Kế hoạch Tự bồi dưỡng thường xuyên - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch Tự bồi dưỡng thường xuyên - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_tu_boi_duong_thuong_xuyen_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung text: Kế hoạch Tự bồi dưỡng thường xuyên - Năm học 2023-2024
- TRƯỜNG PTDTBT TH NẬM CHÀY CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ CHUYÊN MÔN SỐ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Nậm Chày, ngày 30 tháng 9 năm 2023 KẾ HOẠCH TỰ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN NĂM HỌC 2023 - 2024 Căn cứ Chương trình Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mần non, phổ thông và trung tâm GDTX ban hành kèm theo Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT ngày 01/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Căn cứ kế hoạch số 37/KH-PGD&ĐT Văn Bàn ngày 18/7/2023 về việc tổ chức Bồi dưỡng chính trị, chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên hè 2023 và năm học 2023- 2024; Căn cứ kế hoạch số 91/KH-TH ngày 19 tháng 9 năm 2023 của trường PTDTBT Tiểu học Nậm Chày về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024; Căn cứ Kế hoạch số 101/KHBDTX - TrH ngày 20 tháng 9 năm 2023 của trường PTDTBT Tiểu học Nậm Chày về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của nhà trường 2023-2024. Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực bản thân để đáp ứng nhu cầu phát triển liên tục trong công tác giáo dục và nhiệm vụ được giao, cá nhân tôi xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên như sau: I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Mục đích Trang bị cho cán bộ, giáo viên những hiểu biết về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiến thức về chính trị, kinh tế- xã hội của địa phương và của đất nước, chính sách phát triển giáo dục Tiểu học, nhiệm vụ năm học, chương trình sách giáo khoa, kiến thức các môn học, hoạt động giáo dục thuộc chương trình giáo dục tiểu học. Nâng cao nhận thức, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm của nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lí, giáo viên theo các yêu cầu nhiệm vụ năm học; yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018. Phát huy năng lực tự học, tự bồi dưỡng của CBQL, giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên, năng lực quản lý, tổ chức hoạt động tự học, tự bồi dưỡng. Duy trì và nâng cao hơn nữa kết quả bồi dưỡng giáo viên của những năm học trước.
- 2. Yêu cầu Xác định rõ tự bồi dưỡng là một yêu cầu nhiệm vụ quan trọng nhất của từng CBQL, giáo viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tổ chức bồi dưỡng nghiêm túc, thiết thực, tiết kiệm hiệu quả trên cơ sở CBQL, GV tự đánh giá năng lực của bản thân; đồng thời tham khảo ý kiến của đồng nghiệp để xác định nội dung đảm bảo tính thiết thực, đảm bảo yêu cầu nghề nghiệp, yêu cầu của người học và xã hội. Toàn thể CBQL, giáo viên đều phải thực hiện tự bồi dưỡng. Phương pháp tổ chức bồi dưỡng: - CBQL, GV tự lựa chọn phương thức bồi dưỡng theo hướng khoa học, hiện đại và đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học. - Bồi dưỡng thông qua tự bồi dưỡng là chính. Đồng thời kết hợp tự bồi dưỡng với việc bồi dưỡng tập trung, bồi dưỡng hè và bồi dưỡng thường xuyên trong năm học, trong đó coi trọng việc tự bồi dưỡng. - Kết thúc đợt bồi dưỡng sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại giáo viên và lưu hồ sơ chuyên môn. II. NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN 1. Nội dung bồi dưỡng bám sát các chương trình bồi dưỡng Giáo viên phổ thông quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT, ngày 01/11/2019 của Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. 2. Bồi dưỡng các nội dung có trọng tâm, tập trung vào những vấn đề mới, những vấn đề thực tiễn đang gặp khó khăn. 3. Phát huy vai trò bản thân trong công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. 4. Việc bồi dưỡng thực hiện nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều của bản thân III. NỘI DUNG TRỌNG TÂM CẦN BỒI DƯỠNG 1. Khối kiến thức bắt buộc 1.1. Nội dung bồi dưỡng 1: 40 tiết/năm học - Nội dung cốt lõi, những điểm mới trong các văn kiện Hội nghị lần thứ sáu, kết quả Hội nghị lần thứ bảy (Hội nghị giữa nhiệm kỳ) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. - Đánh giá của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Hội nghị lần thứ bảy (Hội nghị giữa nhiệm kỳ) về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay; dự báo tình hình và một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. - Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 của Tỉnh ủy về “nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, cở sở giáo dục - đào tạo.
- - Kết quả đạt được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. - Tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh, trong huyện nổi bật 6 tháng đầu năm 2023. - Công tác tư tưởng chính trị, bảo vệ an ninh nội bộ. - Chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tỉnh Lào Cai, huyện Văn Bàn về giáo dục – đào tạo. - Một số vấn đề trọng tâm trong Tác phẩm “ Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. - Tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Ngành GD&ĐT trong giai đoạn 2020 - 2025. Các vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Giáo dục năm học 2023 – 2024. - Nghiệp vụ quản lý nhà nước về giáo dục (phân cấp; tự chủ; giải trình; tự kiểm tra ) - Chuyển đổi số và cải cách hành chính trong cơ sở giáo dục. - Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến trong nhà trường. - Nhiệm vụ trọng tâp cấp tiểu học năm học 2023 – 2024. - Hoạt động dân vận, tư vấn trong nhà trường. - Kỷ luật, kỷ cương, văn hóa công vụ - Thu hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng tập trung. - Các nội dung khác về chuyên môn, nghiệp vụ hằng năm theo kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo. 1.2. Nội dung bồi dưỡng 2: 40 tiết/năm học Triển khai các văn bản chỉ đạo của Ngành, những vấn đề mới trong GDTH. - Nhiệm vụ trọng tâm cấp tiểu học năm học 2023 - 2024. - Thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với khối lớp 1, 2, 3, 4. - Chuyển đổi số trong giáo dục Tiểu học. - Quy trình giải quyết bộ thủ tục hành chính về lĩnh vực GD&ĐT - Các chuyên đề nâng cao năng lực chuyên môn cho GV; hoạt động đọc trong thư viện; dạy học lớp ghép; hoạt động giáo dục STEM. - Giáo dục hòa nhập - Phương pháp, kĩ thuật ra đề kiểm tra, chấm chữa bài. - Nội dung, phương pháp dạy học chương trình bền vững lớp 5 lên lớp 6 - Lớp ghép chương trình GDPT 2018 - Thu hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng tập trung. 2. Khối kiến thức tự chọn * Nội dung bồi dưỡng 3: 40 tiết/năm học. Bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục của giáo viên hoàn thiện trước 01/5/2024 cụ thể:
- - Đối với giáo viên: Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT, ngày 01/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông 3. Thời lượng thực hiện từng nội dung bồi dưỡng Mỗi giáo viên thực hiện chương trình bồi dưỡng 120 tiết/năm học. * Chương trình bồi dưỡng 01: 40 tiết/năm học. * Chương trình bồi dưỡng 02: 40 tiết/năm học. *Chương trình bồi dưỡng 03: 40 tiết/năm học. IV. KẾ HOẠCH VÀ NỘI DUNG BỒI DƯỠNG 1. Khối kiến thức bắt buộc 1.1. Chương trình bồi dưỡng 1 (40 tiết/năm học) - Trọng tâm là những nội dung về chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, của đất nước: Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước. - Nâng cao năng lực thông qua chuyên đề về những vấn đề mới, trong quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ; Các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Các văn bản chỉ đạo của ngành thực hiện trong năm học 2023-2024. Hình Thời Số thức TT Nội dung bồi dưỡng gian tiết bồi dưỡng - Nội dung cốt lõi, những điểm mới trong các văn kiện Hội nghị lần thứ sáu, kết quả Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. - Đánh giá của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Hội nghị lần thứ bảy. - Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, Từ phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 của Tỉnh ủy về tháng “nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân” Tự bồi 9/2023 40 1 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, cở sở giáo dục - đào tạo. dưỡng đến hết tiết tháng - Kết quả đạt được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. 4/2024 - Tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh, trong huyện nổi bật 6 tháng đầu năm 2023. - Công tác tư tưởng chính trị, bảo vệ an ninh nội bộ - Chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tỉnh Lào Cai, huyện Văn Bàn về Giáo dục - Đào tạo
- - Một số vấn đề trọng tâm trong Tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Ngành GD&ĐT trong giai đoạn 2020-2025. Các vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Giáo dục năm học 2023-2024. - Nghiệp vụ quản lý nhà nước về giáo dục (phân cấp; tự chủ; giải trình; tự kiểm tra; ). - Chuyển đổi số và cải cách hành chính trong cơ sở giáo dục; - Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến trong nhà trường; - Nhiệm vụ trọng tâm cấp học tiểu học năm học 2023 -2024. - Hoạt động dân vận, tư vấn trong nhà trường; - Kỷ luật, kỷ cương, văn hóa công vụ; - Thu hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng tập trung 1.2. Chương trình bồi dưỡng 2: Bồi dưỡng chuyên môn (40 tiết/ năm học) Bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục nhà trường năm học 2023-2024 với chủ đề “Vì học sinh thân yêu”; Xây dựng “Trường học hạnh phúc; Đổi mới và hội nhập”. Trọng tâm là triển khai các mô đun của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018; Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, 2, 3, 4; xây dựng kế hoạch giáo dục; Thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và dạy học; Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hình thức TT Nội dung bồi dưỡng bồi dưỡng Thời gian Số tiết - Triển khai các văn bản chỉ đạo của Ngành, những vấn đề mới trong GDTH. 1 - Nhiệm vụ trọng tâm cấp Tiểu học năm học 2023-2024 - Chuyển đổi số trong giáo dục Tiểu học 2 - Quy trình giải quyết bộ thủ tục hành chính về lĩnh vực GD&ĐT Từ Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tháng Tự bồi 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4. 9/2023 3 dưỡng Triển khai sách giáo khoa lớp 4 đến hết Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. tháng 40 4 - Các chuyên đề nâng cao năng lực chuyên môn 4/2024 tiết
- cho GV; hoạt động đọc trong thư viện; dạy học lớp ghép; hoạt động giáo dục STEM. - Giáo dục hòa nhập - Phương pháp, kĩ thuật ra đề kiểm tra, chấm chữa bài. - Lớp ghép chương trình GDPT 2018 5 - Nội dung, phương pháp dạy học chương trình 6 bền vững lớp 5 lên lớp 6 2. Khối kiến thức tự chọn: Chương trình bồi dưỡng 3 ( 40 tiết/năm học) Thời gian học tập trung Hình T.gian tự (tiết) TT Nội dung bồi dưỡng Mục tiêu bồi dưỡng thức bồi học (tiết) dưỡng Lý Thực thuyết hành - Phân tích được những vấn đề chung MĐ GVPT 05: Sử về phươn g pháp, kỹ dụng phương pháp thuật dạy học và dạy học và giáo giáo dục phát triển dục phát triển phẩm chất, năng lực phẩm chất, năng học sinh trong các lực học sinh cơ sở giáo dục phổ 1. Những vấn đề thông, phù hợp với 1 chung về phương từng cấp học; pháp, kỹ thuật dạy - Vận dụng được các Từ học và giáo dục phát phương pháp, kỹ tháng triển phẩm chất, thuật dạy học và Tự bồi 9/2023 năng lực học sinh. 16 24 giáo dục để tổ chức dưỡng đến hết tháng 2. Các phương pháp, dạy học và giáo dục 4/2024 kỹ thuật dạy học và theo hướng phát giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, triển phẩm chất, năng lực của học năng lực học sinh. sinh phù hợp với 3. Vận dụng phương từng cấp học (Dạy pháp, kỹ thuật dạy học tích hợp; Dạy học và giáo dục phát học phân hóa; Tổ triển phẩm chất, chức hoạt động dạy năng lực học sinh. học, giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; Giải pháp
- sư phạm trong công tác giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm; Phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; ); - Hỗ trợ đồng nghiệp về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Trên đây là Kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên năm học 2023-2024 của cá nhân tôi; rất mong ý kiến đóng góp của Ban giám hiệu nhà trường để kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên cá nhân tôi được hoàn chỉnh hơn. NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG .