Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Đề 2 - Năm học 2018-2018 - Trường THCS Chiềng Lương (Có ma trận và đáp án)

doc 4 trang thungat 3560
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Đề 2 - Năm học 2018-2018 - Trường THCS Chiềng Lương (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_8_de_2_nam.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Đề 2 - Năm học 2018-2018 - Trường THCS Chiềng Lương (Có ma trận và đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT MAI SƠN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS CHIỀNG LƯƠNG NĂM HỌC : 2017 – 2018 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 (Đề 2) Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian chép đề ) MA TRẬN ĐỀ Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chủ đề Chủ đề 1 : HS chép chính xác Văn bản Đi bài thơ Đi Đường đường và nêu được giá trị nghệ thuật, nội dung của bài Số câu : 1 1 Số điểm : 2 2 Tỉ lệ % 20% 20% Chủ đề 2 : HS giải thích Văn bản được vì sao Nước Đại VB Nước ĐV Việt ta ta được xem như một bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc. Số câu : 1 1 Số điểm : 1 2 Tỉ lệ % 10% 10% Chủ đề 3 HS xác định đúng Các kiểu câu các kiểu câu Số câu : 1 1 Số điểm : 1 1 Tỉ lệ % 10% 10% Chủ đề 4 Nêu được tầm quan Giải thích HS CM được học đi đôi Văn nghị trọng về mối quan được học và với hành thì mới hiệu luận hệ giữa học và hành hành là gì, quả.Liên hệ việc học và khẳng định hành của bản thân đây là PPHT đúng đắn Số câu : 1/3 1/3 1/3 1 Số điểm : 2 2 2 6 Tỉ lệ % 20% 20% 20% 60% TS câu : 2+1/3 1+1/3 1/2 4 TS điểm : 5 3 2 10 Tỉ lệ % 50% 30% 20% 100%
  2. ĐỀ BÀI Câu 1:(2đ) Chép lại đầy đủ, chính xác bản dịch thơ bài “Đi đường” của Hồ Chí Minh. Khái quát giá trị đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của bài thơ? Câu 2:(1đ). Giải thích vì sao văn bản Nước Đại Việt ta được xem như là bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc ta. Câu 3.: (1đ) Xác định kiểu câu trong đoạn văn sau: “Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hóm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha: (1) - Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không?(2) Chị Dậu khẽ gạt nước mắt: (3) - Không đau con ạ!(4)” Câu 4: ( 6 điểm) Hãy viết bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa “ học” và “ hành” .HẾT .
  3. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Câu 1: (2 điểm) - HS chép lại nguyên văn phần dịch thơ của bài thơ “ Đi đường” của Hồ Chí Minh ( 1 điểm) - Học sinh nêu khái quát được giá trị nghệ thuật và nội dung của bài thơ: “ Đi đường’’ là bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm xúc, mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc; từ việc đi đường núi đã gợi ra chân lí đường đời: vượt qua gian lao chồng chất sẽ tới thắng lợi vẻ vang. (1 điểm) Câu 2: ( 1 điểm) Đoạn trích nước Đại Việt Ta có ý nghĩa như một lời tuyên bố hùng hồn về chủ quyền đôc lập. Đại Việt là quốc gia có nền văn hiến lâu đời, có lãnh thổ riêng, phong tục riêng, có truyền thống lịch sử chống xâm lăng đã mấy ngàn năm. Lũ giặc cướp nước xâm phạm đến nước ta, chúng nhất định sẽ chuốt lấy bại vong. Hai nội dung chính của đoạn trích là đạo lí nhân nghĩa và chân lí về chủ quyền dân tộc thiêng liêng của dân tộc Đại Việt Câu 3: ( 1 điểm) Học sinh xác định đúng các kiểu câu: (1) Câu trần thuật ( 0,25 điểm) (2) Câu nghi vấn ( 0,25 điểm) (3) Câu trần thuật ( 0,25 điểm) (4) Câu phủ định ( 0,25 điểm) Câu 4: ( 6 điểm) * Yêu cầu chung: - HS nắm được cách làm bài văn nghị luận. Biết vận dụng kiến thức lí thuyết về văn nghị luận để viết bài văn - Xây dựng thành một bài văn nghị luận có bố cục đầy đủ, trình bày sạch sẽ rõ ràng. * Yêu cầu cụ thể: * Môû baøi: - Neâu taàm quan troïng veà moái quan heä giöõa “hoïc” vaø “haønh”.(1ñiểm) - Trích daãn ñeà baøi .(1ñiểm) * Thaân baøi: 1. Giaûi thích “hoïc” vaø “haønh’ laø gì? (0,5 ñieåm) - Hoïc: hoïc trong saùch vôû, ôû nhaø tröôøng, töï hoïc hoûi ñeå môû mang naâng cao kieán thöùc, reøn luyeän nhaân caùch. - Haønh: thöïc haønh kieåm nghieäm, vaän duïng kieán thöùc vaøo vieäc laøm cuï theå, vaøo cuoäc soáng. 2. Khaúng ñònh ñaây laø phöông phaùp hoïc taäp ñuùng ñaén. (0,5 ñieåm) 3. Chöùng minh hoïc ñi ñoâi vôùi haønh thì môùi hieäu quaû: (1ñieåm) - Hoïc maø khoâng haønh thì chæ laø lí thuyeát suoâng, trôû neân voâ duïng; phaûi thöïc haønh ñeå kieåm nghieäm kieán thöùc ñaõ tieáp thu vaø vaän duïng vaøo ñôøi soáng moät caùch
  4. thieát thöïc hôn. Coù nhö theá, cuoäc soáng ta môùi trôû neân coù yù nghóa, hieäu quaû. (daãn chöùng) - Traùi laïi, neáu khoâng ñöôïc trang bò baèng söï hieåu bieát lyù thuyeát, laïi thöïc haønh khoâng coù phöông phaùp, thöôøng daãn ñeán thaát baïi. (daãn chöùng) * Keát baøi: - Khaúng ñònh laïi taàm quan troïng cuûa vaán ñeà.(0,5 ñieåm) - Lieân heä vieäc hoïc vaø haønh cuûa baûn thaân.(0,5 ñieåm) *Biểu ñieåm: - Ñieåm 6: - Baøi laøm ñaûm baûo caùc yeâu caàu treân, coù tính saùng taïo. - Chöõ vieát roõ raøng, trình baøy saïch ñeïp. - Dieãn ñaït maïch laïc, khoâng maéc quaù hai loãi chính taû, duøng töø, ñaët caâu * Ñieåm 4 - Baøi vieát dieãn ñaït töông ñoái ñaày ñuû caùc yù, boá cuïc roõ raøng, dieãn ñaït ñöôïc, khoâng maéc quaù naêm loãi chính taû, duøng töø, ñaët caâu * Ñieåm 2 - Baøi laøm chæ ñaït ñöôïc moät soá yù, dieãn ñaït luûng cuûng, rôøi raïc, sai nhieàu loãi chính taû, duøng töø, ñaët caâu * Ñieåm 1,3,5: Dựa vào thang điểm trên GV cân nhắc để ghi cho phù hợp. Lưu ý: khuyÕn khÝch sù s¸ng t¹o cña HS: 1 ®iÓm. H×nh thøc tr×nh bµy: kh«ng sai qu¸ 3 lçi( diÔn ®¹t, dïng tõ, ®Æt c©u) .HẾT .