Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Hồng Bàng (Có ma trận và đáp án)

docx 5 trang thungat 2870
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Hồng Bàng (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_lich_su_lop_7_nam_hoc_2020_202.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Lịch sử Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Hồng Bàng (Có ma trận và đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN: LỊCH SỬ LỚP 7 Năm học: 2020-2021 A. THIẾT LẬP MA TRẬN: Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Mức độ thấp Mức độ cao Cộng TN T T TL L N Sự suy vong Lý giải Giải thích vì sao của chế độ nguyên các cuộc phát pk và sự nhân các kiến đia lý lớn hình thành cuộc phát hầu như đều bắt CNTB ở kiến địa lý nguồn từ Châu Châu Âu xuất hiện Âu Số câu 1/2 1/2 1 Số điểm 1,5 1,5 3,0 Tỉ lệ 15% 15% 30% Các quốc Nhận gia phong biết đặc kiến Đông điểm Nam Á thông tin về các quốc gia ĐNA Số câu 2 2 Số điểm 0,8 0,8 Tỉ lệ 8% 8% Nước Đại -Người Cồ Việt thời có công Đinh –Tiền dẹp loạn Lê 12 sứ quân -Đinh Bộ Lĩnh đóng đô tại đâu Số câu 4 4 Số điểm 1.6 1.6
  2. Tỉ lệ 16% 16% Nhà Lý đẩy - Hiểu được ý mạnh công nghĩa việc dời cuộc xây đô, chính sách dựng đất nông nghiệp nước của nhà Lý. - Hiểu được mục đích sáng suốt trong việc làm của Lý Thường Kiệt. Số câu 4 4 Số điểm 1,6 1,6 Tỉ lệ 16% 16% Cuộc kháng Mục đích Chỉ ra những nét chiến chống nhà Tống độc đáo trong quân Tống xâm lược cách đánh giặc xâm lược Đại Việt của Lý Thường Kiệt. ½ 2,0 20% Số câu ½ 1 Số điểm 1,0 Tỉ lệ 10% 30% Số câu 10 1 ½ ½ 12 Số điểm 4 3 2 1 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  3. B. ĐỀ KIỂM TRA. TRƯỜNG THCS HỒNG BÀNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ NĂM HỌC 2020 - 2021 (Đề gồm 02 trang) MÔN: LỊCH SỬ 7 Thời gian : 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: Học sinh làm bài vào giấy kiểm tra I.Trắc nghiệm (4 điểm) Câu 1: Quốc gia thứ 11 của khu vực Đông Nam Á là quốc gia nào? A. Việt Nam B.Đông - Ti- Mo C. Thái Lan D. Mi-an- ma Câu 2: Khu đền tháp Ăng-co-Vát là công trình kiến trúc độc đáo của quốc gia nào? A. Lào. B. Cam Pu Chia. C. Thái Lan. D. Mi-an-ma. Câu 3: Người có công dẹp loạn 12 sứ quân thống nhất đất nước là ai? A.Đinh Bộ Lĩnh B. Ngô Quyền C. Thục Phán D. Khúc Thừa Dụ Câu 4: Đinh Bộ Lĩnh đóng đô tại đâu? A. Thăng Long B. Phú Xuân C. Hoa Lư D. Đại La Câu 5: Triều đình trung ương thời Tiền Lê được tổ chức như thế nào? A. Vua đứng đầu, giúp vua có quan văn, võ. B. Vua nắm chính quyền và chỉ huy quân đội. C. Vua đứng đầu, nắm toàn quyền, giúp việc vua có các con vua. D. Vua đứng đầu, nắm toàn quyền, giúp việc vua có Thái sư và Đại sư. Câu 6: Trong xã hội dưới thời Đinh - Tiền Lê, tầng lớp nào dưới cùng của xã hội? A. Tầng lớp nông dân. B. Tầng lớp công nhân. C. Tầng lớp nô tỳ. D. Tầng lớp thợ thủ công. Câu 7: Việc nhà Lý dời đô về Thăng Long có ý nghĩa như thế nào? A. Thăng Long gần Đình Bảng, quê cha đất tổ của họ Lý. B. Địa thế Thăng Long đẹp hơn Hoa Lư. C. Đóng đô ở Hoa Lư, các triều đại không kéo dài được. D. Dời đô về Thăng Long biểu hiện sự phát triển của đất nước, vì Thăng Long có vị trí trung tâm, có điều kiện giao thông thủy bộ thuận tiện để trở thành trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của một quốc gia độc lập. Câu 8:Tác dụng của chính sách “ngụ binh ư nông”? A. Tạo điều kiện để phát triển nông nghiệp. B. Tạo điều kiện có thêm lực lượng vũ trang khi có chiến tranh. C. Giảm bớt ngân quĩ chi cho quốc phòng. D. Thời bình thì tăng thêm người sản xuất, khi có chiến tranh tất cả đều sung vào lính, nên lực lượng vẫn đông.
  4. Câu 9: Lý Thường Kiệt đánh vào châu Ung, châu Khâm và châu Liêm vì mục đích gì? A. Đánh vào Bộ chỉ huy của quân Tống. B. Đánh vào nơi tập trung quân của Tống trước khi đánh Đại Việt. C. Đánh vào đồn quân Tống gần biên giới của Đại Việt. D. Đánh vào nơi quân Tống tích trữ lương thực và khí giới để đánh Đại Việt. Câu 10: Tại sao Lý Thường Kiệt lại chủ động giảng hòa? A. Lý Thường Kiệt sợ mất lòng vua Tống. B. Để bảo toàn lực lượng và tài sản của nhân dân. C. Để đảm bảo mối quan hệ hòa hiếu giữa hai nước và là truyền thống nhân đạo của dân tộc. D. Lý Thường Kiệt muốn kết thúc chiến tranh nhanh chóng. II.Tự luận (6 điểm) Câu 1 (3điểm): Nêu nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý? Vì sao các cuộc phát kiến đia lý lớn hầu như đều bắt nguồn từ Châu Âu? Câu 2 (3điểm): Em hãy cho biết nhà Tống âm mưu xâm lược Đại Việt nhằm mục đích gì? Chỉ ra những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt. HẾT
  5. C. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu ĐÁP ÁN ĐIỂM I TRẮC NGHIỆM 4 điểm Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đầu câu đúng. Mỗi câu ( 4 điểm) đúng/0,4đ Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B A C D C D D D C II TỰ LUẬN: 7 điểm Câu 1: -Nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý (2đ) (3 điểm) + Sản xuất phát triển, cần nguyên liệu, cần thị trường 1 điểm + KHKT phát triển: đóng được những tàu lớn, có la bàn 1 điểm -Các cuộc phát kiến đia lý lớn hầu như đều bắt nguồn từChâu Âu (1đ) + Vì các quốc gia châu Âu có nền kinh tế phát triển nhất nên nhu 0,5 điểm cầu cần nguyên liệu và thị trường là hơn cả. + Có nền KHKT phát triển nhất so với các khu vực còn lại trên 0,5 điểm thế giới. Câu 2: - Nhà Tống âm mưu xâm lược Đại Việt nhằm mục đích (3 điểm) + Giải quyết những khó khăn trong nước: Tài chính cạn kiệt, 1 điểm nhân dân đói khổ, nội bộ mâu thuẫn, - Những nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt. + Chủ động tấn công trước để phòng vệ 0,5 điểm + Xây dựng phòng tuyến vững chắc trên sông Như Nguyệt. 0,5 điểm + Khích lệ tinh thần chiến đấu của quân sĩ qua bài thơ Sông núi 0,5 điểm nước Nam. + Chủ động giảng hòa trong thế thắng. 0,5 điểm