Gíao án thi giáo viên giỏi - Đề tài Dạy hát "Mùa xuân của bé" - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Thu Hà

docx 6 trang thungat 6490
Bạn đang xem tài liệu "Gíao án thi giáo viên giỏi - Đề tài Dạy hát "Mùa xuân của bé" - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_thi_giao_vien_gioi_de_tai_day_hat_mua_xuan_cua_be_na.docx

Nội dung text: Gíao án thi giáo viên giỏi - Đề tài Dạy hát "Mùa xuân của bé" - Năm học 2019-2020 - Lê Thị Thu Hà

  1. -+ PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN THANH OAI TRƯỜNG MN PHƯƠNG TRUNG I GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Đề tài: Dạy hát: “Mùa xuân của bé” Tác giả: Trần Đức Tâm Nghe hát: Cây trúc xinh Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn Số lượng trẻ: 24 trẻ Thời gian tổ chức: 30-35 phút Giáo viên: Lê Thị Thu Hà NĂM HỌC 2019 - 2020
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN THANH OAI TRƯỜNG MN PHƯƠNG TRUNG I GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC Tên đề tài: Dạy hát “ Mùa xuân của bé” Sáng tác: Trần Đức Tâm Nghe hát: Cây trúc xinh Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn Sô lượng trẻ: 24 trẻ Thời gian tổ chức: 30- 35 phút Giáo viên thực hiện: Lê Thị Thu Hà Năm học 2019- 2020
  3. I. Mục đích, yêu cầu 1. kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát“ Mùa xuân của bé”, tên tác giả Trần Đức tâm và hát đúng giai điệu của bài hát. - Trẻ biết hát đuổi bài hát: “ Mùa xuân của bé”theo sự chỉ huy bắt nhịp của cô. - Trẻ lắng nghe và cảm nhận được giai điệu mềm mại của làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh qua bài nghe hát: “Cây trúc xinh” 2. Kĩ năng: - Trẻ thuộc lời, hát đúng được giai điệu bài hát“ Mùa xuân của bé”, nói đúng tên nhạc sĩ Trần Đức Tâm - Trẻ có kĩ năng hát đuổi bài hát “ Mùa xuân của bé”dưới sự chỉ huy của cô. - Trẻ cảm nhận được làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh qua bài hát “cây trúc xinh” và hưởng ứng cùng cô. 3. Thái độ: Trẻ hào hưng và tích cự tham gia vào hoạt động âm nhạc II. Chuẩn bị đồ dùng 1. Đồ dùng của cô - Sân khấu biểu diễn - Chiêc thuyền buồm để múa bóng - Bài giảng điện tử Dạy hát “ Mùa xuân của bé” - Nhạc không lời bài hát“ Mùa xuân của bé” “cây trúc xinh” . - Nhạc đệm bài hát “ Mùa xuân của bé” 2. Đồ dùng của trẻ - Dụng cụ âm nhạc âm nhạc: Phách tre, sắc xô, mõ, III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức gây hứng thú: - Cô giới thiệu khách và chào khách. - Trẻ chào khách -Chào mừng các bé đến với chương trình “ Những nốt nhạc vui” của chúng ta hôm nay! - Phần đầu tiên cô cùng các bé khởi động giọng qua trò - Trẻ lắng nghe chơi mang tên “ vũ điệu của những nốt nhạc” - Mỗi nốt nhạc đều có những cao độ, trầm bổng khác nhau. Chính điều đó đã tạo nên những bản nhạc. Bây giờ các con cùng khởi động giọng với âm “la” của những nốt nhạc được phát ra. Lần hai chúng mình vừa khởi động giọng vừa làm động tác vận động nhé! - Cách chơi như sau: nốt nhạc thấp các con đặt tay lên - Trẻ lắng nghe cách chơi đầu gối, cao hơn các con để tay lên hông, cao hơn nữa và chơi cùng với những các con đưa cao hai tay lên. Bây giờ chúng mình cùng tiếng nhạc. chơi nhé! 2. Phương pháp tổ chức
  4. 2.1: Dạy hát: “ Mùa xuân của bé” - Vùa rồi các con đã khởi động giọng qua trò chơi “ vũ - Trẻ lắng nghe điệu của những nốt nhạc” rất giỏi, cô khen tất cả các con! Sau đây cô mời các con cùng đến với phần tiếp theo của chương trình mang tên: “tài năng của bé”. Ở phần này cô Hà sẽ dạy chúng mình hát bài hát rất hay và sôi nổi, đó là bài“ Mùa xuân của bé” sáng tác của Trần Đức Tâm. Trước khi chúng mình hát cô mời các con cùng về chỗ ngồi và lắng nghe cô hát trước nhé! - Cô hát bài hát“ Mùa xuân của bé” lần 1 không nhạc. - Trẻ lắng nghe cô hát - Cô vừa hát cho các con nghe bài hát tên là gì? Ai sáng - trẻ trả lời tác - Cô hát lần 2 kết hợp nhạc và hỏi trẻ tên bài hát và tên - Trẻ trả lời nhạc sĩ ? - Các con đã sẵn sàng hát bài hát“ Mùa xuân của bé” -Trẻ hát chưa? Cô mời cả lớp mình hát bài hát“ Mùa xuân của bé” nhé! ( 2-3 lần) - Cô thấy chúng mình hát bài hát “ Mùa xuân của bé” -Trẻ hát với âm “ la” theo nhạc của bài hát cũng sẽ rất hay đấy, các con cùng hát với cô nhé! - Cô thấy các bạn đang rât muốn thể hiện tài năng ca -Trẻ hát hát của mình trên sân khấu. Sau đây, cô mời nhóm nhạc “mùa xuân” thể hiện tài năng ca hát của mình trên sân khấu. ( các bạn ở phía dưới sẽ dùng dụng cụ âm nhạc để gõ, vỗ theo nhịp bài hát) - Tiếp theo cô mời bạn nào lớp mình tự tin làm ca sĩ lên -Trẻ hát thể hiện bài hát“ Mùa xuân của bé” nào! ( cả lớp hát cùng điệp khúc). -Trẻ hát 2.2: Hát nâng cao: - Cô giới thiệu cách hát nâng cao: Các con ạ, có rất nhiều cách hát nâng cao mà các giờ học trước chúng -Trẻ lắng nghe mình đã được làm quen. Và bây gờ các con cùng lắng nghe cô Hà và cô Hoa hát bài hát“ Mùa xuân của bé” theo cách hát đuổi nhé! -Trẻ trả lời - Hai cô vừa hát cho chúng mình nghe bài hát theo hình thức hát gì? -Trẻ trả lời - Hai cô đã hát đuổi ở phần nào bài hát? -Hát đuổi là 1 nhóm hát trước và 1 nhóm hát sau trong - Trẻ lắng nghe cùng giai điệu của bài hát đấy các con ạ! - Bây giờ cô mời các con hãy cùng chú ý nhìn lên và nghe cô Hoa và cô Hà hát lại phần điệp khúc của bài hát“ Mùa xuân của bé” theo hình thức hát đuổi nhé! - Bạn nào tinh tai cho cô biết cô Hà và cô Hoa đã hát - Trẻ trả lời
  5. đuổi từ câu hát nào? - Cô chốt lại: Với bài hát“ Mùa xuân của bé” thì cô Hà - Trẻ lắng nghe và cô Hoa sẽ hát cùng nhau hai câu đầu của bài hát và đến hai câu hát cuối của bài hát cô Hà và cô Hoa sẽ hát đuổi đấy! - Cô sẽ hướng dẫn các con hát đuổi phần điệp khúc của - Trẻ lắng nghe bài hát nhé, cô mời nhóm một hát trước và nhóm hai hát đuổi nhé! Sau đây cô mời các bạn nhóm hai hát trước và nhóm - Trẻ lắng nghe một hát đuổi nhé! - Chúng mình đã sẵn sàng hát bài hát “ Mùa xuân của - Trẻ lắng nghe bé” theo cách hát đuổi chưa? Cô mời các con cùng hát với cô nhé! - Với bài hát“ Mùa xuân của bé”cô chia lớp mình thành hai nhóm: Nhóm một hát cùng cô Hoa sẽ hát trước Nhóm hai hát cùng cô Hà sẽ hát đuổi nhé! - Cô cho cả lớp hát theo hình thức hát đuổi 2-3 lần. - Trẻ hát Cô đổi ngược nhóm hát “ Mùa xuân của bé”. - Trẻ hát - Cô mời các con lên sân khấu biểu diễn bài hát“ Mùa - Trẻ hát xuân của bé” theo hình thức hát đuổi (1-2 lần). -Các con lên sân khấu chú ý lên cách đánh nhịp cô - Trẻ lắng nghe hướng dẫn nhé! Khi cô đưa hai tay thì hai nhóm hát , cô đưa 1 tay về nhóm nào thì nhóm đó hát trước và cô đưa tay còn lại nhóm hát đuổi sẽ hát nhé! 2.3:Nghe hát: Cây trúc xinh: - Cô số 2: Các con vùa trải qua phần tài năng tỏa sáng - Trẻ lắng nghe rất tuyệt vời. Và chúng mình cùng đến với phần tiếp theo của chương trình cô Hà và hai nghệ sĩ nhí của lớp A5 sẽ có 1 tiết mục vô cùng thú vị muốn giơi thiệu tới chúng mình. Chúng mình cùng hướng mắt lên sân khấu và lắng nghe cô Hà hát bài hát “Cây trúc xinh” dân ca quan họ Bắc Ninh nhé!|( Cô hát lần 1) - Cô số 2: Cô vừa hát cho chúng mình nghe bài hát tên - Trẻ trả lời là gì? - Trẻ trả lời - Bài hát là làn điệu dân ca gì? -Và tiếp theo chương trình cô mời các con chú ý - Trẻ xem cô biểu diễn hướng mắt lên sân khấu xem cô Hà biểu diễn phần múa bóng qua tiếng hát của ca sĩ nhé! - Vừa rồi các con đã được xem phần múa bóng bài hát: - Trẻ lắng nghe cô hát “Cây trúc xinh” tiếp theo cô mời các con cùng lắng và hưởng ứng cùng cô nghe cô hát lại bài hát này lần nữa và các con hãy nhún nhảy theo giáo điệu mêm mại của bài hát này cùng cô
  6. nhé! 3. Kết thúc -Cô vừa dạy các con bài hát gì? - Trẻ trả lời - Bài hát do ai sáng tác? - Trẻ trả lời - Ngoài ra cô cũng đã thưởng cho chúng mình nghe bài - Trẻ lắng nghe hát“Cây trúc xinh” và cũng là phần kết thúc chương trình “ Những nốt nhạc vui” của chúng ta ngày hôm nay. Kính chúc các các cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc Chúc các con chăm ngoan, học giỏi -Chúng mình cùng khoanh tay đẹp chào các cô nào! - Trẻ chào khách