Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 34+35: Viết bài tập làm văn số 2

doc 3 trang thungat 1700
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 34+35: Viết bài tập làm văn số 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_9_tiet_3435_viet_bai_tap_lam_va.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 34+35: Viết bài tập làm văn số 2

  1. TIẾT 34, 35: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 I. MA TRẬN: Chuẩn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp KT-KN độ cần kiểm Cấp độ Cấp độ cao thấp Tên tra Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL - Nhận Năng lực Năng diện được tiếp nhận lực đọc yếu tố văn bản hiểu nội miêu tả đã dung của được sử văn bản dụng trong một đoạn văn bản tự - Nhận Hiểu Năng sự cụ thể diện được được vai lực tạo yếu tố trò của lập văn - Hiểu Miêu miêu tả yếu tố bản tự được vai tả trong một miêu tả sự tưởng trò của yếu trong đoạn văn trong tượng 20 tố miêu tả văn tự bản tự sự văn bản năm sau, trong văn sự cụ thể tự sự vào một tự sự ngày hè, - Năng lực em về tạo lập văn thăm lại bản tự sự trường cũ. Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1 1 8 10 Tỉ lệ % 10% 10% 80% 100% Tổng 2 1 3 số câu 2 8 10 Tổng 20% 80% 100% số điểm Tỉ lệ %
  2. II. ĐỀ BÀI: Phần I. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Cảnh ngày xuân (Trích Truyện Kiều) Ngày xuân con én đưa thoi, Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi. Cỏ non xanh tận chân trời, Cành lê trắng điểm một vài bông hoa. Thanh minh trong tiết tháng ba, Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh. Gần xa nô nức yến anh, Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân. Dập dìu tài tử giai nhân, Ngựa xe như nước áo quần như nêm. Ngổn ngang gò đống kéo lên, Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay. Tà tà bóng ngả về tây, Chị em thơ thẩn dan tay ra về. Bước dần theo ngọn tiểu khê, Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh. Nao nao dòng nước uốn quanh, Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang. ( Nguyễn Du, Truyện Kiều, sđd) Câu 1. (1,0 điểm). Chỉ ra yếu tố miêu tả trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân” Câu 2. (1,0 điểm). Cho biết vai trò của các yếu tố đó trong đoạn trích? Phần II. Làm văn: Đề bài: Tưởng tượng sau 20 năm sau vào một ngày hè em trở về thăm lại trường cũ. Hãy viết thư cho một bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó. III. Hướng dẫn chấm và biểu điểm: Phần I. Đọc – Hiểu văn bản: Câu 1: (1.0đ) Yếu tố miêu tả trong đoạn trích Cảnh ngày xuân Cỏ non xanh, cành lê trắng dập dìu tài tử giai nhân, ngựa xe như nước như nêm, ngổn ngang gò đống, thoi vàng vó rắc Câu 2: (1,0đ)Gợi tả khung cảnh ngày xuân với bầu trời trong xanh thoáng đãng, cây cỏ vươn mầm xanh, sự vật tràn trề sức sống con người đông vui vừa tảo mộ tưởng nhớ người thân vừa trẩy hội du xuân rộn ràng. Phần II. Làm văn: * Yêu cầu chung: Tạo lập được văn bản tự sự dưới hình thức một bức thư - Về hình thức: + Đúng kiểu bài: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm + Về bố cục bài viết: gồm 3 phần rõ ràng. + Diễn đạt: dùng từ ngữ chính xác, rõ ràng, chặt chẽ và hấp dẫn, không sai lỗi chính tả.
  3. - Về nội dung: kể về một buổi thăm trường vào một ngày hè, sau 20 năm xa cách. - Về phương pháp: Hs biết vận dụng những phuơng pháp làm bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm * Yêu cầu cụ thể. Điểm Phần Nội dung số 1. Mở - Lý do về thăm trường cũ 1 bài - Trên đường về trường 6 - Khi về đến trường: + Cảnh sắc, không khí ra sao? 2. Thân + Em gặp được những ai?(sự thay đổi của cảnh, người) bài: + Cảm xúc của em trước sự thay đổi đó - Khi ra về em có tâm trạng như thế nào? 3. Kết - Nhắn, mời bạn bè về thăm trường cũ vào một dịp nào đó 1 bài: * Lưu ý: - Chỉ cho điểm tối đa khi bài viết trình bày sạch đẹp, không mắc các lỗi, văn phong lưu loát. - Cần căn cứ vào bài làm cụ thể của HS để cho điểm cho sát với biểu điểm. GV cần linh hoạt trong khi chấm.