Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kỳ II - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Văn Thủy (Có ma trận và đáp án)

doc 12 trang thungat 4200
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kỳ II - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Văn Thủy (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_1_tiet_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7_hoc_ky_ii_nam.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Học kỳ II - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Văn Thủy (Có ma trận và đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MA TRẬN MÔN GDCD LỚP 7– HK II I. Ma trận đề A: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Chủ HS Vận đề: hiểu dụng - Sống được kiến thức và làm khi làm để giải việc có việc có thích vì kế hoạch kế sao phải hoạch cân đối giúp nhiệm ích vụ khi chúng xây dựng ta điều kế gì. hoạch. Số câu 1 1 2 Số điểm 0,25 0,25 0,5 Tỉ lệ: 2,5% 2,5% 5% 2. Chủ Biết HS nêu Xác định đề: được được câu tục Quyền trẻ em bổn ngữ trên được hưởng phận là trách bảo vệ, được của trẻ nhiệm chăm những em. của ai. sóc và quyền giáo dục trẻ em Việt Nam Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,25 0,25 0,25 0,75 Tỉ lệ: 2,5% 5% 2,5% 7,5% 3. Chủ Biết Hiểu đề: được được Bảo vệ có bao chiếc di sản nhiêu áo dài văn hóa loại di là di
  2. sản sản văn văn hóa phi hóa và vật thể. xác Và xác định định giá trị hình của thức văn tôn hóa giáo đó. Số câu 2 2 4 Số điểm 0,5 0,5 1,0 Tỉ lệ: 5% 5% 10% 4. Chủ Nhận HS HS giải HS xác Bằng Vận HS đề: biết kế tên thích định kiến dụng sự nhận - Bảo vệ được 1 số được vì được thức hs hiểu biết xét môi khái di sản sao ngày kể để lựa được trường niệm văn phải môi được chọn câu hành và MT và hóa BVMT trường một số trả lời vi đó TNTN TNTN được và thế giới việc đúng. đúng UNE TNTN. là ngày làm hay CO nào. phá sai. cộng hoại Nêu nhận đến được DSV môi cách H thế trường ứng giới và xử TNTN phù để lại hợp. hậu quả. Số câu 1 1 ½ 1 ½ 1 1 6 Số điểm 0,25 1,0 0,5 0,25 2,5 0,25 3 7,75 Tỉ lệ: 2,5% 10% 5% 2,5% 25% 2,5% 30% 77,5% Số câu 4 1 4 1/2 2 1/2 2 1 15 Số điểm 1,0 1,0 1,0 0,5 0,5 2,5 0,5 30 10 Tỉ lệ: 10% 10% 10% 5% 5% 25% 5% 30% 100% 100%
  3. Ma trận đề B: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Chủ HS Vận đề: hiểu dụng - Sống được kiến thức và làm khi làm để giải việc có việc có thích vì kế hoạch kế sao phải hoạch cân đối giúp nhiệm ích vụ khi chúng xây dựng ta điều kế gì. hoạch. Số câu 1 1 2 Số điểm 0,25 0,25 0,5 Tỉ lệ: 2,5% 2,5% 5% 2. Chủ Biết HS nêu Xác định đề: được được câu tục Quyền trẻ em bổn ngữ trên được hưởng phận là trách bảo vệ, được của trẻ nhiệm chăm những em. của ai. sóc và quyền giáo dục trẻ em Việt Nam Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,25 0,25 0,25 0,75 Tỉ lệ: 2,5% 5% 2,5% 7,5% 3. Chủ Biết HS Hiểu Đưa ra Vận đề: được nêu được cách dụng Bảo vệ có bao được chiếc lựa kiến di sản nhiêu khái áo dài chọn thức văn hóa loại di niệm là di phù giải sản về di sản văn hợp và thích
  4. văn sản hóa phi cách đúng hóa và văn vật thể. ứng xử sai, xác hóa. Và xác phù vận định định hợp dụng giá trị hình với nhữn của thức tình g văn tôn huống điều hóa giáo đó. đã đó. học vào thực tiễn Số câu 2 ½ 2 ½ 1 6 Số điểm 0,5 1,0 0,5 2,0 3,0 7,0 Tỉ lệ: 5% 10% 5% 20% 30% 70% 4. Chủ Nhận HS xác HS xác . Vận đề: biết định định dụng sự - Bảo vệ được được được hiểu biết môi khái vai trò ngày để lựa trường niệm của môi chọn câu và MT và MT và trường trả lời TNTN TNTN TNTN thế giới đúng. đối với là ngày đời nào. sống con người. Số câu 1 1 1 1 4 Số điểm 0,25 1,0 0,25 0,25 1,75 Tỉ lệ: 2,5% 10% 2,5% 2,5% 17,5% Số câu 4 ½ 4 1 2 1/2 2 1 15 Số điểm 1,0 1,0 1,0 1,0 0,5 2,0 0,5 30 10 Tỉ lệ: 10% 10% 10% 10% 5% 20% 5% 30% 100% 100%
  5. Trường THCS VĂN THỦY Kiẻm tra 1 TIẾT Họ, tên Hs: THỜI GIAN: 45 PHÚT Lớp 7 Năm học : 2018 - 2019 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo ĐỀ A: I. Trắc nghiệm: Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất: Câu 1: Trẻ em Việt Nam có quyền : a.Quyền chăm sóc, quyền bảo vệ. b.Quyền giáo dục, quyền bảo vệ, quyền được chăm sóc. c.Quyền bảo vệ, vui chơi giải trí. d. Quyền giáo dục, quyền bảo vệ. Câu 2: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên phải a. khai thác, chế biến phù hợp. c. Khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm. b. xử lí chất thải, đầu tư kỉ thuật. d. Khai thác, xử lí chất thải. Câu 3: Di sản văn hóa có mấy loại ? a. 4 loại b. 3 loại c. 2 loại d. 1 loại Câu 4 : Di sản văn hóa có giá trị ? a. Lịch sử , khoa học. b. Văn hóa , khoa học. c. Lịch sử, văn hóa. d. Lịch sử, văn hóa, khoa học. Câu 5: Chiếc áo dài là trang phục truyền thống của người Việt Nam thuộc loại di sản văn hóa: a. Vật thể b. Phi vật thể c. Truyền thống d. Nét đẹp Câu 6: Trẻ em Việt Nam phải có bổn phận như thế nào? a. Yêu tổ quốc, yêu cha mẹ, tôn trọng pháp luật. b. Với gia đình , xã hội và tổ quốc. c. Không đánh bạc, uống rượu, tôn trọng pháp luật. d. Tôn trọng pháp luật, bảo vệ Tổ quốc. Câu 7: Thờ cúng ông địa là hình thức ? a. Tôn giáo. b. Tín ngưỡng. c. Mê tín dị đoan. d. Tin vào siêu nhiên. Câu 8: Em sẽ làm gì khi thấy một người đánh bắt cá bằng bom mìn và VLCN? a. Mặc kệ đó không phải là việc của mình. b. Nói cho bố mẹ biết. c. Nói cho thầy cô giáo trong nhà trường biết để xử lý. d. Báo cho cơ quan chính quyền địa phương nơi gần nhất.
  6. Câu 9: Làm việc có kế họach giúp cho chúng ta a. tiết kiệm thời gian, chủ động. b. sắp xếp các công việc, chủ động. c. kiên trì thực hiện hết công việc, tiết kiệm thời gian. d. tiết kiệm thời gian, chủ động và đạt hiệu quả. Câu 10: Câu tục ngữ “Con dại cái mang” là nói về trách nhiệm của ai? a. Gia đình. c. Xã hội. b. Nhà trường. d.Gia đình và xã hội. Câu 11: Ngày môi trường thế giới là ngày tháng năm nào? a. 5/6 c. 6/5 b. 15/6 d.16/5 Câu 12 : Khi xây dựng kế hoạch cần cân đối giữa các nhiệm vụ gì? a.Vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi. b. Lao động, học tập. c. Rèn luyện, học tập, lao động, hoạt động nghỉ ngơi, phụ giúp gia đình. d. Rèn luyện,học tập, lao động, phụ giúp gia đình. II. Tự luận: Câu 1: (3 điểm) Vì sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Hãy nêu một số ví dụ cho thấy nếu con người phá hoại môi trường và tài nguyên thiên thì con người phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng. Câu 2: Kể tên một số di sản văn hoá ở nước ta được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới? (1.0 điểm). Câu 3:( 3 điểm) Tình huống: Thương và Huyền dạo chơi trong công viên. Nhai xong kẹo cao su, Huyền tiện tay vứt xuống ngay cạnh lối đi. Thấy vậy, Thương nhắc bạn nhặt lên bỏ vào thùng rác. Huyền bĩu môi cười: “Cậu làm gì mà nghiêm trọng thế, một mẩu kẹo cao su thì có đáng vào đâu. Hơn nữa, đâu chỉ mình tớ làm vậy, cũng có nhiều người vứt rác bừa bãi đó thôi.” a) Em có nhận xét gì về hành vi và ý kiến của Huyền? b) Nếu em là Thương, em sẽ nói gì với bạn để bạn hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhặt?
  7. Trường THCS VĂN THỦY Kiểm tra 1 TIẾT Họ, tên Hs: THỜI GIAN: 45 PHÚT Lớp 7 Năm học : 2018 - 2019 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo ĐỀ B: I. Trắc nghiệm: Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất: Câu 1 : Di sản văn hóa có giá trị ? a. Lịch sử , khoa học. b. Văn hóa , khoa học. c. Lịch sử, văn hóa. d. Lịch sử, văn hóa, khoa học. Câu 2: Di sản văn hóa có mấy loại ? a. 4 loại c. 3 loại b. 2 loại d. 1 loại Câu 3: Trẻ em Việt nam có quyền : a.Quyền chăm sóc, quyền bảo vệ. b.Quyền giáo dục, quyền bảo vệ, quyền được chăm sóc. c.Quyền bảo vệ, vui chơi giải trí. d. Quyền giáo dục, quyền bảo vệ. Câu 4: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên phải c. Khai thác , chế biến phù hợp. c. Khai thác , sử dụng hợp lí ,tiết kiệm. d. Xử lí chất thải , đầu tư kỉ thuật d. Khai thác, xử lí chất thải Câu 5: Thờ cúng ông địa là hình thức ? a. Tôn giáo. b. Tín ngưỡng. c. Mê tín dị đoan. d. Tin vào siêu nhiên. Câu 6: Chiếc áo dài là trang phục truyền thống của người Việt Nam thuộc loại di sản văn hóa: a.Vật thể b. Phi vật thể b. Truyền thống d. Nét đẹp Câu 7: Trẻ em Việt Nam phải có bổn phận như thế nào? a. Yêu tổ quốc, yêu cha mẹ, tôn trọng pháp luật. b. Với gia đình, xã hội và tổ quốc. c. Không đánh bạc, uống rượu, tôn trọng pháp luật. b. Tôn trọng pháp luật, bảo vệ Tổ quốc. Câu 8: Em sẽ làm gì khi thấy một người đánh bắt cá bằng bom mìn và VLCN? a. Mặc kệ đó không phải là việc của mình. b. Nói cho bố mẹ biết. c. Nói cho thầy cô giáo trong nhà trường biết để xử lý. d. Báo cho cơ quan chính quyền địa phương nơi gần nhất.
  8. Câu 9: Làm việc có kế họach giúp cho chúng ta a.tiết kiệm thời gian, chủ động. b.sắp xếp các công việc, chủ động. c.kiên trì thực hiện hết công việc, tiết kiệm thời gian. d.tiết kiệm thời gian, chủ động và đạt hiệu quả. Câu 10: Câu tục ngữ “Con dại cái mang” là nói về trách nhiệm của ai? a. Gia đình. b. Xã hội. c. Nhà trường. d. Gia đình và xã hội. Câu 11: Ngày môi trường thế giới là ngày tháng năm nào? a. 5/6 b. 6/5 c. 15/6 d. 16/5 Câu 12 : Khi xây dựng kế hoạch cần cân đối giữa các nhiệm vụ gì? a.Vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi. b. Lao động, học tập. c. Rèn luyện,học tập, lao động, hoạt động nghỉ ngơi, phụ giúp gia đình. d. Rèn luyện,học tập, lao động, phụ giúp gia đình. II. Tự luận: Câu 1: (3 điểm) Gần nhà H có gia đình ông T chuyên buôn bán động vật hoang dã, quí hiếm. Cả bố mẹ H cũng biết. Đã mấy lần H định báo cho cơ quan công an tại địa phương nhưng bố mẹ H không cho với lý do việc đó không phải thuộc trách nhiệm của người dân. a) Theo em cách suy nghĩ, xử sự của bố mẹ H trong trường hợp này có đúng không? Vì sao? b) Nếu ở vào trường hợp như thế, em sẽ làm gì? Câu 2: (1.0) Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với đời sống con người? Câu 3: ( 3 điểm) Di sản văn hóa là gì ? Nếu em thấy bạn em vứt rác bừa bãi ở khu di tích em sẽ xử sự như thế nào?
  9. PHÒNG GD& ĐT LỆ THỦY ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM - BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS VĂN THỦY ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II Môn: GDCD - Khối 7 Câu ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm 12 câu : 3,0 điểm ĐỀ A (Mỗi câu Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 đúng được Đáp án A C C D B A B D D A A C 0,25 đ) ĐÊ B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D B B C B B A D D A A C II. Tự luận. (7 điểm) 7,0 điểm Đề A -Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường trong lành, sạch 1,0 điểm 1 đẹp, khắc phục các hậu quả xấy do con người và thiên (3,0 đ) nhiên gây ra. 2 điểm -Nêu được vài ví dụ: - Vứt rác bừa bãi nhất là các khu vực sông làm ô nhiễm nguồn nước. - Chặt phá cây trên rừng gây ra nạn lũ lụt 2 + Thánh địa Mĩ Sơn, vịnh Hạ Long, Phong nha kẻ bàng, Cố 0,5 điểm (1,0 đ)đô Huế 0,5 điểm + Cồng chiêng Tây Nguyên, nhã nhạc cung đình 3 a) Hành vi và ý kiến của bạn Huyền là sai. Vì: 1,5 điểm (3,0 đ) + Ý thức bảo vệ môi trường của bạn Huyền quá thấp . + Nếu ai cũng có suy nghĩ như bạn thì công viên sẽ ngày càng nhiều rác thải Lúc đó môi trường đâu còn xanh, sạch, đẹp nữa. b) Nếu em là Thương, em sẽ nói với bạn: 1,5 điểm + Hành động của bạn là sai. + Bảo vệ môi trường phải xuất phát từ những hành động nhỏ nhặt như: tự bỏ đồ ăn thừa vào thùng rác, không vứt rác bừa bãi, - Học sinh tự nêu thêm vài biện pháp khác Đề B a) Theo em cách suy nghĩ, xử sự của bố mẹ H trong trường 1 điểm 1 hợp này là không đúng. Vì động vật hoang dã, quí hiếm đang
  10. (3,0 đ) dần bị tuyệt chủng, việc bảo vệ động vật hoang dã, quí hiếm là trách nhiệm của tất cả mọi người, của toàn xã hội b) Nếu ở vào trường hợp như thế, em sẽ làm: - Phân tích cho bố mẹ hiểu về việc bảo vệ động vật hoang dã, 2 điểm quí hiếm là trách nhiệm của tất cả mọi người, toàn xã hội - Báo cho cơ quan công an tại địa phương . - Học sinh tự nêu thêm vài biện pháp khác 2 -Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc 1,0 điểm (1,0 đ) biệt: +Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hoă, xh. +Tạo cho con người phương tiện sống, phát triển trí tuệ, đạo đức. +Tạo cuộc sống tinh thần. 3 * Di sản văn hoá là tài sản của dân tộc., nói lên truyền thống (3,0 đ) của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ cha ông trong 1, 0 điểm công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực. 2,0 điểm * Nếu em thấy bạn em vứt rác bừa bãi ở khu di tích em sẽ: + Khuyên nhủ bạn không nên vứt rác bừa bãi vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng xấu đến môi trường, cảnh quan, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của người học sinh, ảnh hưởng xấu đến con người, di tích và mất đi hình ảnh đẹp trong lòng khách du lịch khi tham quan di tích. + Cùng bạn nhặt rác vừa vứt cho vào đúng nơi qui định. + Học sinh có thể nêu thêm các hành động cụ thể khác nhưng ít nhất phải có 02 hành động mới được tính điểm. Lưu ý: Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.