Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Lường Thị Quỳnh (Có ma trận và đáp án)

docx 5 trang thungat 3400
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Lường Thị Quỳnh (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_7.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2017-2018 - Lường Thị Quỳnh (Có ma trận và đáp án)

  1. PHÒNG GD - ĐT MAI SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS CHIỀNG LƯƠNG Năm học 2017 - 2018 Môn: Giáo dục công dân 7 Thời gian: 45 phút MA TRẬN ĐỀ Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Cộng Chủ đề Vận dụng Vận dụng thấp cao Chủ đề 1: - Biết được Quyền được hành vi nào chăm sóc và bảo vệ giáo dục của quyền trẻ trẻ em Việt em. Nam Số câu : 1 1 Số điểm: 1 1 Tỉ lệ % : 10 10 Chủ đề 2: - Biết được Bảo vệ di sản di sản văn văn hóa hóa nào là di sản văn hóa phi vật thể. Số câu : 1 1 Số điểm: 1 1 Tỉ lệ % : 10 10 Chủ đề 3: - Biết được Bộ máy nhà bộ máy nhà nước cấp cơ nước cấp sở (xã, cơ sở (xã, phường, thị phường, thị trấn) trấn) do ai bầu ra.
  2. Số câu : 1 1 Số điểm: 1 1 Tỉ lệ % : 10 10 Chủ đề 4: - Biết được - Hiểu một số Bảo vệ môi thế nào là biện pháp cần trường và tài môi trường, thiết để bảo nguyên thiên thế nào là vệ môi trường nhiên. tài nguyên và tài nguyên. thiên nhiên. Số câu : 1/2 1/2 1 Số điểm: 1,5 1,5 3 Tỉ lệ % : 15 15 30 Chủ đề 5: - Biết được - Hiểu được Nhà nước bản chất các việc làm Cộng hòa xã của Nhà của học sinh hội chủ nghĩa nước ta. để thể hiện sự Việt Nam. chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước. Số câu : 1/2 1/2 1 Số điểm: 1,5 1,5 3 Tỉ lệ % : 15 15 30 Chủ đề 6: - Phân biệt và - Biết đấu Quyền tự do đánh giá được tranh phê tín ngưỡng và hành vi đúng phán các tôn giáo. sai về quyền tự hiện tượng do tín ngưỡng mê tín dị và tôn giáo. đoan. Số câu : 1/2 1/2 1 Số điểm: 1 1 2 Tỉ lệ % : 10 10 20 T.Số câu 5 1/2 + 1/2 1/2 1/2 7 T.Số điểm 5 30 1 1 10 Tỉ lệ% 50 30 10 10 100
  3. ĐỀ BÀI I. Khoanh tròn vào phương án đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: (1 điểm) Trong các hành vi sau đây, hành vi nào bảo vệ quyền trẻ em? a) Cung phụng cho con thật nhiều tiền để không thua kém bạn bè. b) Người lớn có quyền buộc trẻ em phải làm bất cứ việc gì mà mình yêu cầu. c) Cha mẹ có quyền cho hoặc không cho con của mình đi học. d) Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện. Câu 2: (1 điểm) Di sản văn hoá nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể? a) Nhã nhạc cung đình Huế. b) Thánh địa Mỹ Sơn. c) Cao nguyên đá Đồng văn. d) Cố đô Huế. Câu 3: (1 điểm) UBND xã (phường, thị trấn) do: a) Nhân dân trực tiếp bầu ra. b) Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu ra. c) Chính phủ bầu ra. d) Quốc hội bầu ra. II. Phần tự luận: Câu 4. (3 điểm ) Thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên? Cho biết một số các biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? ( nêu 4 biện pháp) Câu 5. (3 điểm ) Trình bày bản chất của Nhà nước ta? Để chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước em cần phải làm gì? ( lấy 4 việc làm cụ thể) Câu 6. (2 điểm ) Cho tình huống sau: “Páo bị ốm, bố mẹ Páo không cho Páo đi bệnh viện mà mời thầy mo đến chữa bệnh bằng bùa phép. Nhưng đã bốn hôm rồi mà bệnh của Páo không thuyên giảm và lại có phần nặng thêm ” a. Em có đồng tình với việc làm của bố mẹ bạn Páo không? Vì sao? b. Nếu là bạn của Páo em sẽ làm gì? HẾT
  4. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Phần I: Trắc nghiệm: Câu 1 2 3 Trả lời d a b Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Phần II: Tự luận: Câu 4: (3 điểm) * Thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên: 1,0 - Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người, có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. 1,0 - Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cho cuộc sống con người Tài nguyên thiên nhiên là một bộ phận thiết yếu của môi trường, có quan hệ chặt chẽ với môi trường. * Một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên. ( Học sinh nêu được 4 biện pháp, có thể diễn đạt đúng như đáp án hoặc ý tương tự). Ví dụ: - Giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định. 0,25 - Hạn chế dùng chất khó phân hủy ( nilon, nhựa), thu gom tái chế và tái sử 0,25 dụng đồ phế thải. - Tiết kiệm điện, nước sạch. 0,25 - Không đốt rừng làm nương rẫy. 0,25 Câu 5: (3 điểm) * Bản chất của Nhà nước ta: 1,5 - Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. * Để chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước cần phải: 1,5 (Học sinh nêu được 4 việc làm, có thể diễn đạt đúng như đáp án hoặc ý tương tự). Ví dụ: - Thực hiện trật tự an toàn giao thông. - Bảo vệ môi trường. - Bảo vệ di sản văn hóa. - Tu dưỡng dạo đức tốt.
  5. Câu 6: (2 điểm) (HS có nhiều cách diễn đạt khác nhau, song cần phải nêu được các ý cơ bản sau đây) : a. Em không đồng tình với việc làm của bố mẹ bạn Páo. 0,5 -Vì : Bố mẹ bạn Páo mê tín dị đoan tin vào việc chữa bệnh bằng bùa phép 0,5 của thầy mo mà không đưa Páo đi bệnh viện. Việc làm như vậy gây hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình về sức khỏe, thời gian, tài sản và đặc biệt là sức khỏe của Páo, nếu không được đưa tới bệnh viện để khám chữa bệnh, bệnh nặng kéo dài có thể dẫn tới tử vong. b. Nếu là bạn của Páo em sẽ: + Báo ngay cho bố mẹ, công an viên của bản, trưởng bản hoặc những 0,5 người xung quanh biết về hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm việc xấu. + Cùng với mọi người đến giảng giải cho bố mẹ bạn biết: Không nên mê 0,5 tín dị đoan, khi có bệnh thì chúng ta phải đến bệnh viện khám không có bùa phép gì chữa được bệnh cả, và khuyên bố mẹ Páo đưa Páo đi bệnh viện để khám chữa bệnh kịp thời. Chiềng Lương, Ngày tháng năm 2018 Kí duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề Lường Thị Quỳnh