Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

docx 11 trang thungat 3230
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc_201.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 8 Thời gian: 45 phút I) Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức - Kiểm tra nội dung kiến thức các khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa, cách rèn luyện các chuẩn mực đạo đức đã học trong chương trình. - Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức đó. 2. Thái độ - Trung thực trong kiểm tra. - Hứng thú, hăng say, tích cực thực hiện các chuẩn mực đạo đức trong thực tiễn. 3. Kĩ năng - Vận dụng các kiến thức đã học để trình bày ý kiến. - Rèn kĩ năng xác định đúng yêu cầu của đề bài. - Nhận biết, phát hiện và giải quyết các tình huống thực tiễn. 4. Năng lực cần đạt:Năng lực tự học; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo. II) Ma trận đề thi: Mức độ Vận Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dụng Tổng cao TN TL TN TL TN TL TL Tôn trọng lẽ phải Câu 1 0.5đ 0.5đ Tôn trọng người khác Câu 2 Câu 4 1đ 0.5đ 0.5đ Giữ chữ tín Câu 3 Câu 3 Câu 3 3.5đ 0.5đ 1.5đ 1.5đ Tự lập Câu 1 Câu 1 2đ 1đ 1đ Lao động tự giác và Câu 1 Câu 1 Câu 1 3đ 1đ 1đ 1 đ sáng tạo Tổng 3đ 4đ 2đ 1đ 10đ Tỉ lệ phần trăm 30% 40% 20% 10% 100% III) Nội dung đề thi: (đính kèm trang sau) IV) Đáp án và biểu điểm: (đính kèm trang sau)
  2. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 8 ĐỀ SỐ 1 Thời gian: 45 phút Ngày kiểm tra: 1/12/2017 I. TRẮC NGHIỆM(2 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra. Câu 1: Hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải là: A. Chấp hành tốt nội quy của nhà trường. B. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình. C. Phê phán những việc làm sai trái. D. Chỉ làm những việc mà mình thích. Câu 2: Câu ca dao, tục ngữ không thể hiện sự tôn trọng người khác là: A. Kính già yêu trẻ. B. Yêu trẻ, trẻ đến nhà; kính già, già để tuổi cho. C. Ăn có mời, làm có khiến D. Lá lành đùm lá rách. Câu 3: Cách rèn luyện để là người biết giữ chữ tín là: A. Biết coi trọng lao động trí óc và chân tay. B. Chống lười biếng, dối trá, cẩu thả, tuỳ tiện. C. Cần phải làm tốt chức trách, nhiệm vụ, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn. D. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Câu 4: Hành vi thể hiện tôn trọng người khác là: A.Làm việc riêng trong giờ học. B. Châm chọc, chế giễu người khuyết tật. C. Bật nhạc to khi đã quá khuya. D.Cảm thông, chia sẻ khi người khác gặp điều bất hạnh. II. TỰ LUẬN : (8 điểm) Câu 1: ( 3 điểm): Em hãy nêu ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo? Học sinh cần rèn luyện lao động tự giác, sáng tạo như thế nào trong học tập và cuộc sống? Kể hai việc làm sáng tạo của em trong học tập? Câu 2: ( 2 điểm): Thế nào là tự lập? Nêu bốn việc làm của bản thân thể hiện tự lập trong cuộc sống? Câu 3: ( 3 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi Minh hứa với bố mẹ Quang và cô giáo chủ nhiệm là sẽ giúp đỡ Quang học tập tiến bộ. Vì thế, những bài tập nào mà Quang không làm được thì Minh đều làm hộ và đưa cho Quang chép. a. Em hãy nhận xét về việc làm của Minh? b. Nếu em là Minh em sẽ cư xử như thế nào cho đúng?
  3. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 8 ĐỀ SỐ 2 Thời gian: 45 phút Ngày kiểm tra: 1/12/2017 I. TRẮC NGHIỆM(2 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra. Câu 1: Hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải là: A. Chấp hành tốt nội quy của nhà trường. B. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình. C. Phê phán những việc làm sai trái. D. Chỉ làm những việc mà mình thích Câu 2: Câu ca dao, tục ngữ thể hiện sự tôn trọng người khác là: A. Kính già yêu trẻ. B. Muốn ăn thì lăn vào bếp. C. Há miệng chờ sung D. Lá lành đùm lá rách. Câu 3: Cách rèn luyện để là người biết giữ chữ tín là: A. Chống lười biếng, dối trá, cẩu thả, tuỳ tiện. B. Cần phải làm tốt chức trách, nhiệm vụ, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn. C. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. D. Gió chiều nào che chiếu ấy. Câu 4: Hành vi thể hiện tôn trọng người khác là: A. Vứt rác bừa bãi. B. Lắng nghe thầy cô giảng bài. C. Tỏ thái độ với người lớn. D. Vùng vằng với thầy cô. II. TỰ LUẬN : (8 điểm) Câu 1: ( 3 điểm): Em hãy nêu ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo? Học sinh cần rèn luyện lao động tự giác, sáng tạo như thế nào trong học tập và cuộc sống? Kể hai việc làm sáng tạo của em trong học tập? Câu 2: ( 2 điểm): Thế nào là tự lập? Nêu bốn việc làm của bản thân thể hiện tự lập trong cuộc sống? Câu 3: ( 3 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi Minh hứa với bố mẹ Quang và cô giáo chủ nhiệm là sẽ giúp đỡ Quang học tập tiến bộ. Vì thế, những bài tập nào mà Quang không làm được thì Minh đều làm hộ và đưa cho Quang chép. a. Em hãy nhận xét về việc làm của Minh? b. Nếu em là Minh em sẽ cư xử như thế nào cho đúng?
  4. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HK I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 8 ĐỀ SỐ 2 Thời gian: 45 phút ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án A, C A B B ( Chú ý: Học sinh chọn thừa hay thiếu đáp án đều không được điểm) II. Tự luận( 8.0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm *Ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo: - Đó là yêu cầu là đòi hỏi của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. 0.25đ - Giúp chúng ta tiếp thu (cái mới) kiến thức, kỹ năng ngày càng thuần thục. 0.25đ - Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của cá nhân. 0.25đ - Chất lượng học tập, lao động sẽ được nâng cao. 0.25đ * Học sinh cần rèn luyện lao động tự giác, sáng tạo như thế nào trong học tập 1 và cuộc sống: - Biết coi trọng lao động 0.25đ - Lao động cần cù, khoa học, năng suất cao. 0.25đ - Chống lười biếng, dối trá, cẩu thả, tuỳ tiện. 0.25đ - Có kế hoạch rèn luyện cụ thể trong học tập, lao động. 0.25đ * HS tự liên hệ: Mỗi việc làm sáng tạo được 0.5 điểm 1 điểm *Thế nào là tự lập - Tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu tạo dựng cuộc sống 0.5đ 2 cho mình. - Không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. 0.5đ * Nêu bốn việc làm của bản thân thể hiện tự lập trong cuộc sống: 1 điểm HS tự liên hệ: Mỗi việc làm đúng được 0.25 đ a. Em hãy nhận xét về việc làm của Minh? 1.5đ Minh hứa với bố mẹ Quang và cô giáo chủ nhiệm là sẽ giúp đỡ Quang học tập tiến bộ. Vì thế, những bài tập nào mà Quang không làm được thì Minh 3 đều làm hộ và đưa cho Quang chép. Minh không giữ chữ tín, việc làm của Minh không giúp Quang tiến bộ mà khiến Quang càng ỷ lại vào người khác. b. Học sinh tự liên hệ: 1.5 đ BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Người ra đề Lê Thị Ngọc Anh Âu Thị Thùy Dung Hoàng Thị Lệ
  5. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HK I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 8 ĐỀ SỐ 1 Thời gian: 45 phút ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án A, C D C D ( Chú ý: Học sinh chọn thừa hay thiếu đáp án đều không được điểm) II. Tự luận( 8.0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm *Ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo: - Đó là yêu cầu là đòi hỏi của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. 0.25đ - Giúp chúng ta tiếp thu (cái mới) kiến thức, kỹ năng ngày càng thuần thục. 0.25đ - Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của cá nhân. 0.25đ - Chất lượng học tập, lao động sẽ được nâng cao. 0.25đ *Học sinh cần rèn luyện lao động tự giác, sáng tạo như thế nào trong học tập 1 và cuộc sống: - Biết coi trọng lao động 0.25đ - Lao động cần cù, khoa học, năng suất cao. 0.25đ - Chống lười biếng, dối trá, cẩu thả, tuỳ tiện. 0.25đ - Có kế hoạch rèn luyện cụ thể trong học tập, lao động. 0.25đ * HS tự liên hệ: Mỗi việc làm sáng tạo được 0.5 điểm 1 điểm *Thế nào là tự lập - Tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu tạo dựng cuộc sống 0.5đ 2 cho mình. - Không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. 0.5đ * Nêu bốn việc làm của bản thân thể hiện tự lập trong cuộc sống: 1 điểm HS tự liên hệ: Mỗi việc làm đúng được 0.25 đ a. Em hãy nhận xét về việc làm của Minh? 1.5đ Minh hứa với bố mẹ Quang và cô giáo chủ nhiệm là sẽ giúp đỡ Quang học tập tiến bộ. Vì thế, những bài tập nào mà Quang không làm được thì Minh 3 đều làm hộ và đưa cho Quang chép. Minh không giữ chữ tín, việc làm của Minh không giúp Quang tiến bộ mà khiến Quang càng ỷ lại vào người khác. b. Học sinh tự liên hệ: 1.5 đ BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Người ra đề Lê Thị Ngọc Anh Âu Thị Thùy Dung Hoàng Thị Lệ
  6. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 9 Thời gian: 45 phút I) Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức - Kiểm tra nội dung kiến thức các khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa, cách rèn luyện các chuẩn mực đạo đức đã học trong chương trình từ bài một đến bài chín. - Biết được trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức đó. 2. Thái độ - Trung thực trong kiểm tra. - Hứng thú, hăng say, tích cực thực hiện các chuẩn mực đạo đức trong thực tiễn. 3. Kĩ năng - Vận dụng các kiến thức đã học để trình bày ý kiến. - Rèn kĩ năng xác định đúng yêu cầu của đề bài. - Nhận biết, phát hiện và giải quyết các tình huống thực tiễn. 4. Năng lực cần đạt:Năng lực tự học; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực sáng tạo. II) Ma trận đề thi: Mức độ Vận Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dụng Tổng cao TN TL TN TL TN TL TL Tự chủ Câu 1 Câu 4 Câu 3 Câu 3 3.5đ 0.5đ 0.5đ 1.5đ 1.5đ Dân chủ và kỉ luật Câu 2 0.5đ 0.5đ Bảo vệ hòa bình Câu 2 Câu 2 2.5đ 1đ 1đ Năng động, sáng tạo Câu 1 Câu 1 Câu 3 Câu 3 3.5đ 1đ 1đ 0.5đ 1đ Tổng 3đ 4đ 2đ 1đ 10đ Tỉ lệ phần trăm 30% 40% 20% 10% 100% III) Nội dung đề thi: (đính kèm trang sau) IV) Đáp án và biểu điểm: (đính kèm trang sau)
  7. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 9 ĐỀ 1 Thời gian: 45 phút Ngày kiểm tra: 1/12/2017 I. TRẮC NGHIỆM(2 điểm) .Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra. Câu 1: Ý nghĩa không phải của tự chủ là: A. Tự chủ là một đức tính quý giá. B. Góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh. C. Con người biết sống đúng đắn, biết cư xử có đạo đức, có văn hóa. D. Giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ. Câu 2: Việc làm thể hiện dân chủ là: A. Tham gia thảo luận, thống nhất nội dung hoạt động kỉ niệm ngày 26/3. B. Không quay copy bài khi kiểm tra. C. Không vướt rác bữa bài. D. Không nói tục, chửi bậy. Câu 3: Câu ca dao, tục ngữ thể hiện năng động, sáng tạo là: A. Nước lã mà vã nên hồ. Tay không mà dựng cơ đồ mới ngoan. B. Há miệng chờ sung. C. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ. D. Thương người như thể thương thân. Câu 4: Cách rèn luyện tính tự chủ là: A. Suy nghĩ trước khi hành động. B. Sau mỗi việc làm cần xem xét lại thái độ, hành động để sửa chữa, rút kinh nghiệm. C. Người tự chủ luôn hành động theo ý mình. D. Người tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp. II. TỰ LUẬN : (8 điểm) Câu 1: ( 3 điểm): Năng động, sáng tạo là gì? Ý nghĩa của năng động, sáng tạo? Nêu hai việc làm của bản thân thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập và cuộc sống? Câu 2: ( 2 điểm):Thế nào là hòa bình? Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì? Câu 3: ( 3 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi N là một học sinh ngoan và học khá. Nhưng sau đó, N bị bạn bè xấu rủ rê theo chúng tập hút thuốc lá, bia, rượu, đua xe máy. N trốn học triền miên, vì vậy, N không thi đỗ vào lớp 10. Đúng lúc đó, một đứa bạn cũ đến rủ hút cần sa. Đang lúc buồn chán, tuyệt vọng, N liền hút thử N bị nghiện. Để có tiền hút chích, N tham gia vào một nhóm trộm cắp và đã bị bắt trong lúc đi ăn trộm. a. Em hãy nhận xét về hành vi của N? b. Nếu em là N em sẽ ứng xử như thế nào?
  8. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HK I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 9 ĐỀ SỐ 1 Thời gian: 45 phút ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án B A A A, B ( Chú ý: Học sinh chọn thừa hay thiếu đáp án đều không được điểm) II. Tự luận ( 8.0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm 1 *Năng động, sáng tạo là: - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 0.25đ - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật 0.75đ chất, tinh thần hoặc tìm ra các mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. *Ý nghĩa của năng động, sáng tạo: - Là phẩm chất cần thiết của người lao động. 0.25đ - Giúp con người vượt qua khó khăn, rút ngắn thời gian đạt mục đích. 0.5đ - Vinh dự cho bản thân gia đình và xã hội. 0.25đ * Nêu hai việc làm của bản thân thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học 1đ tập và cuộc sống? HS tự liên hệ: Mỗi ý đúng được 0.5 điểm. 2 *Thế nào là hòa bình? 1đ Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. Là mối quan hệ hiểu biết tôn trọng, bình đẳng giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người. Là khát vọng của nhân loại. *Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì? Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với 1đ con người; thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới. 3 a. Em hãy nhận xét về hành vi của N? N bị bạn bè xấu rủ rê theo chúng tập hút thuốc lá, bia, rượu, đua xe máy. N trốn học triền miên, vì vậy N không thi đỗ vào lớp 10. Đúng lúc đó, một đứa 1.5đ bạn cũ đến rủ hút cần sa. Đang lúc buồn chán, tuyệt vọng, N liền hút thử N bị nghiện. Để có tiền hút chích, N tham gia vào một nhóm trộm cắp và đã bị bắt trong lúc đi ăn trộm.N đã không tự chủ. b. Nếu em là N em sẽ ứng xử như thế nào: HS tự liên hệ 1.5đ BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Người ra đề Lê Thị Ngọc Anh Âu Thị Thùy Dung Hoàng Thị Lệ
  9. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 9 ĐỀ 2 Thời gian: 45 phút Ngày kiểm tra: 1/12/2017 I. TRẮC NGHIỆM(2 điểm) Ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau vào giấy kiểm tra. Câu 1: Ý nghĩa không phải của tự chủ là: A. Tự chủ là một đức tính quý giá. B. Góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh. C. Con người biết sống đúng đắn, biết cư xử có đạo đức, có văn hóa. D. Giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ. Câu 2: Việc làm thể hiện tính kỉ luật là: A. Đi học đúng giờ. B. Thực hiện đồng phục của nhà trường. C. Vứt rác bừa bãi. D. Đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Câu 3: Câu ca dao, tục ngữ thể hiện năng động, sáng tạo là: A. Gió chiều nào che chiều ấy. B. Cơm ăn một bát sao no Ruộng cày một vụ sao cho đành lòng C. Tôn sự trọng đạo. D. Lá lành đùm lá rách. Câu 4: Cách rèn luyện tính tự chủ là: A. Sau mỗi việc làm cần xem xét lại thái độ, hành động để sửa chữa, rút kinh nghiệm. B. Rèn luyện tính siêng năng cần cù chăm chỉ. C. Không biết vượt qua khó khăn thử thách. D. Tìm ra cái tốt nhất, khoa học để đạt được mục đích. II. TỰ LUẬN : (8 điểm) Câu 1: ( 3 điểm): Năng động, sáng tạo là gì? Ý nghĩa của năng động, sáng tạo? Nêu hai việc làm của bản thân thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập và cuộc sống? Câu 2: ( 2 điểm): Thế nào là hòa bình? Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì? Câu 3: ( 3 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi N là một học sinh ngoan và học khá. Nhưng sau đó, N bị bạn bè xấu rủ rê theo chúng tập hút thuốc lá, bia, rượu, đua xe máy. N trốn học triền miên, vì vậy, N không thi đỗ vào lớp 10. Đúng lúc đó, một đứa bạn cũ đến rủ hút cần sa. Đang lúc buồn chán, tuyệt vọng, N liền hút thử N bị nghiện. Để có tiền hút chích, N tham gia vào một nhóm trộm cắp và đã bị bắt trong lúc đi ăn trộm. a. Em hãy nhận xét về hành vi của N? b. Nếu em là N em sẽ ứng xử như thế nào?
  10. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HK I Năm học: 2017 – 2018 MÔN GDCD LỚP 9 ĐỀ SỐ 1 Thời gian: 45 phút ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án B A, B B A ( Chú ý: Học sinh chọn thừa hay thiếu đáp án đều không được điểm) II. Tự luận ( 8.0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm 1 * Năng động, sáng tạo là: - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 0.25đ - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật 0.75đ chất, tinh thần hoặc tìm ra các mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. * Ý nghĩa của năng động, sáng tạo: - Là phẩm chất cần thiết của người lao động. 0.25đ - Giúp con người vượt qua khó khăn, rút ngắn thời gian đạt mục đích. 0.5đ - Vinh dự cho bản thân gia đình và xã hội. 0.25đ * Nêu hai việc làm của bản thân thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học 1đ tập và cuộc sống? HS tự liên hệ: Mỗi ý đúng được 0.5 điểm. 2 *Thế nào là hòa bình? 1đ Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. Là mối quan hệ hiểu biết tôn trọng, bình đẳng giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người. Là khát vọng của nhân loại. *Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì? Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với 1đ con người; thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới. 3 a. Em hãy nhận xét về hành vi của N? N bị bạn bè xấu rủ rê theo chúng tập hút thuốc lá, bia, rượu, đua xe máy. N trốn học triền miên, vì vậy N không thi đỗ vào lớp 10. Đúng lúc đó, một đứa 1.5đ bạn cũ đến rủ hút cần sa. Đang lúc buồn chán, tuyệt vọng, N liền hút thử N bị nghiện. Để có tiền hút chích, N tham gia vào một nhóm trộm cắp và đã bị bắt trong lúc đi ăn trộm.N đã không tự chủ. b. Nếu em là N em sẽ ứng xử như thế nào: HS tự liên hệ 1.5đ BGH kí duyệt Tổ nhóm CM Người ra đề Lê Thị Ngọc Anh Âu Thị Thùy Dung Hoàng Thị Lệ