Đề cương ôn tập học kỳ I môn Lịch sử Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án)

docx 15 trang thungat 2480
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kỳ I môn Lịch sử Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_hoc_ky_i_mon_lich_su_lop_6_nam_hoc_2017_2018.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập học kỳ I môn Lịch sử Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS THANH AM KẾ HOẠCH ÔN TẬP HỌC KÌ I Năm học 2017-2018 MÔN LỊCH SỬ 6 I. Hệ thống bài học: - Bài 12: Nước Văn Lang. - Bài 13: Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang. - Bài 14: Nước Âu Lạc. II. Yêu cầu cần đạt: - Thời gian, địa điểm, người thành lập nhà nước Văn Lang, nhà nước Âu Lạc. - Bộ máy nhà nước Văn Lang. - Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang. - Trình bày, diễn đạt, nhận xét, liên hệ thực tế các sự kiện lịch sử. - Khuyến khích tự học, tự khai thác tư liệu trên các kênh thông tin hiện đại. III. Câu hỏi cụ thể. Câu 1: Nước Văn Lang được thành lập vào thời gian nào? Ở đâu? Ai là người đứng đầu? Câu 2: Vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước Văn Lang ? Em có nhận xét gì về nhà nước thời Hùng Vương? Câu 3: Em hãy trình bày đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang? Câu 4: Nước Âu Lạc được thành lập vào thời gian nào? Ở đâu? Ai là người đứng đầu? Câu 5: Em hãy kể tên các truyền thuyết kể về thời kỳ Văn Lang – Âu Lạc? Tóm tắt một truyền thuyết mà em thích nhất? BGH Tổ, nhóm CM Người lập Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Nguyễn Ngọc Tuyết
  2. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ I Năm học 2017-2018 MÔN LỊCH SỬ 6 Câu 1: Nước Văn Lang được thành lập vào thời gian nào? Ở đâu? Ai là người đứng đầu? - Thời gian: Khoảng thế kỉ VII TCN. - Người đứng đầu: Hùng Vương. - Kinh đô ở Bạch Hạc – Phú Thọ. Câu 2: Sơ đồ: HÙNG VƯƠNG LẠC HẦU - LẠC TƯỚNG (trung ương) LẠC TƯỚNG LẠC TƯỚNG (bộ) (bộ) Bồ chính Bồ chính Bồ chính Bồ chính (chiềng, chạ) (chiềng, chạ) (chiềng, chạ) (chiềng, chạ) Nhận xét: Nhà nước Văn Lang tuy chưa có luật pháp, quân đội, tổ chức nhà nước còn đơn giản nhưng đã là một tổ chức chính quyền cai quản cả nước. Câu 3: Em hãy trình bày đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang? * Đời sống vật chất: - Ở nhà sàn (làm băng tre, gỗ, nứa ), ở thành làng chạ. - Ăn: cơm rau, cá, dùng bát, mâm, muôi. Dùng mắm, muối, gừng. - Mặc: + Nam đóng khố, mình trần, chân đất. + Nữ mặc váy, áo xẻ giữa có yếm che ngực, tóc để nhiều dùng đồ trang sức trong ngày lễ. - Đi lại bằng thuyền. * Đời sống tinh thần - Xã hội chia thành nhiều tầng lớp khác nhau: Quí tộc, dân tự do, nô tỳ (sự phân biệt giữa các tầng lớp chưa sâu sắc). - Tổ chức lễ hội, vui chơi nhảy múa, đua thuyền. - Có phong tục ăn trầu, nhuộm răng, làm bánh, xăm mình.
  3. - Tín ngưỡng: Thờ cúng mặt trăng, mặt trời (các lực lượng siêu nhiên), thờ cúng tổ tiên Người chết được chôn trong thạp, bình và có đồ trang sức. - Họ có khiếu thẩm mĩ cao. => Đời sống vật chất và tinh thần hoà quyện vào nhau tạo nên tình cảm cộng đồng trong con người Văn lang (Cơ sở của TY nước – một truyền thống quý báu của dân tộc ta). Câu 4: Nước Âu Lạc được thành lập vào thời gian nào? Ở đâu? Ai là người đứng đầu? - Năm 207 TCN, Thục Phán buộc vua Hùng nhường ngôi cho mình và sáp nhập hai vùng đất cũ của người Âu Việt và Lạc Việt thành một nước mới, đặt tên nước là Âu Lạc. - Thục Phán tự xưng An Dương Vương. - Đóng đô ở Phong Khê (nay là vùng Cổ Loa, huyện Đông Anh - Hà Nội). Câu 5: Em hãy kể tên các truyền thuyết kể về thời kỳ Văn Lang – Âu Lạc? Tóm tắt một truyền thuyết mà em thích nhất? - Các truyền thuyết: Thánh Gióng, Bánh chưng bánh giày, Mị Châu – Trọng Thủy BGH Tổ, nhóm CM Người lập Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Nguyễn Ngọc Tuyết
  4. TRƯỜNG THCS THANH AM KẾ HOẠCH ÔN TẬP HỌC KÌ I Năm học 2017-2018 MÔN LỊCH SỬ 7 I. Hệ thống bài học: - Bài 14: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên ( thế kỉ XIII). - Bài 15: Sự phát triển kinh tế và văn hóa thời Trần. - Bài 16: Sự suy sụp của nhà Trần cuối thế kỉ XIV. - LSĐP: Thăng Long thời Trần II. Yêu cầu cần đạt: - Diễn biến cơ bản của mỗi lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên(thế kỉ XIII); nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng này. - Những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực văn hóa thời Trần, đánh giá những thành tựu đó. - Nội dung cơ bản về những cải cách của Hồ Quý Ly và đánh giá về nhân vật này. - HS biết phân tích, tổng hợp, đánh giá sự kiện hay nhân vật lịch sử, biết liên hệ vời thực tế ngày nay. - Những đóng góp nổi bật của nhân dân Thăng Long thời Trần III. Câu hỏi cụ thể: Câu 1: Lập niên biểu các mốc thời gian chính trong diễn biến 3 lần đánh thắng quân xâm lược Mông-Nguyên của nhà Trần? Câu 2: Nêu nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của 3 lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên(thế kỉ XIII). Câu 3: Trình bày những thành tựu nổi bật về đời sống văn hóa và văn học Thời Trần, nhận xét về những thành tựu đó. Kể tên những hình thức sinh hoạt văn hóa dưới thời Trần mà ngày nay vẫn còn tồn tại và phát triển? Kể tên những tác phẩm tiêu biểu của văn học giai đoạn này mà em đã được học hoặc đọc thêm; nêu nội dung chính của những tác phẩm đó? Câu 4: Trình bày những thành tựu về giáo dục, khoa học kĩ thuật; nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc thời Trần? Nhận xét về những thành tựu đó? Em có suy nghĩ gì về vai trò của thế hệ trể ngày nay đối với những thành tựu cha ông để lại?(4 điểm) Câu 5: Có bạn nhận xét về Thăng Long thời kì này chỉ bằng một câu: “ Thăng Long thời Trần đánh giặc giỏi”. Theo em có đúng không? Vì sao? BGH Tổ- nhóm CM Người lập Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Ngọc Tuyết Vũ Thu Hường
  5. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ I Năm học 2017-2018 MÔN LỊCH SỬ 7 Câu 1: Thời gian Sự kiện 1258 Cuộc kháng chiến lần thứ nhất chống quân xâm lược Mông Cổ 1285 Cuộc kháng chiến lần thứ hai chống quân xâm lược Nguyên 1287-1288 Cuộc kháng chiến lần thứ ba chống quân xâm lược Nguyên Câu 2: * Nguyên nhân thắng lợi - Tài chỉ huy của nhà Trần, tiêu biểu là Trần Hưng Đạo. - Nhờ sự ủng hộ của toàn dân . - Nhờ tinh thần quyết chiến của toàn dân. - Sự chuẩn bị chu đáo. * Ý nghĩa lịch sử: + Đối với dân tộc : - Đập tan tham vọng và ý chí xâm lược của quân Nguyên, bảo vệ được độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia - Nâng cao lòng tự hào, tự cường chính đáng cho dân tộc ta, củng cố niềm tin cho nhân dân. - Xây đắp lên truyền thống qun sự Việt nam, luôn đánh thắng kẻ thù mạnh hơn - Để lại bài học quý giá: củng cố khối đoàn kết toàn dân trong xy dựng và bảo vệ Tổ quốc, biết dựa vào dân để đánh giặc. + Đối với thế giới : - Ngăn chặn cuộc xâm lược của quân Nguyên với Nhật bản, các nước Phương Nam - Làm thất bại mưu đồ thôn tính các miền đất còn lại ở Châu á Câu 3: * Đời sống văn hóa Thời Trần, rút ra nhận xét: - Tín ngưỡng cổ truyền phổ biến trong nhân dân . - Tôn giáo: + Đạo phật phát triển nhưng không bằng thời Lý + Nho giáo phát triển mạnh do nhu cầu xây dựng bộ máy nhà nước. - Sinh họat văn hóa: Ca hát, nhảy múa, đấu vật - Tập quán sống giản dị. ->Văn hóa: Phong phú, đa dạng, đậm tính dân tộc. * Văn học Thời Trần: - Gồm 2 b phận: Văn học chữ Hán và văn học chữ Nôm - Tiªu biÓu: TrÇn Quèc TuÊn, TrÇn Quang Kh¶i, Tr­¬ng H¸n Siªu - Tác phẩm tiêu biểu của văn học giai đoạn này mà em đã được học; nêu nội dung chính của những tác phẩm đó: HS tự liên hệ Câu 4: * Giáo dục:
  6. + Quốc Tử Giám được mở rộng. + Trường học ngµy cµng nhiÒu + Khoa thi được tổ chức thường xuyên * Khoa học, kü thuật: + Sử học : Lª V¨n H­u + Quân sự : Trần Hưng Đạo + Y học : Tuệ Tĩnh + Kü thuật: Hå Nguyªn Trõng + Thiªn v¨n häc: §¨ng Lé, TrÇn Nguyªn §¸n. * Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc + Kiến trúc : Tháp Phổ Minh, Thành Tây Đô + §iªu kh¾c: h×nh rång kh¾c trªn ®¸; t­îng ®¸ hæ, s­ tö -> Nhận xét: Nhà Trần có nhiÒu thµnh tùu rùc rì ë mäi lÜnh vùc, tạo bước phát triển cho nền văn minh Đại Việt. * HS nêu suy nghĩ về vai trò của thế hệ trể ngày nay đối với những thành tựu cha ông để lại Câu 5: Có bạn nhận xét về Thăng Long thời kì này chỉ bằng một câu: “ Thăng Long thời Trần đánh giặc giỏi”. * Em đồng ý với quan điểm trên * Vì: - Trong vòng 30 năm (1258-1288), đế chế Mông – Nguyên 3 lần xâm lược Đại Việt. Cả 3 lần chúng đều chiếm Thăng Long. Thế giặc lại rất mạnh. - 3 lần kháng chiến, nhân dân Thăng Long đã triệt để thực hiện kế sách của vua tôi nhà Trần là “ vườn không nhà trống”, bất hợp tác với giặc. - Tiếp đó, nhân dân Thăng Long đã góp phần lớn lao vào những cuộc phản công quyết liệt với những chiến thắng vang dội như: + Lần 1: Trận Đông Bộ Đầu ngày 29/1/1258. + Lần 2: Cuộc phản công tại phường Giang Khẩu ( Hàng Buồm ). + Lần 3: Ở Nam Thăng Long, buộc Thoát Hoan sau 32 ngày đêm phải bỏ Thăng Long. Nếu HS không đồng ý với ý kiến trên cần giải thich rõ lí do. BGH Tổ- nhóm CM Người lập Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Ngọc Tuyết Vũ Thu Hường
  7. TRƯỜNG THCS THANH AM KẾ HOẠCH ÔN TẬP HỌC KÌ I Năm học 2017-2018 MÔN LỊCH SỬ 8 I. Hệ thống bài học: - Bài 13: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918). - Bài 16: Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội (1921-1941). - Bài 18: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939). II. Yêu cầu cần đạt: - Nguyên nhân và diễn biến qua các giai đoạn của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất. - Chính sách kinh tế mới và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô. - Tình hình kinh tế, xã hội của nước Mĩ trong hai cuộc chiến tranh thế giới. - Trình bày, diễn đạt, nhận xét, liên hệ thực tế các sự kiện lịch sử. - Khuyến khích tự học, tự khai thác tư liệu trên các kênh thông tin hiện đại. III. Câu hỏi cụ thể. Câu 1: Trình bày nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giớ thứ nhất (1914-1918)? Câu 2: Em hãy trình bày diễn biến chính của chiến tranh thế giới thứ nhất (1914- 1918)? Câu 3: Hãy nêu chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế ở Liên Xô trong những năm (1921-1925)? Câu 4: Trình bày công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô trong những năm (1925-1941)? Câu 5: Nước Mĩ trong thập niên 20 của thế kỷ XX có gì nổi bật? Câu 6: Nước Mĩ trong những năm 1929-1939? BGH Tổ, nhóm CM Người lập Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Nguyễn Ngọc Tuyết
  8. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ I Năm học 2017-2018 MÔN LỊCH SỬ 8 Câu 1: Trình bày nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giớ thứ nhất (1914-1918)? - Sự phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản - Mâu thuẫn giữa các đế quốc về thuộc địa - Hình thành 2 khối quân sự đối lập, phát động chiến tranh. + Khối Liên minh gồm Đức-Áo-Hung (1882). + Khối Hiệp ước gồm Anh – Pháp - Nga (1907) Câu 2: Em hãy trình bày diễn biến chính của chiến tranh thế giới thứ nhất (1914- 1918)? Giai đoạn thứ nhất(1914-1916): - 1-3/8/1914 Đức tuyên chiến với Nga-Pháp - 4/8/1914 Anh tuyên chiến với Đức. - 1916 cuộc chiên ở thế cầm cự ở cả hai phía. Chiến tranh lan rộng với quy mô toàn thế giới. Giai đoạn thứ hai(1917-1918): - 4/1917, Mĩ nhảy vào phe hiệp ước tham chiến. - 11/11/1918 Đức đầu hàng phe Hiệp ước. Câu 3: Hãy nêu chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế ở Liên Xô trong những năm (1921-1925)? Tình hình nước Nga. - Thuận lợi: 1921 đất nước được hòa bình, - Khó khăn: + Kinh tế suy giảm + Các thế lực thù địch chống phá Chính sách kinh tế mới. - 3/1921, thực hiện chính sách kinh tế mới. - Nội dung: + Thu thuế lương thực. + Tư do buôn bán. + Cho tư nhân mở các xí nghiệp nhỏ. - Kết quả: + Kinh tế được phục hồi. + Đời sống nhân dân được cải thiện. Thành lập Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết.
  9. - 12/1922, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập (Liên Xô), gồm 15 nước thành viên. Câu 4: Trình bày công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô trong những năm (1925-1941)? Nhiệm vụ. - Hoàn cảnh: là nước nông nghiệp lạc hậu. - Nhiệm vụ: Công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa. - Công nghiệp: Ưu tiên công nghiệp nặng. - Cải tạo nông nghiệp: Nhân dân tham gia các nông trang tập thể. Kế hoạch: - 5 năm lần thứ nhất (1928-1932) - 5 năm lần thứ hai: (1933-1937) Thành tựu: - Công nghiệp: đứng đầu châu Âu, sau Mĩ. - Nông nghiệp: tập thể hóa, cơ giới hóa, có quy mô lớn. - Văn hóa - giáo dục: Xóa mù chữ, phát triển hệ thống giáo dục quốc dân. - Xã hội: 2 giai cấp cơ bản: công nhân, nông dân. Câu 5: Nước Mĩ trong thập niên 20 của thế kỷ XX có gì nổi bật? Tình hình kinh tế. - Những năm 20 nước Mĩ trở thành trung tâm tài chính số 1 thế giới. + Chiếm 48% công nghiệp. + Nắm 60% trữ lượng vàng. - Mĩ cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất và tăng cường độ lao động của công nhân Tình hình xã hội. - Xã hội bất công. - Người lao động bị bóc lột, đàn áp - Phong trào công nhân phát triển khắp các bang của Mĩ. - 5/1921, ĐCS Mĩ được thành lập.
  10. Câu 6: Nước Mĩ trong những năm 1929-1939 Cuộc khủng hoảng kinh tế: Kinh tế. - 10/1929, nước Mĩ lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. - 1932, công nghiệp giảm 2 lần, khoảng 72% dân trại bị phá sản. - Hàng chục triệu người thất nghiệp. Xã hội - Mâu thuẫn xã hội hết sức gay gắt. - Các cuộc biểu tình, tuần hành sôi nổi trong cả nước. Chính sách kinh tế mới. Các chính sách. Các đạo luật về phục hưng công nghiệp, nông nghiệp và ngân hàng, giải quyết nạn thất nghiệp Đặt dưới sự kiểm soát của Nhà nước. Kết quả. Giải quyết những khó khăn của nền kinh tế, đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng. BGH Tổ, nhóm CM Người lập Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Nguyễn Ngọc Tuyết
  11. TRƯỜNG THCS THANH AM KẾ HOẠCH ÔN TẬP HỌC KÌ I Năm học 2017-2018 MÔN LỊCH SỬ 9 I. HÖ thèng bµi häc: - Bµi 5: C¸c nước §«ng Nam Á - Bµi 11: TrËt tù thÕ giíi míi sau chiÕn tranh thÕ giíi thø hai. - Bµi 12: Nh÷ng thµnh tùu chñ yÕu vµ ý nghÜa lÞch sö cña c¸ch m¹ng khoa häc – kÜ thuËt. II. Yªu cÇu cÇn ®¹t: - ASEAN, ®Æc biÖt lµ lµ träng t©m ho¹t ®éng cña tæ chøc nµy - Liªn Hîp Quèc, vai trß cña Liªn HiÖp Quèc ë ViÖt Nam th«ng qua c¸c tæ chøc cña LHQ. - T¸c ®éng cña c¸ch m¹ng khoa häc-kÜ thuËt ngay nay ®Õn cuéc sèng cña con ng­êi. - Ph©n tÝch, tæng hîp, ®¸nh gi¸, liªn hÖ thùc tÕ gi÷a c¸c sù kiÖn lÞch sö. - KhuyÕn khÝch tù häc, tù khai th¸c t­ liÖu trªn c¸c kªnh th«ng tin hiÖn ®¹i. III. C©u hái cô thÓ. C©u 1: Sù ra ®êi, phát triển và những ho¹t ®éng chủ yếu cña tæ chøc ASEAN? C©u 2: Héi nghÞ IANTA cã nh÷ng quyÕt ®Þnh quan träng nµo? C©u 3: Trình baøy nhiệm vụ và vai trò của tổ chức Liên Hợp Quốc? Việt Nam gia nhập tổ chức này vào thời gian nào? C©u 4: H·y kÓ tªn nh÷ng tæ chøc cña Liªn Hîp Quèc ho¹t ®éng ë ViÖt Nam? Ho¹t ®éng cña c¸c tæ chøc ®ã cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ®èi víi qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña ®Êt n­íc? C©u 5: Nh÷ng thµnh tùu c¬ b¶n cña cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt? C©u 6: Cuéc c¸ch m¹ng khoa häc - kÜ thuËt ngay nay ®· vµ ®ang cã t¸c ®éng nh­ thÕ nµo ®èi víi cuéc sèng cña con ng­êi? BGH Tổ- nhóm CM Người lập Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Ngọc Tuyết Vũ Thu Hường
  12. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ I Năm học 2017-2018 MÔN LỊCH SỬ 9 C©u 1: Sù ra ®êi, phát triển và những ho¹t ®éng chủ yếu cña tæ chøc ASEAN? 1- Hoaøn caûnh thaønh laäp. - Sau khi giaønh ñoäc laäp moät soá nöôùc Ñoâng Nam AÙ coù nhu caàu phaùt trieån . - Ngaøy 8/8/1967, taïi Baêng Coác (TL) hieäp hoäi caùc nöôùc Ñoâng Nam AÙ ra ñôøi ( Vieát taét ASEAN), goàm 5 nöôùc : Thaùi lan, Inñoâneâxia, Singapo, Philíppin, Malaixia. 2- Quá trình phát triển - Thaùng 1/1984, Brunaây ra nhaäp ASEAN. - 7/1995, Vieät Nam ñöôïc keát naïp vaøo ASEAN. - 7/1997, Laøo, Mianma ñöôïc keát naïp. - 4/1999, Cam-pu-chia ra nhaäp ASEAN. 3- Hoaït ñoäng chuû yeáu : - Hôïp taùc kinh teá, xaây döïng moät ñoâng Nam AÙ hoøa bình, oån ñòng cuøng nhau phaùt trieån phoàn vinh. - 1992 – (AF TA) – Khu vöïc maäu dòch chung ra ñôøi. - 1994, Dieãn ñaøn khu vöïc (ARF) goàm 23 nöôùc trong vaø ngoaøi khu vöïc ñeå cuøng nhau hôïp taùc phaùt trieån. C©u 2: Héi nghÞ IANTA cã nh÷ng quyÕt ®Þnh quan träng nµo? - Hoäi nghò thoâng qua caùc quyeát ñònh quan troïng veà vieäc phaân chia khu vöïc aûnh höôûng giöõa hai cöôøng quoác Lieân Xoâ vaø Mó. + Ch©u ¢u: *Liªn X« : §«ng §øc vµ Đ«ng Âu *MÜ, Anh: T©y §øc vµ Tây Âu + Ch©u Á: *Gi÷ nguyªn tr¹ng M«ng Cæ. *Tr¶ l¹i Liªn X« phÝa nam ®¶o Xa-kha-lin *Tr¶ l¹i Trung Quèc, M·n Ch©u, §µi Loan thµnh lËp chÝnh phñ liªn hiÖp *TriÒu Tiªn ®­îc c«ng nhËn ®éc lËp nh­ng t¹m thêi do Liªn X« vµ MÜ chiÕm ®ãng. - Thành lập một tổ chức quốc tế mới là Liên Hợp Quốc. C©u 3: Trình baøy nhiệm vụ và vai trò của tổ chức Liên Hợp Quốc? Việt Nam gia nhập tổ chức này vào thời gian nào? * Nhieäm vuï. - Duy trì hoøa bình vaø an ninh thế giôùi.
  13. - Thuùc ñaåy quan heä hôïp taùc giöõa caùc nöôùc treân cô sôû toân troïng chuû quyeàn, bình ñaúng giöõa caùc quoác gia veà nguyeân taéc daân toäc töï quyeát. * Vai troø cuûa Lieân hôïp quoác. - Giöõ gìn hoøa bình vaø an ninh theá giôùi. - Ñaáu tranh choáng chuû nghóa thöïc daân vaø chuû nghóa A-Phaùc-thai. - Giuùp caùc nöôùc phaùt trieån kinh teá, vaên hoùa. + Lieân hôïp quoác ñaõ giuùp Vieät Nam haøng traêm trieäu USD ñeå phaùt trieån kinh teá vaø vaên hoùa. * Vieät Nam tham gia Lieân hôïp quoác 9/1977. C©u 4: H·y kÓ tªn nh÷ng tæ chøc cña Liªn Hîp Quèc ho¹t ®éng ë ViÖt Nam? Ho¹t ®éng cña c¸c tæ chøc ®ã cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ®èi víi qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña ®Êt n­íc? -C¸c tæ chøc LHQ ho¹t ®éng ë ViÖt Nam: + UNICEF : QuÜ nhi ®ång LHQ + UNESCO: Tæ chøc VH- KH- GD LHQ + WHO: Tæ chøc y tÕ thÕ giíi + WTO: Tæ chøc th­¬ng m¹i thÕ giíi + IMF: Quü tiÒn tÖ quèc tÕ - Ý nghĩa : HS tù liªn hÖ thùc tÕ C©u 5: Nh÷ng thµnh tùu c¬ b¶n cña cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt? 1- Khoa hoïc cô baûn. - Coù nhöõng phaùt minh to lôùn, ñaùnh daáu böôùc nhaûy voït trong toaùn hoïc, lyù hoïc, hoùa-sinh hoïc. V. v -> aùp duïng vaøo phuïc vuï ñôøi soáng. -Nước Mĩ là nơi khởi đầu cuộc CM KH-KT hiện đại từ giữa những năm 40 của TK XX. 2- Coâng cuï saûn xuaát môùi. - Phaùt minh ra maùy tính ñieän töû, maùy töï ñoäng vaø heä thoáng maùy töï ñoäng (Roâ boát, ngöôøi maùy ñaûm nhieäm nhöõng coâng vieäc khoù khaên, nguy hieåm) 3-Naêng löôïng môùi. - Tìm ra nguoàn naêng löôïng môùi, phong phuù : Naêng löôïng nguyeân töû, maët trôøi, gioù, thuûy trieàu 4- Vaät lieäu môùi. - Chaát deûo (Poâlyme) quan troïng haøng ñaàu trong cuoäc soáng vaø trong coâng nghieäp. - Chaát titan duøng trong ngaønh haøng khoâng, vuõ truï. 5- “Caùch maïng xanh” trong noâng nghieäp. - Taïo ra nhöõng gioáng luùa môùi, con gioáng môùi coù naêng xuaát cao.
  14. - Giaûi quyeát ñöôïc vaán ñeà löông thöïc cho nhieàu quoác gia. 6- Giao thoâng vaän taûi, thoâng tin lieân laïc. * Con ngöôøi ñaït ñöôïc nhöõng thaønh töïu thaàn kì : Cheá taïo maùy bay sieâu aâm khoång loà, taàu hoûa toác ñoä cao, maùy voâ tuyeán hieän ñaïi qua veä tinh v.v 7- Chinh phuïc vuõ truï. + 1957, veä tinh nhaân taïo bay vaøo vuõ truï. + 1961, con ngöôøi bay vaøo vuõ truï. + 1969, con ngöôøi ñaët chaân leân maët traêng. C©u 6: Cuéc c¸ch m¹ng khoa häc - kÜ thuËt ngay nay ®· vµ ®ang cã t¸c ®éng nh­ thÕ nµo ®èi víi cuéc sèng cña con ng­êi? 1- Tích cực. - Laø moác ñaùnh daáu böôùc ngoaët lôùn trong lòch söû tieán hoùa cuûa vaên minh loaøi ngöôøi. - Laøm thay ñoåi to lôùn cuoäc soáng con ngöôøi. + Naêng xuaát lao ñoäng taêng cao. + Möùc soáng, chaát löôïng cuoäc soáng naâng cao. + Cô caáu daân cö thay ñoåi, lao ñoäng noâng nghieäp giaûm, lao ñoäng dòch vuï taêng. 2-Tiêu cực. - Cheá taïo ra nhieàu loaïi vuõ khí huûy dieät cuoäc soáng con ngöôøi ( Nguyeân töû, haït nhaân). - Laøm oâ nhieãm moâi tröôøng naëng neà, xuaát hieän nhieàu beänh hieåm ngheøo. - Gaây ra tai naïn giao thoâng, tai naïn ngheà nghieäp. BGH Tổ- nhóm CM Người lập Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Ngọc Tuyết Vũ Thu Hường