Bài kiểm tra cuối học kỳ II môn Tiếng Việt Khối 5 - Năm học 2018-2019 - Trường TH Sơn Cao (Đề phụ)

doc 7 trang thungat 3412
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra cuối học kỳ II môn Tiếng Việt Khối 5 - Năm học 2018-2019 - Trường TH Sơn Cao (Đề phụ)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_tieng_viet_khoi_5_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra cuối học kỳ II môn Tiếng Việt Khối 5 - Năm học 2018-2019 - Trường TH Sơn Cao (Đề phụ)

  1. Trường Tiểu học Sơn Cao BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Khối lớp 5 – Năm học : 2018 – 2019 Họ và tên : Môn : Tiếng Việt – Thời gian : 85 phút Lớp : 5 Ngày kiểm tra : / /2019 Điểm Nhận xét của giáo viên Phân I : Kiểm tra đọc : ( 10 điểm ) 1. Kiểm tra đọc thành tiếng : ( 3 điểm ) Học sinh đọc một đoạn văn thuộc chủ đề đã được học từ tuần 19 đến hết tuần 33 chương trình Tiếng Việt lớp 5 tập 2. - Tên bài : - Trả lời câu hỏi : . trang Tiếng Việt 5 - tập II - Kết quả kiểm tra : Đánh giá Tốc độ đọc đạt yêu cầu Ngắt, nghỉ hơi đúng Trả lời câu hỏi ( 1đ ) (1đ) ( 1đ ) Điểm (GV ghi ) 2. Kiểm tra đọc thầm và làm bài tập : ( 7 điểm ) ( 35 phút ) HAI MẸ CON Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1, cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói: “Tôi không biết chữ!”. Phương thương mẹ quá! Nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên. Sáng nào mẹ cũng đưa Phương đến lớp. Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường. Mẹ nói : “Tội nghiệp cụ sống một mình”. Rồi mẹ bảo Phương giúp mẹ một tay đỡ cụ lên, chở vào bệnh viện. Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ, cô giáo lấy làm lạ, hỏi mãi. Phương không dám nói, trong đầu nó nghĩ : Lỗi tại mẹ! Nó lo bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần, bởi vi phạm nội quy. Nó thấy giận mẹ. Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Mẹ dịu dàng dỗ dành. Phương vừa khóc vừa kể lại chuyện. Mẹ nói: “Không sao đâu con, để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo.” Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp. Chờ cô giáo tới, mẹ nói điều gì với cô, cô cười và gật đầu. Tiết chào cờ đầu tuần đã đến. Phương giật thót mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình: “Em Trần Thanh Phương Em còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn Việc tốt của em Phương đáng được tuyên dương”. Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tĩnh. Mọi con mắt đổ dồn về phía nó. Nó cúi gằm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ! ( Theo: Nguyễn Thị Hoan)
  2. * Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất ( Từ câu 1 đến câu 5 ) : Câu 1: Phương quyết định học để làm gì ? A. Học cho thành tài để giúp mẹ B. Học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ C. Học thật giỏi để giúp mẹ D. Học để thành cô giáo và dạy mẹ Câu 2: Phương đến lớp trễ vì: A. Phương thức dậy trễ. B. Mẹ đưa đi học muộn. C. Phương bận giúp mẹ đưa cụ Tám bị ngất bên đường vào bệnh viện. D. Xe của mẹ bị hỏng giữa đường. Câu 3: Dấu phẩy trong câu: “ Hôm sau, mẹ dẫn Phương đến lớp.” có tác dụng: A. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. B. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu. C. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép. D. Tất cả các ý trên đều đúng Câu 4: Khi biết chuyện, ngày hôm sau mẹ đã: A. Không làm điều gì cả. B. Gọi điện thoại xin lỗi cô giáo. C. Đến lớp nói cho cô giáo biết lí do Phương đến lớp trễ. D. Chở Phương và cô giáo đến thăm cụ Tám. Câu 5: Dòng nào dưới đây viết đúng chính tả ? A. Xe đạp B. Xe đập C. Se đạp D. Xe đáp Câu 6: (1 điểm) Điền vế câu còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành câu ghép sau : Gió càng to, Câu 7: Nếu em là Phương, em sẽ nói với mẹ là: Viết câu trả lời của em : Câu 8: Về nhà sau buổi đi học muộn, thái độ của Phương như thế nào ? Viết câu trả lời của em :
  3. Câu 9: Em hãy xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ câu trong câu ghép sau: Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Câu 10: Em hãy chọn từ ( chăm sóc; săn sóc; trông coi) thích hợp nhất điền vào chỗ trống để hoàn thành câu sau: Đi vắng, bố nhờ người giúp nhà cửa. Phần II : Kiểm tra viết : ( 10 điểm ) 1/ Chính tả : ( Nghe - Viết ) ( 2 điểm ) 15 phút 2/ Tập làm văn : 35 phút ( 8 điểm ) Đề bài: Em hãy tả một người thân trong gia đình em. Bài làm :
  4. ĐÁP ÁN MÔN TIẾNG VIỆT 5 – KHỐI 5 Cuối học kì II : 2018 – 2019 * Phần I: Kiểm tra đọc : ( 10 điểm ) 1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi : ( 3 điểm ) - GV kiểm tra đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi đối với từng HS, trong các bài tập đọc từ tuần 19 đến hết tuần 33 SGK TV5 tập 2. - Nội dung kiểm tra : HS đọc đoạn văn thuộc chủ điểm đã học ở HKII ( GV chọn đoạn văn trong SGK TV5, T2, ghi tên bài, số trang trong SGK vào phiếu cho từng HS bốc thăm và đọc thành tiếng đoạn văn do GV đã đánh dấu. GV nêu câu hỏi cho HS trả lời thuộc đoạn, bài văn mà HS vừa đọc. - GV đánh giá cho điểm dựa vào những yêu cầu sau : + Tốc độ đọc đạt yêu cầu ( 1 điểm ) + Ngắt nghỉ hơi đúng câu ( 1 điểm ) + Trả lời đúng ý câu hỏi do GV nêu ( 1 điểm ) 2. Đọc thầm và làm bài tập : ( 7 điểm ) Câu 1 2 3 4 5 Đáp án B C A C A Điểm 0,5 0,5 1,0 0,5 0,5 Câu 6 : ( 0,5 điểm ) HS điền đúng vế câu còn thiếu vào chỗ trống được 0,5 điểm. Ví dụ : Gió càng to, mưa càng mạnh. Gió càng to, mưa càng dữ. Câu 7 : ( 1 điểm ) Nếu em là Phương, em sẽ nói với mẹ là: Con thương mẹ nhiều lắm. Con yêu mẹ nhiều nhất trên đời. ( Tùy theo, mức độ HS trả lời mà GV linh động chấm điểm ) Câu 8 : ( 1 điểm ) Về nhà sau buổi đi học muộn, thái độ của Phương : Không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. Câu 9 : ( 1 điểm ) HS xác định đúng chủ ngữ, vị ngữ của câu được 1 điểm Về nhà, Phương không ăn cơm, nó buồn và hơi ngúng nguẩy. CN VN CN VN
  5. Câu 10 : ( 0,5 điểm ) HS điền đúng từ trông coi vào trong câu được 0,5 điểm. Đi vắng, bố nhờ người trông coi giúp nhà cửa. 3/ Chính tả : ( Nghe – viết ) ( 2,0 điểm ) - GV đọc cho HS viết bài chính tả “Buổi sáng ở thành phố Hồ Chí Minh” - Chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ, trình bày đúng quy định, viết sạch đẹp : 1 điểm. - Viết đúng chính tả ( không mắc quá 8 lỗi ): 1 điểm. BUỔI SÁNG Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Một ngày mới bắt đầu. Mảng thành phố hiện ra trước mắt tôi đã biến màu trong bước chuyển huyền ảo của rạng đông. Mặt trời chưa xuất hiện nhưng tầng tầng lớp lớp bụi hồng ánh sáng đã tràn lan khắp khung gian như thoa phấn trên những tòa nhà cao tầng của thành phố, khiến chúng trở nên nguy nga, đậm nét. Màng đêm mờ ảo đang lắng dần rồi chìm vào đất. Thành phố như bồng bềnh nổi giữa một biển hơi sương. Trời sáng có thể nhận rõ từng phút một. Những vùng cây xanh bỗng òa tươi trong nắng sớm. Theo NGUYỄN MẠNH TUẤN 4/ Tập làm văn : ( 8,0 điểm ) TT Điểm thành phần Mức điểm 1 Mở bài ( 1 điểm ) 1,5 1,0 0,5 0 2a Nội dung ( 1,5 điểm ) 2b Thân bài Kĩ năng ( 4 điểm ) ( 1,5 điểm ) 2c Cảm xúc ( 1 điểm ) 3 Kết bài ( 1 điểm ) 4 Cữ viết, chính tả ( 0,5 điểm ) 5 Dùng từ, đặt câu ( 0,5 điểm ) 6 Sáng tạo ( 1 điểm )
  6. MA TRẬN CUỐI HỌC KÌ II Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TT Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đọc Số câu 1 1 1 3 1 hiểu văn Câu số 1 2 4 bản Số điểm 0,5 0,5 0,5 1,5 Kiến Số câu 1 1 2 1 2 3 4 2 thức Câu số 5 10 6,8 3 7,9 tiếng Việt Số điểm 0,5 0,5 1,5 1,0 2,0 2,0 3,5 Tổng số câu 1 2 2 2 1 2 6 4 Tổng số điểm 0,5 1,0 1,0 1,5 1,0 2,0 3,5 3,5