Đề kiểm tra cuối học kỳ II Sinh học 9 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Bát Trang (Có đáp án + Ma trận)

doc 4 trang giahan2 16/10/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II Sinh học 9 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Bát Trang (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_sinh_hoc_9_nam_hoc_2022_2023_truo.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kỳ II Sinh học 9 - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Bát Trang (Có đáp án + Ma trận)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS BÁT TRANG NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: SINH HỌC 9 Thời gian: 45 phút I.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Vận dụng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Tổng Cấp độ thấp Cấp độ cao Tên chủ đề/ Chuẩn TN TL TN TL TN TL TN TL TL TN Hiểu được ý nghĩa Nªu ®­îc biÓu của phương pháp Chủ đề 1: ứng dụng di truyền hiÖn cña tho¸i giao phối gần, tạo học hãa gièng ưu thế lai ở thực vật Số câu 1 2 3 Số điểm 0,4 0,8 1,2 Nªu ®­îc c¸c biÖn ph¸p sö dông trong Chủ đề 2: Sinh vật và môi thực tiễn để làm trường tăng năng suất Số câu 1 1 Số điểm = Tỉ lệ % 1,0 1,0 Giải thích được Biết được các vai trò của chim Chủ đề 3: Hệ sinh thái nhân tố sinh Vẽ được sơ đồ sâu trong chuỗi thái của môi lưới thức ăn thức ăn trường Số câu 4 1 1 1 5 Số điểm = Tỉ lệ % 1,6 0,4 1,0 1,0 2,0 Tác nhân gây ô nhiễm môi Hiểu được 1 số Chủ đề 4: Con người, dân số và trương. Nguyên biện pháp bảo vệ môi trường. nhân dẫn đễn môi trường suy thoái môi trường Số câu 2 2 4 Số điểm = Tỉ lệ % 0,8 0,8 1,6 Các biện pháp Biết lợi ích bảo vệ HST bị Chủ đề 5: Bảo vệ môi trường việc bảo vệ thoái hóa môi trường Số câu 3 1 1 3 Số điểm = Tỉ lệ % 1,2 2,0 2,0 1,2 Tổng số câu 10 5 1 1 1 1 3 15 Tổng số điểm 4,0 2,0 1,0 2,0 1,0 1,0 4,0 6,0 Tỉ lệ % 40% 20% 10% 20% 10% 40% 60%
  2. II. Đề bài A. Trắc nghiệm (6®): Chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau: Câu 1: Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường là gì? 1. Các khí thải từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt 2. Hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học 3. Các chất phóng xạ 4. Các chất thải rắn 5. Các chất thải do hoạt động xây dựng( vôi, cát, đất, đá ) 6. Ô nhiễm do sinh vật gây ra 7. Các chất độc hại sinh ra trong chiến tranh a. 1, 2, 3, 4, 6 b. 1, 2, 3, 5, 6 c. 2, 3, 4, 5, 7 d. 1,3, 4, 6, 7 C©u 2: Việc làm nào sau đây của con người giúp cải tạo môi trường: a. Sản xuất chất độc hóa học b. Dùng thuốc bảo vệ thực vật c. Xây dựng các công viên cây xanh d. Thải các chất thải sinh hoạt C©u 3: Trång c©y g©y rõng cã t¸c dông g×? 1. Chèng h¹n h¸n, xói mòn, thoái hóa đất. 2. Phôc håi chç ë cho nhiÒu loµi sinh vËt. 3. T¨ng n¨ng suÊt c©y trång 4. Phôc håi nguån nưíc ngÇm. 5. Phục hồi rừng. a. 1, 2, 4, 5 b. 1, 2, 3, 5 c. 2, 3, 4, 5 d. 1,3, 4, 5 Câu 4: Cách sống của con người trong thời kì nguyên thuỷ là: a. đốt rừng, chăn thả gia súc b. đốt rừng khai thác khoáng sản c. săn bắt động vật và hái lượm cây rừng d. săn bắt động vật hoang dã C©u 5: Mçi quèc gia chØ cã thÓ ph¸t triÓn bÒn v÷ng trong ®iÒu kiÖn nµo sau ®©y? 1. M«i tr­êng sèng vµ thiªn nhiªn ®­îc b¶o vÖ tèt. 2. Duy tr× ®­îc c©n b»ng sinh th¸i. 3. Khai th¸c, sö dông vµ phôc håi hîp lÝ tµi nguyªn thiªn nhiªn. 4. Nghiªn cøu sö dông c¸c nguån n¨ng l­îng s¹ch. 5. Sö dông bõa b·i c¸c nguån tµi nguyªn thiªn nhiªn. a. 1, 2, 4, 5 b. 1, 2, 3, 4 c. . 2, 3, 4, 5 d. 1,3, 4, 5 Câu 6: Gió và năng lượng nhiệt từ lòng đất được xếp vào nguồn tài nguyên nào? a. Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu b. Tài nguyên không tái sinh c. Tài nguyên tái sinh và không tái sinh d. Tài nguyên tái sinh C©u 7: V× sao viÖc gi÷ g×n thiªn nhiªn hoang d· ®· gãp phÇn gi÷ c©n b»ng sinh th¸i? 1. B¶o vÖ c¸c loµi ®éng vËt hoang dã. 2. B¶o vÖ m«i trưêng s«ng cña sinh vËt. 3. B¶o vÖ nguån n­íc ngÇm. 4. B¶o vÖ c¸c tµi nguyªn thùc vËt rõng. a. 1, 2, 3 b. 1, 2, 4 c. 2, 3, 4 d. 1,3, 4 C©u 8: Chän c©u sai trong c¸c c©u sau:
  3. a. LuËt B¶o vÖ m«i tr­êng ban hµnh nh»m ng¨n chÆn, kh¾c phôc c¸c hËu qu¶ do ho¹t ®éng cña con ng­êi vµ thiªn nhiªn g©y ra cho m«i tr­êng tù nhiªn. b. C¸c tæ chøc vµ c¸ nh©n g©y ra sù cè m«i tr­êng cã tr¸ch nhiÖm båi th­êng vµ kh¾c phôc hËu qu¶ vÒ m«i tr­êng. c. ViÖc b¶o vÖ m«i tr­êng chØ lµ tr¸ch nhiÖm cña c¸c tæ chøc, kh«ng ph¶i lµ tr¸ch nhiÖm cña tõng ng­êi d©n. d. C¸c tæ chøc vµ c¸ nh©n cã tr¸ch nhiÖm gi÷ cho m«i tr­êng trong lµnh, ®¶m b¶o c©n b»ng sinh th¸i. Câu 9: Trong ưu thế lai, không dùng con lai F1 để làm giống vì: a. Ở đời con xuất hiện nhiều tính trạng xấu. b. Thế hệ sau tỉ lệ đồng hợp tăng, tỉ lệ dị hợp giảm, xuất hiện nhiều tính trạng xấu. c. Tỉ lệ đồng hợp giảm, dị hợp tăng, xuất hiện nhiều tính trạng tốt. d. Xuất hiện nhiều tính trạng tốt Câu 10: Trong chọn giống, dùng phương pháp tự thụ phấn hay giao phối gần là để a. tạo giống mới. b. tạo dòng thuần. c. tạo ưu thế lai. d. cải tạo giống. Câu 11: Trong 1 chuỗi thức ăn sau: Thực vật Sâu Chim ăn sâu Rắn Diều hâu VSV. Chim ăn sâu là sinh vật a. Tiêu thụ bậc 1 c. Tiêu thụ bậc 3 b. Tiêu thụ bậc 2 d. Tiêu thụ bậc 4 Câu 12: Nhân tố sinh thái bao gồm: a. Khí hậu, nhiệt độ, ánh sáng, động vật b. Nước, con người, động vật, thực vật. c. Nhân tố vô sinh, nhân tố hữu sinh và con người. d. Vi khuẩn, đất, ánh sáng, rừng cây. Câu 13: Điểm giống nhau giữa quần thể sinh vật và quần xã sinh vật là: a. tập hợp nhiều quần thể sinh vật c. gồm các sinh vật trong cùng một loài b. tập hợp nhiều cá thể sinh vật d. gồm các sinh vật khác loài Câu 14: Hệ sinh thái lớn nhất trên quả đất là: a. rừng mưa nhiệt đới b. các hệ sinh thái nông nghiệp vùng đồng bằng c. biển d. các hệ sinh thái hoang mạc Câu 15: Biểu hiện của thoái hoá giống là: a. con lai có sức sống cao hơn bố mẹ b. con lai sinh trưởng mạnh hơn bố mẹ c. năng suất thu hoạch được tăng lên d. con lai có sức sống kém dần B. Tự luận(4®) Bài 1(2,0đ): Phân tích ý nghĩa của các biện pháp nhằm cải tạo hệ sinh thái bị thoái hoá? Bài 2(1,0đ): Cho các sinh vật sau: Cỏ, hổ, chó sói, sâu ăn lá, chuột, thỏ, chim, vi sinh vật. Hãy vẽ sơ đồ lưới thức ăn? Bài 3(1,0đ): Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gì để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảm năng suất vật nuôi, cây trồng? C. Đáp án biểu điểm: I. Trắc nghiệm: 6đ ( mỗi câu đúng 0,4 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án a c a c b a b c b b b c a c d
  4. II.Tự luận (4 ®) Bài Néi dung §iÓm Bài 1 2,0 điểm - Trồng cây gây rừng ở những vùng đất trống, đồi núi trọc là biện pháp 0,5 chủ yếu và và cần thiết nhất: Trú trọng trồng và phục hồi rừng ở những vùng đồi trọc, rừng bị tàn phá giúp đất chống xói mòn, hạn chế lũ lụt, hạn hán. - Tăng cường công tác thuỷ lợi tưới tiêu: Giúp rửa chua thau mặn, 0,5 đảm bảo các sinh phát triển tốt. - Bón phân hợp lí hợp vệ sinh: Không lạm dung thuốc trừ sâu, cải tạo 0,5 sản phẩm sach có chất lượng, cải thiện môi trường tránh ô nhiễm. - Thay đôi cây trống, giống vật nuôi, cây trồng thích hợp có năng suất 0,5 cao. Bài 2 1,0 điểm Vẽ đúng sơ đồ lưới thức ăn: Chuột Hổ 1,0 Cỏ Thỏ chó sói Vi sinh vật S©u -> chim Bài 3 1,0 điểm Ta cần thực hiện: - Trồng cây và nuôi động vật với mật độ hợp lí. 0,25 - Áp dụng các kĩ thuật tỉa thưa đối với thực vật, tách đàn đối với động 0,5 vật khi cần thiết. - Cung cấp thức ăn đầy đủ và vệ sinh môi trường sạch sẽ. 0,25 Bát Trang, ngày 15 tháng 03 năm 2023 Xét duyệt của BGH Xét duyệt của tổ trưởng GV ra đề Nguyễn Minh Giang Nguyễn Thị Hà