Bài giảng môn Giáo dục công dân Khối 8 - Tiết 5: Pháp luật và kỉ luật - Trường THCS Thanh Am

ppt 27 trang thungat 2010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Giáo dục công dân Khối 8 - Tiết 5: Pháp luật và kỉ luật - Trường THCS Thanh Am", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_giao_duc_cong_dan_khoi_8_tiet_5_phap_luat_va_k.ppt

Nội dung text: Bài giảng môn Giáo dục công dân Khối 8 - Tiết 5: Pháp luật và kỉ luật - Trường THCS Thanh Am

  1. QUAN SÁT HÌNH ẢNH
  2. EM CÓ NHẬN XÉT GÌ? 1 2 Vi phạm pháp luật Vi phạm kỷ luật An toàn giao thông Trong kiểm tra, thi cử
  3. BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề: Tìm hiểu Vụ án “Đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia Siêng Phênh -Vũ Xuân Trường” SGK/13 Xét xử vụ án SiêngMAPhênh TÚY Vũ Xuân Trường
  4. BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề: Theo em Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào? Trả lời • Vận chuyển, buôn bán ma túy. xuyên Thái Lan - Lào - Việt Nam • Lợi dụng cán bộ và phương tiện của lực lượng công an và cơ quan nhà nước. • Mua chuộc cán bộ nhà nước.
  5. BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề: Những hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã gây ra những hậu quả gì ? Chúng đã bị trừng phạt như thế nào ? Trả lời • Gia đình tan nát. • Huỷ hoại nhân cách con người. • Cán bộ thoái hoá , biến chất. • Cán bộ công an vi phạm pháp luật. * Chúng đã bị trừng phạt: • 22 bị cáo : 8 tử hình, 6 chung thân , 2 án 20 mươi năm , còn lại từ 1-9 năm tù và phạt tiền .
  6. BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề: Để chống lại tội phạm các đồng chí công an cần phải có phẩm chất gì ? Trả lời: - Dũng cảm, mưu trí vượt qua khó khăn, trở ngại. - Tôn trọng pháp luật, có tính kỷ luật.
  7. *Được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Thông qua ngày 28 tháng 11 năm 2013
  8. ĐỘI A ĐỘI B Pháp luật Kỷ luật Là những quy tắc xử sự Kỉ luật là những quy định, chung, có tính bắt buộc, quy ước của (3) một cộng do (1)Nhà. . .nước ban hành, đồng (một tập thể) về được Nhà nước bảo đảm những hànhđvi cần tuân thực hiện bằng các biện theo nhằm đảm bảo sự pháp (2) giáo .dục, thuyết (4) .phối hợp hành động phục, cưỡng chế. thống nhất, chặt chẽ của mọi người. Tính giờ 0010123456789
  9. BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề: II. Nội dung bài học: Vậy em hiểu 1. Thế nào là pháp luật, kỷ luật? thế nào là a. Pháp luật? Pháp luật? Pháp luật là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
  10. BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I. Đặt vấn đề: II. Nội dung bài học: Vậy em hiểu thế nào là 1. Thế nào là pháp luật, kỷ luật? kỷ luật? b. Kỷ luật? Kỉ luật là những quy định, quy ước của một cộng đồng (một tập thể) về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người.
  11. So sánh Pháp luật Kỷ luật Đều là qui định có tính bắt buộc, yêu GIỐNG cầu mọi người phải tuân theo nhằm NHAU đem lại lợi ích chung cho mọi người. - Do Nhà Nước - Do một cộng ban hành. đồng (một tập thể) qui định. KHÁC - Áp dụng cho - Áp dụng cho tất cả NHAU mọi công dân những thành viên trên toàn lãnh trong một cộng đồng thổ Việt Nam. (tập thể).
  12. BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học: 1. Thế nào là pháp luật, kỷ luật? Pháp luật và 2. Mối quan hệ giữa pháp luật kỷ luật có và kỉ luật? mối quan hệ như thế nào? Kỉ luật của tập thể phải phù hợp với pháp luật của Nhà nước, không được trái với pháp luật
  13. Tổ 1 +2 Tổ 3 +4 Pháp luật Kỷ luật ?.1 Theo em nếu xã hội ?.3 Trong nhà trường nếu không có pháp luật thì không có nội qui sẽ như điều gì xảy ra? thế nào? đ Xã hội sẽ rối loạn. Nhà trường không ?.2 Quyền lợi của con có nề nếp, kỷ cương. người trong xã hội sẽ ?.4 Nghĩa vụ và quyền lợi như thế nào? của học sinh như thế nào? Không được bảo vệ Không được thực hiện
  14. BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT II. Nội dung bài học: 2. Ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật Pháp luật và kỉ luật có ý nghĩa gì? - Xác định được trách nhiệm cá nhân, bảo vệ quyền lợi của mọi người - Tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển.
  15. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 A B
  16. Quay lại
  17. HS vi phạm luật giao thông Ñaùp aùn => Biểu hiện vi phạm pháp luật và kỉ luật Quay lại
  18. Quay lại
  19. Công an bắt tội phạm Ñaùp aùn => Biểu hiện vi phạm pháp luật Quay lại
  20. Quay lại
  21. Tác phong đội viên thực hiện đúng nội Ñaùp aùn quy nhà trường => Biểu hiện kỉ luật Quay lại
  22. Học sinh đánh nhau Ñaùp aùn => Biểu hiên thiếu kỉ luật, vi phạm pháp luật Quay lại
  23. Quay lại
  24. Một số bạn ngủ và nói chuyện trong giờ học Ñaùp aùn => Biểu hiện thiếu kỉ luật Quay lại
  25. SƠ ĐỒ TÓM TẮT BÀI HỌC PHÁP LUẬT VÀ KỶ LUẬT 1. Khái niệm 2. Mối quan hệ 3. Ý nghĩa Pháp Kỷ luật luật Giống Khác nhau nhau
  26. Dặn dò: • Học bài. • Làm bài tập 1,4 SGK/15. • Chuẩn bị bài mới: + Nghiên cứu trước bài. + Tìm tấm gương, câu chuyện về những người bạn tốt.