Bài kiểm tra Olypic môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra Olypic môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_kiem_tra_olypic_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2018_2019_c.doc
Nội dung text: Bài kiểm tra Olypic môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)
- BÀI KIỂM TRA OLYMPIC MÔN TIẾNG VIỆT Thời gian : 60 phút Ngày kiểm tra: 26/10/2018 Bµi 1: (1 ®iÓm). Em hiÓu nh thÕ nµo vÒ c©u thµnh ng÷ " GÇn mùc th× ®en, gÇn ®Ìn th× r¹ng"? §Æt c©u víi thµnh ng÷ trªn. Bµi 2: (1 ®iÓm). G¹ch ch©n díi nh÷ng tr¹ng ng÷, chñ ng÷ vµ vÞ ng÷ trong c¸c c©u sau: a/ §»ng xa, trong ma mê, bãng nh÷ng nhÞp cÇu s¾t uèn cong ®· hiÖn ra. b/ Mïa xu©n, mét thÕ giíi ban tr¾ng trêi, tr¾ng nói. Bµi 3: (1 ®iÓm). " Th©n dõa b¹c phÕch th¸ng n¨m Qu¶ dõa - ®µn lîn con n»m trªn cao §ªm hÌ, hoa në cïng sao. Tµu dõa - chiÕc lîc ch¶i vµo m©y xanh" TrÇn §¨ng Khoa. - ë ®o¹n th¬ trªn, t¸c gi¶ ®· sö dông ph¬ng ph¸p nghÖ thuËt g×? BiÖn ph¸p ®ã gióp em c¶m nhËn ®îc ®iÒu g× vÒ sù vËt? - Cã thÓ thay ®æi dÇu g¹ch ngang ( - ) b»ng tõ ng÷ nµo? Bài 4 : (1 điểm) Đọc đoạn văn sau: Mưa rả rích đêm ngày. Mưa tối tăm mặt mũi. Mưa thối đất thối cát. Trận này chưa qua trận khác đã tới, ráo riết hung tợn hơn. Tưởng như biển có bao nhiêu nước, trời hút lên, đổ hết xuống đất liền. (Ma Văn Kháng) Hãy nhận xét: Ba câu ngắn ở đầu đoạn văn nhằm nhấn mạnh điều gì? Từ câu 1 đến câu 5, tính chất của những trận mưa được diễn tả như thế nào? Bài 5: (1điểm) Trong bài thơ “Tiếng ru”, nhà thơ Tố Hữu có viết: Một ngôi sao chẳng sáng đêm Một thân lúa chín chẳng lên mùa vàng Một người đâu phải nhân gian? Sống chăng một đốm lửa tàn mà thôi ! Từ cách diễn đạt giàu hình ảnh trong đượn thơ trên, em hiểu được nhà thơ muốn nói với chúng ta điều gì? 1
- Qua cách diễn đạt giàu hình ảnh trên, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc một triết lí sâu sắc: Con người chỉ thực sự trở nên hữu ích khi biết sống trong mối quan hệ gắn bó đoàn kết với tập thể, với cộng đồng. Nếu sống mà tách rời khỏi tập thể, cộng đồng, chỉ nghĩ đến riêng mình và sống cho riêng mình thì cuộc sống đó trở nên vô vị, chẳng có ý nghĩa gì cả. Bài 6 : ( 1điểm ) . Đọc khổ thơ sau : “Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường. Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con” (Tre Việt Nam của Nguyễn Duy - TV L5 - Tập I) * Bµi 7: (4 ®iÓm). Một năm có bốn mùa, mùa nào cũng có cảnh bình minh đẹp. Hãy tả lại một buổi bình minh mà em có dịp quan sát, thưởng thức. 2
- HƯỚNG DẪN CHẤM thi OLYMPIC MÔN TIẾNG VIỆT N¨m häc: 2018 - 2019 Bµi 1: NghÜa lµ: §îc sèng vµ häc tËp gÇn nh÷ng ngêi tèt th× m×nh còng tiÕn bé vµ tèt nh hä. Ngîc l¹i sèng, häc tËp gÇn gòi víi nh÷ng ngêi cã nhiÒu tÝnh xÊu th× m×nh còng dÔ bÞ nhiÔm nh÷ng tÝnh nÕt xÊu cña hä. Bµi 2: a/ §»ng xa/, trong ma mê/, bãng nh÷ng nhÞp cÇu s¾t uèn cong /®· hiÖn ra. TN1 TN2 CN VN b/ Mïa xu©n/, mét thÕ giíi ban/ tr¾ng trêi/, tr¾ng nói. TN CN VN1 VN2 Bµi 3: - T¸c gi¶ ®· sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt so s¸nh, biÖn ph¸p ®ã ®· gióp ta h×nh dung ®îc sù vËt mét c¸ch cô thÓ, râ rÖt h¬n. - Cã thÓ thay dÊu g¹ch ngang ( - ) b»ng tõ " nh" hoÆc " gièng nh", " tùa nh". Bài 4 : (1 điểm) Ba câu ngắn ở đoạn văn nhằm nhấn mạnh tính chất dai dẳng và dữ dội của những cơn mưa. (0,5 đ) Từ câu 1 đến câu 5, tính chất của những trận mưa được diễn tả theo mức độ ngày càng tăng tiến. (0,5 đ) Bài 5: (2điểm) Qua cách diễn đạt giàu hình ảnh trên, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc một triết lí sâu sắc: Con người chỉ thực sự trở nên hữu ích khi biết sống trong mối quan hệ gắn bó đoàn kết với tập thể, với cộng đồng. Nếu sống mà tách rời khỏi tập thể, cộng đồng, chỉ nghĩ đến riêng mình và sống cho riêng mình thì cuộc sống đó trở nên vô vị, chẳng có ý nghĩa gì cả. Câu 6 : (1 điểm ) Tìm được những hình ảnh đẹp trong khổ thơ : “Nòi tre đâu chịu mọc cong” và “Có manh áo cộc tre nhường cho con” Cho ( 0,5 điểm ) Nêu được ý nghĩa đẹp đẽ và sâu sắc : qua hình ảnh của cây tre “Nòi tre đâu chịu mọc cong” tác giả ca ngợi đức tính ngay thẳng không chịu khuất phục trước bất kỳ thế lực nào của nhân dân Việt Nam; hình ảnh “Có manh áo cộc tre nhường cho con” Thể hiện đức hy sinh cao cả của người mẹ Việt Nam Cho ( 1,5 điểm ) HS có thể viết: Bằng biện pháp nhân hóa, nhà thơ Nguyễn Duy đã bộc lộ được phẩm chất cao đẹp của cây tre Việt Nam. Thông qua đó tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý của con người Việt nam. Hình ành đó gợi cho ta sự kiêu hãnh, hiên ngang, ngay thẳng, kiên cường, bất khuất trước mọi nguy nan của dân tộc Việt Nam: “ Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường” Cao đẹp và tự hào hơn đó là sự dãi dầu, chịu đựng mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, biết yêu thương nhường nhịn, che chở đủm bọc cho con của cây tre: “Lưng trần phơi nắng phơi sương 3
- Có manh áo cộc tre nhường cho con” Qua đó tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý, truyền thống đáng tự hào của con người Việt Nam đó là truyền thống yêu nước thương nòi của dân tộc Việt Nam. Bµi 7: (4 điểm )TËp lµm v¨n. * Yêu cầu: - Viết đúng theo yêu cầu văn tả cảnh ( Tả một buổi bình minh mình có dịp quan sát, thưởng thức) - HS lựa chọn tả được những cảnh vật buổi sáng (khí trời, sương mai, mặt trời mọc, ánh nắng ban mai, cảnh bầu trời, cảnh vật xung quanh ), tả theo đúng trình tự thời gian và không gian; biết thể hiện cảm nhận thưởng thức qua những cảnh vật đó. - Bài viết diễn đạt đúng trọng tâm của đề, dùng từ ngữ giàu hình ảnh và gợi tả làm cho bài văn sinh động; lời văn trôi chảy, trong sáng, rõ ý; kết cấu chặt chẽ, không mắc lỗi chính tả thông thường cũng như mắc lỗi về từ và câu. * Thang điểm: - Điểm 4: Bài viết đúng thể loại, đúng trọng tâm bài tả; nội dung tốt, ý tốt , không sai lỗi chính tả; câu văn có hình ảnh tốt. - Điểm 3: Bài viết đúng thể loại, nội dung tốt, ý tốt, câu văn có hình ảnh tốt, sai 1-2 lỗi chính tả. - Điểm 2: Bài viết đúng thể loại, nội dung tốt, ý tốt, sai 3-4 lỗi chính tả (Bài văn có đủ ba phần). - Điểm 1: Bài viết đúng thể loại, đủ ba phần. ý mỗi phần có thể thiếu một vài ý nhỏ, câu văn viết ít có hình ảnh sinh động, sai 5-6 lỗi chính tả. - Điểm 0.5: Bài viết đúng thể loại, chưa đủ ba phần. ý của mỗi phần chưa tốt, câu văn dài . Sai nhiều lỗi chính tả. 4