Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Viết bài tập làm văn số 1

doc 3 trang thungat 2210
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Viết bài tập làm văn số 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_9_viet_bai_tap_lam_van_so_1.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 9 - Viết bài tập làm văn số 1

  1. Viết bài tập làm văn số 1( Văn 9) I. Đề bài : Giới thiệu về một trò chơi dân gian. II. Yêu cầu 1. Yêu cầu chung + Thể loại: Văn thuyết minh. + Nội dung: Thuyết minh về một trò chơi dân gian + Phương pháp: Thuyết minh, giới thiệu. + Bố cục bài làm ba phần rõ ràng cân đối, kết hợp các phương pháp thuyết minh. + Diễn đạt mạch lạc, trong sáng giàu cảm xúc. + Trình bày khoa học, sạch đẹp 2 .Yêu cầu cụ thể Tiêu chí Nội dung Điểm I. Các tiêu chí về nội Mức tối đa : dung (7.0 điểm) Học sinh biết giới thiệu khái quát về trò chơi 1.0 1. Mở bài (1.0 điểm) dân gian đó là gì? cách giới thiệu hay, ấn tượng và có nhiều sáng tạo. Mức chưa tối đa : Học sinh biết giới thiệu khái quát về trò chơi 0.25 dân gian đó nhưng cách giới thiệu chưa hay, -> chưa ấn tượng, chưa có nhiều sáng tạo và còn 0.75 mắc lỗi. Mức không đạt : Không có mở bài hoặc mở bài lạc đề, mở bài sai. 0.0 2. Thân bài( 5.0điểm)Mức tối đa : Học sinh viết đúng phương thức thuyết 5.0 minh và nêu đầy đủ các ý sau : + Giới thiệu được nguồn gốc, xuất xứ của trò 1 chơi dân gian đó. 1 + Trình bày đặc điểm về trò chơi dân gian. + Giới thiệu về cách thức chơi, luật chơi 2 + Ý nghĩa của trò chơi đó trong cuộc sống 1 Mức chưa tối đa : Học sinh nêu chưa đầy đủ 0,5- các ý trên ( căn cứ vào số ý học sinh nêu ra 4,5 trong bài viết giáo viên cho điểm phù hợp ) Mức không đạt : Học sinh không làm được thân bài hoặc làm lạc 0 đề, làm sai.
  2. 3.Kết bài ( 1.0điểm) Mức tối đa : Học sinh khẳng định được ý nghĩa 1.0 của trò chơi dân gian đó Mức chưa tối đa : 0.25 Học sinh chưa nêu đầy đủ các ý trên hoặc nêu -> nhưng chưa hay. 0.75 Mức không đạt : Không có kết bài hoặc làm lạc đề, làm sai. 0.0 II.Các tiêu chí khác Mức tối đa : ( 3.0 điểm ) Học sinh viết được một bài văn có đủ ba phần: Mở 1.Hình thức (0.5điểm) bài, thân bài, kết bài; các ý trong phần thân bài 0.5 được sắp xếp hợp lí, chữ viết rõ ràng, có thể mắc một số lỗi chính tả Mức không đạt : Học sinh chưa hoàn thiện bố cục bài viết, các ý trong phần thân bài không chia tách hợp lý; hoặc chữ viết xấu, không rõ ràng, mắc nhiều lỗi 0.0 chính tả. 2. Sáng tạo (2.0điểm) Mức tối đa : 2.0 Học sinh đạt các yêu cầu sau : + Có sáng tạo riêng hợp lý. + Thể hiện sự tìm tòi trong bài viết; bài viết có nhiều chi tiết, hình ảnh sinh động, hấp dẫn và hợp lý. Mức chưa tối đa : 1.0 Học sinh đạt 1 trong 2 yêu cầu trên. Mức không đạt : Học sinh không thể hiện 0.0 được các yêu cầu trên 3. Lập luận (0.5điểm) Mức tối đa : 0.5 Học sinh có cách lập luận chặt chẽ, lôgíc thuyết phục, liên kết hợp lí. Mức không đạt : 0.0 Học sinh không thể hiện các yêu cầu trên. Trong quá trình chấm bài giáo viên cần linh hoạt vận dụng hướng dẫn chấm để cho điểm chính xác, hợp lí; cần trân trọng những bài viết có sáng tạo.