Ma trận bài kiểm tra số 6 môn Ngữ văn Lớp 11 - Chủ đề: Thơ lãng mạn - Năm học 2019-2020

docx 2 trang thungat 3310
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận bài kiểm tra số 6 môn Ngữ văn Lớp 11 - Chủ đề: Thơ lãng mạn - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_bai_kiem_tra_so_6_mon_ngu_van_lop_11_chu_de_tho_lang.docx

Nội dung text: Ma trận bài kiểm tra số 6 môn Ngữ văn Lớp 11 - Chủ đề: Thơ lãng mạn - Năm học 2019-2020

  1. MA TRẬN BÀI KIỂM TRA SỐ 6- NGỮ VĂN 11 NĂM HỌC 2019-2020 TIẾT 90 (khối A) . TIẾT 95 (khối A1) TIẾT 118( khối C,D) CHỦ ĐỀ: THƠ LÃNG MẠN 1930-1945 A. CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG: - Hoàn thiện kiến thức, kĩ về dạng bài nghị luận văn học trong nhà trường phổ thông. - Hiểu yêu cầu và cách thức vận dụng tổng hợp các thao tác và các phương tiện biểu đạt trong bài văn nghị luận: chứng minh, giải thích, phân tích, so sánh, bác bỏ, - Biết vận dụng những kiến thức đó vào lập luận, trình bày vấn đề liên quan đến thơ ca lãng mạn 1930- 1945. - Biết vận dụng tổng hợp các thao tác nghị luận và các phương thức biểu đạt để viết bài văn nghị luận về một vấn đề thuộc thơ trữ tình 1930-1945. à Năng lực hướng tới: - Năng lực nhận biết sự giống nhau và khác nhau giữa thơ trung đại và hiện đại về đề tài, cảm hứng, thể loại và ngôn ngữ. - Năng lực thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin, dẫn chứng tiêu biểu để tạo lập văn bản nghị luận văn học. - Năng lực xây dựng cấu trúc, dàn ý cho một bài văn nghị luận văn học về thơ. - Năng lực trình bày cảm nhận, suy nghĩ và quan điểm cá nhân về một vấn đề văn học. - Năng lực cảm thụ hình tượng nghệ thuật và giá trị thẩm mĩ trong thơ trữ tình. - Năng lực tạo lập văn bản nghị luận về thơ. B. Cách thức tổ chức 1. Hình thức tổ chức: Tự luận, về nhà 2. Thời gian: 90 phút C. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Tổng chủ đề Vận dụng thấp Vận dụng cao
  2. I. Đọc - hiểu - Nhận biết tác - Hiểu được Đoạn trích thơ giả, tên tác phẩm, hiệu quả nghệ lãng mạn xuất xứ của đoạn thuật của biện 1930- trích. pháp tu từ. 1945 (trong - Chỉ ra biện pháp - Hiểu được ý hoặc tu từ được dùng, nghĩa của hình ngoài SGK các từ ngữ, hình ảnh thơ, câu thơ Ngữ văn 11) ảnh, có giá trị - Hiểu được nghệ thuật trong thông điệp, cảm đoạn trích hứng, tư tưởng - Xác định thể của đoạn trích thơ - Xác định đề tài, chủ đề, nhân vật trữ tình - Số câu 2 1 3 - Số điểm 2,0đ 1,0đ 3,0đ - Tỉ lệ % 20% 10% 30% II. Làm văn: Xác định đúng Triển khai vấn Đảm bảo cấu Có cách diễn Nghị luận về vấn đề cần nghị đề nghị luận trúc bài nghị đạt sáng tạo, đoạn/bài thơ: luận: Nghị luận thành các luận luận, mở bài có thể hiện suy Vội vàng, về một đoạn thơ, điểm, hệ thống giới thiệu tác nghĩ sâu sắc, Tràng giang, bài thơ ý rõ ràng giả, tác phẩm; mới mẻ về vấn Đây thôn Vĩ Đảm bảo quy kết bài biết khái đề nghị luận Dạ tắc chính tả, quát vấn đề Biết so sánh, dùng từ, đặt Vận dụng tốt các liên hệ với các câu thao tác lập luận, tác giả cùng kết hợp chặt chẽ thời đại, thấy giữa lí lẽ và dẫn được phong chứng; cách nghệ thuật tác giả. - Số câu 1 - Số điểm 1 2 3 1 7,0đ - Tỉ lệ % 10% 20% 30% 10% 70% - Tổng số câu 4 - Tổng số điểm 3,0đ 3.0đ 3,0 đ 1,0 đ 10,0 đ - Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 100%