Đề kiểm tra 45 phút môn Giáo dục quốc phòng - An ninh Khối 10 - Trường THPT Triệu Sơn 3

doc 3 trang thungat 2731
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 45 phút môn Giáo dục quốc phòng - An ninh Khối 10 - Trường THPT Triệu Sơn 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_45_phut_mon_giao_duc_quoc_phong_an_ninh_khoi_10.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 45 phút môn Giáo dục quốc phòng - An ninh Khối 10 - Trường THPT Triệu Sơn 3

  1. PHỤ LỤC 1 TRƯỜNG THPT TRIỆU SƠN 3 ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT– KHỐI 10 Tổ: TD - QP - TIN - CD Môn : Giáo dục quốc phòng – An ninh I. Ma trận đề: Các mức độ cần đánh giá Nội dung Nhận thức Thông hiểu Vận dụng Điểm Bài 1: Truyền thống đánh giặc giữu nước 2.5 1.5 1.0 5.0 của dân tộc Việt Nam Bài 2: Lịch sử, truyền thống của Quân đội 1.5 2.0 1.0 5.0 và Công an nhân dân Việt Nam Tổng điểm 3.5 3.5 3.0 10 II. Đề thi: Câu 1(2điểm) : Nêu các cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên của Dân tộc Việt Nam? Câu 2(2 điểm): Kể tên các tấm gương tiêu biểu trong kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mĩ của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam? Câu 3(3 điểm): Mưu trí sáng tạo của cha ông ta thể hiện như thế nào? Học sinh cần làm gì để phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta? Câu 4(3điểm): Tuyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân được thể hiện như thế nào? Lấy ví dụ minh họa. III. Đáp án: Đáp án Điểm Câu 1(2điểm) : Nêu các cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên của Dân tộc 2đ Việt Nam? Hs trả lời được: - Tần (214 - TCN) do Vua Hùng và Thục Phán lãnh đạo - Triệu Đà (184-179 TCN) do An Dương Vương lãnh đạo Câu 2(2 điểm): Kể tên các tấm gương tiêu biểu trong kháng chiến chống 2đ Thực dân Pháp và Đế quốc Mĩ của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam? Hs trả lời được: - Kháng chiến chống Pháp: Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, - Kháng chiến chống Pháp: Lê Mã Lương, Nguyễn Viết Xuân, Phạm Tuân .
  2. Câu 3(3 điểm): Mưu trí sáng tạo của cha ông ta thể hiện như thế nào? Học sinh cần làm gì để phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta? Hs cần nêu dược các ý sau: + Mưu trí sáng tạo (1.5đ): Thể hiện: Kho tàng kinh nghiệm phong phú của cuộc đấu trang giữ nước, tài thao lược kiệt xuất của dân tộc ta. Chúng ta biết lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít 1.5đ địch nhiều, lấy yếu chống mạnh, lấy chất lượng cạo thắng số lượng đông, tự tạo vũ khí,cướp súng giặc để diệt giặc Ví dụ: - Lí Thường Kiệt: Tiên phát chế nhân - Trần Quốc Tuấn: Dĩ đoãn chế trường. - Thời Lê Lơi: Đánh lâu dài. - Quang Trung Nguyễn Huệ : Đánh thần tốc. + Học sinh cần làm gì để phát huy truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta? (1.5đ) Học sinh cần: - Ra sực học tập, rèn luyện. - Có ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc. Câu 4(3điểm): Tuyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân được thể hiện 3đ như thế nào? Lấy ví dụ minh họa. Học sinh cần nêu được: +Thể hiện: - Quân đội nhân dân Việt Nam, từ nhân dân mà ra vì nhân dân mà chiến đấu. - Với chức năng: đội quân chiến đấu, đội quan công tác và lao động sản xuất, quân đội ta đã làm nên truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân. - Thể hiện: Mười lời thề danh dự và 12 điều kỉ luật khi quan hệ với nhân dân. Ví dụ minh họa: + Ví dụ:
  3. - Bộ đội dạy chữ cho nhân dân. - Bộ đội giúp dân thu hoạch mùa màng, phòng chống thiên tai, dịch họa