Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 16: Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2018-2019 - Trần Quốc Sĩ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 16: Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2018-2019 - Trần Quốc Sĩ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_tin_hoc_lop_8_tiet_16_kiem_tra_1_tiet_nam_hoc_20.doc
Nội dung text: Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 16: Kiểm tra 1 tiết - Năm học 2018-2019 - Trần Quốc Sĩ
- Giáo viên : Trần Quốc Sĩ Trường THCS Văn Thủy Ngày soạn: / /2018 Ngày dạy: / /2018. Lớp 8A TIẾT 16: KIỂM TRA 1 TIẾT I.Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết cấu trúc chung của chương trình - Biết các lệnh vào/ra đơn giản - Hiểu được kiểu dữ liệu và các phép toán thực hiện trên các kiểu dữ liệu - Hiểu cách khai báo biến, hằng - Hiểu được lệnh gán. 2. Kỹ năng: - Biết cách khai báo, sử dụng biến, hằng - Sử dụng các phím để biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình pascal - Viết được các biểu thức số học bằng các kí hiệu trong pascal - Hiểu được ý nghĩa của các câu lệnh đơn giản II.Ma trận đề Cấp độ Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Tổng Cấp độ cao Chủ đề thấp Bài 1: Máy - Biết chương tính và trình là cách để chương trình con người chỉ dẫn máy tính cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động. Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ % 5% 5% - Biết ngôn ngữ - Hiểu được Bài 2: Làm lập trình có tập đặt tên phải quen với hợp các từ khóa tuân thủ các chương trình dành riêng cho quy tắc của và ngôn ngữ mục đích sử dụng ngôn ngữ lập lập trình nhất định. trình. Tên - Biết cấu trúc không được chương trình gồm trùng với các phần khai bào và từ khóa. phần thân. Số câu 2 3 5 Số điểm 1,0 1,5 2,5 Giáo án Tin học 8
- Giáo viên : Trần Quốc Sĩ Trường THCS Văn Thủy Tỉ lệ % 10% 15% 25% Bài 3: - Biết khái niệm Vận dụng Vận dụng Chương trình kiểu dữ liệu. được các được các máy tính và phép toán phép toán dữ liệu với kiểu với kiểu dữ dữ liệu số. liệu số. Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0,5 1,0 4,0 5,5 Tỉ lệ % 5% 10% 40% 55% Bài 4: Sử - Hiểu cách - Biết áp dụng biến khai báo, sử dụng câu trong chương dụng biến, lệnh gán. trình hằng. Số câu 2 1 4 Số điểm 1,0 0,5 2,0 Tỉ lệ % 10% 5% 15% Tổng cộng Tổng số câu 4 5 2 1 1 13 Tổng số điểm 2,0 2,5 1,0 0,5 4,0 10,0 Tỉ lệ % 20% 25% 10% 5% 40% 100% III. Đề bài: Đề A: Câu 1:(2đ) Cho biết sự khác nhau giữa từ khóa và tên. Việc đặt tên trong ngôn ngữ lập trình phải tuân thủ theo những quy tắc nào? Câu 2: (1đ) Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng? a) Var tb: real; b) Var 4hs: integer; c) Const x: real; d) Var r = 20; Câu 3: (3đ) Viết các biểu thức toán sau đây thành biểu thức trong Pascal: (10 x) 18x a) b) (2x 3)(x 1)2 (3 y)2 5 y Câu 4: (3đ) Hãy liệt kê các lỗi nếu có trong chương trình dưới đây và sửa lại cho đúng: var x, y := integer; const n = 3; begin x := 100; y := x/n write(y); readln end Giáo án Tin học 8
- Giáo viên : Trần Quốc Sĩ Trường THCS Văn Thủy Câu 5: (1đ) Viết chương trình in ra màn hình tích của hai số a và b (a, b là hai số nguyên nhập từ bàn phím). Đề B: Câu 1:(2đ) Cho biết sự khác nhau giữa từ khóa và tên. Việc đặt tên trong ngôn ngữ lập trình phải tuân thủ theo những quy tắc nào? Câu 2: (1đ) Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng? e) Var T: real; f) Var 7a: integer; g) Const b: real; h) Var c = 40; Câu 3: (3đ) Viết các biểu thức toán sau đây thành biểu thức trong Pascal: Câu 4: (3đ) Hãy liệt kê các lỗi nếu có trong chương trình dưới đây và sửa lại cho đúng: var x, y := real; const n = 4; begin x := 200; y := x*n write(y); readln end Câu 5: (1đ) Viết chương trình in ra màn hình tổng của hai số a và b (a, b là hai số nguyên nhập từ bàn phím). IV. Đáp án và biểu điểm Câu Đáp án Điểm a) Sự khác nhau giữa từ khóa và tên: - Từ khóa do ngôn ngữ lập trình quy định 0,5 - Tên do người lập trình đặt, dung để phân biệt các đại lượng 0,5 khác nhau trong chương trình 1 b) Việc đặt tên phải tuân thủ các quy tắc: - Tên không được trùng với từ khóa. 1 - Tên không được bắt đầu bằng chữ số. - Tên không được chứa dấu cách. Câu a) đúng. 0,25 Câu b) sai. Vì tên bắt đầu bằng chữ số. 0,25 2 Câu c) sai. Vì sai cú pháp khai báo hằng. 0,25 Câu d) sai. Vì sai cú pháp khai báo biến. 0,25 (10x+y)/((3+y)*(3+y)) – 18*x/(5+y); 1,5 3 (2*x-3)*(x+1)*(x+1); 1,5 4 Lỗi sai: Giáo án Tin học 8
- Giáo viên : Trần Quốc Sĩ Trường THCS Văn Thủy Var x,y:= integer; sai cú pháp →var x,y: integer; 1 Y:=x/n thiếu dấu “;” →y:=x/n; 1 End thiếu dấu “.” →end. 1 Program tinh_tong; Uses crt; 0,25 Var a,b:integer; 0,25 Begin 5 Clrscr; Write(‘nhap gia tri a,b:’); readln(a,b); 0,25 Writeln(‘tich hai so a, b la:’,a*b); 0,25 Readln End. Đề B ( Tương tự) IV. Nhận xét – đánh giá: Ưu điểm: Nhược điểm: Kết quả: Lớp Giỏi Khá TB Yếu Kém 8A Giáo án Tin học 8