Bài kiểm tra 45 phút môn Ngữ văn Lớp 7

doc 8 trang thungat 3350
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra 45 phút môn Ngữ văn Lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_45_phut_mon_ngu_van_lop_7.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra 45 phút môn Ngữ văn Lớp 7

  1. Trường PTDTBT THCS Lớp 7 Họ và tên: . BÀI KIỂM TRA VĂN Thời gian : 45 phút Điểm Lời phê của giáo viên Đề bài Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi : " Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước." Câu 1: (1 điểm) Đoạn văn được trích từ văn bản nào? Ai là tác giả? Cho biết hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ? . Câu 2: (2 điểm) Trong câu cuối, tác giả dùng biện pháp nghệ thuật nào để thể hiện sức mạnh của dân tộc? Em có nhận xét gì về cách lập luận trong đoạn trích trên? . Câu 3:(3điểm) Liên hệ với ý nghĩa của văn chương và rút ra bài học cho bản thân từ đoạn trích trên ?
  2. . Câu 4: (4 điểm) Qua văn bản đã học em viết một đoạn văn ngắn , làm sáng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. . . . . .
  3. TIẾT 98 KIỂM TRA VĂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Đánh giá năng lực tổng hợp kiến thức cơ bản về nội dung của một tác phẩm văn học từ đầu kì II, tích hợp với phần tiếng Việt và phần văn nghị luận 2. Kĩ năng: Nhận biết ,hiểu được và vận dụng cảm thụ tác phẩm văn học. 3. Thái độ: Có ý thức tự giác trong khi làm bài chính xác. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên : Nội dung 2. Học sinh : Ôn tập nội dung đã học. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Cách tổ chức kiểm tra: Học sinh làm bài kiểm tra tại lớp - Thời gian : 45 phút - Hình thức : Tự luận III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Vận dụng Cộng Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao -Xác định - Giá trị nghệ -Ý nghĩa bài - Viết đoạn Tinh thần tên văn thuật và phương học từ văn văn chứng yêu nước của bản,tên tác pháp lập luận chương. minh về nhân dân ta giả,vị trí trong đoạn trích. tinh thần đoạn trích. yêu nước Tổng số câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 T/Số câu: 4 Số điểm : 1 Số điểm : 2 Số điểm : 3 Số điểm :4 Số điểm: 10 Số điểm Tỉ lệ : 10 % Tỉ lệ % Tỉ lệ : 20 % Tỉ lệ : 30 % Tỉ lệ : 40 % Tỉ lệ : 100% IV. ĐỀ KIỂM TRA Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi : " Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước." C©u 1: (1 ®iÓm) Đoạn văn được trích từ văn bản nào? Ai là tác giả? Cho biết hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ? C©u 2: (2 ®iÓm) Trong câu cuối, tác giả dùng biện pháp nghệ thuật nào để thể hiện sức mạnh của dân tộc? Em có nhận xét gì về cách lập luận trong đoạn trích trên? Câu 3: (3điểm) Liên hệ với ý nghĩa của văn chương và rút ra bài học cho bản thân từ đoạn trích trên?
  4. Câu 4: (4 điểm) Qua văn bản đã học em viết một đoạn văn ngắn , làm sáng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. V. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI Câu ý Hướng dẫn chấm bài Điểm -Đoạn văn được trích phần mở đầu văn bản -Tinh thÇn yªu nước cña nh©n 1 d©n ta-Hå ChÝ Minh . 2 -Trích Báo cáo chính trị của Bác Hồ tại Đại hội lần thứ II của Đảng Lao động Việt Nam, họp tại Việt Bắc vào tháng 2 năm 1951. - Trong c©u cuèi t¸c gi¶ dïng : + H×nh ¶nh so s¸nh rÊt chÝnh x¸c:"tinh thÇn yªu n­íc" (trõu t­îng)-" nh­ lµn sãng" (cô thÓ) ®Ó gióp ng­êi ®äc h×nh dung søc m¹nh to lín, v« tËn vµ tÊt yÕu cña lßng yªu n­íc. 3 2 + PhÐp lËp luËn chøng minh, râ rµng giµu søc thuyÕt phôc . + LËp luËn chÆt chÏ, t¸c gi¶ ca ngîi và kÝch thÝch ®éng viªn mäi ng­êi ph¸t huy cao ®é tinh thÇn yªu n­íc . - Văn chương sáng tạo ra sự sống ,gây cho ta những tình cảm mà ta không 3 có, luyện cho ta tình cảm có thêm về tinh thần yêu nước - Văn chương làm giàu tình cảm cho con người, Cuộc sống sẽ trở nên 2 nghèo nàn, vô vị nếu thiếu đi sự hiện hữu của văn chương. -Viết đoạn văn đúng chủ đề - MĐ: Nêu khái quát vấn đề nghị luận: tinh thần yêu nước là truyền thống quý báu của nhân dân ta đã thành một sức mạnh to lớn trong các cuộc chiến đấu chống quân xâm lược. 4 - TĐ: Chứng minh truyền thống yêu nước của nhân dân ta. 3 + Trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. + Trong cuộc kháng chiến hiện tại. - KĐ: Nhiệm vụ của Đảng. * Lưu ý: Chỉ đạt điểm tối đa khi bài đúng nội dung,chữ viết sạch đẹp, lời văn mạch lạc . - Điểm 0: Bỏ giấy trắng. TIẾT 95+96 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 (Văn lập luận chứng minh) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Viết bài văn lập luận chứng minh cụ thể. 2. Kĩ năng: Viết bài chứng minh hoàn chỉnh về hệ thống luận luận điểm hợp lí, rõ ràng, mạch lạc. 3. Thái độ: Có ý thức viết bài văn có bố cục hoàn chỉnh. II - HÌNH THỨC KIỂM TRA - Hình thức ra đề : Tự luận - Thời gian : 90 phút,viết bài tại lớp III - THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Chủ đề
  5. -Biết được kiểu -Xác định được luận -Viết bài văn Văn nghị bài chứng minh và điểm chính-Luận điểm chứng minh hoàn luận vấn đề nghị luận xuất phát để giải quyết chỉnh . xã hội. vấn đề cần chứng minh. Tổng Số câu:1 Số câu:1 Số câu:1 Số câu:3 - Số câu: Số điểm:1 Số điểm:20 Số điểm:7 Số điểm:10 - Số điểm: Tỷ lệ :10 % Tỷ lệ :20 % Tỷ lệ :70 % Tỷ lệ :100 % IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi : “ Điều rất quan trọng cần phải làm nổi bật là sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị và khiêm tốn của Hồ Chủ tịch. Rất lạ lùng, rất kì diệu là trong sáu mươi năm của một cuộc đời đầy sóng gió diễn ra rất nhiều nơi trên thế giới cũng như ở nước ta, Bác Hồ vẫn giữ nguyên phẩm chất cao quý của một người chiến sĩ cách mạng, tất cả vì nước vì dân, vì sự nghiệp lớn, trong sáng, thanh bạch, tuyệt đẹp ” (Trích "Đức tính giản dị của Bác Hồ"- Phạm Văn Đồng ) Câu 1: (1 điểm) Đoạn trích được viết theo thể loại nào và đề cập đến vấn đề gì? Câu 2: (2 điểm) Hãy chỉ ra luận điểm xuất phát trong đoạn trích trên ? Câu 3: (7 điểm) Qua luận điểm tìm được, hãy viết bài văn chứng minh về sự giản dị của Bác Hồ. V. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI Câu ý Hướng dẫn chấm bài Điểm 1 - Đoạn trích được viết theo thể loại : Nghị luận chứng minh 1 - Vấn đề nghị luận : Đức tính giản dị của Bác Hồ 2 - Luận điểm xuất phát trong đoạn trích trên : Sự nhất quán giữa cuộc đời 2 cách mạng và cuộc sống giản dị, thanh bạch ở Bác Hồ. Đề bài: Chứng minh về sự giản dị của Bác Hồ. *Về hình thức: Yêu cầu - Thể loại: Nghị luận xã hội kĩ năng - Hình thành hệ thống luận luận điểm hợp lí, rõ ràng, mạch lạc, đầy đủ. *Về kĩ năng: Viết bài văn nghị luận chứng minh 3 Yêu cầu *Về nội dung : - Giản dị là đức tính nổi bật của Bác kiến thức - Phạm vi: Trong đời sống sinh hoạt
  6. - Khái quát vị trí ,tác giả,tác phẩm:Giản dị là đức tính nổi bật của Bác Mở bài - Dẫn luận điểm chính : Sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị và đời sống bình thường của Bác Hồ. 1 Sự giản dị của Bác hoà hợp với đời sống tinh thần phong phú, với tư tưởng, tình cảm cao đẹp. Lần lượt giải quyết các luận điểm: Giản dị là đức tính nổi bật của Bác + Dẫn chứng: -Trong đời sống sinh hoạt:Trong bữa ăn: vài ba món rất giản Trong ngôi nhà chỉ có vài ba phòng,ở hoà cùng thiên nhiên Thân bài -Lối sống và làm việc:Tự mình làm việc,ít cần người phục vụ. -Giản dị trong quan hệ với mọi người viết thư ,nói chuyện 5 Giản dị trong lời nói và bài viết dễ hiểu, dễ nhớ“ Không tự do” -Nghệ thuật lập luận &Nội dung có sức cảm hoá, lay động lòng người -Sự giản dị của Bác hoà hợp với đời sống tinh thần phong phú, với tư tưởng, tình cảm cao đẹp - Khẳng định lại Giản dị là phẩm chất cao đẹp, nổi bật của Bác Kết bài - Bài học rèn luyện noi theo tấm gương của chủ tịch Hồ Chí 1 Minh. * Lưu ý:Chỉ cho điểm tối đa khi bài văn trình bày sạch ,chữ đẹp, có sự sáng tạo. - Điểm 7: Bài viết bố cục rõ , mạch lạc, trình bày khoa học, không sai lỗi chính tả. - Điểm 5 - 6: Bài viết bố cục rõ ràng, , diễn đạt khá lưu loát có thể sai hai, ba lỗi chính tả. - Điểm 4 - 5 : Bài đủ ba phần theo yêu cầu,có thể hơi sơ sài mắc vài ba lỗi các loại. - Điểm 3- 4: Bài sơ sài hoặc thiếu ý, diễn đạt chưa lưu loát, sai 5, 6 lỗi - Điểm 1 - 2: Bài diễn đạt yếu, thiếu ý hoặc bố cục không rõ , mắc nhiều lỗi các loại. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng. TIẾT 90 KIỂM TRA TIẾNG VIỆT I. MỤC TIÊU 1. KiÕn thøc : Đánh giá năng lực tổng hợp kiến thức cơ bản đã học về câu rút gọn, câu đặc biệt, trạng ngữ. 2. KÜ n¨ng : Nhận biết ,hiểu được và vận dụng viết được đoạn văn đúng chủ đề . 3. Th¸i ®é :Tù gi¸c, vận dụng kiến thức viết bài ,đạt kết quả cao. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên : Nội dung 2. Học sinh : Ôn tập nội dung đã học. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Cách tổ chức kiểm tra: Học sinh làm bài kiểm tra tại lớp - Thời gian : 45 phút - Hình thức : Tự luận III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Vận dụng Cộng Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao
  7. -Xác định - Nêu đúng tác 1. Rút gọn câu đúng câu dụng của kiểu Đặt đúng . và rút gọn và câu rút gọn và kiểu câu rút Câu đặc biệt câu đặc câu đặc biệt. gọn phù hợp biệt số câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Số câu: 3 Số điểm Số điểm : 2 Số điểm : 3 Số điểm : 2 Số điểm: 7 Tỉ lệ : 20 % Tỉ lệ % Tỉ lệ : 30 % Tỉ lệ : 20 % Tỉ lệ : 70% -Viết được 2. Thêm trạng đoạn văn ngữ cho câu. sử dụng đúng trạng ngữ đã học Số câu Câu 4 Số câu: 1 Số điểm Số điểm : 3 Số điểm: 3 Tỉ lệ % Tỉ lệ : 30 % Tỉ lệ : 30% Tổng số câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 T/Số câu: 4 Số điểm : 2 Số điểm : 3 Số điểm : 2 Số điểm :3 Số điểm: 10 Số điểm Tỉ lệ : 20 % Tỉ lệ % Tỉ lệ : 30 % Tỉ lệ : 20 % Tỉ lệ : 30 % Tỉ lệ : 100% IV. ĐỀ KIỂM TRA Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi : Chim sâu hỏi chiếc lá: - Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi! - Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu. (Trần Hoài Dương) Câu 1: (2 điểm) Tìm trong đoạn trích trên có câu nào là câu đặc biệt và rút gọn câu ? Câu 2: (3 điểm) Vai trò của câu rút gọn và câu đặc biệt trong đoạn trích trên? Câu 3: (2điểm) Đặt câu rút gọn và chỉ rõ rút gọn thành phần nào trong câu ? Câu 4: (3 điểm) Viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) về chủ đề tự chọn có sử dụng trạng ngữ. và cho biết trạng ngữ đó bổ sung thông tin gì ? V. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI Câu ý Hướng dẫn chấm bài Điểm - Câu đặc biệt: “ Lá ơi!” 1 - Câu rút gọn: 2 “Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi!” “Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.” -Lá ơi ! : Câu đặc biệt, có tác dụng: Gọi đáp. - Câu rút gọn thành phần chủ ngữ : 2 +Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi! +Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu. 3 -Rút gọn chủ ngữ có tác dụng: Làm câu gọn hơn, thông tin nhanh, tránh lặp lại từ ngữ đã xuất hiện ở câu truớc.
  8. 3 - Đặt đúng câu rút gọn theo cấu trúc: ( C- V ; C ; V) phù hợp . 2 -Viết đoạn văn đúng chủ đề 4 - Sử dụng đúng trạng ngữ và chỉ rõ chức năng ngữ pháp của trạng ngữ đó ? ( Với ý nghĩa : Chỉ thời gian ,nơi chốn,mục đích,nguyên nhân ,phương 3 tiện,cách thức ) * Lưu ý: Chỉ đạt điểm tối đa khi bài đúng nội dung,chữ viết sạch đẹp, lời văn mạch lạc . - Điểm 0: Bỏ giấy trắng.