Bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2018-2019 - Trường TH An Thuận (Có ma trận và đáp án)

doc 12 trang thungat 5280
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2018-2019 - Trường TH An Thuận (Có ma trận và đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_dinh_ky_cuoi_nam_mon_tieng_viet_lop_3_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2018-2019 - Trường TH An Thuận (Có ma trận và đáp án)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ MÔN TIẾNG VIỆT KHỐI 3 Mạch kiến thức, kĩ Số câu, số Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng năng điểm TN TN TL TL Kiến thức văn học Số câu 2 2 1 1 6 - Xác định được tên hội thi, việc làm của Ngựa Con để chuẩn bị thi Câu số 1, 2 3, 4 5 6 6 - Hiểu nội dung bài. - Xác định được Vì sao Ngựa Con không đạt kết quả trong hội thi. Số điểm 2 1 1 1 4 - Biết liên hệ thực tế bằng những việc làm cụ thể. Kiến thức Tiếng Số câu 1 1 1 Việt - Xác định được bộ phận trả Câu số 7 8 9 lời câu hỏi Để làm gì ? - Tìm được được bộ phận trả lời câu hỏi Bằng gì ? Số điểm 1 0,5 1 2 - Tìm và viết được câu có sử dụng từ nhân hóa Tổng số câu Số câu 3 3 2 1 9 Tổng số điểm Số điểm 1,5 1,5 2 1 6 Tổng số câu 9 Số câu 3 Số câu 3 Số câu 2 Số câu 1 Số câu 9 Số điểm 1,5 Số điểm 1,5 Số điểm 1 Số điểm 0,5 Số điểm 6 Tổng số điểm 6 25% 25% 33,3% 16,7% 100% Tỉ lệ 100%
  2. Thứ ngày tháng 5 năm 2019 PHÒNG GD&ĐT THẠNH PHÚ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM TRƯỜNG TIỂU HỌC AN THUẬN Năm học: 2018-2019 Họ và tên: Thời gian: 40 phút Lớp: 3/ Chữ ký người coi, giám sát Chữ ký người coi, giám sát Môn: Tiếng Việt 1 1 (Đề A) 2 2 Điểm: Lời phê của giáo viên: . . I. Phần đọc hiểu: (6 điểm) Học sinh đọc thầm bài “Cuộc chạy đua trong rừng” và làm bài tập: Cuộc chạy đua trong rừng 1. Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất. Ngựa Con thích lắm. Chú tin chắc sẽ giành được vòng nguyệt quế. Chú sửa soạn không biết chán và mải mê soi bóng mình dưới dòng suối trong veo. Hình ảnh chú hiện lên với bộ đồ nâu tuyệt đẹp, với cái bờm dài được chải chuốt ra dáng một nhà vô địch 2. Ngựa Cha thấy thế, bảo: - Con trai à, con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. Nó cần thiết cho cuộc đua hơn là bộ đồ đẹp. Ngựa Con mắt không rời bóng mình dưới nước, ngúng nguẩy đáp: - Cha yên tâm đi. Móng của con chắc chắn lắm. Con nhất định sẽ thắng mà ! 3. Cuộc thi đã đến. Sáng sớm, bãi cỏ đông nghẹt. Chị em nhà Hươu sốt ruột gặm lá. Thỏ Trắng, Thỏ Xám thận trọng ngắm nghía các đối thủ. Bác Quạ bay đi bay lại giữ trật tự. Ngựa Con ung dung bước vào vạch xuất phát. 4. Tiếng hô “ Bắt đầu !” vang lên. Các vận động viên rần rần chuyển động. Vòng thứ nhất . Vòng thứ hai . Ngựa Con dẫn đầu bằng những bước sải dài khoẻ khoắn. Bỗng chú có cảm giác vướng vướng ở chân và giật mình thảng thốt: một cái móng lung lay rồi rời hẳn ra. Gai nhọn đâm vào chân làm Ngựa Con đau điếng. Chú chạy tập tễnh và cuối cùng dừng hẳn lại. Nhìn bạn bè lướt qua mặt, Ngựa Con đỏ hoe mắt, ân hận vì không làm theo lời cha dặn. Ngựa Con rút ra được bài học quý giá: đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. Theo XUÂN HOÀNG Dựa vào nội dung bài, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng trong các câu sau (câu 1, 2, 3 ):
  3. Câu 1: (0,5 điểm) Muông thú trong rừng mở hội thi gì ? a. Hội thi sắc đẹp b. Hội thi hót hay c. Hội thi chạy d. Hội thi săn mồi Câu 2: (0,5 điểm) Câu 2. Ngựa Con đã làm gì để chuẩn bị tham gia hội thi? a. Chọn một huấn luyện viên thật giỏi. b. Đến bác thợ rèn kiểm tra lại móng. c. Nhờ Ngựa Cha chỉ bí quyết thi đấu. d. Sửa soạn không biết chán, mải mê soi bóng mình dưới suối. Câu 3: (0,5 điểm) Vì sao Ngựa Con không đạt kết quả trong hội thi ? a. Vì Ngựa Con chủ quan, không chuẩn bị chu đáo cho cuộc thi. b. Vì Ngựa Con luyện tập quá sức. c. Vì Ngựa Con bị té. d. Vì Ngựa Con chạy chậm hơn các bạn. Câu 4: (0,5 điểm) Nối tên con vật ở cột A với hoạt động của các con vật ở cột B cho đúng: A B 1.Ngựa Con a. thận trọng ngắm nghía các đối thủ. 2.Thỏ Trắng, Thỏ Xám b. bay đi bay lại giữ trật tự. c. ung dung bước vào vạch xuất phát. Câu 5: (1 điểm). Ngựa Con rút ra được bài học gì ? Câu 6 : (1 điểm) Qua bài “Cuộc chạy đua trong rừng”, em rút ra được bài học gì cho bản thân ? Câu 7: (0,5 điểm). Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng Câu: “Con phải đến bác thợ rèn để xem lại móng.” Bộ phận trả lời cho câu hỏi Để làm gì ? là: a. Con c. phải đến bác thợ rèn b. để xem lại móng d. đến bác thợ rèn Câu 8 : (0,5 điểm) Tìm và viết lại bộ phận “Bằng gì ?” trong câu “Móng của Ngựa con làm bằng sắt” là: Câu 9: (1 điểm) Tìm và viết lại một câu trong bài có sử dụng từ nhân hóa:
  4. Thứ ngày tháng 5 năm 2019 PHÒNG GD&ĐT THẠNH PHÚ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM TRƯỜNG TIỂU HỌC AN THUẬN Năm học: 2018-2019 Họ và tên: Thời gian: 40 phút Lớp: 3/ Chữ ký người coi, giám sát Chữ ký người coi, giám sát Môn: Tiếng Việt 1 1 (Đề B) 2 2 Điểm: Lời phê của giáo viên: . . I. Phần đọc hiểu: (6 điểm) Học sinh đọc thầm bài “Cuộc chạy đua trong rừng” và làm bài tập: Cuộc chạy đua trong rừng 1. Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất. Ngựa Con thích lắm. Chú tin chắc sẽ giành được vòng nguyệt quế. Chú sửa soạn không biết chán và mải mê soi bóng mình dưới dòng suối trong veo. Hình ảnh chú hiện lên với bộ đồ nâu tuyệt đẹp, với cái bờm dài được chải chuốt ra dáng một nhà vô địch 2. Ngựa Cha thấy thế, bảo: - Con trai à, con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. Nó cần thiết cho cuộc đua hơn là bộ đồ đẹp. Ngựa Con mắt không rời bóng mình dưới nước, ngúng nguẩy đáp: - Cha yên tâm đi. Móng của con chắc chắn lắm. Con nhất định sẽ thắng mà ! 3. Cuộc thi đã đến. Sáng sớm, bãi cỏ đông nghẹt. Chị em nhà Hươu sốt ruột gặm lá. Thỏ Trắng, Thỏ Xám thận trọng ngắm nghía các đối thủ. Bác Quạ bay đi bay lại giữ trật tự. Ngựa Con ung dung bước vào vạch xuất phát. 4. Tiếng hô “ Bắt đầu !” vang lên. Các vận động viên rần rần chuyển động. Vòng thứ nhất . Vòng thứ hai . Ngựa Con dẫn đầu bằng những bước sải dài khoẻ khoắn. Bỗng chú có cảm giác vướng vướng ở chân và giật mình thảng thốt: một cái móng lung lay rồi rời hẳn ra. Gai nhọn đâm vào chân làm Ngựa Con đau điếng. Chú chạy tập tễnh và cuối cùng dừng hẳn lại. Nhìn bạn bè lướt qua mặt, Ngựa Con đỏ hoe mắt, ân hận vì không làm theo lời cha dặn. Ngựa Con rút ra được bài học quý giá: đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. Theo XUÂN HOÀNG Dựa vào nội dung bài, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng trong các câu sau (câu 1, 2, 3):
  5. Câu 1: (0,5 điểm) Muông thú trong rừng mở hội thi gì ? a. Hội thi chạy b. Hội thi hót hay c. Hội thi sắc đẹp d. Hội thi săn mồi Câu 2: (0,5 điểm) Câu 2. Ngựa Con đã làm gì để chuẩn bị tham gia hội thi? a. Chọn một huấn luyện viên thật giỏi. b. Đến bác thợ rèn kiểm tra lại móng. c. Sửa soạn không biết chán, mải mê soi bóng mình dưới suối. d. Nhờ Ngựa Cha chỉ bí quyết thi đấu. Câu 3: (0,5 điểm) Vì sao Ngựa Con không đạt kết quả trong hội thi ? a. Vì Ngựa Con luyện tập quá sức. b. Vì Ngựa Con chủ quan, không chuẩn bị chu đáo cho cuộc thi. c. Vì Ngựa Con bị té. d. Vì Ngựa Con chạy chậm hơn các bạn. Câu 4: (0,5 điểm) Nối tên con vật ở cột A với hoạt động của các con vật ở cột B cho đúng: A B 1.Thỏ Trắng, Thỏ Xám a. thận trọng ngắm nghía các đối thủ. 2.Ngựa Con b. bay đi bay lại giữ trật tự. c. ung dung bước vào vạch xuất phát. Câu 5: (1 điểm) Ngựa Con rút ra được bài học gì ? Câu 6 : (1 điểm) Qua bài “Cuộc chạy đua trong rừng”, em rút ra được bài học gì cho bản thân ? Câu 7: (0,5 điểm). Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng Câu: “Con phải đến bác thợ rèn để xem lại móng.” Bộ phận trả lời cho câu hỏi Để làm gì ? là: a. Con c. phải đến bác thợ rèn b. đến bác thợ rèn d. để xem lại móng Câu 8 : (0,5 điểm) Tìm và viết lại bộ phận “Bằng gì ?” trong câu “Móng của Ngựa con làm bằng sắt” là: Câu 9: (1 điểm) Tìm và viết lại một câu trong bài có sử dụng từ nhân hóa:
  6. KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM Năm học: 2018 - 2019 Môn : Tiếng Việt (viết) Lớp 3 I . Chính tả: (4 điểm) GV đọc cho học sinh viết bài chính tả : Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục (từ đầu bài đến của mỗi một người yêu nước.) SGK TV 3 - Tập 2 – trang 94) II. Tập làm văn: (6 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể lại một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. Gợi ý: a) Tên việc tốt đã làm. b) Diễn biến công việc. c) Cảm nghĩ của em sau khi làm việc đó.
  7. KIỂM TRA CUỐI NĂM Năm học: 2018 - 2019 Môn : Tiếng Việt (đọc) Khối 3 1. Kiểm tra đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe nói (kiểm tra từng cá nhân): 4 điểm Giáo viên cho học sinh bốc thăm và đọc một trong các bài sau: - Cuộc chạy đua trong rừng (đoạn 1) TV3 – T 2 trang 80 - Cuộc chạy đua trong rừng (đoạn 4) TV3 – T 2 trang 81 - Người đi săn và con vượn (đoạn 1, 2) TV3 – T 2 trang 113 - Người đi săn và con vượn (đoạn 3, 4) TV3 – T 2 trang 113, 114 - Bác sĩ Y-éc-xanh (đoạn 1, 2) TV3 – T 2 trang 106 - Bác sĩ Y-éc-xanh (đoạn 3) TV3 – T 2 trang 106 - Buổi học thể dục (đoạn 1) TV3 – T 2 trang 89 - Buổi học thể dục (đoạn 2) TV3 – T 2 trang 90 - Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua (đoạn 1) TV3 – T 2 trang 98 - Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua (đoạn 2) TV3 – T 2 trang 98 * Cách đánh giá, cho điểm: - Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu: 1 điểm. - Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm. (Đọc sai 5 - 8 từ trừ 0,5 điểm.) - Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm. 2. Trả lời câu hỏi (1 điểm). Học sinh trả lời 1 câu hỏi liên quan đến nội dung đoạn, bài đọc sau khi đã đọc xong đoạn. - Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc (do giáo viên nêu ra): 1 điểm. (Trả lời chưa đủ ý hoặc hiểu câu hỏi nhưng diễn đạt còn lúng túng, chưa rõ ràng: 0,5 điểm)
  8. ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM Năm học: 2018 -2019 Môn: Tiếng Việt - Khối 3 I. Tiếng Việt (đọc - hiểu): 6 điểm Đáp án Câu Điểm ĐỀ A ĐỀ B 1 c a 0,5 đ 2 d c 0,5 đ 3 a b 0,5 đ 4 1- c; 2 - a 1 – a; 2 - c 0,5 đ 5 Đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. 1 đ 6 Làm việc gì cũng phải cẩn thận, chu đáo. 1 đ 7 b d 0,5 đ 8 Bằng sắt 0,5 đ 9 Tìm được câu có sử dụng từ nhân hóa 1 đ Lưu ý: Câu 6 HS phải nêu được việc làm phù hợp vẫn đạt tròn số điểm B/ KIỂM TRA VIẾT: ( 10 điểm ) I/ Viết chính tả : (4 điểm ) – Tốc độ đạt yêu cầu: 1 điểm – Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ: 1 điểm – Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): 1 điểm, mắc 6 – 7 lỗi 0,5 điểm, mắc 8 lỗi trở lên 0 điểm. – Trình bày đúng quy định,viết sạch, đẹp: 1 điểm II/ Tập làm văn : (6 điểm) Học sinh viết được: - Viết được đoạn văn đúng theo gợi ý đề bài : 5 điểm. a) Tên việc tốt đã làm. 1 điểm. b) Diễn biến công việc (ghi ít nhất 4 câu). 3 điểm. c) Cảm nghĩ của em sau khi làm việc đó. 1 điểm. -Hình thức: 1 điểm - Viết đúng chính tả; dặt đúng dấu câu. 0,5 điểm. - Trình bày sạch đẹp, không sai lỗi và viết ít nhất 7 câu trở lên 0,5 điểm. Lưu ý: Tùy vào mức độ diễn đạt và sai sót mà GV chấm điểm.
  9. KIỂM TRA CUỐI NĂM Năm học: 2018 - 2019 Môn : Tiếng Việt (đọc) Khối 3 1. Kiểm tra đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe nói (kiểm tra từng cá nhân): 4 điểm Giáo viên cho học sinh bốc thăm và đọc một trong các bài sau: - Cuộc chạy đua trong rừng (đoạn 1) TV3 – T 2 trang 80 - Cuộc chạy đua trong rừng (đoạn 4) TV3 – T 2 trang 81 - Buổi học thể dục (đoạn 1) TV3 – T 2 trang 89 - Buổi học thể dục (đoạn 2) TV3 – T 2 trang 90 - Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua (đoạn 1) TV3 – T 2 trang 98 - Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua (đoạn 2) TV3 – T 2 trang 98 - Bác sĩ Y-éc-xanh (đoạn 1, 2) TV3 – T 2 trang 106 - Bác sĩ Y-éc-xanh (đoạn 3) TV3 – T 2 trang 106 - Người đi săn và con vượn (đoạn 1, 2) TV3 – T 2 trang 113 - Người đi săn và con vượn (đoạn 3, 4) TV3 – T 2 trang 113, 114 * Cách đánh giá, cho điểm: - Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu: 1 điểm. - Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm. (Đọc sai 5 - 8 từ trừ 0,5 điểm.) - Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm. 2. Trả lời câu hỏi (1 điểm). Học sinh trả lời 1 câu hỏi liên quan đến nội dung đoạn, bài đọc sau khi đã đọc xong đoạn. - Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc (do giáo viên nêu ra): 1 điểm. (Trả lời chưa đủ ý hoặc hiểu câu hỏi nhưng diễn đạt còn lúng túng, chưa rõ ràng: 0,5 điểm)
  10. Câu hỏi đọc thành tiếng 1. Cuộc chạy đua trong rừng - trang 80, 81 - Đoạn 1: Ngựa Con chuẩn bị tham dự hội thi như thế nào ? - Đoạn 4: Vì sao Ngựa Con không đạt kết quả trong hội thi ? Hoặc: Ngựa Con rút ra bài học gì ? 2. Buổi học thể dục - trang 89, 90 - Đoạn 1: Nhiệm vụ của bài tập thể dục là gì ? Hoặc: Các bạn trong lớp thực hiện bài tập thể dục như thế nào ? - Đoạn 2: Vì sao Nen-li được miễm tập thể dục ? Hoặc: Vì sao Nen-li cố xin thầy cho được tập như mọi người ? 3. Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua - trang 98 - Đoạn 1: Đến thăm một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua, đoàn cán bộ Việt Nam gặp những điều gì bất ngờ thú vị ? - Đoạn 2: Vì sao các bạn lớp 6A nói được tiếng Việt và có nhiều đồ vật của Việt Nam ? Hoặc: Các bạn học sinh Lúc-xăm-bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt nam ? 4. Bác sĩ Y-éc-xanh - trang 106 - Đoạn 1, 2: Vì sao bà khách ao ước được gặp bác sĩ Y-éc-xanh ? Hoặc: Em thử đoán xem bà khách tưởng tượng nhà bác học Y-éc-xanh là người như thế nào. Trong thực tế, vị bác sĩ có khác gì so với trí tưởng tượng của bà ? - Đoạn 3: Vì sao bà khách nghĩ là bác sĩ Y-éc-xanh quên nước Pháp ? Hoặc: Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc-xanh ? 5. Người đi săn và con vượn - trang 113, 114 - Đoạn 1, 2: Chi tiết nào nói lên tài săn bắn của bác thợ săn ? Hoặc: Cái nhìn căm giận của vượn mẹ nói lên điều gì ? - Đoạn 3, 4: Những chi tiết nào cho thấy cái chết của vượn mẹ rất thương tâm ? Hoặc: Chứng kiến cái chết của vượn mẹ, bác thợ săn làm gì ?
  11. Cuộc chạy đua trong rừng Đoạn 1 - Trang 80 Cuộc chạy đua trong rừng Đoạn 4 - Trang 81 Buổi học thể dục Đoạn 1 - Trang 89 Buổi học thể dục Đoạn 2 - Trang 90 Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua Đoạn 1 - Trang 98 Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua Đoạn 2 - Trang 98 Bác sĩ Y-éc-xanh Đoạn 1, 2 - Trang 106
  12. Bác sĩ Y-éc-xanh Đoạn 3 - Trang 106 Người đi săn và con vượn Đoạn 1, 2 - Trang 113 Người đi săn và con vượn Đoạn 3, 4 - Trang 113, 114