Bài kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Tân Châu (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Tân Châu (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2018_2019_ph.doc
Nội dung text: Bài kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Tân Châu (Có đáp án)
- PHỊNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂN CHÂU KỲ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 – 2019 MƠN: NGỮ VĂN 9 Thời gian : 90 phút (Khơng kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Thí sinh khơng phải chép đề vào giấy thi) I - VĂN_TIẾNG VIỆT: ( 4 điểm). Câu 1: ( 2 điểm). a. Chép 3 câu thơ tiếp theo và cho biết tên bài thơ, tên tác giả. “ Trăng cứ trịn vành vạnh .” b. Nêu nội dung và nghệ thuật chính của khổ thơ trên Câu 2: (2 điểm). a. Có mấy cách phát triển từ vựng ? Kể ra ? b. Giải nghĩa các từ sau đây: công viên nước, cầu truyền hình. II - LÀM VĂN: ( 6 điểm). Sau nhiều năm xa cách, em cĩ dịp về thăm trường cũ. Hãy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đĩ. ___Hết___
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HK I (2018-2019) MƠN NGỮ VĂN 9 Câu Nội dung Thang điểm I- VĂN_ TIẾNG VIỆT a. Chép tiếp 3 câu thơ Chép đúng: kể chi người vơ tình mỗi câu 0,25đ ánh trăng im phăng phắc +Sai thứ tự câu Câu 1: đủ cho ta giật mình. thơ (0đ) (2,0đ) - Tên bài thơ: “Ánh trăng”của Nguyễn Duy. 0,25đ b. Nêu nội dung: Trăng vẫn nghĩa tình trịn vẹn, thủy chung, bao dung 0,5 đ cho dù cuộc sống, hồn cảnh đổi thay. Chính điều này đã làm cho người ( nhân vật) cảm thấy ân hận nhận ra lỗi lầm. - Nghệ thuật chính của khổ thơ trên: 0,5 đ + Nhân hĩa: ánh trăng im phăng phắc. Ánh trăng được nhân hĩa như người bạn tri kỷ của nhân vật. a. Nêu đúng 2 cách phát triển từ vựng: Mỗi ý đúng + Phát triển về nghĩa. cho 0,5 đ + Phát triển về số lượng Câu 2: b. Giải nghĩa từ đúng mỗi từ (2,0đ) - Công viên nước: là công viên giải trí với những trò chơi dưới nước như: 0,5đ trượt tuyết, tắm biển, lướt sóng - Cầu truyền hình: là hình thức truyền hình tại chỗ các hình thức lễ hội 0,5đ hay các hội thao ở những nơi cách xa nhau về địa lí qua hệ thống camera. II-LÀM a/Mở bài: 1,0đ VĂN - Giới thiệu hồn cảnh, lý dovề thăm trường cũ b/Thân bài: 4,0đ - Kể theo trình tự khơng gian, thời gian: + Em về thăm trường trong dịp nào, thời gian nào ? + Cĩ ai đi cùng ? - Cảnh sắc sân trường ( cĩ gì thay đổi ? ) - Em gặp được những ai ? - Hồi tưởng những kỉ niệm cũ. - Tâm trạng của em khi về trường cũ, gặp lại thầy cơ giáo cũ và khi về c/ Kết bài: 1,0đ - Tâm trạng, suy nghĩ của em về ngơi trường, thầy cơ và bạn bè. * Yêu cầu cần đạt: - Cách kể, diễn đạt tự nhiên, mạch lạc, bố cục đủ 3 phần; cĩ sự kết hợp các phương thức biểu đạt : tự sự kết hợp Nghị luận, miêu tả; miêu tả nội tâm; sử dụng đối thoại, độc thoại *Biểu điểm: - Điểm 5-6: Đảm bảo các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, hợp lý, trình bày sạch đẹp; khơng sai lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả, đặt câu. - Điểm 3-4: Đảm bảo ½ yêu cầu của điểm 5-6. Sai vài lỗi diễn đạt, chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 1-2: Bài viết sơ sài, sai nhiều lỗi diễn đạt, chính tả, dùng từ, đặt câu.