Bài khảo sát tổng hợp chất lượng học sinh Lớp 5 - Năm học 2020-2021

doc 7 trang thungat 16380
Bạn đang xem tài liệu "Bài khảo sát tổng hợp chất lượng học sinh Lớp 5 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_khao_sat_tong_hop_chat_luong_hoc_sinh_lop_5_nam_hoc_2020.doc

Nội dung text: Bài khảo sát tổng hợp chất lượng học sinh Lớp 5 - Năm học 2020-2021

  1. KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 5 NĂM HỌC 2020 - 2021 BÀI KHẢO SÁT SỐ 1 Giám thị 1 Họ và tên: Số phách Giám thị 2 Lớp: BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 5 Mã số: 01 Năm học 2020 - 2021 Bài khảo sát số 1 (Thời gian làm bài : 60 phút) Điểm bài Nhận xét của giáo viên Giám khảo Số phách Số Chữ I. Em hãy đọc đoạn trích sau: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ Ngày 13 - 3 - 1954, quân ta nổ súng mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong suốt 5 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, ta đã lần lượt tiêu diệt được các vị trí phòng ngự của địch ở phía bắc như: Him Lam, Độc Lập, Bản Kéo. Trong trận đánh ở Him Lam, anh Phan Đình Giót đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai để đồng đội xông lên tiêu diệt địch. Ngày 30 - 3 - 1954, ta đồng loạt tấn công địch lần thứ hai. Đến ngày 26 - 4 - 1954, phần lớn các cứ điểm phía đông thuộc quyền kiểm soát của ta, riêng hai cứ điểm quan trọng là đồi C1 và A1 địch vẫn kháng cự quyết liệt. Ngày 1 - 5 - 1954, ta mở đợt tấn công thứ ba, đánh chiếm các cứ điểm còn lại. 17 giờ 30 phút ngày 7 - 5 - 1954, tướng Đờ Ca-xtơ-ri và Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị bắt sống. Địch lũ lượt dương cờ trắng ra hàng. Sau 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường, gian khổ bộ đội ta đã tiêu diệt hoàn toàn tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Điện Biên Phủ như là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử. Đó là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta và cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết: Chín năm làm một Điện Biên Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng. (Trích tư liệu lịch sử về Chiến thắng Điện Biên Phủ) II. Dựa vào đoạn trích trên, em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ vào ngày tháng năm nào? M1(0,5 điểm) A. 30 - 3 - 1954 B. 13 - 3 - 1954 C. 1 - 5 - 1954 D. 7 - 5 - 1954
  2. Câu 2. Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra trong thời gian bao lâu? M1(0,5 điểm) A. 5 ngày đêm B. 56 ngày đêm C. 26 ngày đêm D. 17 giờ 30 phút Câu 3. Anh Phan Đình Giót đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai trong trận đánh ở địa danh nào? M1(0,5 điểm) A. Him Lam B. Độc Lập C. Bản Kéo D. Đồi A1 Câu 4: Câu văn: “Điện Biên Phủ như là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử.”có sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? M2(0,5 điểm) A. Nghệ thuật nhân hóa. B. Nghệ thuật so sánh. C. Cả nghệ thuật nhân hóa và so sánh. D. Nghệ thuật ẩn dụ. Câu 5. Câu văn: "Ngày 1-5-1954, ta mở đợt tấn công thứ ba, đánh chiếm các cứ điểm còn lại." thuộc loại câu gì ? M1(0,5 điểm) A. Câu ghép có 3 vế câu. B. Câu ghép có 2 vế câu. C. Câu đơn. D. Câu đơn có 3 vị ngữ. Câu 6. Hai câu: "Điện Biên Phủ như là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử. Đó là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta và cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới." liên kết với nhau bằng cách nào? M2(0,5 điểm) A. Lặp từ ngữ. B.Thay thế từ ngữ. C. Dùng từ ngữ nối. D. Lặp từ và thay thế từ ngữ.
  3. Câu 7. Từ “ chói lọi” trong câu: “Điện Biên Phủ như là một mốc son chói lọi bằng vàng của lịch sử.” Thuộc từ loại gì? M2(0,5 điểm) A. Danh từ. B. Động từ C. Tính từ D. Đại từ Câu 8: Từ nào không cùng nhóm với các từ còn lại trong nhóm từ: chói lọi, rực rỡ, mơn mởn, tươi tốt, dịu dàng, nhỏ nhắn, phơi phới? M2(0,5 điểm) A. Chói lọi B.Dịu dàng C. Tươi tốt D. Nhỏ nhắn Câu 9: Từ “ chín” trong câu: “Cô ấy luôn suy nghĩ chín chắn mới nói.” Với từ “ chín” trong câu: “Chín năm làm một Điện Biên.” có quan hệ với nhau thế nào?: M2 (0,5 điểm) A. Từ đồng âm. B. Từ nhiều nghĩa. C. Từ đồng nghĩa. D. Từ trái nghĩa III.Em hãy hoàn thành các bài tập sau: Câu 10: Bằng 1 đến 2 câu văn, em hãy ghi lại cảm nhận của mình trước hành động lấy thân mình lấp lỗ châu mai của anh Phan Đình Giót. M3(0,5 điểm) Câu 11: Đặt một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ tăng tiến. M2(0,5 điểm) Câu 12 : Khoanh vào chữ cái trước đáp án không phải vai trò của vùng biển nước ta? M1(0,5 điểm) A. Điều hòa khí hậu B. Là nguồn tài nguyên và đường giao thông quan trọng. C. Nước không bao giờ đóng băng. D. Ven biển có nhiều bãi tắm, phong cảnh đẹp, phát triển ngành du lịch, nghỉ mát. Câu 13: Thành phố Nam Định tiếp giáp với những huyện nào? M1(0,5 điểm) A. Mỹ Lộc, Vụ Bản, Trực Ninh B. Mỹ Lộc, Nam Trực, Nghĩa Hưng. C. Mỹ Lộc, Vụ Bản, Nam Trực. D. Mỹ Lộc, Vụ Bản, Hải Hậu.
  4. Câu 14: Từ Nam Định, có thể đi tới các tỉnh khác bằng loại đường giao thông nào? M2(0,5 điểm) A. Đường ô tô, đường sắt, đường hàng không ,đường thủy. B. Đường ô tô, đường sắt, đường hàng không. C. Đường ô tô, đường thủy, đường hàng không D. Đường ô tô, đường sắt, đường thủy Câu 15: Câu thành ngữ: “Tháng tám giỗ Cha, tháng ba giỗ Mẹ” nói đến những Lễ hội nổi tiếng nào của tỉnh Nam Định? M4(0,5 điểm) Câu 16: Fill in the blank M2 (0,5 điểm) What did the tigers when you were there ? – They roared loudly Câu 17 : Choose the correct answers. M3 ( 0,5 điểm) What’s the matter with you ? – I . a sore eyes. A. has B. have C. had D. head Câu 18: Em hãy chọn một trong hai đề bài sau: M3 -1 điểm M4 - 0,5 điểm: Đề bài 1: Nam Định - quê hương em có nhiều cảnh đẹp và di tích lịch sử. Bằng một đoạn văn ngắn( từ 5 đến 7 câu) em hãy giới thiệu về một trong những địa danh đó. Đề bài 2: Nước không phải nguồn tài nguyên vô tận. Nhưng hiện nay vẫn có tình trạng sử dụng lãng phí, làm ô nhiễm nguồn nước. Em hãy viết một đoạn văn ngắn( từ 5 đến 7 câu) kể lại những việc em đã làm để bảo vệ môi trường nước.
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 5 NĂM HỌC 2020 - 2021 BÀI SỐ 1 I. TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 12 13 14 17 Đáp án B B A B C B C C A C C D B Mỗi câu đúng được 0,5 điểm II. TỰ LUẬN Câu 10 : 0,5 điểm - HS viết đúng câu văn nêu cảm nhận của bản thân trước hành động của anh Phan Đình Giót VD : (Em rất khâm phục anh Phan Đình Giót. Anh là một người dũng cảm, yêu nước, quên mình vì đất nước ) Câu 11 : 0,5 điểm - Học sinh đặt câu đúng theo yêu cầu. Câu 15 : 0,5 điểm - Học sinh nêu được : Lễ hội Đền Trần, Lễ hội Phủ Dày - Nêu đúng mỗi lễ hội được 0,25 điểm Câu 16 : 0,5 điểm Đáp án : do Câu 18: 1,5 điểm - HS chọn một trong hai để bài để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh khoảng 5- 7 câu theo đúng yêu cầu của đề bài. * Đề 1: - Hình thức : 0,25 điểm + trình bày đúng yêu cầu một đoạn văn + đúng ngữ pháp, không mắc lỗi chính tả, - Nội dung :0,75 điểm + Giới thiệu được cảnh đẹp đó là cảnh gì? 0,25 điểm + Cảnh đó có gì nổi bật ? Sử dụng từ ngữ, hình ảnh để giới thiệu về cảnh đẹp đó một cách thuyết phục. Các ý được diễn đạt một cách lô gic, hợp lí + Nêu cảm nghĩ của em về cảnh đó. 0,25 điểm - Sáng tạo : 0,5 điểm : + Bộc lộ được suy nghĩ, mong muốn địa danh đó ngày càng đẹp để phát triển ngành du lịch, phát triển kinh tế của tỉnh. + Bài viết sáng tạo, câu văn giàu hình ảnh, thể hiện cảm xúc. * Đề 2 : - Hình thức : 0,25 điểm + trình bày đúng yêu cầu một đoạn văn + đúng ngữ pháp, không mắc lỗi chính tả,
  6. - Nội dung :0,75 điểm + Nói được thực trạng nguồn nước. 0,25 điểm + Kể được những việc đã làm để bảo vệ môi trường nước. Các ý được diễn đạt một cách lô gic, hợp lí 0,25 điểm + Đưa ra thông điệp bảo vệ mội trường nước. 0,25 điểm - Sáng tạo : 0,5 điểm : + Bài viết sáng tạo, câu văn có hình ảnh, thể hiện cảm xúc. + Tưởng tượng, mong ước mỗi người dân đều nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường nước để các thế hệ mai sau vẫn có nước sạch để sử dụng. *Căn cứ vào nội dung bài viết của sinh, khả năng diễn đạt, dùng từ, bộc lộ cảm xúc , giáo viên cho điểm phù hợp.