Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 17 - Năm học 2019-2020

docx 4 trang thungat 7540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 17 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_lop_5_tuan_17_nam_hoc_2019_2020.docx

Nội dung text: Giáo án Tiếng Việt Lớp 5 - Tuần 17 - Năm học 2019-2020

  1. Tuần 17 Thứ hai ngày 30 tháng 12 năm 2019 Tiếng Việt Bài 17A: NGƯỜI DỜI NÚI MỞ ĐƯỜNG (Tiết 1 ) I.Mục tiêu: 1. Đọc bài trôi chảy, đúng ngữ điệu, ngắt câu. : Diễn cảm giọng kể hào hùng, thể hiện sự khâm phục trí sáng tạo, tinh thần quyết tâm chống đói nghèo, lạc hậu của ông Phàn Phù Lìn Phát âm đúng các từ mới. 2. Giải nghĩa và sử dụng các từ mới trong bài. Ngu Công, Cao sản 3. Ca ngợi ông Lìn với tinh thần dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng làm giàu cho mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn. II. Đồ dùng : SHDTV5 tập 1 III.Các hoạt động dạy và học Nội dung Các hoạt động dạy và học *Khởi động I. Đọc trơn H: Đọc mẫu 1. Đọc mẫu - Theo dõi và đọc thầm 2. Luyện đọc H: Đọc 2 lần ( đọc đủ nghe) a. Đọc cá nhân T: Theo dõi, sửa các lỗi phát âm, lỗi ngắt nghỉ, trọng âm, ngữ điệu. H+T: phát hiện câu khó đọc ( câu dài) T: Đọc mẫu câu khó đọc H: Đọc lại câu khó đọc ( 3 lần) H: Đọc nhẩm toàn bài ( 1 lần) T: Hỗ trợ học sinh gặp khó khăn H: Đọc toàn bài ( Nhóm đôi) b. Đọc nhóm - Tự giám sát hỗ trợ sửa lỗi cho nhau T: Giám sát hỗ trợ học sinh gặp khó khăn H: Đại diện nhóm đọc toàn bài ( 2 nhóm) ( 1 nhóm đọc tốt, đọc trước, 1 nhóm đọc c. Kiểm tra đọc chưa tốt; đọc sau) T: Sửa trực tiếp ( nếu có ) H: Đọc thầm toàn bài và gạch chân những từ chưa hiểu nghĩa. T: Ghi từ H nêu lên bảng II. Giải nghĩa từ T+H : Giải nghĩa từ. H: Đặt câu với từ vừa giải nghĩa ( lựa Ngu Công, Cao sản chọn) T: Sửa câu chưa hoàn chỉnh về ngữ pháp và nghĩa. H: Ghi lại câu hoàn chỉnh vào vở. H: Đọc thầm bài +Trả lời câu hỏi - N2 - Ông Lìn đã làm gì để đưa được nước về III. Tìm hiểu bài thôn? - Ông lần mò cả tháng trong rừng để tìm
  2. nguồn nước, cùng vợ con đào suốt một năm - Nhờ có mương nước tập quán canh tác trời được gần bốn cây số mương xuyên đồi và cuộc sống ở thôn Phìn Ngan đã thay dẫn nước từ rừng già về thôn đổi như thế nào? - Về tập quán canh tác, đồng bào không làm nương mà trồng lúa nước, không làm nương nên không còn nạn phá rừng. Về đời - Ông Lìn đã làm gì để giữ rừng, bảo về sống nhờ trồng lúa lai cao sản cả thôn dòng nước? không còn hộ đói. - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Ông hướng dẫn bà con trồng cây thảo quả. H: HĐ nhóm H: Liệt kê thông tin và nói lại ND bài- * Bài tập trực quan. Nhận xét, tuyên dương Nói lại nội dung bài theo ngôn ngữ của - Bài đọc này kể về gì ? học sinh. Nôi dung bài nói lên điều gì ? H: Nêu lại nội bài Nội dung: Ca ngợi ông Lìn với tinh thần Các nhóm nhận xét dám nghĩ dám làm đã thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng làm giàu cho - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? mình, làm thay đổi cuộc sống của cả thôn. - H liên hệ * Liên hệ. - Nhận xét tiết học. IV. Củng cố. dặn dò: - Về đọc bài cho người thân nghe nhiều lần và chuẩn bị bài Ca dao lao động sản xuất. Thứ ba ngày 31 tháng 12 năm 2019 Tiếng Việt Bài 17B: NHỮNG BÀI CA LAO ĐỘNG ( TIẾT 1) I.Mục tiêu: 1. Đọc bài trôi chảy, đúng ngữ điệu, ngắt câu. Phát âm đúng các từ mới. 2. Giải nghĩa và sử dụng các từ mới trong bài hiểu nghĩa các từ : ruộng hoang, trông 3. Hiểu được các thông tin về nội dung toàn bài. 4. Cảm nhận được : Lao động vất vả trên ruộng đồng của những người nông dân đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người. II Đồ dùng : giấy vẽ A4 II . Các hoạt động dạy và học Nội dung Các hoạt động dạy và học *Khởi động I. Đọc trơn H: Đọc mẫu 1. Đọc mẫu - Theo dõi và đọc thầm 2. Luyện đọc H: Đọc 2 lần ( đọc đủ nghe) a. Đọc cá nhân T: Theo dõi, sửa các lỗi phát âm, lỗi ngắt nghỉ, trọng âm, ngữ điệu. H+T: phát hiện câu khó đọc ( câu dài) T: Đọc mẫu câu khó đọc H: Đọc lại câu khó đọc ( 3 lần) H: Đọc nhẩm toàn bài ( 1 lần) T: Hỗ trợ học sinh gặp khó khăn
  3. H: Đọc toàn bài ( Nhóm đôi) - Tự giám sát hỗ trợ sửa lỗi cho nhau b. Đọc nhóm T: Giám sát hỗ trợ học sinh gặp khó khăn H: Đại diện nhóm đọc toàn bài - 2 N ( 1 nhóm đọc tốt, đọc trước, 1 nhóm đọc chưa tốt; đọc sau) . Kiểm tra đọc T: Sửa trực tiếp ( nếu có ) H: Đọc thầm toàn bài và gạch chân những từ chưa hiểu nghĩa. T: Ghi từ H nêu lên bảng II. Giải nghĩa từ T+H : Giải nghĩa từ. Ruộng hoang, trông H: Đặt câu với từ vừa giải nghĩa ( lựa chọn) T: Sửa câu chưa hoàn chỉnh về ngữ pháp và nghĩa. H: Ghi lại câu hoàn chỉnh vào vở. H: Đọc thầm bài +Trả lời câu hỏi -N2 - Tìm những hình ảnh nói lên nỗi vất vả , lo lắng của người nông dân trong sản III. Tìm hiểu bài xuất? - Vất vả: cày đồng buổi trưa, mồ hôi như - Những câu nào thể hiện tinh thần lạc mưa ruộng cày, , lo lắng: đi cấy còn quan của người nông dân? trông nhiều bề, - Công lênh chẳng quản bao lâu/ ngày nay H: HĐ nhóm nước bạc ngày sau cơm vàng. H: viết vào vở - đại diện lên trình bày - Nhận xét, tuyên dương * Bài tập trực quan. - Bài đọc này nói về điều gì ? Điền vào chỗ chấm: H: Nêu lại nội bài Con người khi lao động vất vả sẽ đem lại cho ta Nội dung: Lao động vất vả trên ruộng đồng của những người nông dân đã mang - H liên hệ lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi - Nhận xét tiết học. người. - Về đọc bài cho người thân nghe nhiều * Liên hệ. lần và đọc các bài tập đọc đã học. IV. Củng cố. dặn dò: Thứ ba ngày 31 tháng 12 năm 2019 Đạo đức HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (tiết 2) I-Mục tiêu: HS nêu được: -Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc, vui chơi. - Biết hợp tác với mọi ngời trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người. GDKNS: Kĩ năng ra quết định( biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống)
  4. II- Các hoạt động học: A. Khởi động: - Ban VT cho lớp hát. B. Hoạt động thực hành HĐ1: Liên hệ thực tế. - HS thảo luận nhóm 2: +Trong học tập,rèn luyện,vui chơi,các em đã hợp tác với những người xung quanh công việc gì? +Những công việc đó đã được hợp tác như thế nào? - HS trình bày k/q thảo luận trước lớp. - GVkết luận. - Lưu ý Hs: biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống HĐ2: Xử lí tình huống. HS thảo luận nhóm 4 giải quyết các tình huống 1.Lớp giao cho các bạn Minh, Nga, Phú trang trí tờ báo tường của lớp. Các bạn đó cần hợp tác với nhau như thế nào? 2.Thứ bảy hàng tuần,mọi người ở thôn Hoàng cùng nhau lao động làm vệ sinh đường làng ngõ xóm. Nếu gia dình ở thôn đó, các em có thể làm gì để hợp tác với gia đình khác ? HĐ3: Bày tỏ thái độ: - HS bài tỏ thái độ của mình phù hợp đối với một số ý kiến liên quan, hợp tác với những người xung quanh. - HS báo cáo kết quả. III. Hoạt động ứng dụng Thực hiện với hợp tác với những người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày rồi ghi kết quả vào phiếu rèn luyện. Chi Nê, ngày 30 tháng 12 năm 2019 Duyệt tuần 17 TT: Đinh Văn Lúc