Đề kiểm tra học kỳ I môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

doc 7 trang thungat 2970
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_sinh_hoc_lop_9_nam_hoc_2017_2018_tr.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Thanh Am (Có ma trận và đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 - 2018 MÔN: SINH HỌC 9 Thời gian làm bài: 45 phút I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Kiểm tra, đánh giá kiến thức của học sinh về: Các thí nghiệm của Men Đen, Nhiễm sắc thể, ADN và gen, Biến dị. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng làm bài kiểm tra. - Rèn kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng thực tế 3. Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc trong kiểm tra thi cử. 4. Phát triển năng lực: - Giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự lập, tự tin, trung thực, vận dụng kiến thức vào cuộc sống. II. Ma trận: Nội dung Các mức độ nhận thức Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Tổng (40%) hiểu (25%) Cao (5%) (30%) Chủ đề 1: 1 1 Các thí nghiệm của Men Đen. 1,5đ 1,5đ Chủ đề 2: 1 1 Nhiễm sắc thể. 3đ 3đ Chủ đề 3: 1 1 AND (Thực hành) 4đ 4đ Chủ đề 4: 1 1 2 Biến dị. 1đ 0,5đ 1,5đ Tổng 1 1 2 1 5 4đ 3đ 2,5đ 0,5đ 10 đ III. Đề kiểm tra: Đính kèm trang sau. IV. Đáp án + biểu điểm: Đính kèm trang sau.
  2. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 - 2018 MÔN: SINH HỌC 9 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 04/12/2017 ĐỀ SỐ 2 I. LÝ THUYẾT (6 điểm) Câu 1: (3điểm) So sánh phát sinh giao tử đực và phát sinh giao tử cái. Câu 2: ( 1 điểm) Tại sao đột biến gen thường có hại cho sinh vật? Câu 3: (1,5 điểm) Cho lai giống đậu Hà Lan hạt vàng thuần chủng với giống đậu Hà Lan hạt xanh. F1 thu được toàn hạt vàng. Hãy viết sơ đồ lai. Biết tính trạng màu sắc của hạt chỉ do một nhân tố di truyền quyết định. Câu 4: (0,5 điểm) Người ta muốn tạo ra thể tứ bội 4n bằng dung dịch Cônsixin ở hai loài sau: củ cải 2n = 18 và bò 2n = 60. Loài nào gây đa bội không thành công? Vì sao? II. THỰC HÀNH (4 điểm) Trình bày các bước lắp mô hình phân tử ADN. Hết
  3. TRƯỜNG THCS THANH AM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học 2017 - 2018 MÔN: SINH HỌC 9 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: 04/12/2017 ĐỀ SỐ 1 I. LÝ THUYẾT (6 điểm) Câu 1: (3điểm) Phân biệt NST thường và NST giới tính. Câu 2: ( 1 điểm) Tại sao đột biến gen thường có hại cho sinh vật? Câu 3: (1,5 điểm) Cho lai giống cà chua quả tròn thuần chủng với giống cà chua quả dài. F1 toàn quả tròn. Hãy viết sơ đồ lai. Biết tính trạng hình dạng quả chỉ do một nhân tố di truyền quyết định. Câu 4: (0,5 điểm) Người ta muốn tạo ra thể tứ bội 4n bằng dung dịch Cônsixin ở hai loài sau: củ cải 2n = 18 và bò 2n = 60. Loài nào gây đa bội không thành công? Vì sao? II. THỰC HÀNH (4 điểm) Trình bày các bước lắp mô hình phân tử ADN. Hết
  4. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2017 - 2018 KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Sinh học 9 (Thời gian: 45 phút) ĐỀ SỐ 2 Phần I: Lý thuyết Nội dung Điểm Câu 1: * Giống nhau: - Các tế bào mầm đều thực hiện nguyên phân liên tiếp 0,5đ 3 điểm nhiều lần tạo ra noãn nguyên bào và tinh nguyên bào - Noãn bào bậc 1 và tinh bào bậc 1 đều thực hiện giảm 0,5đ phân để tạo giao tử. * Khác nhau: Phát sinh giao tử cái Phát sinh giao tử đực - Noãn bào bậc 1 qua giảm phân -Tinh bào bậc 1 qua giảm phân I 0,5đ I cho thể cực thứ nhất, noãn bào cho 2 tinh bào bậc 2. bậc 2. - Noãn bào bậc 2 qua giảm phân - Mỗi tinh bào bậc 2 qua giảm 0,5đ II cho thể cực thứ 2, 1 tế bào phân II cho 2 tinh tử, các tinh tử trứng. phát sinh thành tinh trùng. - Mỗi noãn bào bậc 1 qua giảm -Từ tinh bào bậc 1 qua giảm 1đ phân cho 3 thể cực và 1 tế bào. phân cho 4 tinh tử phát triển thành 4 tinh trùng Câu 2: Vì: Chúng phá vỡ sự thống nhất hài hoà trong kiểu gen đã qua 0,5đ 1 điểm chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên -> gây ra những rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin. 0,5đ Câu 3: - Xác định tính trạng trội, lặn: 1,5 điểm Vì F1 thu được toàn cây đậu Hà Lan hạt vàng nên tính trạng hạt vàng 0,5đ là tính trạng trội, hạt xanh là tính trạng lặn - Quy ước gen: 0,5đ 0,5đ - Vẽ sơ đồ lai đúng. Câu 4: Loài nào gây đa bội không thành công là loài bò 0,25đ 0,5 điểm Vì ở động vật bậc cao, các thể đa bội không sống được do tính nhạy 0,25đ cảm của hệ thần kinh và bị rối loạn sinh sản. Phần II: Thực hành: 4 điểm Các bước lắp mô hình ADN. - Lắp một mạch hoàn chỉnh trước, đi từ chân đế lên: lựa chọn chiều cong của 1đ
  5. đoạn cho hợp lý. - Lắp mạch hai phải theo đúng NTBS và có chiều cong tương ứng, đều đặn với 1đ đoạn mạch 1. - Khi lắp xong mô hình cần kiểm tra lại về: 0,5đ + Chiều xoắn của 2 mạch 0,5đ 0,5đ + Số cặp Nucleotit của mỗi chu kì xoắn 0,5đ + Sự liên kết thành cặp theo NTBS giữa các Nucleotit. BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN NHÓM CHUYÊN MÔN Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thị Lương Nguyễn Thị Ngọc
  6. TRƯỜNG THCS THANH AM HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2017 - 2018 KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Sinh học 9 (Thời gian: 45 phút) ĐỀ SỐ 1 Phần I: Lý thuyết Nội dung Điểm Câu 1: NST giới tính NST thường 3 điểm - Thường tồn tại 1 cặp trong tế bào - Thường tồn tại với số cặp lớn lưỡng bội. hơn 1 trong tế bào lưỡng bội. 1đ - Tồn tại thành cặp tương đồng - Luôn luôn tồn tại thành cặp (XX) hoặc không tương đồng tương đồng. 1đ (XY). - Chủ yếu mang gen quy định giới - Chỉ mang gen quy định tính 1đ tính của cơ thể. trạng thường của cơ thể. Câu 2: Vì: Chúng phá vỡ sự thống nhất hài hoà trong kiểu gen đã qua 0,5đ 1 điểm chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên -> gây ra những rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin. 0,5đ Câu 3: - Xác định tính trạng trội, lặn: 1,5 điểm Vì F1 thu được toàn cây cà chua quả tròn nên tính trạng quả tròn là 0,5đ tính trạng trội, quả dài là tính trạng lặn. - Quy ước gen: 0,5đ - Vẽ sơ đồ lai đúng. 0,5đ Câu 4: Loài nào gây đa bội không thành công là loài bò 0,25đ 0,5 điểm Vì ở động vật bậc cao, các thể đa bội không sống được do tính nhạy 0,25đ cảm của hệ thần kinh và bị rối loạn sinh sản. Phần II: Thực hành: 4 điểm Các bước lắp mô hình ADN. - Lắp một mạch hoàn chỉnh trước, đi từ chân đế lên: lựa chọn chiều cong của 1đ đoạn cho hợp lý. - Lắp mạch hai phải theo đúng NTBS và có chiều cong tương ứng, đều đặn với 1đ đoạn mạch 1. 0,5đ - Khi lắp xong mô hình cần kiểm tra lại về: 0,5đ
  7. + Chiều xoắn của 2 mạch 0,5đ + Số cặp Nucleotit của mỗi chu kì xoắn 0,5đ + Sự liên kết thành cặp theo NTBS giữa các Nucleotit. BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN NHÓM CHUYÊN MÔN Lê Thị Ngọc Anh Nguyễn Thị Lương Nguyễn Thị Ngọc