Bài kiểm tra định kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2018-2019

docx 10 trang thungat 4040
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra định kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_kiem_tra_dinh_ky_ii_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2018_20.docx

Nội dung text: Bài kiểm tra định kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2018-2019

  1. KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HKII HỌ VÀ TÊN: . NĂM HỌC : 2018 - 2019 LỚP : 4 MÔN : TIẾNG VIỆT NGÀY KIỂM TRA : / / 2019 CHỮ KÍ GV CHẤM BÀI ĐIỂM CHỮ KÍ GV KIỂM TRA KIỂM TRA Bằng chữ: 1.Giáo viên KT 1: 1. Giáo viên C KT 1: 2. Giáo viên KT 2: 2. Giáo viên C KT 2: Điểm Điểm Đọc tiếng Đọc hiểu Nhận xét: A. Bài kiểm tra Đọc, Nghe và Nói - Kiến thức tiếng Việt (10 điểm) 1. Đọc thành tiếng 1 trong các đoạn sau và trả lời 1 trong các câu hỏi (3 điểm) (tốc độ đọc 90 tiếng/ phút) * Học sinh bốc thăm một trong các đoạn văn sau, đọc rồi trả lời câu hỏi theo nội dung vừa đọc: 1/ “ Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp” (STV4, tập 2, trang 14). Đoạn: “ Vào cuối thế kỉ XIX bên trong” TLCH: Người phát minh ra chiếc lốp xe bằng cao su là ai? 2/ “ Nét mới ở vĩnh Sơn” (STV4, tập 2, trang 20). Đoạn: “ Nét nổi bật một héc-ta.” TLCH: Nêu nét nổi bật của người dân ở Vĩnh Sơn? 3/ “ Nét mới ở vĩnh Sơn” (STV4, tập 2, trang 20). Đoạn: “ Ước muốn năm học trước.” TLCH: Kinh tế phát triển đời sống của người dân ở Vĩnh Sơn ra sao? 4/ Đoàn thuyền đánh cá (3 khổ thơ cuối) TLCH: Em thích hình ảnh nào trong 3 khổ thơ trên? Vì sao? 2. Đọc hiểu: 7 điểm. Thời gian 40 phút. Đọc thầm bài: “NẾU ƯỚC MƠ ĐỦ LỚN ” khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất và trả lời các nội dung theo yêu cầu sau: NẾU ƯỚC MƠ ĐỦ LỚN Tôi chú ý đến cô bé ấy khi thấy cô rất ham mê bóng rổ. Có lần, hai bác cháu nói chuyện, cô bé bảo: “Cháu muốn vào đại học. Nhưng cháu chỉ có thể theo học
  2. nếu có học bổng. Cháu nghĩ nếu chơi bóng thật xuất sắc, sẽ nhận được học bổng. Ba cháu bảo nếu ước mơ đủ lớn, những chuyện khác chỉ là chuyện nhỏ.” Một hôm, thấy cô bé buồn, tôi hỏi, cô trả lời: - Các huấn luyện viên bảo cháu hơi thấp, không thể chơi cho đội hạng nhất. Như vậy thì nói gì đến học bổng được nữa! - Ý ba cháu thế nào? - Ba cháu bảo: “Các huấn luyện viên sai bét, vì họ không hiểu được sức mạnh của ước mơ. Nếu con thực sự muốn thì không gì có thể ngăn cản con, ngoại trừ một điều – thái độ của chính mình!” Năm cuối bậc phổ thông, đội bóng của cô giành giải vô địch toàn quốc, cô được cấp học bổng vào đại học. Vừa vào trường, cô nhận được tin dữ: ba bị ung thư. Trước khi qua đời, ông nắm lấy bàn tay cô, gắng sức nói: “Tiếp tục ước mơ con nhé! Đừng để ước mơ của con chết theo ba.” Những năm tiếp theo quá khó khăn đối với cô. Nhưng cô đã hoàn tất chương trình đại học một cách xuất sắc. Bởi vì mỗi khi muốn bỏ cuộc, cô lại nhớ lời ba: “Nếu ước mơ đủ lớn, con có thể làm được mọi việc”. Và tôi nghe cô nói với bạn bè: “Nếu ước mơ đủ lớn, những điều còn lại chỉ là chuyện nhỏ.” Câu 1/(M1): Cô bé yêu thích môn thể thao nào? a. Bóng đá. b. Bóng bàn. c. Bóng rổ. d. Bóng chuyền. Câu 2/(M1): Cô bé buồn phiền vì điều gì? 0,5đ a. Không đủ chiều cao để chơi cho đội bóng rổ hạng nhất. b. Không đủ tiền để tham gia khoá huấn luyện của đội bóng quốc gia. c. Không có học bổng để theo học đại học. d. Các huấn luyện viên không nhận vào đội bóng rổ của trường. Câu 3/(M1) “Các huấn luyện viên sai bét, vì họ không hiểu được sức mạnh của ước mơ. Nếu con thực sự muốn thì không gì có thể ngăn cản con, ngoại trừ một điều – thái độ của chính mình!” là câu nói của ai?: 0,5đ a. Mẹ cô bé. b. Mẹ cậu bé . c. Ba cô bé . d. Ba cậu bé .
  3. Câu 4/(M1) Ba cô bé đã nói gì với cô? 0,5đ a. Nếu con thực sự muốn thì không gì có thể ngăn cản con. b. Nếu ước mơ đủ lớn, con có thể làm được mọi việc. c. Cần phải biết khắc phục nhược điểm của bản thân. d.Nếu ước mơ đủ lớn, những chuyện khác chỉ là chuyện nhỏ. Câu 5/ (M2) Câu nói “Đừng để ước mơ của con chết theo ba.” ý nói gì? 0,5đ a. Đừng ước mơ như ba! b. Đừng chết theo ba! c. Đừng ước mơ! d. Đừng từ bỏ ước mơ! Câu 6/( (M2) Nhờ biết ước mơ, cô bé trong câu chuyện đạt được điều gì? 0,5đ a. Đội bóng của cô giành giải vô địch toàn quốc, cô được cấp học bổng vào đại học và hoàn tất chương trình đại học một cách xuất sắc. b. Đội bóng rổ của cô giành giải vô địch toàn quốc và được đi thi đấu quốc tế. c. Cô nhận được học bổng toàn phần vào một trường đại học danh tiếng. d. Đội bóng của cô giành giải vô địch toàn quốc, cô được cấp học bổng vào trường đại học và được một chuyến du lịch Châu Âu. Câu 7/(M2) Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì? 0,5đ Ba cháu bảo: “Các huấn luyện viên sai bét, vì họ không hiểu được sức mạnh của ước mơ”. a. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước. b. Báo hiệu bộ phận đứng sau là ý nghĩ của nhân vật. c. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là các ý liệt kê. d. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói của nhân vật. Câu 8/(M2) Câu nào dưới đây có bộ phận trạng ngữ? 0,5đ a. Tôi chú ý đến cô bé ấy khi thấy cô rất ham mê bóng rổ. b. Năm cuối bậc phổ thông, đội bóng của cô giành giải vô địch toàn quốc. c. Các huấn luyện viên bảo cháu hơi thấp, không thể chơi cho đội hạng nhất. d. Cháu nghĩ nếu chơi bóng thật xuất sắc, sẽ nhận được học bổng. Câu 9/(M3) Câu: “ Cuộc đời tôi rất bình thường.” Là kiểu câu gì và gạch dưới bộ phận vị ngữ. : 1đ Viết câu trả lời của em: Kiểu câu: . Câu 10/(M3) Theo em, ước mơ thế nào là đủ lớn?: 1đ Viết câu trả lời của em:
  4. Câu 11/(M4) Em cũng đã từng ước mơ. Em hãy kể một ước mơ và cho biết em đã làm gì để thực hiện ước mơ đó? 1đ Viết câu trả lời của em:
  5. KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HKII HỌ VÀ TÊN NĂM HỌC : 2018 - 2019 LỚP : 4 MÔN : TIẾNG VIỆT NGÀY KIỂM TRA : / / 2019 CHỮ KÍ GV CHẤM BÀI ĐIỂM CHỮ KÍ GV KIỂM TRA KIỂM TRA Bằng chữ: 1.Giáo viên KT 1: 1. Giáo viên C KT 1: 2. Giáo viên KT 2: 2. Giáo viên C KT 2: Điểm Điểm Chính tả Tập làm văn Nhận xét: B. Bài kiểm tra viết (10 điểm) 1- Chính tả: (3 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết bài “Cây cối sống qua mùa đông lạnh giá như thế nào?”
  6. 2- Tập làm văn: (7 điểm) Em hãy tả một con vật nuôi trong nhà mà em yêu thích. Bài làm
  7. Chúc em làm bài tốt !
  8. KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HKII . HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN : TIẾNG VIỆT - LỚP 4 NĂM HỌC : 2018 – 2019 A. Bài kểm tra Đọc, Nghe và nói, Kiến thức tiếng Việt (10 điểm) 1. Đọc thành tiếng một đoạn văn: 3 điểm - Đọc rõ ràng, có độ lớn vừa đủ nghe, tốc độ đọc đạt 90 tiếng/1 phút, giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm: đạt hai trong ba yêu cầu:0,5 điểm; đạt 0 đến một yêu cầu: 0 điểm - Đọc đúng tiếng, từ, ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, ở chỗ tách các cụm từ: Có từ 0-3 lỗi: 1 điểm, có 4-5 lỗi: 0,5 điểm, có trên 5 lỗi: 0 điểm - Nghe hiểu và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm: trả lời đúng trọng tâm câu hỏi nhưng chưa thành câu hoặc lặp từ: 0,5 điểm; trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi: 0 điểm * Đáp án phần đọc tiếng: 2. Đọc hiểu và kiến thức tiếng Việt: 7 điểm Câu1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ Ý c Ý a Ý c Ý d Ýc Ý a Ý d Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 8 0,5 đ 1 điểm 1 điểm 1 điểm Gợi ý: Ước mơ đủ lớn là một ước mơ có ý nghĩa, mang lại Cuộc đời tôi rất hạnh phúc cho bản thân Học sinh tự trả lời, Ý b bình thường mình và nhiều người khác, giáo viên chọn ý trả Kiểu câu: Ai thế đồng thời phải là ước mơ lời tuỳ vào mức độ để nào? cho người ta phấn đấu cho điểm. không ngừng, cố gắng hết mình, vượt qua mọi khó khăn để đạt được. B. Bài kiểm tra viết ( 10 điểm ) 1. Chính tả - Nghe viết đoạn văn: 3 điểm
  9. Cây cối sống qua mùa đông lạnh giá như thế nào? Chúng ta biết rằng, cây cối muốn sinh trưởng phải tiêu hao chất dinh dưỡng. Mùa xuân và mùa hè, cây sinh trưởng nhanh, chất dinh dưỡng tiêu hao nhiều hơn so với tích luỹ, vì vậy sức kháng lạnh cũng giảm. Nhưng đến mùa thu, tình hình lại ngược lại, lúc này nhiệt độ ban ngày cao. Mặt trời chiếu mạnh, quá trình quang hợp của lá diễn ra nhanh, còn ban đêm nhiệt độ thấp, cây cối sinh trưởng chậm, chất dinh dưỡng tiêu hao ít, tích lũy nhiều nên cây ngày càng “béo”, cành non biến thành chất gỗ, cây cũng dần dần có khả năng chịu lạnh. (Theo Mười vạn câu hỏi vì sao?) - Tốc độ viết 90 chữ / 15 phút; chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ nhỏ: 1 điểm; đạt hai trong bốn yêu cầu trên: 0,5 điểm, đạt từ không đến một yêu cầu trên: 0 điểm. - Trình bày đúng quy định, bài viết sạch: 1 điểm, đạt một trong hai yêu cầu trên: 0,5 điểm - Viết đúng chính tả, có từ 0-5 lỗi: 1điểm, có trên 6 lỗi: 0 điểm 2. Tập làm văn: 7 điểm - Viết được bài văn miêu tả con vật đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài ) theo yêu cầu đã học: Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả. Thân bài: a/ Tả hình dáng. b/ Tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật. Kết bài: Nêu cảm nghĩ đối với con vật đó. Độ dài bài viết khoảng 20 dòng. Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, ít mắc lỗi chính tả. Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch sẽ. - Tuỳ theo mức độ sai sót về cách dùng từ, về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức điểm từ : 1 – 6,75điểm. Hướng dẫn chấm chi tiết 1. Mở bài (1 điểm) 2.Thân bài (3,5 điểm) + Nội dung (1,5 điểm) + Kĩ năng (1 điểm) + Cảm xúc (1 điểm) 3.Kết bài (1 điểm) 4. Chữ viết, chính tả(0,5 điểm) 5. Dùng từ, đặt câu (0,5 điểm) 6. Sáng tạo (0,5 điểm)