Đề cương ôn tập môn Ngữ văn Khối 9 - Học kỳ II - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phúc Đồng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề cương ôn tập môn Ngữ văn Khối 9 - Học kỳ II - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_cuong_on_tap_mon_ngu_van_khoi_9_hoc_ky_ii_nam_hoc_2018_20.pdf
Nội dung text: Đề cương ôn tập môn Ngữ văn Khối 9 - Học kỳ II - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phúc Đồng
- Trường THCS Phúc Đồng ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II– KHỐI 9 Năm học 2018 – 2019 MÔN NGỮ VĂN 9 I. Nội dung kiến thức 1. Văn bản: Toàn bộ văn bản chương trình Học kì I và HKII – SGK Ngữ văn 9, tập 1, 2. - Loại trừ các văn bản đọc thêm, giảm tải (Gv đã nêu khi giảng dạy) - Yêu cầu: Nắm rõ tác giả, thể loại, nội dung, chi tiết nghệ thuật đặc sắc, có liên hệ với các văn bản khác đã học (về tác giả, đề tài, chủ đề, thể loại, nghệ thuật, ) 2. Tiếng Việt: toàn bộ kiến thức Tiếng Việt đã học trong chương trình Ngữ văn - Yêu cầu: Nhận biết, phân tích tác dụng, vận dụng viết đoạn văn. 3. Tập làm văn: - Viết đoạn văn: + Nghị luận văn học: về đoạn thơ, bài thơ, tác phẩm truyện + Nghị luận xã hội: về sự việc, hiện tượng đời sống; về một vấn đề tư tưởng đạo lý. II. Dạng bài Ôn tập theo Form đề thi lên lớp 10 của Sở GD&ĐT, tham khảo thêm đề thi HKII và các đề Khảo sát lớp 9 của Phòng GD&ĐT Quận Long Biên. Revision for the second semester test – Grade 9 Subject : English – School year : 2018-2019 I. Grammar ( Unit 7 to Unit 12) - Tense of verbs: present simple, present progressive, future simple, past simple, past perfect, and present perfect tenses.( form, use, signal words) - Conditional sentences: Type 1 ,Type 2 , type 3 ( use, form, example) . - Verb + to-infinitive/ Ving - Quantifiers: a/ an/ some/ any - Articles: a/ an/ the/ zero - Relative clauses: Who, which, whom, that, whose, where, when - Vocabulary :from unit 7 to unit 12 II. Type of exercise - Pronunciation - Choose the best answer - Circle the mistake in each sentence - Rewrite the sentences - Write a paragraph about a topic. - Read a passage and then choose the best answer to complete the passage/ choose the best answer for each sentence - Listen to the tape and then choose the best answer III. Some exercises A. MULTIPLE CHOICE: I. Phonetics:
- Choose the word with different pronunciation from the others. 1. A. tender B. cube C. starter D. teacher 2. A. tender B. garnish C. drain D. sprinkle 3. A. grill B. garnish C. dip D. slice 4. A. head B. spread C. cream D. bread 5. A. sauce B. steam C. sugar D. stew 6. A. marinate B. grate C. shallot D. staple 7. A. wanted B. washed C. worked D. stopped 8. A. mention B. question C. action D. education 9. A. who B. when C. where D. what 10. A. out B. round C. about D. would 11. A. there B. thank C. thirsty D. youth 12. A. worked B. naked C. liked D. looked Choose a word in each line that has different stress pattern. 1. A. tomato B. nutritious C. ingredient D. tablespoon 2. A. ingredient B. traditional C. repeat D. avocado 3. A. celery B. benefit C. engineer D. versatile 4. A. tender B. simmer C. cucumber D. delicious 5. A. significant B. diverse C. garnish D. combine 6. A. solution B. supportive C. confidence D. obedient 7. A. maximum B. knowledge C. marathon D. athletic 8. A. volunteer B. interesting C. difficult D. relevant 9. A. divorce B. organize C. decorate D. promise 10. A. horrible B. intention C. refreshment D. exciting 11. A. multicultural B. punctuality C. bilingual D. monolingual 12. A. capacity B. ability C. possibility D. proficiency 13. A. intonation B. characteristic C. conversation D. flexibility 14. A. symbolism B. derivative C. dialect D. dominance 15. A. obvious B. jargon C. dictionary D. potential II. Vocabulary and grammar Ex1.Choose the best answer 1. You usually vegetables like onion. It mean that you cut them into many small pieces. A. grate B. sprinkle C. chop D. whisk 2. has left a bicycle outside. A. Anyone B. Anything C. Someone D. Something 3. Keeping a for a few days will help you discover your bad eating habits. A. food dairy B. report C. diary D. personal 4. Is there apple juice in the fridge, Quang? A. any B. some C. an D. a 5. don’t visit this part of the town. A. The most tourists B. Most of tourists C. Most tourists D. Most the tourists 6. If the children don’t play sports, they sleepy and tired. A. would have felt B. had felt C. would feel D. will feel 7. If I feel hungry in the afternoon, I snack like fresh carrots. A. had had B. might have C. would have D. had 8. Can I have a pizza, a dozen eggs and a of lemonade, please? A. piece B. tub C. bottle D. jar 9. I think that lemon juice on fish makes it taste better. A. few B. a few C. little D. a little
- 10. If parents don’t cook at home, their children .more fast food. A. may have B. had had C. have D. would have 11. If my mother goes home late this evening, my father A. had cooked B. has cooked C. will cook D. would cook 12. I would like a of broccoli and two carrots. A. slice B. head C. bunch D. clove 13. We couldn’t buy anything because of the shops were opened. A. all B. half C. most D. none 14. If you eat a lot of fruit, you .health problems. A. had B. will never have C. have D. may have 15. The village is very small. There are houses. A. a few B. only a few C. some D. only a little 16. Our plane arrives in Ha Noi at ___ two o’clock in ___ afternoon. A. the - the B. the - an C. a - a D. Ø - the 17. Paris is one of the world's ___ cities. A. must-have B. must-read C. must-do D. must-see 18. ___ is popular with tourist of young age because they travel with minimum luggage and on a limited budget. A. Go backpacking B. Backpacker C. Backpacking D. Backpack 19.I lay down on ___ ground and looked up at ___ sky. A. the - the B. a - the C. a - a D. the - a 20.I can ___ us lying comfortably on the beach, sunbathing. A. wish B. picture C. hope D. dream 21.Cuba hopes to promote a ___ so that it can make an economic recovery. A. resort industry B. tour industry C. tourism industry D. travel industry 22.There isn’t ___ airport near where I live. ___ nearest airport is 70 miles away. A. an - The B. the - A C. an - A D. the - The 23.Buckingham Palace is a major tourist ___ . A. attraction B. construction C. accommodation D. entertainment 24.I’m still suffering from ___ lag after my trip to Australia. A. airplane B. jet C. plane D. airline 25.The Titanic sank on its maiden ___ from Southampton to New York. A. voyage B. trip C. expedition D. adventure 26.He spent part of ___ afternoon telling them ___ news he could not tell them by ___ telephone. A. the - the - Ø B. the - Ø - the C. an - the - the D. an - Ø - the 27.___ domestic and foreign tourism will create demand for additional hotels and motels. A. Increasing B. Increasingly C. Increased D. Increase 28.Last weekend, the charity organization ___ food to the flood victims. A. distributes B. distributed C. is distributing D. had distributed 29.Keiko is from Japanese, and she can speak English. Therefore, she is a ___. A. English native speaker B. native English speaker C. English non-native speaker D. non-native English speaker 30.I talked to the girl ___ car had broken down in front of the shop. A. whose B. whom C. that D. who 31.Not every student is aware of ___ the English language. A. an importance B. importance C. the importance D. its importance 32.Visitors to Scotland can spend endless days ___ its historic castles even though they are said to be ___ by ghosts.
- A. discovering/ amazed B. raging/ evacuated C. exploring/ haunted D. cycling/ spectacular 33.Mr Richards, ___ is a taxi driver, lives in a cottage. A. who B. which C. that D. whose 34.Thank you very much for your e-mail, ___ was very interesting. A. what B. whose C. whom D. which 35. I think that if you ___ in his shoes, you ___ in the same way. A. are - will react B. were - will react C. were - would react D. were - would reacted 36.That's Peter, the boy ___ has just arrived at the airport. A. what B. that C. whom D. whose 37.In a ___ class, this is a great opportunity to learn about different customs and traditions around the world. A. multinational B. multi-disciplinary C. multi-dimensional D. multilingual 38.Reading is the best way to ___ your vocabulary in any language. A. raise B. put up C. improve D. increase 39.No one ever improves pronunciation and ___ by watching someone else’s shape of the mouth! You improve English speaking by speaking, not watching. A. sounds B. tone C. accent D. rhythm 40.Her ___ expired six months ago. A. departure B. visa C. tour D. flight 41.If you possess a good ___ of English, it is very easy for you to get a well-paid job in multinational companies. A. ability B. skill C. level D. command 42.My uncle, ___ nationality is French, has an Italian wife. A. what B. which C. that D. whose 43.If you get ___ when speaking, take two deep breaths before you say something. A. pleased B. nervous C. annoyed D. unwilling 44. The boys ___came in time to save the boy were at the age of 10. A. whom B. who C. which D. where 45. The book ___ my father bought yesterday is very interesting. A. who B. whom C. which D. where 46. The men ___ I met yesterday evening are my father’s friends. A. whose B. who C. which D. whom 47. This is the book ___ I like best. A. who B. whom C. why D. which 48. The boy ___ we are looking for is Nam. A. whose B. that C. which D. where 48. This is the stereo ___ I bought yesterday is very interesting A. who B. whom C. which D. where 50. She is the girl ___ I met at the party last night. A. whose B. where C. which D. whom 51. My father is going to visit Mr. Cuong ___ lives in Ha Noi Capital A. whose B. whom C. why D. which 52. Duong: Microwave. Did I pronounce that correctly? Mary: ___.That's very good. A. Yes, that's right. B. Perhaps C. Incorrect D. All are correct 53. Students are expected to ___ their classes regularly.
- A. assist B. frequent C. attend D. present 54. Before you sign anything important, pay careful ___ to all the conditions. A. notice B. attention C. regards D. reference 55. As soon as the children were ___ , their mother got them out of bed and into the bathroom. A. woke B. wake C. awake D. waken 56. When John ___ in London he went to see the Houses of Parliament. A. came B. reached C. arrived D. got 57. I read an interesting ___ in a newspaper about farming today. A. article B. advertisement C. composition D. explanation 58. If we didn’t go on littering, the environment ___serious polluted. A. wouldn’t become B. becomes C. became D. has becoming 59.I have ___ older brother and ___ younger sister. A.an a B.an an C.a a D.a an 60.I said that I remembered ___ with him in a handicraft village, but he said I was mistaken. A.to work B.working C.work D. worked 61.Don’t forget ___ your identity card with you to the interview. A.taking B.take C.to take D. took 62.Would you mind ___ me through to the manager, please? A.putting B.to put C.put D. to putting 63.Remember ___ smartly when you attend an interview. A.dress B.to dress C.dressing D. dresses 64.I tried ___ some essential skills before applying for that job. A.to master B.master C.mastered D.mastering 65.My boss promised ___ me a pay rise but he broke the promise. A.give B.giving C.to give D. to gave 66.He admitted not ___ his colleagues well. A.to treat B.treating C.treat D. treated 67.The company tends ___ people with higher qualifications. A.to employ B.employ C.employing D.employed Ex2. Mark the letter A,B,C or D to indicate the underlined part that needs correcting in each of the following sentences: 1. What would happen if the temperature is warmer? A B C D 2. They stopped to work because of the hot weather. A B C D 3. Although he was ill , but he still went to school very early yesterday. A B C D 4. They have lived next door to us; therefore, we hardly ever see them. A B C D 5. There’s the man whom wife knows your brother. A B C D 6. My sister has a cat who has three kittens. A B C D 7. The man whose she is engaged to works here. A B C D 8. My aunt who I visited last year, came to stay with me. A B C D 9. If I have a clear accent, I would speak English more coherently.
- A B C D 10. Tom is working as a chef in a Italian restaurant. A B C D 11. Liam, my friend, has a lot of foreign friends but I don’t have some. A B C D 12. If we continue to use fuels at the current rate, we would soon have to face a fuel crisis. A B C D 13. If I am 10 centimeters taller, I would play basketball. A B C D 14. My sister enjoys read about wild animals and natural mysteries. A B C D 15. Mr. Thach who sing English songs very well is my teacher of English. A B C D III. Reading 1.Read the passage and decide which answer A, B, C or D best fits each space Language is (1)___ people (2)___ with one another. It is a terrific tool. Language is spoken, but it is also (3)___ down. Sign language used by many people who are (4)___ is the communication with gestures. We do (5)___ our communication (6)___ speaking. English is (7)___ international language in the world, but it is not the world's most (8)___ spoken language. There are more than 1.2 billion people (9)___ Chinese, Arabic is second, and then Hindi, with English in the fourth place. (10)___ languages in the top ten are Spanish, Bengali, Portuguese, Russian, Japanese, and German. 1. A. why B. when C. how D. what 2. A. communicate B. mention C. introduce D. instruct 3. A. made B. written C. composed D. compiled 4. A. blind B. deaf C. alive D. dead 5. A. most B. mostly of C. most of D. mostly 6. A. on B. about C. of D. by 7. A. the mostly B. most C. the most D. the more 8. A. widely B. widened C. width D. wide 9. A. speaking B. speaks C. speak D. are spoken 10. A. Another B. One another C. Others D. Other 1. Read the following passage and answer the questions. Circle A, B or C. A Chinese tourist on holiday in Egypt was shocked to see graffiti in Chinese on a 3,500-year-old monument in Luxor. A photo of the graffiti was soon on his blog on the Internet. People in China couldn’t believe it! They were angry and there was a big hunt to find the person responsible.They could find him easily because the message wasn’t very imaginative or clever. It was basically ‘Ding Jinhao was here’. That was enough for Internet users to find this particular Ding Jinhao, a teenager in Nanjing. His parents were quick to tell a local newspaper that their son was very sorry for his actions. Ding’s graffiti was a terrible idea. It is a serious crime to write on a historic monument in Egypt. You can go to prison for a year for doing it. But in the past, people could write on monuments and no one was angry about it. At Giza there is an example of graffiti on a temple wall from 1244 BC. It says ‘Hadnakhte came to make an excursion and amuse himself on the west of the Memphis, together with his brother, Panakhti’. 1. Why was it easy to find Ding Jinhao? A. Because it was on a monument. B. Because he wrote it on his blog. C. Because it was basic and clear.
- 2. What is the attitude today to tourist graffiti in Egypt? A. People can’t believe it. B. It is considered a crime. C. People are sorry for this action. 3. What does the pronoun “It” in the second paragraph refer to? A. the monument B. the message C. the blog 4. What is the word “particular” in the second paragraph closest in meaning to? A. specific B. usual C. definite 5. What is there at the top of Giza? A. a drawing of the pyramid B. a photo of graffiti C. an example of graffiti 2. Read the following passage and answer the questions. Circle A, B or C, D “Women hold up half the sky”. This is an old Chinese saying. However, research shows that perhaps women do more than the share of “holding up the sky”. Fifty percent of the world’s population are women, but in nearly two-thirds of all working hours, the work is done by women. They do most of the domestic work, for example, cooking and washing clothes. Millions also work outside the home. Women hold forty percent of the world’s jobs. For this work, they earn only 40 to 60 percent as much as men, and of course they earn nothing for their domestic work. In developing countries, where three- fourths of the world’s population live, women produce more than half of the food. In Africa, 80 percent of all agricultural work is done by women. In parts of Africa, this is a typical day for a village woman. At 4.45 am she gets up, washes, and eats. It takes her half an hour to walk to the fields, and she works there until 3.00 pm. She collects firewood until 4.00 pm then comes back home. She spends the next hour and a half preparing food to cook. Then she collects water for another hour. From 6.30 to 8.30 she cooks. After dinner, she spends an hour washing the dishes. She goes to bed at 9.30 pm. 1. What is “domestic work”? A. housework B. firework C. homework D. gardening 2. The average woman earns ___ the average man. A. more than B. less than C. the same as D. the most 3. In Africa, women do ___ of all agricultural work. A. four-fifths B. three-fourth s C. two-thirds D. one-fifth 4. What is NOT mentioned as the work of a village woman in Africa? A. working in the fields B. collecting firewood C. bringing water home D. preparing food for children going to school 5. What is the main topic of the passage? A. Women work outside the home. B. Women work in the field. C. The work of women. D. The role of women. B. WRITING Ex1: Combine the sentences using a suitable relative pronoun 1.Last holiday we stayed in a resort. Mi recommended it to us. 2.Some people talk too loudly in public places. I don’t like them. 3.The dishes are so hot. My mother has cooked them. 4.Last year I visited a small town. They filmed The Little Girl there. 5.Ms Mai was my teacher. I will never forget her. 6.I lent him a book. It was written by Daniel Defoe.
- 7.A nutritionist is an expert. A nutritionist studies the relationship between foods and health. 8.My friend has decided to buy a motorbike. His bicycle was stolen last week. 9.‘Who Wants to be a Millionaire?’ is a TV show. It is very popular. 10.Yoga is a type of exercise. Many people enjoy yoga. 11.He read the poem to us. The poem has been translated into several languages. 12.What did you do with the money? Your grandparents gave it to you. 13.I used credit card to buy a computer game. The game is called ‘Mars Mystique Mission’. 14.I met the girl in the library. I’ve told you about this girl. 15.They work for a company. The company offers space tourism. 16.The couple are from Ireland. The couple have just moved in next door. Ex2: Complete the second sentence in each pair so that it has similar meaning to the first sentence. 1. Mr. Binh uses English every day because he works with some Australians. If Mr. Binh ___ 2. I received a letter this morning and it had good news. The letter that ___ _ ___ _ 3. You don't have an English certificate, so you cannot enroll in this course. You could ___ ___ 4. My mother is talking with an Englishwoman. The woman with ___ 4. I think you should read English papers to improve your reading skill. If I 6.The receptionist gave me very useful information.-> The information . 7.She teaches English at our school.->She is 8.I'm not good at cooking, so I can't become a chef.-> If . . 9.'Can you help me wash the dirty dishes' said Tim.->Tim asked me 10.You should ride your bike carefully, or you may have an accident. If you 11.Mary can’t apply for the scholarship because she doesn’t have an IELTS certificate. → If Mary___ 12: Many people now speak English as a second or foreign language. → For many people, English is not___ 13: Yesterday I met Tom. His son is cute. → Yesterday I ___ 14: They are looking for the girl and her dog. They have lost the way in the forest. → They___ 15: She's too young to get a driving license. → If___ Ex3: Complete the second sentences in each pair using the word given so that it has a similar meaning to the first. 1.I attempted to get a promotion and I finally got it. (TRIED) I 2.He said he didn’t give out the staff’s personal data. (DENIED) He 3.‘I know you hoped I would become a nurse, but that’s not what I want,’ said the girl to her mother. (refused) 4.I never stay up late because it’s not good for my health. (AVOID)
- 5.I am interested in working in a multicultural environment. (ENJOY) I 6.I will not go to university. I would rather work to earn money. (START) I will to earn money instead of going to university. 7.2015 is the year. My sister became a nurse. (when) 8.There are about one billion people. They use English as the lingua franca of international communication. (who) 9.It is a camping shop. It has a lot of good equipment. (which) 10. I have a friend. Her mum is a volunteer worker. (whose) 1. The storm started at 2 o’clock this morning. It caused a lot of damage. (which) 2. A fascinating change for women happened in the mid-20th century. It was their increasing involvement in social life. ( WHICH) 3. I visited the Astronomy Museum. There I was able to touch a meteorite. (WHERE) 4. Dennis Tito was an American milionaire. He became the first space tourist after 900 hours of training. (WHO) 5. He is performing well at school. He does not know what he will choose as his future career. (DESPITE) 6. He made a lot of effort at work. He was not promoted. (IN SPITE OF) Ex4: Write a paragraph about some topic: - Your eating habits - What you use English for in your daily life - The changing roles of males and females in the future TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Năm học 2018– 2019 THỐNG NHẤT NỘI DUNG KIỂM TRA HKII MÔN: LỊCH SỬ 9 1. Hoàn thành các mốc thời gian sau Thời gian Sự kiện 3/2/1930 22/12/1944 19/8/1945 2/9/1945 6/1/1946 19/12/1946 1947 1950 7/5/1954 21/7/1954 20/12/1960 2. Nội dung cơ bản của đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
- 3. Chiến dịch Việt Bắc Thu đông 1947. 4. Chiến dịch Biên giới Thu đông 1950. 5. Cuộc tiến công chiến lược đông-xuân 1953-1954. 6. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954. 7. Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Pháp 8. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng( 9/1960) 9. Các chiến lược chiến tranh của Mĩ tại Việt Nam( 1954- 1973). Quân dân ta đã chiến đấu và đánh bại các chiến lược chiến tranh đó như thế nào? 10. So sánh điểm giống và khác nhau giữa 3 chiến lược chiến tranh: chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ và Việt Nam hóa chiến tranh, Đông Dương hóa chiến tranh. 11. Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh tại Đông Dương BGH Tổ trưởng GV lập ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GDCD HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018-2019 1. GDCD 6: Ôn tập tốt các bài đã học: - Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. - Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. - Quyền được đảm bảo an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín. 2. GDCD 7: Ôn tập tốt các bài đã học - Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. - Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 3. GDCD 8: Ôn tập tốt các bài đã học - Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân. - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. - Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 4. GDCD 9: Ôn tập tốt các bài đã học - Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân. - Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. - Sống có đaọ đức và tuân theo pháp luật. Học sinh cần đảm bảo hệ thống nội dung kiến thức sau: - Khái niệm - Những quy định của pháp luật về nội dung bài đó - Ý nghĩa - Cách rèn luyện (giữ gìn, là công dân, học sinh em cần làm gì? ) - Học, nắm kĩ các nội dung kiến thức cơ bản - Dựa vào kiến thức để vận dụng vào thực tế, xử lí các tình huống - Luyện tập các câu hỏi, bài tập trong SGK và sách tình huống
- UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Trường THCS PHÚC ĐỒNG MÔN: THỂ DỤC 9 Tiết PPCT: 34 Năm học: 2018- 2019 Ngày kiểm tra: Học sinh ôn tập tốt các nội dung sau: KIỂM TRA NHẢY XA I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : - Kiến thức: Thực hiệntốt kỹ thuật nhảy xa. TT Đạt :Nam: 3m20 ; Nữ: 2m8 - Kĩ năng: Tư thế đúng đẹp, chính xác. - Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức kỉ luật cao. II. ĐỀ BÀI: - Kiểm tra kỹ thuật nhảy xa. III. CÁCH ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI : - Xếp loại đạt : + Thực hiện đúng cơ bản động tác . + TT nam đạt: 3,2m, nữ: 2,8m. - Xếp loại chưa đạt : + Chưa thực hiện đúng kỹ thuật động tác nhảy xa. + TT nam đạt: dưới 2,5m ,dưới nữ 2,0m . + Ý thức kỷ luật chưa tốt. I. Khối 6 II. Khối 7 1. Bài hát: Niềm vui của em 1. Bài hát: Đi cắt lúa 2. Bài hát: Ngày đầu tiên đi học 2. Bài hát: Khúc ca bốn mùa 3. Bài hát: Tia nắng hạt mưa 3. Bài hát: Ca chiu sa 4. Bài hát: Hô la hê, hô la hô 4. Bài hát: Tiếng ve gọi hè 5. TĐN số 6,7,8,9 5. TĐN số 5, 6, 7, 8 III. Khối 8 IV. Khối 9 1. Bài hát: Khát vọng mùa xuân 1. Bài hát: Bóng dáng một ngôi trường 2. Bài hát: Nổi trống lên các bạn ơi 2. Bài hát: Nụ cười 3. Bài hát: Ngôi nhà của chúng ta 3. Bài hát: Nối vòng tay lớn 4. Bài hát: Tuổi đời mênh mông 4. Bài hát: Lý kéo chài 5. TĐN số 5,6,7,8 5. TĐN số 1, 2, 3, 4
- Ban giám hiệu Tổ trưởng Nguyễn Thị Bích Hồng Đàm Thị Tuyết UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC KÌ II LỚP 9 TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Năm học 2018 – 2019 MÔN LÝ A- LÝ THUYẾT: 1- §Þnh nghÜa hiÖn t•îng khóc x¹ ¸nh s¸ng? Nªu ®Æc ®iÓm cña hiÖn t•îng khóc x¹ ¸nh s¸ng khi tia s¸ng truyÒn tõ kh«ng khÝ vµo c¸c m«i tr•êng trong suèt r¾n, láng kh¸c; tõ c¸c m«i tr•êng trong suèt r¾n láng kh¸c ra kh«ng khÝ? 2- ThÊu kÝnh héi tô: nªu ®Æc ®iÓm cña ¶nh cña 1 vËt t¹o bëi thÊu kÝnh héi tô khi: - VËt ®Æt trong kho¶ng: d > 2f - VËt ®Æt trong kho¶ng: f < d < 2f - VËt ®Æt trong kho¶ng: d < f VÏ ¶nh cña vËt trong c¸c tr•êng hîp nµy? 3- ThÊu kÝnh ph©n kú: VÏ ¶nh cña 1 vËt t¹o bëi thÊu kÝnh ph©n kú khi: - VËt ®Æt ngoµi f - VËt ®Æt trong f ¶nh cña vËt trong 2 tr•êng hîp nµy cã chung nh÷ng ®Æc ®iÓm g×? 4- Nªu cÊu t¹o cña m¸y ¶nh? ¶nh cña 1 vËt cÇn chôp hiÖn lªn trªn phim trong m¸y ¶nh cã ®Æc ®iÓm g×? 5- Nªu cÊu t¹o chÝnh cña m¾t? thÕ nµo lµ ®iÓm cùc viÔn, ®iÓm cùc cËn cña m¾t? m¾t nh×n râ vËt khi vËt ®Æt trong kho¶ng nµo? khi nh×n vËt trong kho¶ng nµy m¾t cã ph¶i ®iÒu tiÕt kh«ng? 6- §Æc ®iÓm cña m¾t cËn? C¸ch kh¾c phôc tËt cËn thÞ? ( cã vÏ h×nh minh ho¹) §Æc ®iÓm cña m¾t l·o? c¸ch kh¾c phôc tËt m¾t l·o? ( cã vÏ h×nh minh ho¹) 7- KÝnh lóp lµ g×? muèn quan s¸t 1 vËt nhá qua kÝmh lóp ta lµm thÕ nµo? 8- ChiÕu chïm s¸ng tr¾ng lÇn l•ît qua c¸c tÊm läc mµu: ®á, l¸ c©y, vµng, ta ®•îc ¸nh s¸ng cã mµu nh• thÕ nµo? gi¶i thÝch t¹i sao? ChiÕu chïm s¸ng mµu qua tÊm läc cïng mµu ta ®•îc ¸nh s¸ng cã mµu nh• thÕ nµo? gi¶i thÝch t¹i sao? ChiÕu chïm s¸ng mµu qua tÊm läc kh¸c mµu ta ®•îc ¸nh s¸ng cã mµu nh• thÕ nµo? giải thích tại sao? 9- ChiÕu ¸nh s¸ng tr¾ng vµo l¨ng kÝnh hoÆc mÆt ghi cña ®Üa CD ta ®•îc kÕt qu¶
- chung nh• thÕ nµo? 10- Nªu kÕt luËn vÒ kh¶ n¨ng t¸n x¹ ¸nh s¸ng mµu cña c¸c vËt? Giải thích tại sao? B- BÀI TẬP: 1- Lo¹i bµi tËp vÒ sù t¹o ¶nh cña vËt qua thÊu kÝnh héi tô, thÊu kÝnh ph©n kú: Bµi 1: ThÊu kÝnh héi tô cã f = 3 cm. §Æt vËt s¸ng AB lµ mòi tªn cao 1,5 cm vu«ng gãc víi trôc chÝnh, c¸ch thÊu kÝnh 5 cm. VÏ ¶nh cña vËt? ¶nh cao bao nhiªu, c¸ch thÊu kÝnh bao nhiªu cm? NÕu ®Æt vËt AB c¸ch thÊu kÝnh 2 cm th× ¶nh cã ®Æc ®iÓm g×? vÏ ¶nh trong tr•êng hîp nµy? Bµi 2: VËt s¸ng MN lµ mòi tªn cao 5 cm, ®Æt vu«ng gãc víi trôc chÝnh cña thÊu kÝnh ph©n kú cã f = 2 cm, c¸ch thÊu kÝnh 6 cm VÏ ¶nh cña vËt t¹o bëi thÊu kÝnh? tÝnh ®é cao cña ¶nh vµ kho¶ng c¸ch tõ ¶nh ®Õn thÊu kÝnh? 2- LoaÞ bµi tËp vÒ ¸nh s¸ng tr¾ng, ¸nh s¸ng mµu, kÝnh läc mµu, tán xạ ánh sáng: Bµi 3: Nh×n ngän ®Ìn d©y tãc ®ang s¸ng qua kÝnh läc mµu ®á ta thÊy ngän ®Ìn mµu g×? t¹i sao? Nh×n ngän ®Ìn ®á qua kÝnh läc mµu lam ta thÊy ngän ®Ìn cã mµu g×? t¹i sao? Bµi 4: Ban ®ªm nh×n c¸c vËt ta ®Òu thÊy cã mµu ®en. V× sao vËy? Bµi 5: Tê b×a ®á ®Ó d•íi ¸nh s¸ng tr¾ng, ta thÊy tê b×a cã mµu g×? t¹i sao? ChiÕu ¸nh s¸ng ®á vµo tê b×a ®á th× tê b×a cã mµu g×? t¹i sao? ChiÕu ¸nh s¸ng mµu lam vµo tê b×a ®á th× tê b×a cã mµu g×? t¹i sao? MÔN CÔNG NGHỆ 1- L¾p ®Æt m¹ch ®iÖn 2 c«ng t¾c 3 cùc ®iÒu khiÓn 1 ®Ìn? ( m¹ch ®iÖn cÇu thang) 2- L¾p ®Æt m¹ch ®iÖn 1 c«ng t¾c 3 cùc ®iÒu khiÓn 2 ®Ìn? 3- L¾p ®Æt m¹ch ®iÖn gåm: - 2 cÇu ch× - 1 æ c¾m - 2 c«ng t¾c 2 cùc ®iÒu khiÓn 2 ®Ìn 220 v - Nguån ®iÖn xoay chiÒu 220 v MÔN ĐỊA LÝ I. Phần trắc nghiệm 1. Vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long. - Khái quát. - Vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ. - Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên. - Đặc điểm dân cư, xã hội 2. Biển và đảo Việt Nam. 3. Phát triển tổng hợp kinh tế biển - Khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản. - Du lịch biển- đảo - Khai thác và chế biến khoáng sản biển
- - Giao thông vận tải biển. 4. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển đảo. II. Phần tự luận. Câu 1. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kinh tế ở Đông Nam Bộ? Câu 2. a. Nêu một số khó khăn chính về mặt tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long? b. Thời gian gần đây khí hậu đã ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất ở ĐBSCL như thế nào? Em hãy nêu phương hướng khắc phục. Câu 3. a. Em hãy cho biết thực trạng tài nguyên và môi trường biển đảo nước ta hiện nay? b. Vì sao phải bảo vệ tài nguyên và môi trường biển đảo? c. Trình bày các phương hướng chính để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển đảo? Câu 4. a. Hãy kể tên các ngành kinh tế biển nước ta? b. Tại sao phải phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển? Câu 5. Trình bày tiềm năng và sự phát triển của hoạt động khai thác dầu khí ở nước ta? MÔN HÓA I. LÝ THUYẾT: A. HÓA VÔ CƠ 1) Tính chất chung của phi kim 2) Tính chất hợp chất của cacbon: CO, CO2, muối cacbonat. 3) Sơ lược bảng hệ thống tuần hoàn: - Ô nguyên tố, Chu kỳ, Nhóm. - Sự biến đổi tuần hoàn về cấu tạo nguyên tử và tính chất các nguyên tố trong bảng tuần hoàn B. HÓA HỮU CƠ 1. Phân loại hợp chất hữu cơ. 2. Tính chất của hiđrocacbon. 3. Tính chất của dẫn xuất hiđrocacbon. a. Rượu etylic, axit axetic, chất béo. b. Glucozơ, Saccarozơ, tinh bột và xenlulozơ. 4. Viết CTCT của: metan, metyl clorua, etilen, dibrometan, axetilen, benzen, brombenzen rượu etylic, natri etylat, axit axetic, etyl axetat ,C4 H10 , C2 H6 O. 5. Độ rượu là gì? Công thức tính? Rượu 450 nghĩa l gì? II. BÀI TẬP 1. Dạng bài nhận biết 2. Dạng bài viết PTHH 3. Dạng bài tập tính toán theo III. MỘT SỐ BÀI TẬP CỤ THỂ 1. Hãy nhận biết các chất sau bằng phương pháp hoá học: a. Các chất khí Metan, etilen, cacbon dioxit đựng trong 3 lọ riêng biệt bị mất nhn Viết phương trình hoá học xảy ra (nếu có).
- b. Dd axit axetic, dd rượu etylic, etyl axetat, dd glucozơ. Viết phương trình hoá học xảy ra (nếu có). c. Benzen, rượu etylic, axit axetic và glucozơ. Viết phương trình hoá học xảy ra (nếu có). d. Benzen, rượu etylic, axit axetic, H2O. Viết phương trình hoá học xảy ra (nếu có). 2. Viết các PTHH biểu diễn các chuyển đổi hóa học sau: (ghi rõ điều kiện nếu có) a. C2H4 C2H5OH CH3COOH CH3COOC2H5 CH3COONa b. Glucozơ Rượu Etylic axit axetic etyl axetat c. CaCO3 (1) CO2 (2 ) Na2CO3 (3 ) CO2 (4 ) CaCO3 d. C2H4 C2H5OH CH3COOH (CH3COO)2 Zn 3. BÀI TOÁN: Bài 1. Cho 3,36 lít hỗn hợp khí gồm metan và axetilen qua bình đựng dung dịch nước brom dư, sau phản ứng thấy thoát ra 2,24 lít khí. a) Viết phương trình phản ứng xảy ra? b) Tính % thể tích các khí trong hỗn hợp? c) Nếu đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp khí trên trong không khí thì dùng bao nhiêu thể tích không khí, biết thể tích oxi chiếm 20% thể tích không khí? (các thể tích khí đo ở đktc). Bài 2. Cho 500 ml dung dịch CH3 COOH tác dụng vừa đủ với 30 g dung dịch NaOH 20% a) Tính nồng độ mol/lít của dung dịch CH3COOH . b) Nếu cho toàn bộ dung dịch CH3COOH trên vào 200 ml dung dịch Na2CO3 0,5 M thì thu được bao nhiêu lít khí CO2 thoát ra ở đktc . Bài 3. Đốt cháy hoàn toàn một lượng rượu etylic trong không khí, thu được 4,48 lít khí CO2. a) Khối lượng rượu đã cháy. b) Thể tích không khí cần dùng (biết oxi chiếm 20% thể tích không khí, thể tích các chất khí đều đo ở đktc Bài 4. Đốt cháy hoàn toàn 4,6 gam rượu etylic. a) Tính thể tích không khí cần dùng (ở đktc) cho phản ứng trên, biết khí oxi chiếm 20% thể tích không khí. b) Tính thể tích rượu 8o thu được khi pha lượng rượu trên với nước, biết khối lượng riêng của rượu etylic là 0,8 (g/ml). c) Tính khối lượng axit axetic thu được khi lên men lượng rượu trên, biết hiệu suất của phản ứng lên men giấm đạt 80%. Câu 5 Cho 12,9g X là hỗn hợp gồm rượu etylic và axit axetic. Để trung hoa thì cần vừa đủ 50ml dung dịch NaOH 2M . a. Tính thành phần % khối lượng mỗi chất trong hỗn hợp X.
- b. Đun nóng lượng X trên với H2SO4 đặc làm xúc tác thu được 7,04g este. Tính hiệu suất phản ứng tạo este. MÔN SINH Chương I. SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG Câu 1. Nêu ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống thực vật, động vật? Câu 2. Các mối quan hệ khác loài và cùng loài? Cho ví dụ. Câu 3. Có những nhóm nhân tố sinh thái nào? Vì sao con người được xếp vào một nhóm nhân tố sinh thái riêng? Câu 4. Hãy nêu những đặc điểm của cây ưa sáng, cây ưa bóng? Lấy ví dụ. Chương II. HỆ SINH THÁI Câu 5. Quan hệ giữa các cá thể trong hiện tượng tỉa cành tự nhiên ở thực vật là mối quan hệ gì? Trong điều kiện nào hiện tượng tỉa cành diễn ra mạnh mẽ? Câu 6. Quần xã sinh vật là gì? Quần xã sinh vật khác với quần thể như thế nào? Câu 7. Bài tập xây dựng chuỗi thức ăn và lưới thức ăn. Câu 8. Quần thể là gì ? Lấy ví dụ Câu 9. Nêu sự khác nhau giữa quần thể người và quần thể sinh vật ? Chương III. CON NGƯỜI, DÂN SỐ VÀ MÔI TRƯỜNG Câu 10. Vì sao phải bảo vệ hệ sinh thái rừng? Sử dụng nguồn tài nguyên này như thế nào là hợp lí? Câu 11. Nêu những vai trò của con người trong việc bảo vệ và cải tạo môi trường tự nhiên? Câu 12. Ô nhiễm môi trường là gì? Nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường? Câu 13. Nêu những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí MÔN TOÁN CHỦ ĐỀ : CÁC BÀI TOÁN VỀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH x y m Bài tập 1: Cho hệ phương trình (1) 20x my 1. Giải hệ phương trình (1) khi m = –1 . 2. Xác định giá trị của m để: a) x = 1 và y = 1 là nghiệm của hệ (1). b) Hệ (1) vô nghiệm. 3. Tìm nghiệm của hệ phương trình (1) theo m. 4. Tìm m để hệ (1) có nghiệm (x, y) thỏa: x + y = 1. x y k 2 Bài tập 2: Cho hệ phương trình (1) 2x 4 y 9 k 1. Giải hệ (1) khi k = 1. 2. Tìm giá trị của k để hệ (1) có nghiệm là x = – 8 và y = 7. 3. Tìm nghiệm của hệ (1) theo k.
- xy 3 Bài tập 3: Cho hệ phương trình (1) 21x my 1. Giải hệ phương trình (1) khi m = –7 . 2. Xác định giá trị của m để: a) x = – 1 và y = 4 là nghiệm của hệ (1). b) Hệ (1) vô nghiệm. 3. Tìm nghiệm của hệ phương trình (1) theo m. mx 21 y Bài tập 4: Cho hệ phương trình (1) 2xy 3 1 1. Giải hệ phương trình (1) khi m = 3 . 1 2 2. Tìm m để hệ phương trình có nghiệm x = và y = . 2 3 3. Tìm nghiệm của hệ phương trình (1) theo m. xy 4 Bài tập 5 : Cho hệ phương trình (1) 23x y m 1. Giải hệ phương trình (1) khi m = –1. x 0 2. Tìm m để hệ (1) có nghiệm (x; y) thỏa . y 0 2x y 3 m 1 Bài tập 6: Cho hệ phương trình 3x 2 y 2 m 3 1. Giải hệ phương trình khi m = – 1. x 1 2. Với giá trị nào của m thì hệ pt có nghiệm (x; y) thỏa . y 6 CHỦ ĐỀ : VẼ ĐỒ THỊ & TÌM TỌA ĐỘ GIAO ĐIỂM CỦA (P): y = ax2 VÀ (D): y = ax + b (a 0) x2 Bài tập 1: Cho hai hàm số y = có đồ thị (P) và y = -x + m có đồ thị (Dm). 2 1. Với m = 4, vẽ (P) và (D4) trên cùng một hệ trục tọa độ vuông góc Oxy. Xác định tọa độ các giao điểm của chúng. 2. Xác định giá trị của m để: a) (Dm) cắt (P) tại điểm có hoành độ bằng 1. b) (Dm) cắt (P) tại 2 điểm phân biệt. c) (Dm) tiếp xúc (P). Xác định tọa độ tiếp điểm. 2 Bài tập 2: Cho hai hàm số y = – 2x có đồ thị (P) và y = – 3x + m có đồ thị (Dm). 1. Khi m = 1, vẽ (P) và (D1) trên cùng một hệ trục tọa độ vuông góc Oxy. Xác định tọa độ các giao điểm của chúng. 2. Xác định giá trị của m để: 1 a) (Dm) đi qua một điểm trên (P) tại điểm có hoành độ bằng . 2
- b) (Dm) cắt (P) tại 2 điểm phân biệt. c) (Dm) tiếp xúc (P). Xác định tọa độ tiếp điểm. Bài tập 3: Cho hàm số y = – 2x2 có đồ thị (P). 1. Vẽ (P) trên một hệ trục tọa độ vuông góc 2 2. Gọi A( ; 7) và B(2; 1). 3 a) Viết phương trình đường thẳng AB. b) Xác định tọa độ các giao điểm của đường thẳng AB và (P). 3. Tìm điểm trên (P) có tổng hoành độ và tung độ của nó bằng – 6. 3 1 Bài tập 4: Cho hàm số y = x2 có đồ thị (P) và y = – 2x + có đồ thị (D). 2 2 1. Vẽ (P) và (D) trên cùng một hệ trục tọa độ vuông góc. 2. Xác định tọa độ các giao điểm của (P) và (D). 3. Tìm tọa độ những điểm trên (P) thỏa tính chất tổng hoành độ và tung độ của điểm đó bằng – 4. Bài tập 5: Cho hàm số y = 2 x2 có đồ thị (P) và y = x + 5 có đồ thị (D). 3 3 1. Vẽ (P) và (D) trên cùng một hệ trục tọa độ vuông góc. 2. Xác định tọa độ các giao điểm của (P) và (D). xxAB 3. Gọi A là điểm (P) và B là điểm (D) sao cho . Xác định tọa độ 11yyAB 8 của A và B. Bài tập 6: Trong mặt phẳng tọa độ vuông góc Oxy, cho hai điểm A(1; –2) và B(–2; 3). 1. Viết phương trình đường thẳng (d) đi qua A, B. 2. Gọi (P) là đồ thị của hàm số y = –2x2. a) Vẽ (P) trên mặt phẳng tọa độ đã cho. b) Xác định tọa độ các giao điểm của (P) và (d). Bài tập 7: Vẽ đồ thị (P) của hàm số y = –2x2 trên mặt phẳng tọa độ vuông góc Oxy. 1. Gọi (D) là đường thẳng đi qua điểm A(–2; –1) và có hệ số góc k. a) Viết phương trình đường thẳng (D). b) Tìm k để (D) đi qua B nằm trên (P) biết hoành độ của B là 1. Bài tập 8: Cho hai hàm số y = x2 có đồ thị (P) và y = x + 2 có đồ thị (D). 1. Vẽ (P) và(D) trên cùng một hệ trục tọa độ vuông góc Oxy. Xác định tọa độ các giao điểm của chúng. 2. Gọi A là điểm thuộc (D) có hoành độ bằng 5 và B là điểm thuộc (P) có hoành độ bằng – 2. Xác định tọa độ của A, B. 3. Tìm tọa độ của điểm I nằm trên trục tung sao cho: IA + IB nhỏ nhất. CHỦ ĐỀ : CÁC BÀI TOÁN VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI Bài tập 1: Cho phương trình bậc hai x2 – (m – 3)x – 2m = 0 (1). 1. Giải phương trình (1) khi m = – 2. 2. CMR: Phương trình (1) luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi m. 3. Tìm hệ thức liên hệ giữa x1, x2 không phụ thuộc vào m.
- Bài tập 2: Cho phương trình bậc hai x2 – (m + 1)x + m = 0 (1). 1. Giải phương trình (1) khi m = 3. 2. CMR: Phương trình (1) luôn có nghiệm với mọi m. 3. Trong trường hợp (1) có hai nghiệm phân biệt.Tìm hệ thức liên hệ giữa x1, x2 không phụ thuộc vào m. Bài tập 3 : Cho phương trình 2x2 + (2m – 1)x + m – 1 = 0 (m là tham số) (1) 1. Giải phương trình (1) khi m = 2. 2. CMR: Phương trình (1) luôn có nghiệm với mọi m. 3. Trong trường hợp (1) có hai nghiệm phân biệt.Thiết lập hệ thức liên hệ giữa x1, x2 độc lập với m. Bài tập 4 : Cho phương trình x2 – 2(m – 1)x + 2m – 3 = 0 (m là tham số) (1) 1. Giải phương trình (1) khi m = 5. 2. CMR: Phương trình (1) luôn có nghiệm với mọi m. 3. Trong trường hợp (1) có hai nghiệm phân biệt.Thiết lập hệ thức liên hệ giữa x1, x2 độc lập với m. 4. Tìm m để phương trình (1) có 2 nghiệm trái dấu. Bài tập 5 : Cho phương trình bậc hai x2 –2(m – 1)x + m2 = 0 (1). 1. Tìm m để: a) Pt (1) có 2 nghiệm phân biệt. b) Pt (1) có một nghiệm là – 2. 2 2. Giả sử x1, x2 là 2 nghiệm của pt (1). CMR: (x1 – x2) + 4(x1 + x2) + 4 = 0. Bài tập 6 : Cho phương trình bậc hai x2 –2(m + 1)x + m – 4 = 0 (1). 1. Giải phương trình (1) khi m = –2. 2. CMR: m , phương trình (1) luôn có hai nghiệm phân biệt 3. Gọi x1, x2 là hai nghiệm của pt (1). Chứng minh biểu thức: A = x1(1 – x2) + x2(1 – x1) không phụ thuộc vào m. Bài tập 7: Cho phương trình bậc hai x2 –2(m + 1)x + (2m – 4) = 0 (1). 1. Giải phương trình (1) khi m = – 2. 2. CMR: Với mọi m, phương trình (1) luôn có hai nghiệm phân biệt. 22 3. Gọi x1, x2 là hai nghiệm của (1). Tính A = xx12 theo m. 4. Tìm giá trị của m để A đạt giá trị nhỏ nhất. Bài tập 8: Cho phương trình bậc hai x2 – (m – 1)x + 2m – 7 = 0 (1). 1. Giải phương trình (1) khi m = –1. 2. CMR: Với mọi m, phương trình (1) luôn có hai nghiệm phân biệt. 3. Tìm m để phương trình (1) có 2 nghiệm trái dấu. 4. Thiết lập mối quan hệ giữa 2 nghiệm x1, x2 không phụ thuộc và m. 5. Tìm m để = 10. CHỦ ĐỀ: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH – LẬP PHƯƠNG TRÌNH
- Bài tập1: Giải bài toán sau bằng cách lập hệ phương trình: Tìm số tự nhiên có hai chữ số, biết rằng chữ số hàng chục lớn hớn chữ số hàng đơn vị là 2 và nếu viết thêm chữ số bằng chữ số hàng chục vào bên phải thì được một số lớn hơn số ban đầu là 682. Bài tập 2: Có hai số tự nhiên, biết rằng: tổng của hai số bằng 59; hai lần số này bé hơn ba lần số kia là 7. Tìm hai số đó. Bài tập 3: Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình: Cho một số tự nhiên có hai chữ số. Tổng của hai chữ số của nó bằng 10; tích hai chữ số ấy nhỏ hơn số đã cho là 12. Tìm số đã cho. Bài tập 4: Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình: Một hình chữ nhật có chu vi là 280m. Nếu giảm chiều dài của hình chữ nhật 2m và tăng chiều rộng thêm 3m thì diện tích của nó tăng thêm 144m2. Tính các kích thước của hình chữ nhật. Bài tập 5: Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình: Một khu vườn hình chữ nhật có chu vi là 320m. Nếu chiều dài của khu vườn tăng 10m và chiều rộng giảm 5m thì diện tích của nó tăng thêm 50m2. Tính diện tích của khu vườn ban đầu Bài tập 6: Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình: Một hình chữ nhật có chu vi 160cm và có diện tích 1500m2. Tính các kich thước của nó. Bài tập 7: Giải bài toán sau bằng cách lập hệ phương trình: Một sân trường hình chữ nhật có chu vi là 340m. Ba lần chiều dài hơn 4 lần chiều rộng là 20m. Tính diện tích của sân trường. Bài tập 8: Cho một tam giác vuông. Nếu tăng các cạnh góc vuông lên 4cm và 5cm thì diện tích tam giác sẽ tăng thêm 110cm2. Nếu giảm cả hai cạnh này đi 5cm thì diện tích sẽ giảm đi 100cm2. Tình hai cạnh góc vuông của tam giác. Bài tập 9: Cho tam giác vuông có cạnh huyền bằng 5cm, diện tích bằng 6cm2. Tìm độ dài các cạnh góc vuông. Bài tập 10: Giải bài toán sau bằng cách lập hệ phương trình: Hai vòi nước cùng chảy vào một cái bể không có nước trong 4 giờ 48 phút sẽ đầy bể. Nếu mở vòi thứ nhất trong 3 giờ và vòi thứ hai trong 4 giờ thì được 3 bể nước. Hỏi mỗi vòi chảy một mình 4 trong bao lâu thì mới đầy bể? Bài tập11: Giải bài toán sau bằng cách lập hệ phương trình: Hai vòi nước cùng chảy vào một cái bể không có nước trong 1 giờ 20 phút thì đầy bể. Nếu để vòi thứ nhất chảy một mình trong 10 phút và vòi thứ hai chảy một mình trong 12 phút thì chỉ được 2 thể tích 15 của bể nước. Hỏi mỗi vòi chảy một mình trong bao lâu sẽ đầy bể? Bài tập 12: Giải bài toán sau bằng cách lập hệ phương trình: Hai vòi nước cùng chảy 4 vào một cái bể cạn (không có nước) thì sau 4 giờ đầy bể. Nếu lúc đầu chỉ mở vòi thứ 5 nhất và 9 giờ sau mới mở thêm vòi thứ hai thì sau 6 giờ nữa mới bể nước. Hỏi nếu 5 ngay từ đầu chỉ mở vòi thứ hai thì sau bao lâu mới đầy bể? Bài tập13: Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình: Hai vòi nước cùng chảy vào một bể cạn chưa có nước thì sau 18 giờ đầy bể. Nếu chảy riêng thì vòi thứ nhất sẽ chảy
- đầy bể chậm hơn vòi thứ hai 27 giờ. Hỏi nếu chảy riêng thì mỗi vòi mất bao lâu mới chảy đầy bể? Bài tập 14: (HK II: 2008 – 2009 _ Sở GD&ĐT Bến Tre): Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình: Hai tỉnh A và B cách nhau 90 km. Hai mô tô khởi hành đồng thời, xe thứ nhất từ A và xe thứ hai từ B đi ngược chiều nhau. Sau 1 giờ chúng gặp nhau. Tiếp tục đi, xe thứ hai tới A trước xe thứ nhất tới B là 27 phút. Tính vận tốc mỗi xe. Bài tập 15: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình: Hai tỉnh A và B cách nhau 110 km. Hai mô tô khởi hành đồng thời, xe thứ nhất từ A và xe thứ hai từ B đi ngược chiều nhau. Sau 2 giờ chúng gặp nhau. Tiếp tục đi, xe thứ hai tới A trước xe thứ nhất tới B là 44 phút. Tính vận tốc mỗi xe. CHỦ ĐỀ : HÌNH HỌC Bài 1: Cho ABC có ba góc nhọn nội tiếp đường tròn tâm O bán kính R Các phân giác của các góc ABC , ACB lần lượt cắt đường tròn tại E, F. 1. CMR: OF AB và OE AC. 2. Gọi M là giao điểm của của OF và AB; N là giao điểm của OE và AC. CMR: Tứ giác AMON nội tiếp và tính diện tích hình tròn ngoại tiếp tứ giác này. 3. Gọi I là giao điểm của BE và CF; D là điểm đối xứng của I qua BC. CMR: ID MN. 4. CMR: Nếu D nằm trên (O) thì BAC = 600. Bài 2: Cho hình vuông ABCD có cạnh bằng a. Gọi M là điểm trên cạnh BC và N là điểm trên cạnh CD sao cho BM = CN. Các đoạn thằng AM và BN cắt nhau tại H. 1. CMR: Các tứ giác AHND và MHNC là những tứ giác nội tiếp. 2. Khi BM = a . Tính diện tích hình tròn ngoại tiếp tứ giác AHND theo a. 4 3. Tìm giá trị nhỏ nhất của độ dài đoạn MN theo a. Bài 3: Cho có ba góc nhọn nội tiếp đường tròn tâm O. Đường cao BH và CK lần lượt cắt (O) tại E và F. a) CMR: Tứ giác BKHC nội tiếp. b) CMR: OA EF và EF // HK. c) Khi là tam giác đều có cạnh bằng a. Tính diện tích hình viên phân chắn cung nhỏ BC của (O). Bài 4: Cho hình vuông ABCD có cạnh bằng a. Gọi E là một điểm bất kỳ trên cạnh BC. Qua B vẽ đường thẳng vuông góc với tia DE tại H, đường thẳng này cắt tia DC tại F. a) CMR: Năm điểm A, B, H, C, D cùng nằm trên một đường tròn. b) CMR: DE.HE = BE.CE. c) Tính độ dài đoạn thẳng DH theo a khi E là trung điểm của BC. d) CMR: HC là tia phân giác của DHF . Bài 5: Một hình vuông ABCD nội tiếp trong đường tròn Tâm O bán kính R . Một điểm M di động trên cung ABC , M không trùng với A,B và C, MD cắt AC tại H. 1) CMR:Tứ giác MBOH nội tiếp được trong đường tròn và DH.DM = 2R2 .
- 2) CMR: MD.MH = MA.MC. 3) MDC và MAH bằng nhau khi M ở một vị trí đặc biệt M’. Xác định điểm M’. Khi đó M’D cắt AC tại H’. Đường thẳng qua M’ và vuông góc với AC cắt AC tại I. Chứng minh rằng I là trung điểm của H’C . Bài 6: Cho hai đường tròn (O; 20cm) và (O’; 15cm) cắt nhau tại A và B. Biết AB = 24cm và O và O’ nằm về hai phía so với dây chung AB. Vẽ đường kính AC của đường tròn (O) và đường kính AD của đường tròn (O’). a) CMR: Ba điểm C, B, D thẳng hàng. b) Tính độ dài đoạn OO’. c) Gọi EF là tiếp tuyến chung của hai đường tròn (O) và (O’) (E, F là các tiếp điểm). CMR: Đường thẳng AB đi qua trung điểm của đoạn thẳng EF. Bài 7: Cho nửa đường tròn tâm O đường kính AB = 2R. Từ A và B lần lượt kẻ hai tiếp tuyến Ax và By với nửa đường tròn. Qua điểm M thuộc nửa đường tròn (M khác A và B) kẻ tiếp tuyến thứ ba cắt các tiếp tuyến Ax và By lần lượt tại C và D. 1. CMR: a) Tứ giác AOMC nội tiếp. b) CD = CA + DB và COD = 900. c) AC. BD = R2. 2. Khi BAM = 600. Chứng tỏ BDM là tam giác đều và tính diện tích của hình quạt tròn chắn cung MB của nửa đường tròn đã cho theo R. Bài 8: Từ điểm M ở ngoài đường tròn (O) vẽ cát tuyến MCD không đi qua tâm O và hai tiếp tuyến MA và MB đến đường tròn (O), ở đây A, B là các tiếp điểm và C nằm giữa M, D. a) CMR: MA2 = MC. MD. b) Gọi I là trung điểm của CD. CMR: 5 điểm M, A, O, I, B cùng nằm trên một đường tròn. c) Gọi H là giao điểm của AB và MO. CMR: Tứ giác CHOD nội tiếp được đường tròn. Suy ra AB là phân giác của CHD . d) Gọi K là giao điểm của các tiếp tuyến tại C và D của đường tròn (O). CMR: 3 điểm A, B, K thẳng hàng. Bài 9: Cho hình vuông cạnh a , lấy điểm M bất kỳ thuộc cạnh BC (M khác B,C). Qua B kẻ đường thẳng vuông góc với đường thẳng DM tại H, kéo dài BH cắt đường thẳng DC tại K. 1. Chứng minh: BHCD là tứ giác nội tiếp. 2. Chứng minh: KM DB. 3. Chứng minh: KC . KD = KH . KB. 4. Kí hiệu SABM , SDCM là diện tích của tam giác ABM, tam giác DCM. CMR: 2 2 (SABM + SDCM ) không đổi. Xác định vị trí của M trên BC để S ABM + S DCM đạt giá trị nhỏ nhất. Tìm giá trị nhỏ nhất đó theo a.
- Bài 10: Cho điểm A ở ngoài đường tròn (O, R). Gọi AB, AC là hai tiếp tuyến của đường tròn (B và C là hai tiếp điểm). Từ A vẽ một tia cắt đường tròn tại E và F (E nằm giữa A và F). a) CMR: AEC và ACF đồng dạng. Suy ra AC2 = AE. AF. b) Gọi I là trung điểm của EF. Chứng minh 5 điểm A, B, O, I, C cùng nằm trên một đường tròn. c) Từ E vẽ đường thẳng vuông góc với OB cắt BC tại M. Chứng minh tứ giác EMIC nội tiếp được trong đưởng tròn. Suy ra tứ giác MIFB là hình thang. d) Giả sử cho OA = R 2 . Tính theo R phần diện tích tứ giác ABOC nằm ở ngoài hình tròn (O) Duyệt đề cương BGH: Tổ trưởng: Nguyễn THị Bích Hồng Nguyễn Thị Thanh Hằng