Đề kiểm tra giữa kì học kì II Công nghệ 8 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)

docx 9 trang giahan2 14/10/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kì học kì II Công nghệ 8 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_ki_hoc_ki_ii_cong_nghe_8_truong_thcs_thai_s.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa kì học kì II Công nghệ 8 - Trường THCS Thái Sơn (Có đáp án + Ma trận)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO TRƯỜNG THCS THÁI SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Mức độ đánh giá Tổng Tỉ lệ % Nội điểm T Chủ dung/đơn TNKQ Tự luận T đề/Chương vị kiến Nhiều lựa chọn “Đúng – Sai”2 Trả lời ngắn3 thức Vận Vận Vận Vận Vận Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu dụng dụng dụng dụng dụng 1 Cơ khí Một số 1 1 1 10% phương C1 C9 pháp gia công cơ khí bằng tay Truyền 1 1 1 1 1 1 20% và biến C2 C3 C13 đổi chuyển động Một số 2 2 2 2 10% ngành C7a nghề cơ C7b C7c khí phổ C7d biến Nguyên 1 1 2 2 1 4 4 25% An toàn nhân gây C4 C5 C8a C10 2 điện tai nạn C8b C8c điện và C8d
  2. biện pháp an toàn Dụng cụ 1 1 1 1 2 1 1 35% bảo vệ an C6 C11 C12 C14 toàn điện và cách sơ cứu người bị tai nạn điện. Tổng số câu 4 2 4 4 2 2 2 10 8 2 Tổng số điểm 2,0 1,0 1,0 1,0 1,0 1,0 3,0 4,0 3,0 3,0 10 Tỉ lệ % 30 20 20 30 40 30 30 100 UBND HUYỆN AN LÃO TRƯỜNG THCS THÁI SƠN BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Mức độ đánh giá Nội TNKQ TỰ LUẬN Chủ dung/đơn TT Yêu cầu cần đạt 2 3 đề/Chương vị kiến Nhiều lựa chọn “Đúng – Sai” Trả lời ngắn Vận Vận Vận Vận thức Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu dụng dụng dụng dụng 1 Một số Nhận biết 1 1
  3. phương – Biết được một C1 C9 Cơ khí pháp gia số phương pháp (NL1) (NL1) công cơ và quy trình gia khí bằng công cơ khí bằng tay tay – Nhận ra một số phương pháp gia công cơ khí bằng tay Thông hiểu : Hiểu được một số phương pháp và quy trình gia công cơ khí bằng tay Truyền và Nhận biết: Biết 1 1 1 biến đổi được cơ bản về C2 C3 C13 chuyển truyền và biến đổi (NL1) (NL1) (NL1) động chuyển động: phân loại, cấu tạo, nguyên lý làm việc. Thông hiểu: Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của một số cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động Vận dụng: Tính toán được tỉ số truyền của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động.
  4. Nhận biết 2 2 – Biết được sự C7a C7c phù hợp của bản C7b thân đối với 1 số (NL1) C7d Một số ngành nghề phổ (NL1) ngành biến trong lĩnh nghề cơ vực cơ khí. khí phổ Thông hiểu biến – Hiểu được cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. 2 Nguyên Nhận biết 1 1 2 1 An toàn 2 nhân gây – Biết được một C4 C5 C8a C10 điện C8c tai nạn số nguyên nhân (NL1) (NL1) C8b (NL2) điện và gây tai nạn điện (NL2) C8d biện pháp và biện pháp an (NL2) an toàn toàn. Thông hiểu – Hiểu được các nguyên nhân gây ra tan nạn điện và các biện pháp an toàn Dụng cụ Nhận biết 1 1 1 1 bảo vệ an – Biết được một C6 C11 C12 C14 toàn điện số dụng cụ bảo vệ (NL1) (NL2) (NL2) (NL2) và cách sơ an toàn điện và cứu người biết các phương bị tai nạn pháp sơ cứu nạn điện. nhân khi gặp tai nạn điện.
  5. Thông hiểu – Hiểu được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện và cách sơ cứu nạn nhân Vận dụng Thực hiện được 1 số động tác cơ bản sơ cứu người vị tai nạn điện trong 1 số tình huống. Tổng số câu 4 2 4 4 2 2 2 Tổng số điểm 2,0 1,0 1,0 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ % 30 20 20 30 Quy ước ghi tắt tên của năng lực NL1: Năng lực nhận thức công nghệ NL2: Năng lực sử dụng công nghệ Người thực hiện Bùi Thị Kiều
  6. UBND HUYỆN AN LÃO TRƯỜNG THCS THÁI SƠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ 8 I. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM ( 7,0 ĐIỂM) 1. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Học sinh chọn phướng án đúng trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Trong các dụng cụ sau, đâu là dụng cụ gia công? A. Mỏ lết. B. Búa. C. Kìm. D. Ke vuông Câu 2: Trong các phần tử sau, phần tử nào không phải là chi tiết máy? A. Mảnh vỡ máy. B. Bu lông. C. Đai ốc. D. Bánh răng. Câu 3: Cấu tạo của cơ cấu tay quay - thanh lắc không có bộ phận nào? A. Tay quay B. Con trượt C. Thanh truyền D. Giá đỡ Câu 4: Khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng làm gì? A. Sơ cứu nạn nhân tại chỗ B. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện D. Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân Câu 5: Hãy chọn hành động đúng về an toàn điện trong những hành động dưới đây? A. Chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp . B. Thả diều gần đường dây điện C. Không buộc trâu bò vào cột điện cao áp D. Tắm mưa gần đường dây diện cao áp Câu 6: Tên các dụng cụ bảo vệ an toàn điện lần lượt là A. các dụng cụ có chuôi cách điện; bút thử điện, ủng cách điện, găng tay cách điện B. các dụng cụ có chuôi cách điện; bút thử điện, ủng cao su, găng tay vải C. các dụng cụ có chuôi cách điện; bút, ủng cách điện, găng tay vải D. kìm cách điện; bút thử điện, ủng cách điện, găng tay cách điện 2. Trắc nghiệm Đúng- Sai: Trong các phương án a), b), c), d) học sinh chọn Đúng ( Đ) hoặc Sai ( S) Câu 7: Kỹ sư cơ khí: a. Là người có chuyên môn cao thuộc lĩnh vực thiết kế, chế tạo, vận hành bảo dưỡng các loại máy móc và thiết bị cơ khí. b. Là người trực tiếp vận hành các loại máy như máy tiện, máy phay, máy khoan, để làm ra sản phẩm cơ khí. c. Kỹ sư cơ khí thường học và tốt nghiệp tại các trường đại học và kĩ thuật.
  7. d. Kỹ sư cơ khí phải có tay nghề thành thạo và thường được đào tạo tại các trường nghề, cao đẳng nghề. Câu 8: Khi sử dụng thiết bị, đồ dùng điện a. Không sử dụng dân dẫn có vỏ cách điện bị hở, hỏng b. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm c. Không để đồ vật dễ cháy gần đường dây điện và đồ dùng điện sinh nhiệt d. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo 3. Trắc nghiệm điền khuyết: Học sinh viết câu trả lời các câu hỏi từ Câu 9 đến Câu 12 Câu 9: Có mấy phương pháp gia công cơ khí bằng tay phổ biến trong sửa chữa và chế tạo sản phẩm đơn giản? Trả lời: Câu 10: Có mấy nhóm nguyên nhân chính xảy ra tai nạn điện? Trả lời: Câu 11: Có mấy bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ? Trả lời: Câu 12: Có mấy bước cứu người bị tai nạn điện? Trả lời: PHẦN II: TỰ LUẬN ( 3,0 ĐIỂM) Câu 13: (1 điểm) Một bộ truyền động đai, bánh dẫn có đường kính 250mm, quay với tốc độ 750 vòng/ phút; bánh bị dẫn có 50 mm. Tính tốc độ quay của bánh bị dẫn? Câu 14: (2 điểm) Tại sao khi tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. a. Người cứu nạn tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào người nạn nhân? b. Dùng gậy gỗ khô để gạt dây điện hoặc đẩy nạn nhân ra khỏi nguồn điện mà không dùng gậy kim loại? --- Hết---
  8. UBND HUYỆN AN LÃO TRƯỜNG THCS THÁI SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ 8 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM 1. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đ.Án B A B A C A Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm Đúng- Sai (2 điểm) Phương án Câu 7 Câu 8 a) Đ S b) S Đ c) Đ S d) S S - Học sinh trả lời 4 phương án đề đúng ( 1,0 điểm) - Học sinh trả lời được 3 phương án đúng ( 0,5 điểm) - Học sinh trả lời được 2 phương án đúng( 0,25 điểm) - Học sinh trả lời được 1 phương án đúng( 0,1 điểm) 3. Trắc nghiệm điền khuyết (2 điểm) Câu Nội dung- HDG Kết quả Điểm Câu 9 Có 3 phương pháp gia công cơ 3 0,5 khí bằng tay phổ biến trong sửa chữa và chế tạo sản phẩm đơn giản: cưa, đục, dũa Câu 10 Có 4 nhóm nguyên nhân chính 4 0,5 xảy ra tai nạn điện: tiếp xúc với vật mang điện; đến gần dây dẫn điên bị đứt rơi xuống đất; vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và trạm biến án; thiết bị đồ dùng điện quá tải và cháy nổ. Câu 11 Có 4 bước sơ cứu nạn nhân tại 4 0,5 chỗ Câu 12 Có 3 bước cứu người bị tai nạn 3 0,5 điện PHẦN II: TỰ LUẬN ( 3 điểm)
  9. Câu Nội dung- HDG Điểm Câu 13 Áp dụng công thức: nbd n2 D1 1×푛1 i= → n2 = 0,5 điểm 2 nd n1 D2 Tính tốc độ quay của bánh bị dẫn 1×푛1 250×750 0,5 điểm n2 = = = 3750 v/p 2 50 Câu 14 a. Tuyệt đối không được chạm trực 1,0 điểm tiếp vào người nạn nhân vì như vậy người đi cứu cũng bị điện giật . Nếu mạch điện cao áp, cách tốt nhất là phải nhanh chóng điện thoại cho đơn vị quản lý lưới điện hoặc qua tổng đài 19001006 để cắt điện kịp thời. b. Dùng gậy gỗ khô để gạt dây điện 1,0 điểm hoặc đẩy nạn nhân ra khỏi nguồn điện mà không dùng gậy kim loại vì Vật khô như gỗ, gậy tre hoặc que nhựa là các vật liệu không dẫn điện. Khi sử dụng các vật liệu này để gạt dây điện ra khỏi người bị điện giật, chúng giúp cắt đứt luồng điện và ngăn ngừa dòng điện truyền qua cơ thể của nạn nhân. Việc sử dụng các vật liệu không dẫn điện giúp bảo vệ người cứu hộ khỏi bị điện giật và tăng khả năng an toàn cho nạn nhân. Tuy nhiên, việc giải cứu người bị điện giật là công việc nguy hiểm, cần phải có kiến thức, kỹ năng và trang bị phù hợp để thực hiện một cách an toàn và hiệu quả.