh thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay. + Học sinh thực hiện cơ bản được kỹ thuật đập cầu chính diện. - Đẩy tạ: Học sinh thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kỹ thuật của bài đẩy tạ vai hướng ném. - Chạy bền: Học sinh biết cách thở và cách phân phối sức để hoàn thành được cự li của bài tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. c. Thái độ: Học sinh có thái độ tập luyện tự giác, tích cực và có tinh thần thể thao đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. 2. Năng lực có thể hình thành: - Năng lực tự học: Tự tập luyện, tự nghiên cứu những động tác khó. - Năng lực thẩm mỹ: Hình thành nên vẻ đẹp hình thể cho bản thân. - Năng lực thể chất: Phát triển các tố chất thể lực như sức nhanh, mạnh, bền, khéo léo - Năng lực hợp tác: Hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong học tập. II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Giáo viên: Hồ sơ dạy học, còi, vợt, cầu, lưới, tạ mô hình (bóng nhựa), sân bãi sạch sẽ, đảm bảo an toàn. - Học sinh: Mặc đồng phục thể dục, mang giầy thể thao, mổi em tự trang bị một quả cầu lông và nghiên cứu trước bài học III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH Trang 2
  3. ĐỊNH NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC LƯỢNG A, PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Nhận lớp: 5 - 8’ - Lớp trướng tập trung nắm sĩ số của - GV và HS làm thủ tục nhận lớp lớp và báo cáo giáo viên (GV). theo đội hình 4 hàng ngang.       - Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, yêu cầu các tổ trưởng báo cáo sĩ số, sau đó cho lớp đứng nghiêm và tiến hành báo cáo với GV. - GV nhận lớp, hỏi thăm tình hình sức - Khi GV nhận lớp, hỏi thăm sức khỏe của học sinh (HS) và phổ biến khỏe và phổ biến giáo án, học sinh nội dung (trong kế hoạch thực hiện phải đứng thẳng hàng và chú ý lắng chương trình môn TD khối 11, tiết 53, nghe để nắm được nội dung, yêu cầu tuần 28 – THPT Tắc Vân, năm học của tiết học. 2017 - 2018) và yêu cầu của tiết học. 2. khởi động: - Cán sự tập hợp lớp thành đội hình 4 * Khởi đông chung : hàng ngang xen kẽ (khoảng cách 1 - Xoay cổ tay kết hợp cổ chân sải tay) và điều khiển cả lớp lớp khởi - Xoay vai động chung. - Xoay khuỷu tay - Xoay cánh tay - GV bao quát lớp nhắc nhở các em - Xoay hông, khởi động nghiêm túc, đúng nội dung - Xoay gối đồng thời quan sát xung quanh sân tập để kiểm tra lại cơ sở vật chất, đảm bảo cho giờ dạy. * Khởi động bổ trợ chuyên môn (Tại - Sau khi xong phần khởi động chung chỗ) GV trực tiếp điều khiển khởi động bổ - Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm trợ chuyên môn. mông - Các động tác ép cơ: Xoạc, ép dẻo       - Cầm vợt xoay cổ tay hình số 8 - Mô phỏng đánh cầu cao thuận tay       - Mô phỏng động tác ra sức cuối cùng (trong đẩy tạ)             3. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra bài củ)  Trang 3
  4. B. PHẦN CƠ BẢN: 32-34’ - Sau khi khởi động xong GV cho 1) Ôn tập: học sinh dồn hàng lại theo hình đội * GV phân công, chia nhóm và triển hình 4 hàng ngang    khai ôn tập.           và tiến hành phân công, chia nhóm (2 nhóm), sau đó cho học sinh ôn tập hai nội dung (dánh cầu cao thuận tay và hoàn thiện đẩy tạ vai hướng ném) song song, cùng lúc - theo sự điều khiển của 2 nhóm trưởng. - GV bao quát nhắc nhở và sửa sai cho các em. - Sau khi hai nhóm ôn tập được khoảng 5 phút –> 8 phút thì GV cho đổi nhóm, đổi vị trí và nội dung ôn tập. - Ôn tập cầu lông: Đánh cầu cao - Nhóm 1: CS cho tập hợp đội hình 3 thuận tay. hàng dọc cách nhau 3m - 4m hướng vào lưới, đứng cách lưới 2,5m – 3m. Đối diện mỗi hàng (phía bên kia lưới) có 1 người phục vụ tung cầu (hoặc phát cầu cao sâu). + Lần lượt từng em trong hàng luân phiên nhau thực hiện kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay - mỗi em thực hiện 2 3 lần đánh cầu, sau đó quay về cuối hàng và em đứng phía sau tiếp tục dâng lên.    Lưới  Trang 4
  5. - Đẩy tạ (vai hướng ném): 5-8’ - Nhóm 2 (ôn tập đẩy tạ vai hướng ném) Hoàn thiện kỹ thuật đẩy tạ vai Nhóm trưởng phân công từng hàng hướng ném (chuẩn bị, trượt đà, ra sức vào khu vực trượt đà thực hiện hoàn cuối cùng, giữ thăng bằng) thiện đẩy tạ, khi ra sức cuối cùng phải đẩy tạ (mô hình) đi và điều chỉnh đúng góc độ ra tay để tạ bay đúng vào dây chuẩn màu đỏ. Góc độ ra tay 38 42º       8-12’ - Sau khi kết thúc phần ôn tập GV tập hợp lớp thành đội hình 4 hàng ngang (hai hàng trước ngồi xuống ở tư thế thoải mái)             2) Học mới: Kỹ thuật đập cầu chính  diện. - Cho HS xem tranh (ảnh). - Cho các em xem tranh (ảnh) kỹ - Phân tích kỹ thuật, thị phạm động tác thuật đập cầu. - GV giảng giải, phân tích kỹ thuật đập cầu chính diện (SGV lớp 11 - trang 108) và làm thị phạm động tác cho các em xem - HS tập trung chú ý nghe giảng để nắm rõ nội dung bài mới Trang 5
  6. - Bài tập 1: Tập mô phỏng kỹ thuật - GV cho HS dàn thành 4 hàng ngang xen kẽ khoảng cách một sải tay, sau đó phân nhịp cho các em tập mô phỏng kỹ thuật đập cầu chính diện - GV chú ý sửa sai kịp thời cho các em.                         - Bài tập 2: Tập kỹ thuật đập cầu - Sau khi HS tập mô phỏng xong, GV chính diện với dụng cụ bổ trợ (cầu treo chuẩn). cho các em tập hợp về đội hình 6 hàng dọc đối mặt với dụng cụ (những quả cầu treo chuẩn). - GV cho những em đứng đầu hàng di chuyển vào đúng vị trí treo cầu và thực hiện đập cầu từ 2-3 lần (nhằm giúp HS xác định đúng điểm tiếp xúc cầu khi đập cầu), sau đó di chuyển về phía cuối hàng - tập luân phiên. - GV chú ý sửa sai kịp thời cho các em.        - Bài tập 3: Tập kỹ thuật đập cầu - Từ đội hình 6 hàng dọc tập với chính diện với cầu tự tung dụng cụ bổ trợ, GV cho HS quay về phía sau và cho các em đứng đầu hàng tự tung cầu để thực hiện đập Trang 6
  7. cầu, sau đó di chuyển lên nhặt quả cầu vừa đập và chạy qua bên kia nhà tập đứng đối diện trở lại. hết lượt tập ngược trở lại. * Củng cố: Gọi 2 hs lên thực hiện lại - Các em tập trung lại thành đội hình kỹ thuật đẩy tạ vai hướng ném, đánh 4 hàng ngang xen kẽ, hai hàng phía cầu cao thuận tay, đập cầu chính diện trước ngồi xuống (ở tư thế thoải mái), sau sau đó nhận xét, rút kinh nghiệm. ổn định trật tự và quan sát các bạn thực hiện động tác đẩy tạ vai hướng ném, đánh cầu cao thuận tay, đập cầu chính diện sau đó có ý kiến nhận xét. Giáo viên nhận xét chung. 3) Chạy bền trên địa hình tự nhiên. 3-6’ - Trước khi chạy bền trên địa hình tự Giáo viên cho học sinh tập luyện nhiên GV cần hướng dẫn các em kỹ chạy bền trên địa hình tự nhiên (theo thuật đánh tay, phối hợp bước chạy nhóm giới tính). và hít - thở, cách phân sức để hoàn thành cự li bài tập . - Cho các em chạy vòng quanh sân tập đã quy định (trên sân trường). - Chia thành 2 nhóm chạy: + Nhóm nam: 4 vòng (khoảng 1000 mét) + Nhóm nữ: 2 vòng (khoảng 500 mét) C. PHẦN KẾT THÚC: 3 - 5’ - Đi bộ nhẹ nhàng làm động tác thả - Thả lỏng hồi tĩnh lỏng.                  - Nhận xét , đánh giá buổi tập, tuyên - GV cho HS dồn hàng về đội hình 4 dương những em tập tốt. hàng ngang để nhận xét buổi tập, dặn dò bài tập về nhà và cho HS giải tán. - Dặn bài tập về nhà: Tập đập cầu chính diện thêm.   - Xuống lớp.    Trang 7
  8. Cà Mau, ngày 26 tháng 3 năm 2018 Người soạn Đặng Thành Long Trang 8