Ma trận bài kiểm tra số 5 môn Ngữ văn Lớp 11 - Chủ để: Nghị luận xã hội - Năm học 2019-2020

doc 2 trang thungat 3990
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận bài kiểm tra số 5 môn Ngữ văn Lớp 11 - Chủ để: Nghị luận xã hội - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_bai_kiem_tra_so_5_mon_ngu_van_lop_11_chu_de_nghi_lua.doc

Nội dung text: Ma trận bài kiểm tra số 5 môn Ngữ văn Lớp 11 - Chủ để: Nghị luận xã hội - Năm học 2019-2020

  1. MA TRẬN BÀI KIỂM TRA SỐ 5- NGỮ VĂN 11 NĂM HỌC 2019-2020 TIẾT 76-77 (khối A) . TIẾT 77-78 (khối A1) TIẾT 96-97( khối C,D) CHỦ ĐỀ: Nghị luận xã hội. A. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: Hiểu được văn bản nghị luận là một kiểu văn bản quan trọng và phổ biến trong đời sống và trong học thuật. Văn bản nghị luận được dùng để trực tiếp trình bày, phát biểu các tư tưởng, quan điểm bằng luận cứ và lập luận trước một vấn đề đặt ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng, thái độ, lập trường, hành động nào đó, hoặc hướng tới giải quyết những vấn đề trong thực tế đời sống. 2. Kĩ năng - Hoàn thiện kiến thức, kĩ năng cơ bản về dạng văn nghị luận xã hội. - Hiểu yêu cầu và cách thức vận dụng tổng hợp các thao tác và phương thức biểu đạt trong các dạng bài làm văn. - Biết vận dụng tổng hợp các thao tác và phương thức biểu đạt để viết đoạn văn nghị luận xã hội. 3. Thái độ - Giúp học sinh biết quan tâm đến những vấn đề xã hội đặt ra, từ đó có quan điểm và cách giải quyết đúng đắn trước những vấn đề đó. - Giúp học sinh có thái độ đúng đắn trong văn hoá ứng xử để hoàn thiện nhân cách. - Rèn luyện thái độ nghiêm túc, trung thực trong kiểm tra => Năng lực hướng tới: - Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lý thông tin, dẫn chứng tiêu biểu để tạo lập văn bản. - Năng lực xây dựng cấu trúc, dàn ý cho một đoạn làm văn. - Năng lực trình bày nhận thức, suy nghĩ và quan điểm của người viết về những vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống xã hội, con người. Biết nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, phương diện khác nhau; biết phân tích để nhận ra đúng/ sai, phải/ trái, hay/ dở; biết phê phán cái sai, cái cũ kĩ, lạc hậu; biết ngợi ca, ủng hộ cái đúng, cái tiến bộ. - Năng lực giải quyết vấn đề. B. Cách thức tổ chức 1. Hình thức tổ chức: Tự luận, kiểm tra theo từng lớp. 2. Thời gian: 90 phút C. Khung ma trận: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Tổng Vận dụng Thấp Vận dụng cao Chủ đề Chủ đề 1: Đọc - Nhận biết các - Nêu nội dung hiểu (Một văn kiến thức đọc chính của đoạn bản ngoài SGK) hiểu VB: văn bản (3.0 điểm) +Phương thức - Thông điệp
  2. biểu đạt. của văn bản +Phong cách - Hiểu được giá ngôn ngữ. trị của các + Thao tác lập phương thức luận biểu đạt, biện + Biện pháp tu pháp tu từ, thao từ. tác lập luận, từ + Từ loại loại Số câu 1 2 3 Số điểm 1.0 2.0 3.0 Tỷ lệ 10% 20% 30% Chủ đề 2: Nghị - Xác định đúng - Triển khai - Bố cục sáng rõ, - Viết đoạn luận xã hội về vấn đề cần nghị vấn đề nghị logic. nghị luận hoàn một tư tưởng luận: Nghị luận luận thành luận - Diễn đạt trôi chỉnh. đạo lý xã hội. điểm, hệ thống chảy, mạch lạc, có - Trình bày ý (yêu cầu viết ý rõ ràng cảm xúc. kiến riêng, một bài văn) - Vận dụng các quan điểm suy (7.0 điểm) phương thức biểu nghĩ thái độ đạt cho đoạn văn bản thân về vấn nghị luận đề xã hội. Số câu 1 Số điểm 1.0 1.0 4.0 1.0 7.0 Tỷ lệ 10% 10% 40% 10% 70% Tổng cộng Số câu 4 Số điểm 2.0 3.0 4.0 1.0 10 Tỷ lệ 20% 30% 40% 10% 100%