Ma trận đề kiểm tra bài số 3 môn Ngữ văn Lớp 10 - Chủ đề: Văn học dân gian-Văn tự sự - Năm học 2019-2020

docx 4 trang thungat 2720
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra bài số 3 môn Ngữ văn Lớp 10 - Chủ đề: Văn học dân gian-Văn tự sự - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_de_kiem_tra_bai_so_3_mon_ngu_van_lop_10_chu_de_van_h.docx

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra bài số 3 môn Ngữ văn Lớp 10 - Chủ đề: Văn học dân gian-Văn tự sự - Năm học 2019-2020

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA BÀI SỐ 3 NGỮ VĂN 10- NĂM HỌC 2019- 2020 TIẾT 33 (lớp T, A) . TIẾT 43 (lớp D) Bài về nhà CHỦ ĐỀ: VĂN HỌC DÂN GIAN- VĂN TỰ SỰ (có yếu tố hư cấu) A. Mục tiêu cần đạt 1. Về kiến thức - Hoàn thiện kiến thức kỹ năng về dạng bài làm văn tự sự. - Củng cố kiến thức về thể loại, phương thức biểu đạt, biện pháp tu từ để làm phần đọc hiểu 2. Về kĩ năng - Rèn kĩ năng vận dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm trong bài văn tự sự - Rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận 3. Về thái độ Có ý thức tích lũy tư liệu, tập trung tự giác để hoàn thành nhiệm vụ Năng lực hướng tới - Năng lực sáng tạo - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực sử dụng tiếng Việt B. Ma trận đề kiểm tra Mức Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Chủ đề Mức thấp Mức cao I. Đọc hiểu Nhận biết những -Hiểu được hiệu Trích dẫn một thông tin chính quả của biện pháp đoạn văn bản ca của đoạn trích tu từ trong văn dao. (ngoài SGK). (phương thức bản. biểu đạt, thể loại, - hiểu được ý thể thơ, chủ đề nghĩa của hình văn bản, mô típ, ảnh, hình tượng biện pháp tu từ, nghệ thuật, cảm nhân vật trữ xúc của nhân vật tình ). trữ tình - hiểu được ý nghĩa của câu/chi tiết nghệ thuật Số câu 2 1 3 Số điểm 2 1 3,0 Tỉ lệ 20% 10% 30% II. Làm văn - Xác định đúng - dự kiến được ý - xây dựng cốt - Vận dụng Văn tự sự (có yếu trọng tâm đề tưởng rõ ràng truyện mạch lạc nhuần tố hư cấu) - xác định đúng - chọn được các qua các giai đoạn nhuyễn, kiểu bài sự việc tiêu biểu, cơ bản: thắt nút, sáng tạo sắp xếp sự việc, cao trào, mở nút. kiến thức và chi tiết có mối - Hư cấu hợp lí kĩ năng để quan hệ chặt chẽ - Diễn đạt trôi viết bài văn chảy, mạch lạc, tự sự. có cảm xúc. - Bài viết - Kết hợp sử dụng toát lên
  2. các yếu tố miêu tả được thông và biểu cảm trong điệp có ý bài văn tự sự. nghĩa. - Trình bày những cảm xúc riêng, đưa ra được quan điểm, chính kiến của bản thân. Số câu 1 Số điểm 1 2 2,0 1,0 7,0 Tỉ lệ 10% 20% 20% 10% 70% Tổng số câu 4 Tổng số điểm 3,0 3,0 3,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 30% 30% 30% 10% 100% MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2019 – 2020 NGỮ VĂN 10 Thời gian làm bài: 90 phút I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Kiểm tra kiến thức tổng hợp chương trình ngữ văn 10 học kì I. - Kiểm tra, củng cố kiến thức về dạng bài làm văn nghị luận văn học. 2. Kỹ năng - Có kĩ năng đọc hiểu văn bản trong sách giáo khoa và ngoài sách giáo khoa. - Kiểm tra, củng cố, luyện tập kĩ năng về dạng bài làm nghị luận văn học. - Có kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học. - Có kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội. 3. Thái độ: Có thái độ, quan điểm đúng đắn về văn bản văn học, về các vấn đề của đời sống xã
  3. hội. =>Năng lực hướng tới - Năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản nghị luận văn học. - Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lý dẫn chứng để tạo lập văn bản nghị luận văn học. - Năng lực xây dựng cấu trúc dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học. - Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ và quan điểm cá nhân trước vấn đề nội dung tư tưởng của tác phẩm văn học. - Năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học. - Năng lực hợp tác giải quyết vấn đề. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA 1. Hình thức kiểm tra: Tự luận; Thời gian: 90 phút 2. Cách tổ chức kiểm tra: Tổ chức kiểm tra theo cụm trường. III. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ Mức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng độ Chủ đề Mức độ thấp Mức độ cao Làm văn: - Xác định - Chỉ ra những - Lập dàn ý, xây - Viết bài văn nghị Tạo lập văn dạng đề nội dung của dựng được hệ thống luận hoàn chỉnh có bản nghị luận nghị luận vấn đề nghị luận điểm, luận cứ. sức thuyết phục. văn học về một luận. - Triển khai hệ - Trình bày những vấn đề - Lựa chọn các thống luận điểm, cảm xúc riêng, đưa ra trong tác phương thức luận cứ thành bài được quan điểm, phẩm văn biểu đạt, các văn hoàn chỉnh. chính kiến của bản học thao tác lập thân. - Xác định luận cho bài - Cách trình bày ý đối tượng nghị viết. sáng tạo, độc đáo. luận. - Kết hợp các - Xác định phương thức phạm vi kiến biểu đạt, các thức cần sử thao tác lập dụng . luận cho bài viết. - Lựa chọn dẫn chứng tiêu biểu để tạo đoạn văn nghị luận xã hội. Câu hỏi định tính, định lượng: Bài tập thực hành - Câu hỏi mở đòi hỏi trả lời ngắn. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề - Câu hỏi mở: đòi hỏi trả lời dài. trong tác phẩm văn học IV. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Chủ đề Mức độ thấp Mức độ cao I. Đọc hiểu - Nhận - Hiểu được ý Viết đoạn văn Trích dẫn một biết những nghĩa, hiệu về vấn đề xã hội
  4. đoạn văn bản thông tin chính quả nghệ được rút ra từ ngoài SGK của đoạn trích thuật của biện văn bản đọc (phương thức pháp tu từ hiểu. biểu đạt, biện được sử dụng pháp tu từ, nội trong đoạn dung, chủ trích. đề, ). Số câu 1. 2. 1 4. Số điểm 2. 3. 1. 5. Tỉ lệ 3. 4. 2. 6. II. Làm văn - Xác định đúng - Nắm được - Bố cục sáng - Vận dụng Nghị luận văn dạng đề và đề các khía cạnh rõ, lập luận chặt nhuần nhuyễn, học. tài của bài viết. cụ thể về mặt chẽ. sáng tạo KT- - Tấm Cám. kiến thức của - Diễn đạt trôi KN để viết bài - Ca dao than đề đã đưa ra. chảy, mạch lạc, văn nghị luận. thân, yêu có cảm xúc. - Trình bày thương tình - Kết hợp sử những cảm xúc nghĩa. dụng các riêng, đưa ra - Tỏ lòng. phương thức được quan - Cảnh ngày biểu đạt trong điểm, chính hè. bài văn nghị kiến của bản luận. thân. Số câu 1. Số điểm 1. 1. 1. 1. 2. Tỉ lệ 2. 2. 2. 2. 3. Tổng số câu 5. Tổng số điểm 1. 1. 1. 1. 6. Tỉ lệ 2. 2. 2. 2. 7.