Ma trận đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 11 - Học kỳ 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập

docx 3 trang thungat 5130
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 11 - Học kỳ 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_de_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_11_hoc_ky_1_nam_hoc_2019.docx

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra môn Ngữ văn Lớp 11 - Học kỳ 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập

  1. TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1 NĂM HỌC NHÓM NGỮ VĂN 2019-2020 Môn Ngữ văn 11 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Kiểm tra việc nắm vững các kiến thức và kĩ năng đã học của cả ba phần Đọc văn, Tiếng Việt, Làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 11 học kỳ I. 2. Kĩ năng - Biết đọc - hiểu một văn bản ngoài SGK. - Viết được một đoạn văn nghị luận xã hội, bài văn nghị luận văn học 3. Thái độ - Rèn luyện thái độ nghiêm túc, trung thực trong khi làm bài kiểm tra. - Biết yêu mến và quý trọng giá trị của nền văn học nước nhà. Năng lực : Phát huy năng lực tư duy, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học, năng lực sáng tạo của học sinh. II. HÌNH THỨC 1. Hình thức : Tự luận Thời gian làm bài: 90 phút. 2. Cách thức kiểm tra: Kiểm tra tập trung. III. MA TRẬN Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tổng Chủ đề Vận dụng thấp Vận dụng cao I. Đọc hiểu Nhận diện Nêu nội dung Viết đoạn văn nghị Văn bản ngoài được chính hoặc chủ luận với nội dung SGK, dung phương được gợi ý từ phần đề của văn bản lượng 50 - 300 thức biểu Đọc- hiểu - Chỉ ra và nêu chữ đạt, phong hiệu quả của cách ngôn biện pháp tu từ ngữ, thao trong một câu tác lập luận cụ thể của văn bản - Hiểu được ý nghĩa của chi tiết, hình ảnh, câu thơ/văn - Hiểu được tác dụng của cách diễn đạt, 1
  2. lập luận Số câu 1 1 1 3 Số điểm 1.0 1.0 1.0 3,0 Tỉ lệ 10% 10% 10% 30% II.Làm văn Xác định Triển khai vấn Đảm bảo cấu trúc - Nhận xét Nghị luận về đúng vấn đề đề nghị luận bài nghị luận, mở phong cách một một tác cần nghị thành các luận bài có giới thiệu nghệ thuật tác phẩm truyện giai luận điểm, hệ thống tác giả, tác phẩm; giả/tư đoạn 1930-1945 ý rõ ràng kết bài biết khái tưởng/cảm quát vấn đề hứng/bút pháp/ý nghĩa thời đại Hai đứa trẻ, Đảm bảo quy Vận dụng tốt các -Có cách diễn Chữ người tử tù, tắc chính tả, thao tác lập luận, đạt sáng tạo, Chí Phèo. dùng từ, đặt kết hợp chặt chẽ thể hiện suy câu giữa lí lẽ và dẫn nghĩ sâu sắc, chứng; mới mẻ về vấn đề nghị luận Số câu 1 Số điểm 1,0 2,0 3.0 1.0 7,0 Tỉ lệ 10% 20% 30% 10% 70% Tổng số câu 4 Tổng số điểm 2,0 3,0 4,0 1.0 10 Tỉ lệ 20% 30% 40 % 10% 100% ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 11 HỌC KÌ 1– NĂM HỌC 2019- 2020 I. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức Kiểm tra việc nắm vững các kiến thức và kĩ năng đã học trong cả ba phần Văn học, Tiếng Việt, Làm văn trong chương trình Ngữ văn 12 ở học kì I 2. Kĩ năng - Biết đọc hiểu một văn bản ngoài Sách giáo khoa - Viết được một bài văn nghị luận văn học II. Nội dung ôn tập: 1. Đọc văn - Tự tình (II) – Hồ Xuân Hương - Thu Điếu – Nguyễn Khuyến - Hai đứa trẻ - Thạch Lam - Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân - Chí Phèo – Nam Cao 2
  3. 2. Tiếng Việt: Nghĩa của từ tiếng việt 3. Làm văn: Ôn tập về các thao tác lập luận (so sánh, phân tích) III Cấu trúc đề Phần 1. Đọc hiểu Câu 1. Hỏi về phương thức biểu đạt/ biện pháp tu từ/thể thơ/ thao tác lập luận/ đề tài/ nội dung chính của văn bản Câu 2. Hỏi về hiệu quả của biện pháp tu từ trong một câu cụ thể/ ý nghĩa của chi tiết, hình ảnh, câu thơ, văn/tác dụng của cách diễn đạt, lập luận/nội dung/chủ đề văn bản Câu 3. Viết đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) về một vấn đề được gợi ý từ phần Đọc- hiểu Phần 2. Làm văn Cảm nhận đoạn văn/hình tượng/chi tiết nghệ thuật/vấn đề . Từ đó nhận xét phong cách nghệ thuật tác giả/tư tưởng/cảm hứng/bút pháp/ý nghĩa thời đại 3