Đề thi khảo sát chất lượng lần 1 môn Ngữ văn Khối 10 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Liễn Sơn (Có đáp án)

doc 5 trang thungat 3420
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng lần 1 môn Ngữ văn Khối 10 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Liễn Sơn (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_chat_luong_lan_1_mon_ngu_van_khoi_10_nam_hoc.doc

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng lần 1 môn Ngữ văn Khối 10 - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Liễn Sơn (Có đáp án)

  1. SỞ GD-ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ THI KSCL KHỐI 10 LẦN 1 NĂM HỌC 2018 – 2019 TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN MÔN NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Những đứa trẻ ngoan ngoãn, biết vâng lời, đợi cha mẹ sắp đặt học ở đâu, làm ở đâu thì rất dễ thương, nhưng chỉ dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. Đã trên 18 tuổi, bạn trẻ toàn cầu bây giờ chỉ cần “không hư” là được. Không hư là không hại người, không hại mình, không phạm pháp. Còn lại, mình muốn học gì, làm gì, quen ai, sống ở đâu, tiền bạc mình kiếm ra mình tiêu vào việc gì thì mình quyết. Tự chủ tài chính sẽ tự chủ về nhận thức. Và ngược lại. Đừng sợ sai. Sai thì mình có trải nghiệm, có bài học. Đúng thì mình hưởng. Thông tin giờ nhiều, tự mình tìm tòi, phán đoán, quyết. Giới trẻ thế giới bây giờ, ai ai cũng tâm niệm thế này. Bây giờ là lúc hành động với sự nghiệp. Khi chết đi còn để lại thành tựu gì đó cho đời, 100 năm sau, 1000 năm sau nhân loại còn nhắc đến. Phải đi thật xa và thật nhiều, phải học, phải làm những khi sức khoẻ cho có thể cho mình đi, mình học, mình làm. Phải chịu đựng gian khổ vào những năm tháng mình còn chịu đựng được. Một chén cơm chan nước lã rồi húp, cũng no bụng. Một manh chiếu góc nhà nào đó vẫn ngủ được, có chết đâu. Những cụm từ cảm tính và cái tôi lớn như “tôi không thích, tôi thích, tôi ưa, tôi ghét, tôi ủng hộ, tôi tẩy chay, tôi đưa quan điểm, tôi phản đối, tôi phàn nàn, tôi claim, tôi blame, tôi complain, tôi chán, tôi buồn, tôi cô đơn, tôi cực khổ, tôi x tôi y” gì đó đã từ lâu không còn nằm trong từ điển của giới trẻ giỏi và tiến bộ. Họ lặng lẽ làm và làm. Thành tựu sẽ khẳng định ai là ai. . (Theo Ngày 17/02/2018) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.(0,5đ) Câu 2: Theo tác giả, vì sao “Đừng sợ sai?”(0,5đ) Câu 3: Theo tác giả, “Đã trên 18 tuổi, bạn trẻ toàn cầu bây giờ chỉ cần” và “tâm niệm” điều gì? (1,0đ) Câu 4: Anh/ chị có đồng ý với quan niệm: “Giới trẻ thế giới bây giờ, ai ai cũng tâm niệm thế này. Bây giờ là lúc hành động với sự nghiệp. Khi chết đi còn để lại thành tựu gì đó cho đời”? Vì sao? (1,0đ) II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Từ nội dung văn bản phần Đọc – hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng tự tin trong cuộc sống. Câu 2 (5.0 điểm) Cảm nhận của anh ( chị ) về đoan thơ sau: Quê hương anh nước mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá Anh với tôi đôi người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau. Súng bên súng, đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ Đồng chí! (Đồng Chí – Chính Hữu) Hết
  2. SỞ GD-ĐT VĨNH PHÚC KỲ THI KSCL KHỐI 10 LẦN 1 NĂM HỌC 2018 – 2019 TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN MÔN NGỮ VĂN ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC – HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0,5 2 Học sinh dựa vào ngữ liệu để trả lời: 0,5 Theo tác giả, Đừng sợ sai. Sai thì mình có trải nghiệm, có bài học. 3 Học sinh dựa vào ngữ liệu để trả lời: 1,0 Theo tác giả, “Đã trên 18 tuổi, bạn trẻ toàn cầu bây giờ chỉ cần không hư” và có “tâm niệm” là “Bây giờ là lúc hành động với sự nghiệp. Khi chết đi còn để lại thành tựu gì đó cho đời”. 4 Đây là câu hỏi mở, học sinh trình bày suy nghĩ riêng của mình song 1,0 cần có quan điểm đúng đắn. Học sinh có thể đồng ý/ không đồng ý/ kết hợp cả hai. Dưới đây là gợi ý tham khảo: - Đồng ý: Lập nghiệp có vai trò quan trọng đối với thanh niên hiện nay. Đúng như ý kiến của Tony, “Giới trẻ thế giới bây giờ, ai ai cũng tâm niệm thế này. Bây giờ là lúc hành động với sự nghiệp. Khi chết đi còn để lại thành tựu gì đó cho đời”. Trong cuộc sống, nhu cầu khẳng định tài năng, bản lĩnh là của tất cả mọi người, nhất là giới trẻ hiện nay. Sống trong cuộc sống hiện đại, các bạn trẻ - những người đang ở độ tuổi tràn đầy sức sống, giàu ước mơ, khát vọng sống có ý nghĩa - càng phải có những hành động thiết thực để lập nên sự nghiệp to lớn. Việc làm đúng đắn đó không chỉ để lại tên tuổi cho bản thân mà còn góp phần phát triển xã hội giàu mạnh, tiến bộ. Muốn vậy, mỗi bạn trẻ cần tích cực học tập, tu dưỡng phẩm chất để có thể lập nên sự nghiệp, thành tựu như ước vọng. - Không đồng ý: “Giới trẻ thế giới bây giờ, ai ai cũng tâm niệm thế này. Bây giờ là lúc hành động với sự nghiệp. Khi chết đi còn để lại thành tựu gì đó cho đời”. Ý kiến của Tony không hẳn là đúng hoàn toàn. Trong cuộc sống, không phải bạn trẻ nào cũng có ý thức “hành động với sự nghiệp”, “để lại thành tựu gì đó cho đời”. Bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện, năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình, Đáng tiếc là hiện nay, còn có một bộ phận không nhỏ thanh niên chưa nhận thức đúng về trách nhiệm và năng lực của bản thân. Họ sa đà vào các trò chơi thiếu lành mạnh, những tội ác đáng sợ
  3. làm hủy hoại nhân cách, tương lai của mình và ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội. - Kết hợp cả hai cách trên. II LÀM VĂN 7,0 1 Trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng tự tin trong cuộc sống 2,0 a. Yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,5 - Có thể trình bày theo cách diễn dịch/ quy nạp, tổng-phân-hợp, - Diễn đạt chính xác, trong sáng, mạch lạc. Không mắc lỗi hành văn. - Sử dụng kết hợp linh hoạt, hiệu quả các thao tác lập luận. b. Yêu cầu về nội dung Học sinh trình bày suy nghĩ riêng của mình theo nhiều cách nhưng 0,25 cần làm rõ được ý nghĩa của niềm tin trong cuộc sống. - Lòng tự tin có vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. 0,75 - Vì trong cuộc sống, con người phải đối diện với nhiều thách thức, khó khăn. Trên con đường lập nghiệp, con đường đến thành công, nếu không có lòng tự tin vào năng lực, bản lĩnh, của mình thì con người sẽ thiếu ý chí nghị lực, dễ bị nản chí, thất bại. Lòng tự tin sẽ tiếp cho con người sức mạnh vươt qua mọi khó khăn. 0,25 - Con người sống cần có lòng tự tin, tránh tự ti nhưng không được kiêu ngạo. - Muốn vậy, mỗi người cần không ngừng học tập lĩnh hội tri thức, bồi 0,25 dưỡng nhân cách. 2 Cảm nhận của anh ( chị ) về đoan thơ trong bài Đồng Chí – 5đ Chính Hữu a.Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0.25 Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kếtbài kháiquát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0.5 Cơ sở hình thành tình đồng chí c. Triển khai vấn đề nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, đoạn thơ 0.5 Cảm nhận đoạn thơ * Nội dung 2đ
  4. - Xuất thân nghèo khổ: Nước mặn đồng chua, đất cày lên sỏi đá - Chung lí tưởng chiến đấu: Súng bên súng, đầu sát bên đầu - Chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui, họ nhập lại trong một đội ngũ gắn bó keo sơn: nước mặn, đất sỏi đá (người vùng biển, kẻ vùng trung du), đôi người xa lạ, chẳng hẹn quen nhau, rồi đến đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ. - Kết tinh tình : Đồng chí! (một nốt nhấn, một sự kết tinh cảm xúc). *Nghệ Thuật - Từ ngữ:cô đọng hàm súc. 0,75đ - Hình ảnh: gần gũi bình dị, giàu ý nghĩa biểu tượng - Các tín hiệu nghệ thuật:biện pháp đối; điệp; hoán dụ; ẩn dụ; câu đặc biệt - Bút pháp:hiện thực Đánh giá: Khẳng định lại vấn đề. 0.5 d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25 Đảm bảo chuẩn chı́nh tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Viêṭ. e. Sáng tạo 0.25 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. TỔNG ĐIỂM: 10.0 Hết GV ra đề GV thẩm định Duyệt của Ban chuyên môn Hà Trọng Huy Nguyễn Thanh Hương Trần Thị Ngọc Mai
  5. GV ra đề GV thẩm định Duyệt của Ban chuyên môn Hà Trọng Huy Nguyễn Thanh Hương Trần Thị Ngọc Mai