Bài kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Đọc hiểu Lớp 5 - Năm học 2020-2021

doc 3 trang thungat 22191
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Đọc hiểu Lớp 5 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_dinh_ky_giua_hoc_ky_ii_mon_doc_hieu_lop_5_nam_h.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II môn Đọc hiểu Lớp 5 - Năm học 2020-2021

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 2 HOÀI TÂN BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II Lớp: 5 MÔN ĐỌC HIỂU Năm học 2020 - 2021 Họ tên (Thời gian 35 phút ) Điểm: Lời phê của giáo viên: Em đọc thầm bài văn sau và trả lời câu hỏi : GIỌT SƯƠNG Có một giọt sương nhỏ đậu trên lá mồng tơi. Giọt sương đã ngủ ở đó suốt cả đêm. Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc. Nó chỉ là giọt nước nhỏ xíu, hiền lành. Một giọt nước trong vắt, trong đến nỗi soi mình vào đó bạn sẽ thấy được cả vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh với những cụm mây trắng bay lững thững. Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí. “Tờ-rích, tờ-rích ” Một chị vành khuyên bỗng từ đâu bay vụt đến, đậu trên hàng rào. Ông mặt trời vẫn chưa lên khỏi ngọn cây. Nhìn thấy vành khuyên, giọt sương mừng quá, suýt nữa thì lăn xuống đất. Nó vội cất giọng thì thầm: - Chị đến thật đúng lúc ! Em sinh ra chính là để dành cho chị đây !” Chị vành khuyên ngó nghiêng nhìn. Chị đã nghe thấy những lời thì thầm của giọt sương, hớp từng hớp nhỏ từ giọt nước mát lành, tinh khiết mà thiên nhiên có nhã ý ban cho loài chim chăm chỉ có giọng hót hay. Buổi sáng hôm đó, trong bài hát tuyệt vời của chim vành khuyên, người ta lại thấy thấp thoáng hình ảnh của vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu và cả giọt sương mai Giọt sương nhỏ không mất đi. Nó đã vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành khuyên. Theo TRẦN ĐỨC TIẾN Câu 1: (0,5 điểm) Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng: Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ . vào không khí. Câu 2: (0,5 điểm) Giọt sương được miêu tả như thế nào ? A. Giọt sương có hình tròn, nằm im trên lá. B. Giọt sương giống như hạt đậu trên lá mồng tơi. C. Giọt sương là một giọt nước lấp lánh như hạt ngọc , nhỏ xíu, hiền lành , trong vắt, đến mức có thể soi mình vào đó . D. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí. Câu 3: (0,5 điểm) Nối vế câu cột A với vế câu cột B để có câu ghép.
  2. A B Xuân về nên hoa mai trổ đúng Tết Mặc dù trời nắng gắt Hùng vẫn cố gắng đi học Nhờ thời tiết thuận lợi trăm hoa đua nở bà con nông dân vẫn miệt mài trên đồng Câu 4: (0,5 điểm) Dựa vào bài đọc, xác định các điều nêu dưới đây đúng hay sai. Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Khi soi mình vào giọt sương, ta nhìn thấy hình ảnh của chính mình . Khi soi mình vào giọt sương, ta nhìn thấy hình ảnh của chim vành khuyên. Giọt sương đã vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành khuyên. Câu 5: (0,5 điểm) Vì sao giọt sương mừng rỡ suýt lăn xuống đất khi thấy chim vành khuyên? A. Vì giọt sương quý chim vành khuyên nên chỉ muốn gặp vành khuyên trước khi bị tan biến. B. Vì giọt sương biết cuộc sống của mình ngắn ngủi nhưng nhờ giúp ích cho vành khuyên, nó sinh ra không phải là vô ích . C. Vì giọt sương rất thích nghe tiếng hót của chim vành khuyên . D. Vì giọt sương đã ngủ ở đó suốt cả đêm. Câu 6: (0,5 điểm) Khi thấy giọt sương, chị vành khuyên đã làm gì ? Viết câu trả lời của em: Câu 7: (0,5 điểm) ) Điền vế câu thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu ghép: Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu vì Câu 8: (0,5 điểm) Viết một câu miêu tả giọt sương ( trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa hoặc so sánh). Câu 9: (1 điểm) Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau: giọt sương không tồn tại được lâu .nó sinh ra không phải là vô ích. Câu 10: (0,5 điểm) Hai câu sau liên kết với nhau bằng cách nào ? “Giọt sương nhỏ không mất đi. Nó vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành khuyên.” A. Lặp các từ ngữ. B. Thay thế từ ngữ. C. Lặp các từ ngữ và thay thế từ ngữ D. Dùng từ ngữ nối. Câu 11: (0,5 điểm) Khi nói : “Giọt sương nhỏ không mất đi mà nó vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành khuyên.” tác giả muốn nói lên điều gì ? Câu 12: (1điểm) Tìm chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu văn sau: “ Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc.”
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN MÔN ĐỌC HIỂU LỚP 5 Câu 1: (0,5 điểm) Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí. Câu 2: (0,5 điểm) C. Giọt sương là một giọt nước lấp lánh như hạt ngọc , nhỏ xíu, hiền lành , trong vắt, đến mức có thể soi mình vào đó . Câu 3: (0,5 điểm) Nối vế câu cột A với vế câu cột B để có câu ghép. A B Xuân về nên hoa mai trổ đúng Tết Mặc dù trời nắng gắt Hùng vẫn cố gắng đi học Nhờ thời tiết thuận lợi trăm hoa đua nở bà con nông dân vẫn miệt mài trên đồng Câu 4: (0,5 điểm) Dựa vào bài đọc, xác định các điều nêu dưới đây đúng hay sai. Đ Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. S Khi soi mình vào giọt sương, ta nhìn thấy hình ảnh của chính mình . S Khi soi mình vào giọt sương, ta nhìn thấy hình ảnh của chim vành khuyên. Đ Giọt sương đã vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành khuyên. Câu 5: (0,5 điểm) Vì sao giọt sương mừng rỡ suýt lăn xuống đất khi thấy chim vành khuyên? B. Vì giọt sương biết cuộc sống của mình ngắn ngủi nhưng nhờ giúp ích cho vành khuyên, nó sinh ra không phải là vô ích . Câu 6: (0,5 điểm) Khi thấy giọt sương, chị vành khuyên đã làm gì ? Khi thấy giọt sương, chị vành khuyên đã hớp từng hớp nhỏ từ giọt nước mát lành, tinh khiết mà thiên nhiên có nhã ý ban cho loài chim chăm chỉ có giọng hót hay. Câu 7: (0,5 điểm) Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu vì khi măt trời lên cao nó sẽ tan biến vào không khí. Câu 8: (0,5 điểm) Học sinh đặt câu đúng yêu cầu cho 0,5 điểm. Câu 9: (1 điểm) Tuy nhưng . Mặc dù nhưng . Câu 10: (0,5 điểm) Hai câu sau liên kết với nhau bằng cách nào ? “Giọt sương nhỏ không mất đi. Nó vĩnh viễn hóa thân vào giọng hát của vành khuyên.” B. Thay thế từ ngữ. Câu 11: (0,5 điểm) Tác giả muốn nói : Giọt sương sinh ra không vô ích vì nó đã giúp ích cho chim vành khuyên . Câu 12: (1điểm) Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung TN CN VN quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc. CN VN