Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 30: Kiểm tra thực hành - Năm học 2018-2019 - Trần Quốc Sĩ

doc 3 trang thungat 2960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 30: Kiểm tra thực hành - Năm học 2018-2019 - Trần Quốc Sĩ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tin_hoc_lop_8_tiet_30_kiem_tra_thuc_hanh_nam_hoc.doc

Nội dung text: Giáo án môn Tin học Lớp 8 - Tiết 30: Kiểm tra thực hành - Năm học 2018-2019 - Trần Quốc Sĩ

  1. Giáo viên : Trần Quốc Sĩ Trường THCS Văn Thủy Ngày soạn: / /2018 Ngày dạy: / /2018. Lớp 8A Tiết 30: KIỂM TRA THỰC HÀNH I./ Mục đích, yêu cầu: a./ Mục đích: - Đánh giá kiến thức, kĩ năng của học sinh qua các tiết đã học. Tìm hiểu những hạn chế kiến thức để có những điều chỉnh thích hợp trong quá trình dạy học. b./ Yêu cầu của đề: - Biết cách khai báo và sử dụng biến. - Biết sử dụng câu lệnh điều kiện. - Hiểu và vận dụng một số lệnh trong Pascal đã học. - Dịch, sửa lỗi, lưu và chạy chương trình. II./ Ma trận đề: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Sử 1./ Kiến thức: dụng - Biết khái niệm biến, hằng. biến - Hiểu cách khai báo và sử dụng biến, hằng. trong - Biết vai trò biến trong lập trình. chương - Hiểu lệnh gán. trình. 2./ Kĩ năng: - Khai báo và sử dụng biến, hằng trong chương trình. - Sử dụng lệnh gán. Số câu 3 3 Số điểm 1.5 1.5 Tỉ lệ 15% 15% 2. Từ bài 1./ Kiến thức: toán đến - Biết khái niệm thuật toán, bài toán. chương - Biết các bước giải bài toán trên máy tính trình - Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản - Biết chương trình là thể hiện các thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể. 2./ Kỹ năng: Xác định Input và Ouput của một bài toán chính xác. Số câu 6 6 Số điểm 3 3 Tỉ lệ 30% 30% 3. Câu 1./ Kiến thức: lệnh điều - Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình. kiện - Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện và các các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. lệnh cơ - Hiểu cấu rẽ nhánh có 2 dạng: Dạng thiếu và dạng đủ. bản đã - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thực hiện cấu trúc rẽ Giáo án Tin học 8
  2. Giáo viên : Trần Quốc Sĩ Trường THCS Văn Thủy học. nhánh. 2./ Kỹ năng: - Vận dụng cấu trúc rẽ nhánh trong một số bài toán, thuật toán. - Viết được câu lệnh điều kiện trong lập trình Pascal. Số câu 3 2 1 6 Số điểm 1.5 3 1 5.5 Tỉ lệ 15% 30% 10% 55% TS câu 12 2 1 15 TS điểm 6 3 1 10 Tỉ lệ 60% 30% 10% 100% III./ Đề kiểm tra: 1./ Lý thuyết: (6 điểm) Em hãy viết chương trình xét lên lớp dựa trên điểm trung bình nhập từ bàn phím và theo các yêu cầu: - ĐTB >= 5 : Được lên lớp - ĐTB < 5 : ở lại lớp *Gợi ý cho chương trình: Tên chương trình Xetlenlop ; Khai báo thư viện CRT ; Khai báo biến DTB kiểu số thực ; Bắt đầu Xóa màn hình ; Thông báo: (Nhap diem trung binh) ; Đọc điểm trung bình vào biến DTB ; Nếu DTB lớn hơn hoặc bằng 5 thì thông báo: Duoc len lop Ngoài ra: Thông báo: O lai lop ; Dừng chương trình; Kết thúc. 2./ Thực hành: a.) (2 điểm) Soạn thảo chương trình trên vào Pascal. b.) (1 điểm) Dịch, sửa lỗi chương trình. c.) (1 điểm) Lưu chương trình với tên KiemTra và chạy chương trình. IV./ Đáp án và biểu điểm: 1./ Lý thuyết: Viết chương trình như sau: (6 điểm: mỗi dòng lệnh đúng 0.5 điểm). Program Xetlenlop ; Uses CRT ; Var DTB: real ; Begin Clrscr ; Write(‘Nhap DTB: ’) ; Readln(DTB); Giáo án Tin học 8
  3. Giáo viên : Trần Quốc Sĩ Trường THCS Văn Thủy If DTB >= 5 then writeln (‘Duoc len lop’) else writeln (‘ O lai lop ’) ; Readln ; End. 2./ Thực hành: a.) Nhập chương trình vào Pascal (2 điểm). b.) Dịch, sửa lỗi chương trình (1 điểm) c.) Lưu và chạy chương trình (1 điểm) V./ Kết quả đạt được: Giỏi Khá TB Yếu Kém TB trở lên Lớp S.Số Ghi SL % SL % SL % SL % SL % SL % chú 8A VI./ Nhận xét – đánh giá - Ưu điểm: - Tồn tại: - Hướng khắc phục:  Giáo án Tin học 8