Đề kiểm tra học kỳ II môn Toán Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Phòng GD&ĐT Triệu Phong (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Toán Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Phòng GD&ĐT Triệu Phong (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_toan_lop_8_nam_hoc_2019_2020_phong.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Toán Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Phòng GD&ĐT Triệu Phong (Có đáp án)
- PHÒNG GD&ĐT TRIỆU PHONG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II ĐỀ CHÍNH THỨC Môn TOÁN 8 Năm học 2019 – 2020 Thời gian 90 phút (không kể thời gian giao đề) Bài 1: (2 điểm) A a) Nêu tính chất đường phân giác của tam giác? 7,2 b) Tìm x trong hình bên: Biết AM là đường 3,6 phân giác của tam giác ABC. x 5,6 Bài 2: (2 điểm) B M C Giải các phương trình, bất phương trình sau: 1 2 8 x a) 5x – 4 = 6 b) x 4 x 4 x 2 16 5 4x x 7 c) x2 – 9x = 0 d) 3 5 Bài 3: (2 điểm) Một người đi xe đạp từ A đến B với vận tốc trung bình 12km/h. Lúc trở về, người đó đi bằng xe máy với vận tốc trung bình là 40km/h nên thời gian về ít hơn thời gian đi là 3 giờ 30 phút. Tính quãng đường AB. Bài 4: (4 điểm) Cho tam giác ABC có Â=900; AB = 6cm; AC = 8cm. Kẻ đường cao AH. a) Chứng minh: tam giác ABH đồng dạng với tam giác CBA b) Tính BC. c) Chứng minh: AB2 = BH.BC. Tính BH,HC d)Kẻ phân giác AD (D BC).Chứng minh H nằm giứa B và D HẾT (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
- HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 8 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 – 2020 Bài 1: (2 điểm) a) Nêu đúng tính chất đường phân giác của tam giác 1điểm b) Áp dụng: Lập đúng tỷ số 0,5 điểm tính đúng x = 2,8 0,5 điểm Bài 2: (2điểm) a) 5x – 4 = 6 Giải đúng x = 2 (0,5điểm) 1 2 8 x (0.25 điểm) b) 2 ĐKXĐ: x≠4, x≠ -4, x 4 x 4 x 16 (0.25 điểm) Giải đúng x=3 c) x2 – 9x = 0 Giải đúng x = 0 hoặc x = 9 (0,5điểm) 5 4x x 7 c) Giải đúng x 0 Thời gian đi là: x (0,25 điểm) 12 (0,25 điểm) Thời gian về là: x 40 x x 7 (0,25 điểm) Ta có phương trình: 12 40 2 Giải phương trình ta có x = 60 (TM ĐK) (0,5 điểm) Vậy quãng đường AB có độ dài là: 60 km (0,5 điểm) (0.25điểm) Bài 4: ( 4 điểm ) A 8 6 C B H D
- a) C/m ABH đồng dạng CBA (g.g) ( 1 điềm) b) Tính BC = 10 cm; ( 0,5 điềm) c) ABC đồng dạng HBA (g.g) ( 1,0 điềm) AB BC AB2 BH.BC HB BA AB2 62 BH 3,6 (cm) ( 0,5 điềm) BC 10 HC = BC – BH = 10 -3,6 = 6,4 d) Có AD Là phân giác của góc A suy ra DB AB DB DC DB DC DB DC 10 Hay DC AC AB AC 6 8 6 8 14 ( 0,5 điềm) 10 DB .6 4,3 (cm) 14 Trên tia BC Có BH= 3,6 cm, BD = 4,3 cm ( 0,5 điềm) H nằm giữa B và D Ghi chú: Học sinh có thể làm toán bằng cách khác, nếu đúng kết quả và hợp lý vẫn chấm điểm tối đa. Điểm của bài thi được phép làm tròn đến 0,5 điểm, sao cho không thiệt điểm của học sinh.