Đề kiểm tra cuối học kì II Giáo dục địa phương 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trường Sơn (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II Giáo dục địa phương 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trường Sơn (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_giao_duc_dia_phuong_7_nam_hoc_202.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II Giáo dục địa phương 7 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Trường Sơn (Có đáp án + Ma trận)
- UBND HUYỆN AN LÃO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN Năm học 2022 - 2023 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 7 Thời gian làm bài: 45 phút Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL Tổng Chủ đề 5 Nhận biết Hát Đúm- được đặc Thuỷ Nguyên điểm nội dung, nghệ thuật. Số câu 4 4 Số điểm 2,0 2,0 Tỉ lệ 20% 20% Chủ đề 6 Nhận biết Lễ hội chọi được một trâu số thông tin về lễ hội chọi trâu Đồ Sơn Số câu 4 4 Số điểm 2,0 2,0 Tỉ lệ 20% 20% Chủ đề 7 - Bằng trải Ẩm thực Hải nghiệm thực Phòng tế của mình kể tên 5 món ăn, đồ uống của đặc sản ẩm thực Hải Phòng. Số câu 1 1 Số điểm 1,0 1,0 Tỉ lệ 10% 10% Chủ đề 8 - Nêu tiềm - HS đóng vai Du lịch Hải năng du lịch một hướng dẫn Phòng tự nhiên của viên du lịch để thành phố giới thiệu với
- Hải Phòng. các bạn về khu du lịch Đồ Sơn hoặc một khu du lịch của Hải Phòng đầy tự hào. Số câu 1 1 2 Số điểm 2,0 3,0 5,0 Tỉ lệ 20% 30% 50% Tổng số câu 8 1 1 10 Tổng số điểm 4,0 3,0 3,0 10,0 Tỉ lệ 40 % 30 % 30 % 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: GDĐP 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức dung/Đơn TT Mức độ đánh giá Thông vị kiến Nhận hiểu Vận dụng thức biết 1. Về kiến thức Học xong chủ đề này, học sinh sẽ: - Nêu được nguồn gốc của nghệ thuật Hát Đúm, đặc điểm các chặng hát và ý nghĩa của Hát Đúm ở Thuỷ Nguyên, Hải Phòng. - Sưu tầm được một số lời Hát Đúm NGHỆ mới ở địa phương. THUẬT - Thực hành hát được một câu Hát HÁT Đúm. ĐÚM - Nêu được các hoạt động bảo vệ, HUYỆN phục hồi, phát huy giá trị di sản Hát Đúm THỦY ở Thủy Nguyên và trách nhiệm của học 4 NGUYÊN, sinh trong việc gìn giữ, phát triển di sản THÀNH Hát Đúm. PHỐ HẢI 2. Về năng lực PHÒNG - Năng lực cảm thụ âm nhạc - Năng lực hiểu biết âm nhạc. 3. Về phẩm chất - Bồi dưỡng cho HS lòng tự hào về các nghệ thuật truyền thống của quê hương. - Giáo dục ý thức tìm hiểu nghệ thuật truyền thống của quê hương. - Có những việc làm cụ thể, phù
- hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của địa phương. - Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, nhân ái,... 1. Kiến thức - HS nắm được nguồn gốc và diễn biến của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. - Hiểu được ý nghĩa của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn trong đời sống người dân Hải Phòng. - Tự hào về nét văn hóa đặc sắc của người Hải Phòng. 2. Năng lực LỄ HỘI - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ CHỌI 2 động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập 4 TRÂU ĐỒ được giao. SƠN - Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: vẽ bản đồ tư duy thể hiện ý nghĩa về lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: Bảo vệ và quảng bá lễ hội ở Hải Phòng cho du khách trong và ngoài nước. - Yêu quê hương Hải Phòng, tự hào về nét văn hóa đặc sắc của người Hải Phòng 4. Về kiến thức - Giúp học sinh nhận biết được những món ăn đặc sản Hải Phòng - Biết được nguồn gốc, nguyên liệu và quy trình làm một số món ăn đặc sản Hải Phòng - Có những kiến thức khái quát về đặc trưng của các món ăn Hải Phòng 5. Về kĩ năng, năng lực ẨM - Học sinh biết cách làm một số món THỰC HẢI ăn 1 PHÒNG - Học sinh biết giới thiệu, trình bày về một món ăn đặc sản Hải Phòng 6. Về phẩm chất - Bồi dưỡng cho HS thái độ và tình cảm, trân trọng, tự hào và có ý thức giữ gìn các món ăn đặc trưng của địa phương Hải Phòng - Có ý thức quảng bá các món ăn của địa phương với bạn bè muôn phương DU LỊCH 1. Kiến thức 3 HẢI - Biết được một số địa điểm du lịch nổi PHÒNG tiếng của Hải Phòng.
- - Biết được một số tiềm năng phát triển du lịch Hải Phòng. - Có thái độ tự hào và ý thức, trách nhiệm giới thiệu, quảng bá du lịch thành phố Hải Phòng. 2. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập 1 1 được giao. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, lắng nghe/ phản hồi tích cực; giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm. - Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: viết bài giới thiệu, quảng bá về du lịch Hải Phòng 3. Phẩm chất - Trách nhiệm: Bảo vệ cái tài nguyên du lịch và quảng bá du lịch Hải Phòng cho du khách trong và ngoài nước. - Yêu quê hương Hải Phòng, tự hào về cảnh đẹp, nét văn hóa đặc sắc của người Hải Phòng. Số câu/ loại câu 8 câu 2câu 1 câu TL TNKQ TL Tỉ lệ % 40 30 30 TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Năm học 2022 - 2023 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 7 Thời gian làm bài: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh vào chữ cái đầu đáp án em cho là đúng nhất. Câu 1. Hát đúm thuộc loại di sản văn hóa nào cần được bảo tồn? A. Di sản văn hóa phi vật thể. B. Di sản văn hóa vật thể. C. Di tích lịch sử văn hóa D. Di vật, cổ vật, bảo vật Quốc gia. Câu 2. Bài hát Đúm thường có câu mở bài và câu kết giống nhau, đó là câu nào ? A. Duyên kết bạn mình ơi B. Vui gì bằng gặp nhau đây C. Chào bạn mình ơi D. Gặp đây anh nắm cổ tay. Câu 3. Lời ca của Hát đúm thường được viết theo thể thơ nào? A. Thơ thất ngôn bát cú. B. Thơ lục bát hoặc song thất lục bát C. Thơ ngũ ngôn. D. Thơ tự do. Câu 4. Các bài hát đúm thường có nội dung về A. lao động sản xuất. B. tình yêu, đôi lứa C. ca ngợi cảnh đẹp quê hương đất nước.
- D. mọi lĩnh vực trong đời sống sinh hoạt của người dân thôn quê. Câu 5. Hoạt động đầu tiên diễn ra trong chính hội chọi trâu Đồ Sơn là: A. rước trâu B. chọi trâu C. rước trâu thắng cuộc D. Múa cờ Câu 6. Lễ hội trọi trâu đồ Sơn được diễn ra vào thời gian nào? A. 9/8 âm lịch B. 10/8 âm lịch C. 11/8 âm lịch D. 12/8 âm lịch Câu 7. Đặc điểm nào sau đây không phải là tiêu chuẩn chọn trâu Đồ Sơn? A. Khoẻ mạnh, lì lợm B. Thân dài, lưng thẳng C. Chân to, thấp D. Sừng to, nhọn hoắt Câu 8. Phần thưởng theo tục lệ cổ xưa cho làng có trâu thắng cuộc là lá cờ có thêu chữ? A. Đẳng cấp B. Vô địch C. Thượng đẳng D. Thượng hạng II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) - Bằng trải nghiệm thực tế của mình và kiến thức đã học, em hãy kể tên 5 món ăn, đồ uống của đặc sản ẩm thực Hải Phòng mà em biết? Câu 2 (3,0 điểm) - Với kiến thức đã học, em hãy nêu tiềm năng du lịch tự nhiên của thành phố Hải Phòng mà em biết? Câu 3 (1,0 điểm) - Em hãy đóng vai một hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu với các bạn về khu du lịch Đồ Sơn hoặc một khu du lịch của Hải Phòng mà em biết? HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Mỗi đáp án chọn đúng đạt 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A A B D A A C C II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 - Bánh đa cua; Nem cua bể; bánh mì cay, bún cá, dừa dầm, trà cúc, .. 1,0 (1,0 điểm) 2 a)Về tiềm năng du lịch tự nhiên Hải Phòng có vị trí địa lí thuận lợi, địa ( 2,0 điểm) hình đa dạng, khí hậu tốt, cảnh quan đẹp. + Vị trí địa lí thuận lợi do là đầu mối giao thông và là cửa ngõ ra vịnh 0,5 Bắc Bộ. + Địa hình đa dạng gồm núi đồi, đồng bằng, biển và đảo. 0,5 + Khí hậu mang tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm, một năm có 4 mùa , mỗi mùa lại có nét đẹp riêng. Đặc biệt mùa hè có hoa phượng nở đỏ 0,5 thắm là điểm nhấn thu hút khách du lịch đến Hải Phòng. + Cảnh quan tự nhiên mang nét đẹp đặc trưng của thành phố miền duyên 0,5 hải. 3 - HS liên hệ thực tế để thể hiện vai trò là một hướng dẫn viên du lịch 3,0 ( 3,0 điểm) giới thiệu một trong những địa điểm đẹp thu hút khách du lịch ở HP. (Tuỳ HS có thể tự ý lựa chọn địa điểm du lịch HP mà em thích nhất để giới thiệu) Ghi chú: Cả bài học sinh đạt 5,0 điểm trở lên đánh giá Đạt.



