Đề kiểm tra học kỳ I môn Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

doc 6 trang thungat 3090
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ly_i_mon_cong_nghe_lop_8_nam_hoc_2018_2019_t.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2018 – 2019 Môn: Công nghệ 7 Thời gian: 45 phút I) Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: Kiểm tra các kiến thức đã học về: - Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. - Sản xuất và bảo quản giống cây trồng. - Sâu, bệnh hại cây trồng. - Phòng trừ sâu bệnh hại. 2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tế. 3. Thái độ: - Nghiêm túc làm bài, trung thực, tự tin. - Có lòng yêu thích môn học. 4. Năng lực cần đạt: - Năng lực tự học, vận dụng, sử dụng ngôn ngữ hóa học, tư duy logic, sáng tạo. II) Ma trận đề: (đính kèm trang sau) III) Nội dung đề: (đính kèm trang sau) IV) Đáp án và biểu điểm: (đính kèm trang sau)
  2. Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết Hiểu được vai những tiêu trò của giống chí để đánh cây trồng giá một giống Vai trò của giống là giống tốt và phương pháp và các chọn tạo giống phương pháp cây trồng. chọn tạo giống cây trồng 1 1 2 0,5đ 0,5đ 1đ Biết được mục Hiểu được quy đích sản xuất trình sản xuất Sản xuất và bảo giống cây và cách bảo quản giống cây trồng quản hạt giống trồng cây trồng 1 1 2 0,5đ 2,5đ 3đ Nhận biết Nắm được các Biết được ưu được đặc nguyên tắc nhược điểm của điểm của côn phòng trừ sâu từng biện pháp trùng và bệnh bệnh và giải phòng trừ để cây, các biện thích được vận dụng vào Sâu, bệnh hại cây pháp phòng nguyên tắc thực tế phòng trồng và phòng trừ sâu bệnh nào là nguyên trừ sâu bệnh trừ sâu bệnh hại hại tắc chính nhưng không làm ô nhiễm môi trường 3 1 1 5 1,5đ 3đ 0,5đ 5đ Nhận biết được các Làm đất và bón công việc làm lót đất 2 1đ Tổng điểm 7 2 1 1 11 3,5đ 3đ 3đ 0,5 đ 10đ Tỉ lệ 35% 40% 20% 5% 100%
  3. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2018 – 2019 Môn: Công nghệ 7 Thời gian: 45 phút ĐỀ 1 Ngày thi: 7/12/2018 I) Trắc nghiệm: (4 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra: Câu 1. Tiêu chí nào được dùng để đánh giá một giống tốt? A. Sinh trưởng mạnh và chất lượng tốt. B. Năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt. C. Năng suất, chất lượng tốt và ổn định. D. Sinh trưởng mạnh, chất lượng, năng suất cao ổn định, chống chịu sâu bệnh. Câu 2. Vai trò nào sau đây không phải là vai trò của giống cây trồng trong trọt ? A. Làm tăng chất lượng nông sản B. Làm tăng năng suất cây trồng C. Không làm thay đổi cơ cấu cây trồng D. Làm tăng vụ gieo trồng Câu 3. Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì ? A. Tạo ra nhiều hạt giống phục vụ gieo trồng B. Tăng năng suất cây trồng C. Tạo ra nhiều hạt giống, cây con phục vụ gieo trồng D. Tăng vụ gieo trồng Câu 4. Vòng đời của côn trùng có kiểu biến thái không hoàn toàn phải trải qua mấy giai đoạn ? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 5. Khi bị sâu, bệnh cây trồng có biểu hiện thế nào ? A. Biến đổi về hình thái B. Tốc độ sinh trưởng tăng C. Chất lượng nông sản không thay đổi D. Năng suất cây trồng tăng Câu 6. Công việc làm đất nào sau đây có tác dụng làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại ? A. Cày đất B. Bừa đất C. Đập đất D. Lên luống Câu 7. Thứ tự đúng của quy trình lên luống là: A. làm phẳng mặt luống – xác định hướng luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – xác định kích thước luống B. xác định hướng luống – xác định kích thước luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – làm phẳng mặt luống C. xác định hướng luống – xác định kích thước luống – làm phẳng mặt luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống D. làm phẳng mặt luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – xác định kích thước luống – xác định hướng luống Câu 8. Dùng tay bắt sâu là trừ sâu bệnh bằng biện pháp gì ? A. Thủ công B. Hóa học C. Sinh học D. Kiểm dịch thực vật II) Tự luận: (6 điểm) Câu 1 (2.5 điểm): Trình bày qui trình sản xuất giống cây trồng bằng hạt? Câu 2 (3.0 điểm): Hãy nêu những nguyên tắc trong phòng trừ sâu, bệnh hại ? Tại sao lại lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ sâu bệnh hại ? Câu 3 (0.5đ): Phòng trừ sâu bệnh hại bằng phương pháp hóa học đang làm ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí dẫn đến gây độc cho con người. Theo em để phòng trừ sâu bệnh hại mà không làm ảnh hưởng xấu đến môi trường ta phải làm như thế nào ?
  4. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Năm học: 2018 – 2019 ĐỀ THI HỌC KÌ I ĐỀ 1 Môn: Công nghệ 7 - Thời gian: 45 phút Hướng dẫn chấm Biểu điểm I) Trắc nghiệm: (4đ) Mỗi câu 1. D 2. C 3. C 4. B đúng được 5. A 6. A 7. B 8. A 0.5đ II) Tự luận: (6đ) Câu 1. (2.5đ) - Năm thứ 1: Gieo hạt giống đã phục tráng và chọn ra cây có đặc tính tốt. 0.5đ - Năm thứ 2: Hạt của mỗi cây tốt gieo thành từng dòng. Lấy hạt của dòng tốt 1.0đ nhất hợp lại thành giống siêu nguyên chủng. - Năm thứ 3: Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng 0.5đ - Năm thứ 4: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà. 0.5đ Câu 2. (3đ) - Các nguyên tắc trong phòng trừ sâu bệnh hại là: + Phòng là chính. 1đ + Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. 0.5đ + Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. 0.5đ - Lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ sâu bệnh hại là vì: Ít tốn công, ít sâu bệnh, cây sinh trưởng tốt, chi phí bỏ ra thấp. 1đ Câu 3. (0.5đ) - Kết hợp một cách hợp lí các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh lấy biện pháp canh 0.5đ tác làm cơ sở. BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Nhóm chuyên môn Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thị Lương Phạm Thị Hồng Ánh
  5. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2018 – 2019 Môn: Công nghệ 7 Thời gian: 45 phút ĐỀ 2 Ngày thi: 7/12/2018 I) Trắc nghiệm: (4 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra: Câu 1. Phương pháp nào sau đây là phương pháp chọn tạo giống cây trồng ? A. Lai tạo giống B. Giâm cành C. Chiết cành D. Ghép mắt Câu 2. Vai trò nào sau đây không phải là vai trò của giống cây trồng trong trọt ? A. Làm tăng vụ gieo trồng B. Làm tăng chất lượng nông sản C. Không làm thay đổi cơ cấu cây trồng D. Làm tăng năng suất cây trồng Câu 3. Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì ? A. Tạo ra nhiều hạt giống phục vụ gieo trồng B. Tăng năng suất cây trồng C. Tạo ra nhiều hạt giống, cây con phục vụ gieo trồng D. Tăng vụ gieo trồng Câu 4. Vòng đời của côn trùng có kiểu biến thái hoàn toàn phải trải qua mấy giai đoạn ? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 5. Công việc làm đất nào sau đây có tác dụng làm cho đất tơi xốp, thoáng khí và vùi lấp cỏ dại ? A. Cày đất B. Bừa đất C. Đập đất D. Lên luống Câu 6. Thứ tự đúng của quy trình lên luống là: A. làm phẳng mặt luống – xác định hướng luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – xác định kích thước luống B. xác định hướng luống – xác định kích thước luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – làm phẳng mặt luống C. xác định hướng luống – xác định kích thước luống – làm phẳng mặt luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống D. làm phẳng mặt luống – đánh rãnh, kéo đất tạo luống – xác định kích thước luống – xác định hướng luống Câu 7. Ngắt bỏ những cành, lá bị bệnh là trừ sâu bệnh bằng biện pháp gì ? A. Hóa học B. Thủ công C. Sinh học D. Kiểm dịch thực vật Câu 8. Khi bị sâu, bệnh cây trồng có biểu hiện thế nào ? A. Biến đổi về hình thái B. Tốc độ sinh trưởng tăng C. Chất lượng nông sản không thay đổi D. Năng suất cây trồng tăng II) Tự luận: (7 điểm) Câu 1 (2.5 điểm): Trình bày những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống ? Câu 2 (2.5 điểm): Nêu ưu, nhược điểm của các biện pháp thủ công, sinh học, canh tác và sử dụng giống chống sâu bệnh hại trong phòng trừ sâu, bệnh hại ? Câu 3 (0.5đ): Phòng trừ sâu bệnh hại bằng phương pháp hóa học đang làm ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí dẫn đến gây độc cho con người. Theo em để phòng trừ sâu bệnh hại mà không làm ảnh hưởng xấu đến môi trường ta phải làm như thế nào ?
  6. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Năm học: 2018 – 2019 ĐỀ THI HỌC KÌ I ĐỀ 2 Môn: Công nghệ 7 - Thời gian: 45 phút Hướng dẫn chấm Biểu điểm I) Trắc nghiệm: (4đ) Mỗi câu 1. A 2. C 3. C 4. C đúng được 5. A 6. B 7. B 8. A 0.5đ II) Tự luận: (6đ) Câu 1. (2.5đ) Những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống: - Hạt giống phải đạt chuẩn: khô, mẩy, không bị sâu bệnh 1.0đ - Nơi cất giữ phải bảo đảm nhiệt độ, phải kín để chim, chuột, côn trùng không xâm 1.0đ nhập được - Trong quá trình bảo quản, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm, sâu mọt để có 0.5đ biện pháp xử lý kịp thời Câu 2. (3.0đ) * Biện pháp thủ công Ưu điểm: - Đơn giản dễ thực hiện 0.25đ - Có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh 0.25đ Nhược điểm: - Tốn công 0.25đ - Hiệu quả thấp nhất là khi sâu bệnh phát sinh nhiều 0.25đ * Biện pháp sinh học Ưu điểm: - Hiệu quả cao, không gây ô nhiễm cho môi trường 0.5đ Nhược điểm: - Không áp dụng được cho toàn bộ các loại sâu bệnh 0.5đ * Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu, bệnh hại Ưu điểm: Dễ thực hiện, hiệu quả lâu dài 0.5đ Nhược điểm: Hiệu quả thấp khi sâu phát triển mạnh 0.5đ Câu 3. (0.5đ) - Kết hợp một cách hợp lí các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh lấy biện pháp canh tác 0.5đ làm cơ sở. BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Nhóm chuyên môn Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thị Lương Phạm Thị Hồng Ánh