Đề chính thức kỳ thi vào Lớp 10 môn Ngữ văn
Bạn đang xem tài liệu "Đề chính thức kỳ thi vào Lớp 10 môn Ngữ văn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_chinh_thuc_ky_thi_vao_lop_10_mon_ngu_van.docx
Nội dung text: Đề chính thức kỳ thi vào Lớp 10 môn Ngữ văn
- ĐỀ CHÍNH THỨC KÌ THI VÀO LỚP 10 Môn thi: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày thi: 02 tháng 6 năm 2017 (Đề thi có 01 trang, gồm 03 câu) Câu 1: (2,0 điểm) a. Chỉ ra thành phần biệt lập và cho biết đó là thành phần gì trong câu sau: “Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể là những cái đó”. (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2012, tr 120) b. Xác định và phân tích hiệu quả diễn đạt của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn dưới đây: "Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng." (Thanh Tịnh, Tôi đi học, Ngữ văn 8, tập 1 NXB Giáo dục, 2013, tr 5) Câu 2: (3.0 điểm) Tục ngữ Ấn Độ có câu: “Giá trị của con người không phải là mình hơn người khác mà là mình ngày hôm nay hơn mình ngày hôm qua”. Viết một bài văn (khoảng 300 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói trên. Câu 3: (5.0 điểm) Thơ là tiếng nói của tâm hồn. Cảm nhận của anh/chị về tiếng nói tâm hồn của Thanh Hải qua đoạn thơ sau đây: Ta làm con chim hót Nhịp phách tiền đất Huế. (Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục, 2012, tr56)
- Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Môn thi : Ngữ Văn Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian phát đề) Đề chính thức (Đề thi gồm 01 trang) I. Đọc hiểu văn bản: Đọc đoạn trích dưới đây rồi trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4: “TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM” (trích) “1. Chúng tôi tham dự Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em để cùng nhau cam kết và ra lời kêu gọi khẩn thiết với toàn nhân loại: Hãy đảm bảo cho tất cả trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn. 2. Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới. Sự thách thức 3. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống thời thơ ấu của nhiều trẻ em lại không như vậy. 4. Hằng ngày có vô số trẻ em khắp nơi trên thế giới bị phó mặc cho những hiểm họa làm kìm hãm sự tăng trưởng và phát triển của các cháu đó. Chúng phải chịu bao nhiêu nỗi bất hạnh do bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực [ ]. Có những cháu trở thành người tị nạn, sống tha hương [ ] 5. Mỗi ngày, có hàng triệu trẻ em phải chịu đựng những thảm họa của đói nghèo và khủng hoảng kinh tế, của nạn đói, tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp [ ]” (Dẫn theo Ngữ văn 9, tập 1, trang 31-32, NxbGD, 2005) Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn trích trên đề cập đến đối tượng nào là chủ yếu? Câu 2 (0,5 điểm): “Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng”. Từ ngữ nào được sử dụng để nối hai câu đã dẫn? Câu 3 (1,0 điểm): “Chúng tôi tham dự Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em để cùng nhau cam kết và ra lời kêu gọi khẩn thiết với toàn nhân loại: Hãy đảm bảo cho tất cả trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn”. Em hiểu thế nào về tình cảm và thái độ của “Chúng tôi”- những nhà lãnh đạo chính trị - trong câu văn này? Câu 4 (1,0 điểm): So với thời thơ ấu của nhiều trẻ em trên thế giới được nêu trong bản tuyên bố, tuổi thơ của em như thế nào? Hãy viết về điều đó khoảng 3 đến 5 câu. II. Tạo lập văn bản Câu 1 (2,0 điểm): Mùa hè đang về trên khắp mọi miền đất nước ta. Theo em, mỗi gia đình có trẻ em ở độ tuổi đến trường cần phải làm gì để chúng có một mùa hè vui tươi an toàn?
- Hãy bày tỏ ý kiến về vấn đề trên bằng đoạn văn khoảng 200 chữ. Câu 2 (5,0 điểm): Trình bày cảm nhận của em về bức tranh mùa thu và tình cảm của tác giả trong hai khổ thơ dưới đây: “Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu” [ ] (Trích “Sang thu” – Hữu Thỉnh, Ngữ văn 9, tập 2, trang 70, NxbGD 2007) Hết