Đề ôn kiểm tra học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Đề 1
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn kiểm tra học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Đề 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_on_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_tieng_viet_lop_5_de_1.docx
Nội dung text: Đề ôn kiểm tra học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Đề 1
- Đề thi học kì 2 lớp 5 môn Tiếng Việt năm 2020 ĐỀ 1 A. Kiểm tra đọc. 1. Kiểm tra đọc thành tiếng. 2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng việt. Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi ĐƯỜNG ĐUA CỦA NIỀM TIN Thủ đô Mê-xi-cô một buổi tối mùa đông năm 1968. Đồng hồ chỉ bảy giờ kém mười phút. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri, người Tan-da-ni-a tập tễnh kết thúc những mét cuối cùng của đường đua Thế vận hội Ô-lim-píc với một chân bị băng bó. Anh là người cuối cùng về đích trong cuộc thi Ma-ra-tông năm ấy. Những người chiến thắng cuộc thi đã nhận huy chương và lễ trao giải cũng đã kết thúc. Vì thế sân vận động hầu như vắng ngắt khi Ác-va-ri, với vết thương ở chân đang rớm máu, cố gắng chạy vòng cuối cùng để về đích. Chỉ có Búc Grin-xpan, nhà làm phim tài liệu nổi tiếng là còn tại đó, đang ngạc nhiên nhìn anh từ xa chạy tới. Sau đó, không giấu được sự tò mò, Grin-xpan bước tới chỗ Ác-va-ri đang thở dốc và hỏi tại sao anh lại cố vất vả chạy về đích như thế khi cuộc đua đã kết thúc từ lâu và chẳng còn khán giả nào trên sân nữa. Giôn Xti-phen Ác-va-ri trả lời bằng giọng nói hụt hơi: “Tôi rất hạnh phúc vì đã hoàn thành chặng đua với cố gắng hết mình. Tôi được đất nước gửi đi chín ngàn dặm đến đây không phải chỉ để bắt đầu cuộc đua – mà là để hoàn thành cuộc đua.” Theo Bích Thủy Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 1. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri đã là người đất nước nào? A. Ác-hen-ti-na B. Tan-da-ni-a C. Mê-xi-cô Câu 2. Khi Ác-va-ri cố gắng chạy những vòng cuối cùng để về đích thì khung cảnh sân vận động lúc đó như thế nào? A. Sân vận động rộn ràng tiếng hò reo B. Sân vận động còn rất đông khán giả C. Sân vận động hầu như vắng ngắt Câu 3. Điền cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản vào câu ghép sau: là người về đích cuối cùng Ác-va-ri vẫn rất hạnh phúc. Câu 4. Vận động viên Giôn Xti-phen Ác-va-ri đã về đích trong tình huống đặc biệt như thế nào? A. Anh là người về đích cuối cùng B. Anh bị đau chân C. Anh vẫn tiếp tục chạy về đích khi cuộc thi đã kết thúc từ lâu. Câu 5. Tại sao anh phải hoàn thành cuộc đua?
- A. Vì đó là quy định của cuộc thi, phải hoàn thành bài thi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. B. Vì anh muốn làm tròn trách nhiệm của một vận động viên với đất nước mình. C. Vì anh muốn gây ấn tượng với mọi người. Câu 6: Trong các câu dưới đây, câu nào là câu ghép? A. Những người chiến thắng cuộc thi đã nhận huy chương và lễ trao giải cũng đã kết thúc. B. Anh là người cuối cùng về đích trong cuộc thi ma-ra-tông năm ấy. C. Tôi rất hạnh phúc vì đã hoàn thành chặng đua với cố gắng hết mình. Câu 7: Điền dấu câu thích hợp vào chỗ trống trong câu sau: Phóng viên hỏi □“Tại sao anh lại cố vất vả chạy về đích khi cuộc đua đã kết thúc vậy □” Câu 8. Gạch chân dưới cụm từ dùng để thay thế cho từ in đậm trong câu sau và đặt câu với cụm từ đó: Dù về cuối nhưng tôi đã hoàn thành chặng đua của mình, tôi tự hào về điều đó. Câu 9. Nội dung của câu chuyện trên là gì? Câu 10. Nếu là một khán giả chứng kiến phần thi hôm của vận động viên Giôn Xti- phen Ác-va-ri em sẽ nói điều gì với Ác-va-ri? Là người học sinh sắp bước vào bậc THCS em thấy mình có trách nhiệm gì với quê hương, đất nước? B. Kiểm tra viết 1. Chính tả: Nghe - viết (20 phút) Giáo viên đọc cho học sinh cả lớp nghe - viết bài: Di tích Kỳ Đài (viết đầu bài và đoạn từ Trong dịp về dự bảo vệ Tổ quốc). 2. Tập làm văn: (30 phút) Em hãy tả một thầy giáo(hoặc cô giáo) để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp