Đề cường ôn tập thi học kỳ I môn Công nghệ Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phúc Đồng

doc 7 trang thungat 2730
Bạn đang xem tài liệu "Đề cường ôn tập thi học kỳ I môn Công nghệ Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phúc Đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_thi_hoc_ky_i_mon_cong_nghe_lop_6_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề cường ôn tập thi học kỳ I môn Công nghệ Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Phúc Đồng

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG MÔN TIN HỌC – LỚP 6 Năm học 2017 – 2018 Câu 1: Trong các câu sau, những câu nào đúng? A. Tệp tin có thể chứa các thư mục con; B. Thư mục con nằm trong các tệp tin; C. Tệp tin có thể chứa vài kí tự hoặc dữ liệu lớn hơn; D. Thư mục con nằm trong thư mục mẹ; Câu 2: Cái gì điều khiển máy tính? Câu 3: Nút Start nằm ở đầu? Bảng chọn Start chứa gì? Câu 4: Tại sao CPU có thể được coi như bộ não của máy tính? Câu 5: Đổi đơn vị thông tin: A) 4 MB = byte; C) 9 MB = . byte; B) 16 GB = KB; D) 8 MB = KB. Câu 6: Cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Newmann gồm những bộ phận nào? Câu 7: Hệ điều hành là gì? Nhiệm vụ chính của hệ điều hành là gì? Kể tên 3 hệ điều hành mà em biết. Câu 8: Giả sử thông tin được tổ chức trong máy tính như hình sau: Em hãy nêu thao tác để thực hiện: a) Tạo thư mục HS, 6A, 6B, 6C D:\HS b) Sao chép tệp VAN.DOC 6A từ thư mục 6B sang thư mục Tin Tin thì hệ điều hành thông van.doc báo gì? Bai1.xlsx c) Thư mục HS là mẹ của Ha thư mục nào? 6B d) Viết đường dẫn đến tệp Bai1.xlsx. VAN.DOC e) Đổi tên thư mục 6A, 6B, 6C thành lop6A, lop6B, 6C lop6C g) Xóa thư mục HS. Sau thao tác này thì thư mục HS đã bị xóa thực sự chưa? Vì sao? Câu 9: a) Muốn ra khỏi hệ thống máy tính em làm thế nào? b) Muốn đăng nhập phiên làm việc em cần làm gì? c) Muốn kết thúc phiên làm việc thì em làm gì? Câu 10: Thông tin là gì? Các dạng thông tin cơ bản. Lấy ví dụ minh họa cho mỗi dạng. Câu 11: Phần mềm là gì ? Có những loại phần mềm nào ? Kể tên mỗi loại hai phần mềm. 1
  2. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP ĐỊA LÍ 6- HỌC KÌ I NĂM HỌC 2017- 2018 I. LÍ THUYẾT. Câu 1: Hãy nêu đặc điểm hình dạng, kích thước của Trái Đất và hệ thống kinh, vĩ tuyến. Câu 2. Trái đất vận động tự quay quanh trục gây ra mấy hệ quả? Cho biết đặc điểm của từng hệ quả? Câu 3. Tại sao Trái Đất chuyển động quanh Mặt trời lại sinh ra hai thời kì nóng và lạnh luân phiên nhau ở hai nửa cầu trong một năm? Câu 4. Phân tích hiện tượng ngày đêm dài ngắn khác nhau trong các ngày 22-6 và 22-12? Câu 5. Cho biết cấu tạo bên trong của Trái Đất gồm mấy lớp? Trình bày rõ đặc điểm và vai trò của lớp vỏ Trái đất? Câu 6. Hãy nêu sự khác biệt giữa cách đo độ cao tương đối và cách đo độ cao tuyệt đối? Câu 7. Núi già và núi trẻ khác nhau ở những điểm nào? Câu 8. Hãy phân biệt bình nguyên và cao nguyên? II. THỰC HÀNH. 1. Xác định tọa độ địa lí của một điểm. 2. Cách đo độ cao tương đối và độ cao tuyệt đối. NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN SINH LỚP 6 Chương II. RỄ Câu 1. Theo em giai đoạn nào cây cần nhiều nước và muối khoáng? Câu 2. Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa? Câu 3. Rễ có mấy miền? chức năng của mỗi miền? Chương III. THÂN Câu 4. Có mấy loại thân? Đặc điểm của từng loại? Kể tên một số cây có loại thân đó? Câu 5. Có những loại thân biến dạng nào? Nêu đặc điểm của từng loại? Câu 6. Chú thích cấu tạo ngoài của thân, chú thích sơ đồ cắt ngang thân cây trưởng thành. Câu 7. Làm thế nào có thể xác định được tuổi của cây gỗ? Chương IV. LÁ Câu 8. Nêu khái niệm về quang hợp? Hãy viết phương trình quang hợp và phương trình hô hấp. Câu 9. Nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp, ý nghĩa của quang hợp? Câu 10. Mô tả thí nghiệm chứng minh cây cần khí cacbonic để chế tạo tinh bột? Qua thí nghiệm em rút ra được kết luận gì? Câu 11. Vì sao phải trồng cây nơi có đủ ánh sáng? Chương IV. SINH SẢN SINH DƯỠNG Câu 12. Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì? Có những hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên nào? 2
  3. CHƯƠNG TRÌNH ÔN TẬP KỲ I – LÝ 6 năm học 2017- 2018 I – LÝ THUYẾT: 1- GHĐ, ĐCNN của 1 cái thước thẳng, 1 cái bình chia độ , 1 cái cân, 1 cái lực kế là gì? 2- Khái niệm lực? Đặc điểm của 1 lực? Định nghĩa 2 lực cân bằng? Ban đầu vật đứng yên nếu có 2 lực cân bằng tác dụng vào vật thì trạng thái của vật sẽ như thế nào? 3- Lực tác dụng vào 1 vật có thể gây những hậu quả gì cho vật? Cho ví dụ? 4- Trọng lực là gì? Đặc điểm của trọng lực? 5- Khái niệm lực đàn hồi? Lực đàn hồi lò xo sinh ra có đặc điểm gì? 6- Định nghĩa, công thức, đơn vị của khối lượng riêng? Định nghĩa, công thức, đơn vị của trọng lượng riêng? 7- Kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần lực kéo ít nhất bằng trọng lượng của vật. Kéo vật lên theo mặt phẳng nghiêng ta được lợi về lực nghĩa là gì? II – BÀI TẬP: Trong sách bài tập vật lý 6 1- Loại bài tập đo L, V, M: 1-2.8; 3.4; 5.14. 2- Loại bài tập về lực, kết quả tác dụng của lực, 2 lực cân bằng: 6.10; 6.11; 7.1; 7.2; 7.5; 7.9; 7.10. 3- Loại bài tập về trọng lực: 8.1; 10.2; 10.10. 4- Loại bài tập về lực đàn hồi: 9.1; 9.4; 9.6; 9.9. 5- Loại bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng: 11.1; 11.2; 11.10. 6- Loại bài tập về mặt phẳng nghiêng: 14.2; 14.3. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ 1 Môn: Công nghệ lớp 6 - Năm học: 2017 – 2018 CÂU HỎI ÔN TẬP Câu 1: Em hãy trình bày quy trình giặt - phơi? Câu 2: Trang phục là gì? Cách phân chia loại trang phục? Câu 3: Bảo quản trang phục gồm những công việc chính nào? Sử dụng trang phục hợp lí có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của con người? Câu 4: Nhà ở có vai trò như thế nào đối với đời sống con người? Câu 5: Thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? Câu 6: Phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? Câu 7: Hãy nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở. Câu 8: Tranh ảnh có công dụng trong trang trí nhà ở gì? Nêu cách chọn tranh ảnh. Câu 9: Gương có công dụng gì trong trang trí nhà ở? Nêu cách treo gương. Câu 10: Trình bày quy trình cắm hoa trang trí? Câu 11. Nêu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở ? Câu 12: Các loại hoa nào dùng trong trang trí nhà ở? Kể tên một số loại hoa mà em biết. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I 3
  4. TRƯỜNG THCS PHÚC ĐỒNG Môn: Toán 6 Năm học: 2017 - 2018 I) SỐ HỌC: A) Lý thuyết: 1) Viết dạng tổng quát các tính chất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên. 2) Lũy thừa bậc n của số tự nhiên a là gì ? Viết công thức nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số. 3) Khi nào thì ta nói số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b (b ≠ 0) ? 4) Phát biểu và viết dạng tổng quát hai tính chất chia hết của một tổng. 5) Phát biểu các dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5; 9. 6) Thế nào là số nguyên tố, hợp số ? Cho ví dụ. 7) Thế nào là hai số nguyên tố cùng nhau ? Cho ví dụ. 8) ƯCLN, BCNN của hai hay nhiều số là gì ? Nêu các bước tìm ƯCLN, BCNN bằng cách phân tích ra thừa số nguyên tố. 9) Viết tập hợp Z các số nguyên. Số đối của số nguyên a là gì ? Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là gì ? Cho ví dụ. 10) Phát biểu các quy tắc cộng, trừ hai số nguyên. Viết dạng tổng quát các tính chất của phép cộng các số nguyên. B) BÀI TẬP: * Ôn tập lại các bài tập chương I, chương II trong sách giáo khoa Toán 6 tập 1. * Làm một số bài tập bổ sung sau: Bài 1. Tính hợp lý ( nếu có thể): 1) 4.52 - 32.(20150 + 1100) 9) 34. 176 – 34. 76 2) 80 – (4. 52 – 3. 23) 10) 9.2. 23 + 18. 32 + 3.6. 45 3) 2448: [119 – (23 – 6)] 11) 236. 145 + 236. 856 - 236 4) 100 – (5. 42 – 2. 71) + 20130 12) 87. 33 + 64. 73 – 23. 33 5) 2457 : 33 – (65 – 2 . 52) . 22 13) 52. 45 + 52. 83 – 28. 52 6) (217 + 154). (319 - 217) . (24 – 42) 14) (143. 43 – 99. 43 – 432): 43 + 14 8 5 0 2 2 2016 2016 2017 7) 3 : 3 + 2015 – (100 - 95) 15) (10 . 13 + 69. 13 ): 13 8) 9.23 - 52.(20160 + 12016) 16) 32019 : (32020 – 24. 32017) Bài 2. Thực hiện phép tính trên tập Z: 1) (-5) + (-7) + 10 4) 655 + (-100) + (-455) - 33 2) (- 49) +-153+ (-31) 5) - (-357) + (-357) + 27 + (-32) 3) (-215) +-115+ (-80) 6) (-25) + 5 + (-8) – (-25) + (-13) Bài 3. Tìm số tự nhiên x: 1) [(6x – 72) : 2 - 84] . 28 = 5628 6) 84  (x + 1) 2) 720 :[41 – (2x + 5)] = 23 . 5 7)168 x ; 240 x ; 312 x và x > 12 3) (5x – 9)3 = 216 8) x 42 ; x 60 và 4500 < x < 5000. 4) (25 – 2x)3 : 5 – 24 = 32 9) x: 3 dư 1; x: 4 dư 2; x: 5 dư 3 và x < 200 5) 62 (x – 5) 10) 21 là bội của (x – 1) Bài 4. Tìm số nguyên x: 1) x – 12 = (-8) + (-17) 5) x +  - 5 =  -37 2) (32 – 1). x = 10 – (-22) 6) x + 2 = 6 3) 7 – 3x = 28 7) 27 - x = 2. (52 – 24 ) 4) 2(x + 1) + 18 = - 4. 8) (x – 3)(x + 3) = 0 Bài 5. Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần rồi biểu diễn chúng trên trục số: - 1; 2; - 4; 6; 0; 1; - 3. Bài 6. Tìm x, y biết: 4
  5. 1) chia hết cho cả 2; 5 và 9. 2) chia hết cho 15. 3) chia hết cho 30. 4) chia hết cho 90. Bài 7. Cho a = 45 ; b = 126 và c = 204. a) Tìm ƯCLN(a, b, c) rồi tìm ƯC(a, b, c). b) Tìm BCNN(a, b , c) rồi tìm BC (a, b, c). Bài 8. Cần chia hết 48 quả cam, 60 quả quýt và 72 quả mận vào các đĩa sao cho số quả mỗi loại trong các đĩa là bằng nhau. Hỏi có thể chia thành nhiều nhất bao nhiêu đĩa ? Khi đó, mỗi đĩa có bao nhiêu quả mỗi loại ? Bài 9. Một vườn trường hình chữ nhật dài 210m, rộng 156m. Trường dự định trồng cây xung quanh vườn sao cho mỗi góc vườn có 1 cây và khoảng cách giữa các cây liên tiếp là bằng nhau. Hỏi khoảng cách lớn nhất giữa hai cây là bao nhiêu? Ít nhất trồng được bao nhiêu cây? Bài 10. Có 113 quyển vở, 88 bút bi và 172 tập giấy kiểm tra được người ta chia ra thành các phần thưởng bằng nhau, mỗi phần gồm ba loại. Sau khi chia xong còn thừa 13 quyển vở, 8 bút bi và 12 tập giấy kiểm tra không đủ chia vào các phần thưởng. Tính xem có bao nhiêu phần thưởng ? Bài 11. Một trường tổ chức cho học sinh đi tham quan. Ban tổ chức thấy rằng nếu xếp mỗi xe ô tô 36 học sinh; 45 học sinh hoặc 54 học sinh thì đều đủ chỗ, không thừa ai. Biết số học sinh của trường vào khoảng từ 3000 đến 3500 em. Hỏi trường đó có bao nhiêu học sinh ? Bài 12. Một hội từ thiện tổ chức quyên góp để ủng hộ đồng bào lũ lụt, số hàng quyên góp được đóng thành các túi như nhau. Nếu xếp số túi này vào các thùng, mỗi thùng chứa 18 túi hay 24 túi hoặc 28 túi đều vừa đủ, không thừa túi nào. Tính số túi hàng mà tổ chức đó đã quyên góp được, biết số túi này trong khoảng từ 1400 đến 1600 túi. Bài 13*. Một nhà máy có khoảng 1700 đến 2000 công nhân. Biết rằng khi xếp hàng 18 thì dư 8 người, xếp hàng 20 thì dư 10 người, xếp hàng 25 thì dư 15 người. Tính số công nhân của nhà máy. Bài 14*. Một đơn vị bộ đội khi xếp hàng 20 thì thiếu 5 người; xếp hàng 25 thì thiếu 10 người; xếp hàng 30 thì thiếu 15 người; nhưng xếp hàng 41 thì vừa đủ. Tính số người của đơn vị đó biết đơn vị này có không quá 1000 người. Bài 15*. Tìm các số tự nhiên a, b(a 3) thì p + 8 sẽ phải là hợp số. 5
  6. 8) Nếu a và b là hai số nguyên tố cùng nhau thì hai số 13a + 4b và 15a + 7b hoặc cũng nguyên tố cùng nhau hoặc cùng chia hết cho 31. II/ HÌNH HỌC: A/ Lý thuyết: 1) Thế nào là ba điểm thẳng hàng ? Nêu mối quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng. 2) Thế nào là tia gốc O, hai tia đối nhau? Vẽ hình minh họa cho mỗi trường hợp. 3) Thế nào là đoạn thẳng AB? Vẽ hình minh họa. 4) Khi nào AM + MB = AB? Vẽ hình minh họa. 5) Định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng AB. Vẽ hình minh họa. B/ BÀI TẬP: Bài 1. Trên tia Ox vẽ hai đoạn thẳng OA = 3cm, OB = 6cm. a) Trong ba điểm O, A, B, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? b) Tính AB. c) Chứng tỏ A là trung điểm của đoạn thẳng OB. Bài 2. Trên tia Ax lấy hai điểm M và B sao cho AM = 2cm, AB = 4cm. a) Chứng tỏ điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Tính MB. b) Điểm M có là trung điểm của đoạn thẳng AB không ? Vì sao ? c) Trên tia đối của tia Ax vẽ điểm N sao cho A là trung điểm của đoạn thẳng MN. Tính độ dài đoạn thẳng MN. Bài 3. Vẽ tia Bx. Trên tia Bx lấy hai điểm A và C sao cho BC = 4 cm, BA = 6cm. a) Trong ba điểm A, B, C, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ? Tính độ dài AC. b) Lấy M là trung điểm của đoạn thẳng BC, tính độ dài CM. c) Chứng tỏ C là trung điểm của đoạn thẳng AM. Bài 4. Vẽ tia Ox. Trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho OM = 4 cm, ON = 8 cm. a) Trong ba điểm O, M, N, điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ? b) Điểm M có là trung điểm của đoạn thẳng ON không? Vì sao ? c) Trên tia Ox lấy điểm A sao cho MA = 2 cm. Hãy so sánh MA và NA. Bài 5. Cho đoạn thẳng AB = 4cm. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM = 1cm. a) Tính MB. b) Lấy điểm N thuộc tia đối của tia BM sao cho BN = 3cm. Chứng tỏ B là trung điểm của đoạn thẳng MN. Bài 6. Trên tia Ox vẽ ba đoạn thẳng OM = 2cm, ON = 5cm và OP = 8cm. a) Tính NP. b) Trong ba điểm M, N, P điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Tại sao ? c) Chứng tỏ N là trung điểm của đoạn thẳng MP. Lưu ý:Học sinh không được sử dụng máy tính. Duyệt chương trình : Ban giám hiệu Tổ trưởng chuyên môn Trần Thụy Phương Nguyễn Thị Thanh Hằng 6